ใช้งาน Honda Civic FE 1.5 Turbo เกรด EL+ หลังจาก 50,000 พร้อมค่าใช้จ่ายต่างๆ

Honda Civic FE Turbo EL+
สวัสดีครับวันนี้ผมจะพูดถึงการใช้รถหลังจาก ใช้งานเกิน 50,000 กิโลเมตร (ใน 24 เดือนกว่า) เช็คระยะไป 5 รอบตามระยะ

เช็คระยะ 10,000 km = 1,598.58.-
เช็คระยะ 20,000 km = 1,710.61.-
เช็คระยะ 30,000 km = 3,406.88.-
เช็คระยะ 40,000 km = 6,557.76.-
เช็คระยะ 50,000 km = 4,610.63.-
รวมค่าใช้จ่ายเช็คระยะ 5 หมื่นกิโล = 17,884.46 (โดยส่วนตัวบางคนอาจจะถูกกว่านี้ เพราะบางรายการผมมี Request Order เข้าไปเพิ่มเติม)
ราคาอิงจากใบเสร็จทุกใบที่เข้าเช็คระยะแต่ละรอบ
ในการเช็คระยะผมจะเข้าเช็คก่อนครบกำหนดเสมอ เฉลี่ยผมจะเข้าเช็คระยะตอนกิโลเมตรที่ 8,500-8,900 ในการเช็คระยะทุกรอบมีสลับยางทุกรอบ ยางติดรถ Dunlop Enasave 215/55R16
มีเปลี่ยนแบตเตอรี่ 1 ครั้ง ตอนอายุรถ 1 ปี 1 เดือน รถผมเดิมๆ ไม่มีทำอะไรเพิ่มเติมทั้งนั้น โอเคเริ่มเข้าเรื่องกันเลยครับ

1. อัตราบริโภคเชื้อเพลิงน้ำมัน ผมขับไปทำงานจันทร์-ศุกร์ ไป-กลับ 30KM ต่อวัน ในเมืองนั้นหน้าปัดเฉลี่ย 16-18 km/L เสาร์-อาทิตย์ ส่วนใหญ่มีวิ่ง ตจว. ยาว (เติมปั้ม CALTEX แก๊สโซฮอล์ 95 เทครอน ไม่เติมปั้มอื่น)
2. แร็คพวงมาลัยของผมไม่มีปัญหา แต่ทาง Honda ส่งจดหมายเรียก Recall ไปเคลมตอนเช็คระยะรอบ 50,000 กิโลเมตร แต่พอเคลมแล้วปัญหามา ครับ เวลา U-Turn แคบๆหรือเลี้ยวขึ้นตึกโค้งยาวๆ หรือหากใช้วงเลี้ยวเยอะๆ เวลาคืนพวงมาลัยมีเสียง ดังกึ 2-3 จังหวะ แต่เดี๋ยวผมคงให้ทางศูนย์นั้นเช็คเคลมอีกรอบ (ผมเป็นคนที่ไม่หมุนพวงมาลัยตอนรถจอดเฉยๆ หรือเวลาถอยเข้าช่องจอดให้รถขยับนิดนึงก่อน เพราะผมติดมาตั้งแต่ขับรถเป็นใหม่ๆ เพราะรถตอนนั้นไม่ใช่พวงมาลัย Power หรือ ไฟฟ้า เหมือนรถรุ่นใหม่ๆ)
3. สนิมขึ้นที่ใต้ฝากระโปรงหลัง ของผมมีขึ้นนะครับ มีแจ้งเคลมเรียบร้อย ทางศูนย์แจ้งใช้เวลา 2 วันในการเคลมตรงนั้น แต่ผมยังไม่มีเวลาจอดเคลม เนื่องจากอยากให้เก็บงานส่วนอื่นด้วย เรื่องสนิมนั้นผมมีถามเพื่อนในโรงงานสีแห่งหนึ่งที่ดูแลงานของ Honda โดยตรง เกี่ยวกับอาการที่เจอ เลยหายข้องใจและดีใจด้วยกับคนที่กำลังจะซื้อในปี 2025 เป็นต้นไป เหมือนเค้าเปลี่ยนเจ้าซัพแล้วนะครับ
4. เสียงที่เข้ามาในห้องโดยสารของผมตอนนี้อาการหนัก ได้ยินเสียงพื้นเสียงยางดังมาก ดังแบบดังมากๆ หลักๆแล้วมาจากเสียงยาง ซึ่งตอนนี้ผมกำลังเลือกใส่ยางใหม่อยู่ครับ โดยลังเลระหว่าง Michelin Primacy 5 และ Bridgestone Turanza 6 จากที่เคยนั่งรถเพื่อนรุ่นเดียวกัน ที่ใส่ Michelin Primacy 4 อยู่ที่วิ่งมา 2 หมื่นกว่ากิโลแล้ว อาการดีกว่ารถเราเยอะ (เงียบกว่า)
5. เสียงดังแก๊กๆ ที่แถวๆ ลิ้นชักผู้โดยสารนั่งหน้ามีดังบ้างไม่ดังบ้างตอนนี้ผมกำลังสำรวจหาอาการ คิดว่าน่าจะจบที่ผมเองได้ถ้าเจอ
6. เบาะนั่งคนขับช่วงแรกผมปรับยังไม่เข้าสรีระตัวเองเท่าไหร่ขับทางไกลเมื่อยจัด แต่พอปรับๆ จูนๆ แล้วเข้าที่นั่งสบายไม่เมื่อยกระชับดี แต่มีแผลที่เบาะเรียบร้อยเนื่องจาก น่าจะใส่กางเกงมีซิปกระเป๋าหลัง (ปล.ความเห็นส่วนตัว เบาะรุ่นอื่นใน Segment เดียวกันน่าจะนั่งได้สบายยิ่งกว่า) เบาะตอนผู้โดยสารด้านหลังโดยส่วนใหญ่สมาชิกที่เคยนั่งบอกว่ากว้างดีนะ ผมถามว่าเบาะนั่งดีมั้ยทุกคนบอกงั้นๆ แต่ผมเห็นทุกคนขึ้นมานั่ง รถยังวิ่งได้ไม่ถึง 30 นาทีหลับทุกคน
7. แอร์หลังรุ่นผมยังไม่มีเพราะซื้อตอนเปิดตัวใหม่ๆ โครตเซ็ง เดี๋ยวว่าจะไปติดเพิ่มแต่ใช้ๆ ไปก่อน เพราะไม่เคยมีใครด้านหลังบ่นร้อนหรือบอกเย็นไม่ทัน
8. หน้าจอสแดงผลหน้าจอวิทยุ น่าเบื่อไปหน่อย ยังดีหน่อยรุ่น MC นั้นเปลี่ยนอัพเกรดหน้าจอมาให้ใหม่ ดีใจด้วยกับคนที่คิดจะซื้อด้วยนะครับ

9. Adaptive Cruise Control ACC with LSF Low Speed Following ใช้งานจริงนั้น Smooth โดยส่วนตัวคิดว่า ดีกว่าทุก รุ่นใน Class หรือ Segment เดียวกัน จากที่ได้ขับใช้งาน Altis/Mazda3
10. อัตราเร่งดี เร่งแซงได้ตามใจสั่ง ขับทางไกลกับช่วงล่างเดิมนั้น นุ่มกำลังดี (ยกเว้นเรื่องเสียง) โดยส่วนตัวรู้สึกว่าเวลานั่งเต็ม 4 คน + สัมภาระหลังผมรู้สึกว่านุ่มดี ผมค่อนข้างใช้ความเร็วค่อนข้าง Linear ค่อยๆกด ไม่กระทืบ ส่วนใหญ่ทางไกลโล่งๆ ผม Stand By 125+ เกิน ส่วนใหญ่จะแช่อยู่ที่ 135-140 ไม่รู้ผมคิดไปเองรึป่าวว่าผมรู้สึกว่าผมใช้ความเร็วของ Civic มันไม่ได้รู้สึกว่าเร็วมากเท่าไหร ผมจะเริ่มจับอาการได้ตอนหลังความเร็ว 160+

11. สิ่งทีจะอัพเกรดในอนาคต คือ ผมจะเปลี่ยนฟิล์มใหม่รอบคัน ซึงเดิมติด Super Hi cool Beyond Ceramic 60% ซึ่งฟิล์มใหม่พอดีได้ Sponsor จากเพื่อนๆ มาครับ
12. พ่นกันสนิมช่วงล่างอีกรอบ ซึ่งตอนซื้อมาใหม่ๆ ผมมีเอาไปพ่นอู่แถวเทพารักษ์มา พอดีถ้าไปพ่นซ้ำนั้นได้ราคาพิเศษ
13. ขนาดความจุของด้านหลัง (ฝากระโปรงหลัง) กว้างขวางใช้ได้ใส่ถุงกอล์ฟขนาด Jumbo ได้ไม่มีปัญหา ผมจะบอกว่าของ Mazda 3 Fastback โฉมล่าสุด นั้นใส่ไม่ได้นะครับ ต้องเอาถุงกอล์ฟไปวางเบาะผู้โดยสารตอนกลังแทน

14. สิ่งที่ไม่ชอบสุดๆ คือไฟ DRL ไม่ชอบที่ไม่สามารถเปิด-ปิด เองได้ ผมว่าซักวันคงเหลืองแน่ น่าจะเหลืองตอนหมดประกัน และจะต้องเสียตังค์เพราะมันแน่ๆ
15. ฝาถังน้ำมันที่ต้องใช้มือกดเปิด ตอนแรกผมเฉยๆ พักหลังๆ ไม่เฉยแล้วเพราะพนักงานปั้มบางคนใส่ถุงมือ เหมือนจะดี แต่ที่ถุงมือนั้นน่าจะมีกันลื่นหรือลวดลายอยู่ทำให้มีรอยได้ (ผมเจอแล้ว) เลยแก้ปัญหาโดยที่ลงไปเปิด-ปิด เอง ไม่รู้ผมระแวงเกินไปรึป่าว 5555+
16. เวลาแฟนหรือเเพื่อน คนอื่นๆ ให้ใส่เสื้อคลุมก่อนเลย ไม่งั้นเป็นเหมือนผมแน่ๆ ผมต้องหาผ้าและน้ำยาพกติดรถไว้ตลอด ดังภาพ

17. จริงๆ รถเตี้ยพอสมควร แต่ก็สามารถเข้าได้หลายๆ พื้นฯลฯ ที่เอียงๆ เบี่ยงๆ หน่อยตามหน้างาน

แถมมิติด้านหน้ากับ Tesla Model Y





 
 

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่