สวัสดีเพื่อน ๆ ทุกคน :
บทสรุป ขับรถในฮอกไกโดหน้าหิมะ ไม่ได้ยากอย่างที่คิด แค่มีสติ ขับความเร็วตามกฎหมายกำหนด และศึกษากฎจราจรบ้านเค้าให้ดี
ใครที่ยังไม่มั่นใจ ไม่แน่ใจ เราคิดว่าคนที่ขับรถในเมืองไทย มีทักษะขับที่โน้นได้สบาย ยกเว้นสติ ต้องพกไปเยอะๆ เลยค่ะ
ตลอดทริปเรา ราบรื่นดี ไม่ต้องคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่โดนเรียกไปจ่ายค่าปรับ ไม่มีผิดกฎจราจรอะไร ไม่มีอุบัติเหตุ ถือว่าโชคดีมากค่ะ

จขกท ได้เคยโพสถามเรื่องขับรถในฮอกไกโดช่วงหิมะ เพื่อหาข้อมูลในการตัดสินใจ เนื่องจากไม่มั่นใจว่าจะขับได้ไหม
ตัวเอง : ประสบการณ์ขับรถในไทย 10+ ปี ขับ ตจว. กทม. ได้หมด ยกเว้นขึ้นเขา เนื่องจากกลัวความสูง
ไปญี่ปุ่นเกือบ 10 ครั้ง แต่ไม่เคยขับรถเองเลย เพราะถ้าในเมือง เราว่านั่งรถไฟสะดวกกว่า
แต่ฮอกไกโด พื้นที่กว้าง เหมาะกับขับรถเที่ยวเองมาก แต่ติดตรงไปช่วงหิมะนี่หล่ะ
สอบถามจากคนญี่ปุ่น(ทำงานบริษัทฯ ญี่ปุ่น และบริษัทฯ แม่อยู่ Niigata ซึ่งมีหิมะตกเยอะทุกปี)
ทุกคนเป็นห่วง ไม่อยากให้ขับรถเอง อยากให้นั่งรถไฟ สะดวกและปลอดภัย
แต่ๆๆๆๆ สุดท้าย เราคิดว่า ถ้าเราไม่กล้า แล้วเมื่อไรจะได้ขับรถเที่ยวซะที เพราะถ้าไปฮอกไกโด เราจะเลือกไปแต่หน้าหิมะ(เพราะชอบ)
เรารับรถที่สนามบิน และเส้นทางคือ Asahikawa-->Biei-->Furano--->Sapporo-->Otaru--->Sapporo
ประสบการณ์ที่เจอ สรุปเป็นข้อ ๆ ให้ทุกคนคือ(เฉพาะหน้าหิมะนะ)
1. ขับความเร็วตามที่กฎหมายบอก ปลอดภัยสุด ตรงไหน 40กม./ชม ตรงไหน 50กม./ชม ทางด่วน 80-100กม./ชม เชื่อเค้าเถอะ
นอกจากไม่โดนตำรวจจับแล้ว ยังปลอดภัยด้วย (ถึงแม้เราจะเจอรถเจ้าถิ่นขับแซงเราไปก็ตาม T_T)
2. การออกแบบถนนของญี่ปุ่นมีความปลอดภัยมาก ทางที่ผ่านเขา เค้าเจาะทะลุเลย ทางโค้งมีความรับกับการขับ ทำให้ขับง่าย
3. ยางสโนล์ไทร์ ช่วยการขับได้มากจริงๆ เจอถนนน้ำแข็งเกาะ น้ำแข็งละลาย ทางโค้งขึ้นเนิน เอาอยู่ แค่อย่าขับเร็ว
4. การขับรถในญี่ปุ่น สกิลไม่สำคัญเท่าสติ เพราะเราต้องเจอไฟแดงเกือบทุก 100 เมตร หรือคนข้ามถนน(คนเป็นใหญ่) ต้องค่อยสังเกตุสัญญาน
จราจรทุกสิ่ง เจอป้ายหยุด คือล้อต้องหยุดสนิท (ทางที่ดีคนขับควรมีเนวิเกเตอร์ไปด้วย 1 คน ช่วยกันดู GPS และดูทาง)
5. แยกไฟแดง ส่วนใหญ่ไม่มีไฟแดงเลี้ยวขวา พอไฟเขียวตรง ให้ขยับรถไปกลางแยกเพื่อรอเลี้ยว ถ้ารถอีกฝั่งว่างค่อยเลี้ยวได้
และถ้าเลี้ยวซ้าย ก็ต้องรอไฟเขียวตรงก่อน ค่อยเลี้ยวซ้ายได้ และถ้าเลี้ยวซ้ายมาเจอทางม้าลาย+มีคนข้าม เราต้องหยุดให้คนข้ามก่อนเสมอ
6. การจอดรถ มีหลายหลายวิธี สะดวกสบาย ที่จอดเยอะ แต่ก็เสียค่าจอดเยอะเช่นกัน
มีแชร์ประสบการณ์ ขับรถครั้งแรกในฮอกไกโดช่วงเดือนมกราคม
บทสรุป ขับรถในฮอกไกโดหน้าหิมะ ไม่ได้ยากอย่างที่คิด แค่มีสติ ขับความเร็วตามกฎหมายกำหนด และศึกษากฎจราจรบ้านเค้าให้ดี
ใครที่ยังไม่มั่นใจ ไม่แน่ใจ เราคิดว่าคนที่ขับรถในเมืองไทย มีทักษะขับที่โน้นได้สบาย ยกเว้นสติ ต้องพกไปเยอะๆ เลยค่ะ
ตลอดทริปเรา ราบรื่นดี ไม่ต้องคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่โดนเรียกไปจ่ายค่าปรับ ไม่มีผิดกฎจราจรอะไร ไม่มีอุบัติเหตุ ถือว่าโชคดีมากค่ะ
จขกท ได้เคยโพสถามเรื่องขับรถในฮอกไกโดช่วงหิมะ เพื่อหาข้อมูลในการตัดสินใจ เนื่องจากไม่มั่นใจว่าจะขับได้ไหม
ตัวเอง : ประสบการณ์ขับรถในไทย 10+ ปี ขับ ตจว. กทม. ได้หมด ยกเว้นขึ้นเขา เนื่องจากกลัวความสูง
ไปญี่ปุ่นเกือบ 10 ครั้ง แต่ไม่เคยขับรถเองเลย เพราะถ้าในเมือง เราว่านั่งรถไฟสะดวกกว่า
แต่ฮอกไกโด พื้นที่กว้าง เหมาะกับขับรถเที่ยวเองมาก แต่ติดตรงไปช่วงหิมะนี่หล่ะ
สอบถามจากคนญี่ปุ่น(ทำงานบริษัทฯ ญี่ปุ่น และบริษัทฯ แม่อยู่ Niigata ซึ่งมีหิมะตกเยอะทุกปี)
ทุกคนเป็นห่วง ไม่อยากให้ขับรถเอง อยากให้นั่งรถไฟ สะดวกและปลอดภัย
แต่ๆๆๆๆ สุดท้าย เราคิดว่า ถ้าเราไม่กล้า แล้วเมื่อไรจะได้ขับรถเที่ยวซะที เพราะถ้าไปฮอกไกโด เราจะเลือกไปแต่หน้าหิมะ(เพราะชอบ)
เรารับรถที่สนามบิน และเส้นทางคือ Asahikawa-->Biei-->Furano--->Sapporo-->Otaru--->Sapporo
ประสบการณ์ที่เจอ สรุปเป็นข้อ ๆ ให้ทุกคนคือ(เฉพาะหน้าหิมะนะ)
1. ขับความเร็วตามที่กฎหมายบอก ปลอดภัยสุด ตรงไหน 40กม./ชม ตรงไหน 50กม./ชม ทางด่วน 80-100กม./ชม เชื่อเค้าเถอะ
นอกจากไม่โดนตำรวจจับแล้ว ยังปลอดภัยด้วย (ถึงแม้เราจะเจอรถเจ้าถิ่นขับแซงเราไปก็ตาม T_T)
2. การออกแบบถนนของญี่ปุ่นมีความปลอดภัยมาก ทางที่ผ่านเขา เค้าเจาะทะลุเลย ทางโค้งมีความรับกับการขับ ทำให้ขับง่าย
3. ยางสโนล์ไทร์ ช่วยการขับได้มากจริงๆ เจอถนนน้ำแข็งเกาะ น้ำแข็งละลาย ทางโค้งขึ้นเนิน เอาอยู่ แค่อย่าขับเร็ว
4. การขับรถในญี่ปุ่น สกิลไม่สำคัญเท่าสติ เพราะเราต้องเจอไฟแดงเกือบทุก 100 เมตร หรือคนข้ามถนน(คนเป็นใหญ่) ต้องค่อยสังเกตุสัญญาน
จราจรทุกสิ่ง เจอป้ายหยุด คือล้อต้องหยุดสนิท (ทางที่ดีคนขับควรมีเนวิเกเตอร์ไปด้วย 1 คน ช่วยกันดู GPS และดูทาง)
5. แยกไฟแดง ส่วนใหญ่ไม่มีไฟแดงเลี้ยวขวา พอไฟเขียวตรง ให้ขยับรถไปกลางแยกเพื่อรอเลี้ยว ถ้ารถอีกฝั่งว่างค่อยเลี้ยวได้
และถ้าเลี้ยวซ้าย ก็ต้องรอไฟเขียวตรงก่อน ค่อยเลี้ยวซ้ายได้ และถ้าเลี้ยวซ้ายมาเจอทางม้าลาย+มีคนข้าม เราต้องหยุดให้คนข้ามก่อนเสมอ
6. การจอดรถ มีหลายหลายวิธี สะดวกสบาย ที่จอดเยอะ แต่ก็เสียค่าจอดเยอะเช่นกัน