อ่านเองจากตำรา
ในตำราปรากฏคำแปลบาลีหัวข้อที่ 44 ไว้ตามภาพ

อ่านด้วยฟังคำอธิบายจากอาจารย์ไปด้วย ในเรื่อง อภิธัมมาวตาร บาลีข้อที่ 44 จะแตกต่างกันดังนี้

154 บาลีข้อ 44
1.12.07 ท่านก็เลยเขียนสรุปเอาไว้ หลังจากได้พูด กามาวะจะระวิปาก รูปาวะจะระวิปาก อะรูปาวะจะระวิปาก ไปบ้างแล้วท่านก็มาสรุปเอาไว้
บาลีข้อที่ 44 กุสะลานุคะตังกัตวา ภาชิตังกิงมหัคคะตัง กามาวะจะระปุญญังวะ นาสะมานะผะลัง ยะโต
ถามว่า ทำไม มหัคคตะ มหัคคะตัง กิง ก็คือ ทำไม
ทำไมมหัคคตะจึงทำการแจกแจงเหมือนกับกุศลเลย ไม่มีแปลกเลย
ถ้าเป็นกามาวะจะระยังเป็น 8 บ้างใช่ไหม จาก 8 เป็น 16 นาแล้วจาก 16 นี้มี 8 กับ 8
ไอ้ 8 กับ 8 นี้คล้ายกัน แต่ว่าอีก 8 นึงไม่เหมือนกันเลย งงๆ
ส่วนถ้าเป็น มหัคคตะ เนี่ย มหัคคตะก็คือ รูปาวะจะระวิปาก ใช่ไหม กับ อะรูปาวะจะระวิปาก
ท่านถามว่า ทำไมแจกแจงสอดคล้องกับกุศลอย่างเดียวเลยไม่มีอันอื่นเลย ไม่มีแปลกเลย นาอย่างนี้
ท่านก็เลยตอบว่า เพราะว่า รูปาวะจะระกุศล กับ อะรูปาวะจะระกุศลนั้น ผลที่ไม่เสมอกับตนนั้นมันไม่มี มันไม่มีผลอื่นเลย มีแต่ผลแค่นั้นแหละ
นา สะมานะผะลัง นะ อะสะมานะผะลัง อะสะมานะผะลังก็คือ ผลที่ไม่เสมอ ผลที่ไม่เสมอกับตน
เหมือนกับ กามาวะจะระกุศล มันไม่มีนั่นเองนะ คือ กามาวะจะระกุศล 8 มันมีทั้งผลที่เสมอกับตน 8 ผลที่ไม่เสมอด้วยมี 8
ส่วนมหัคคตะเนี่ยผลที่ไม่เสมอกับตนนี่มันไม่มี ไม่มีผลอื่นเลย ไม่ให้ผลอื่น ให้ผลอย่างเดียวคือ ปฏิสนธิ ภวังค์ จุติ เสมอกับตนอย่างเดียวเลย
พอเข้าใจไหมครับ
1.14.24
---------------------
ปล.ชื่อคลิปในยูตู๊บอยู่ในภาพบนซ้ายนะครับ
---------------------
ผมเมื่อฟังแล้วเห็นว่าน่าสนใจจึงลงมือจดบันทึกแล้ว
และเกิดนึกได้ว่าถ้าไปอ่านในตำราบาลีข้อ 44 ท่านจะแปลไว้อย่างไร
อ่านแล้ว
ก็เลยนึกได้ว่า การเรียนพระธรรมแบบบาลีและอาจารย์แปลให้ด้วยนี่เป็นการเรียนที่ได้รับความรู้อย่างกว้างขวางทีเดียว
กราบขอบพระคุณ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และพระอาจารย์หลายท่านที่ทำตำราอภิธัมมาวตาร และท่านอาจารย์สุภีร์ ทุมทอง ครับ
-------
จึงบันทึกไว้เพื่อตอบคำถามว่าเรียนบาลีพระธรรมดีอย่างไรนะครับ
ถ้าจะให้อธิบายเองคงจะเป็นไปไม่ได้
แต่เมื่อเจอแล้วก็เลยแปะเอาไว้สำหรับให้ผู้สนในใช้อ้างอิงครับ
ตัวอย่างข้อดี อ่านเองจากตำรา กับ อ่านด้วยฟังคำอธิบายจากอาจารย์ไปด้วย ในเรื่อง อภิธัมมาวตาร แตกต่างกันอย่างไร
ในตำราปรากฏคำแปลบาลีหัวข้อที่ 44 ไว้ตามภาพ
อ่านด้วยฟังคำอธิบายจากอาจารย์ไปด้วย ในเรื่อง อภิธัมมาวตาร บาลีข้อที่ 44 จะแตกต่างกันดังนี้
154 บาลีข้อ 44
1.12.07 ท่านก็เลยเขียนสรุปเอาไว้ หลังจากได้พูด กามาวะจะระวิปาก รูปาวะจะระวิปาก อะรูปาวะจะระวิปาก ไปบ้างแล้วท่านก็มาสรุปเอาไว้
บาลีข้อที่ 44 กุสะลานุคะตังกัตวา ภาชิตังกิงมหัคคะตัง กามาวะจะระปุญญังวะ นาสะมานะผะลัง ยะโต
ถามว่า ทำไม มหัคคตะ มหัคคะตัง กิง ก็คือ ทำไม
ทำไมมหัคคตะจึงทำการแจกแจงเหมือนกับกุศลเลย ไม่มีแปลกเลย
ถ้าเป็นกามาวะจะระยังเป็น 8 บ้างใช่ไหม จาก 8 เป็น 16 นาแล้วจาก 16 นี้มี 8 กับ 8
ไอ้ 8 กับ 8 นี้คล้ายกัน แต่ว่าอีก 8 นึงไม่เหมือนกันเลย งงๆ
ส่วนถ้าเป็น มหัคคตะ เนี่ย มหัคคตะก็คือ รูปาวะจะระวิปาก ใช่ไหม กับ อะรูปาวะจะระวิปาก
ท่านถามว่า ทำไมแจกแจงสอดคล้องกับกุศลอย่างเดียวเลยไม่มีอันอื่นเลย ไม่มีแปลกเลย นาอย่างนี้
ท่านก็เลยตอบว่า เพราะว่า รูปาวะจะระกุศล กับ อะรูปาวะจะระกุศลนั้น ผลที่ไม่เสมอกับตนนั้นมันไม่มี มันไม่มีผลอื่นเลย มีแต่ผลแค่นั้นแหละ
นา สะมานะผะลัง นะ อะสะมานะผะลัง อะสะมานะผะลังก็คือ ผลที่ไม่เสมอ ผลที่ไม่เสมอกับตน
เหมือนกับ กามาวะจะระกุศล มันไม่มีนั่นเองนะ คือ กามาวะจะระกุศล 8 มันมีทั้งผลที่เสมอกับตน 8 ผลที่ไม่เสมอด้วยมี 8
ส่วนมหัคคตะเนี่ยผลที่ไม่เสมอกับตนนี่มันไม่มี ไม่มีผลอื่นเลย ไม่ให้ผลอื่น ให้ผลอย่างเดียวคือ ปฏิสนธิ ภวังค์ จุติ เสมอกับตนอย่างเดียวเลย
พอเข้าใจไหมครับ
1.14.24
---------------------
ปล.ชื่อคลิปในยูตู๊บอยู่ในภาพบนซ้ายนะครับ
---------------------
ผมเมื่อฟังแล้วเห็นว่าน่าสนใจจึงลงมือจดบันทึกแล้ว
และเกิดนึกได้ว่าถ้าไปอ่านในตำราบาลีข้อ 44 ท่านจะแปลไว้อย่างไร
อ่านแล้ว
ก็เลยนึกได้ว่า การเรียนพระธรรมแบบบาลีและอาจารย์แปลให้ด้วยนี่เป็นการเรียนที่ได้รับความรู้อย่างกว้างขวางทีเดียว
กราบขอบพระคุณ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และพระอาจารย์หลายท่านที่ทำตำราอภิธัมมาวตาร และท่านอาจารย์สุภีร์ ทุมทอง ครับ
-------
จึงบันทึกไว้เพื่อตอบคำถามว่าเรียนบาลีพระธรรมดีอย่างไรนะครับ
ถ้าจะให้อธิบายเองคงจะเป็นไปไม่ได้
แต่เมื่อเจอแล้วก็เลยแปะเอาไว้สำหรับให้ผู้สนในใช้อ้างอิงครับ