จนเราอายุจะเท่ากับโคนันแล้ว แต่โคนัน เดอะมูฟวี่ก็ยังมีออกมาทุกปี จนตอนนี้จะครบรอบ 30 ปีภาพยนตร์แล้ว อีกครั้งที่เหล่าสาวกโคนันจะได้กลับสู่โลกของการไล่ล่าตามหาความจริงในโคนัน เดอะมูฟวี่ ลำดับที่ 28 ที่ตั้งชื่อได้สุดสิ้นคิดว่า "ปริศนาปราการ 5 แฉก" ที่สร้างกระแสกวาดรายได้ทั่วประเทศญี่ปุ่นในวันเดียวถึง 1000 ล้านเยน ทุบสถิติของปีก่อน และเราก็โชคดีมากที่ปีนี้ DEX ทำให้เราได้ดูหลังญี่ปุ่นเพียงหนึ่งวัน เช่นเดียวกับทุกปี มันก็ทำสถิติใหม่และคำวิจารณ์ที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งรายได้ กระแส และการกล่าวว่าเป็นภาพยนตร์เลขคู่ที่ดีสุด ๆ จนผมที่ไม่ชอบภาค 26 ยังต้องแปลกใจไม่ได้
มันดีขนาดนั้น จริง ๆ เหรอ?
รอบนี้ผมไม่ดูพากย์ไทยนะครับ เพราะมีธุระในช่วงหนังเข้าปกติ แต่ไปดูรอบพิเศษก่อนใครมาแล้ว เสียดายมาก เพราะอุตสาห์ได้เฌอปราง มาพากย์ทั้งที
เรื่องย่อ
ณ หอดูดาวโนเบะยามะในจังหวัดนางาโนะได้มีผู้ไม่ประสงค์ดีบุกเข้าไปและทำร้ายเจ้าหน้าที่วิจัย จนทำให้ยามาโตะ คันสึเกะ และ อูเอฮาระ ยูอิ ตำรวจในท้องที่ต้องเข้าตรวจสอบ แต่แล้วตาซ้ายของยามาโตะที่เป็นรอยกากบาทกลับปวดขึ้นมา โดยมีทาคาอากิ โมโรฟุชิ ผู้สัมผัสได้ถึงบางอย่างไม่ชอบมาพากล
ณ โตเกียว โมริ โคโกโร่ นักสืบผู้มีฉายาโคโกโร่นิทราได้รับสายจากเพื่อนตำรวจร่วมกันชื่อ ซาเมะทานิ โคจิ หรือ วานิ ที่ไม่ได้คุยกันมานาน แต่แล้วท่าทางที่แปลก ๆ ของเพื่อน ทำให้โคโกโร่ตัดสินใจไปพบร่วมกับโคนันและรัน แต่ทว่า เมื่อเสียงปืนดังขึ้นปริศนาที่ซ้อนทับระหว่างยามาโตะกับโคโกโร่ก็ได้ลืมตาขึ้น
โคนันและผองเพื่อนจึงได้เวลาบุกนางาโนะเพื่อตามล่าหาความจริงเบื้องหลังของคดีหิมะถล่มเมื่อ 10 เดือนก่อนให้จงได้
รีวิว
เดอะมูฟวี่ภาคนี้โฟกัสที่คดีและการผจญภัย โดยเล่าในสไตล์ดราม่าคอเมดี้ที่จริงจัง และหนักหน่วง มียิงมุกเป็นพัก ๆ ให้ขำกัน ทาเคฮารุ ซากุไรยังคงแพรวพราวเรื่องมุกตลกแบบที่เขาถนัดทุกครั้ง แต่ในด้านดราม่า ผมว่ามันค่อนข้างพร่ำเพรื่อไปหน่อย เหมือนซีนอารมณ์มันจำยัดและชวนอึดอัดโดยไม่มีการบิวท์เลย
ในส่วนของคดี เหมือนเล่นเกม ตัวละครไม่ได้สืบหาเบาะแสอะไร นอกจากข้อมูลและฐานที่มีอยู่แล้วค่อย ๆ ประติดเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน ระหว่างคดีที่มากกว่า 2 คดี แต่จะเป็นไปในแนวสำรวจ ผจญภัยหาความจริงมากกว่าจะไล่ตามคนร้ายเหมือนทุกครั้ง เพราะด้วยความจำกัดของข้อมูลทำให้ ตำรวจนางาโนะค่อนข้างต้องใช้ไหวพริบมากกว่าตำรวจคนอื่น ๆ
ตัวละครประจำภาคนี้
โมริ โคโกโร่ ภาคนี้ลุงเท่มาก ๆ มีซีนที่ลุงได้โชว์ของ แต่ในส่วนของการเดินเรื่อง ผมว่าหนังไม่ส่งลุงเท่าไหร่ หนังพยายามทำให้เห็นว่าลุงมีความตั้งใจสืบคดี แต่ทุกอย่างเหมือนมีคนเคยบงการจับวางตลอดเวลา มันเลยน่าเสียดายที่หนังพยายามนำเสนอความเก่ง แต่สุดท้ายก็ติดหล่มเดิมแบบภาคก่อน ๆ
ยามาโตะ คันสึเกะ เป็นตัวละครที่เรารู้อะไรแค่ไหน ในภาคนี้เราก็เห็นแค่ว่าตัวละครนี้เจออะไรมากกว่าที่จะพาเราสำรวจตัวละครนี้
อูเอฮาระ ยูอิ ที่มาโชว์ ความเท่ ห้าวหาญ ความบ้าบิ่นที่สุดของเธอ และซีนดราม่า ความรักแบบผู้ใหญ่ที่ผมว่าเขินได้ไม่แพ้คู่รักวัยมัธยมเลยละ
โมโรฟูชิ ทาคาอากิ ตัวละครที่น่าสนใจที่สุดของภาคนี้ เก่งทั้งบู๊ เก่งทั้งบุ๊น แต่ในภาคนี้เขาเสี่ยงตายที่สุดแล้ว และหนังก็ยังโชว์ด้านที่เปราะบางและแตกสลายของเขาด้วย ถ้าใครเป็นแฟนโคนันที่ติดตามจะรู้ดีว่าเป็นเรื่องของอะไร
โมริ รัน ตัวละครของเธอคือกุญแจสำคัญในหลายอย่างของเรื่อง ใช่เป็นมากกว่าแค่แม่สื่อชงความรัก แต่ยังช่วยตัวละครในเรื่องไว้มากมาย ยิ่งซีนต่อสู้และซีนเผชิญหน้ากับคนร้าย ทุกคนจะต้องได้ร้องอู้ฮู้บ้างแหละ
ยูยะ คาซามิ รอบนี้แย่งอามูโร่เป็นตัวเอกนำแทนเลยครับ เขาได้ร่วมผจญภัยไปกับโคนันและโคโกโร่ แถมบทมีมิติคล้าย ๆ ภาคสปินออฟที่อามูโร่นำแสดง เขาไม่ได้มาเก๊กหน้าขรึม แต่กุมกุญแจบางอย่างไว้ ส่วนอามูโร่ มาน้อยต่อยหนักครับ
ไฮบาระ ไอ เธอคนนี้มานิ่ม ๆ แต่บทของเธอก็สำคัญกับคดีเหมือนกัน แค่ไม่ได้โดดเด่นอะไรแบบตัวหลักนัก แต่ที่ผมดีใจคือแก๊งนักสืบเยาวชนทำหน้าที่ช่วยเหลือโคนันได้ดีมาก ๆ สมคำร่ำลือ แม้การกระทำในเรื่องจะบ้าบิ่นไปหน่อย แต่ก็ทำให้เห็นว่าแท้จริง พวกเขาเป็นเด็กดีจริง ๆ
ตัวละครอื่น ๆ
ทาคางิซาโต้มาช่วยซัพพอร์ทได้ดี แต่ที่ผมงงคือบทคุโรดะ คือมาแค่ซีนเดียวครับ ตามตัวอย่าง ไม่ได้มีจุดเชื่อมโยงกับฝั่งนางาโนะเหมือนกันเลย แนะนำให้ทุกคนไปดูตอนฟูรินคาซัน กับศพบนเส้นแบ่งเขตแล้วจะเชื่อมกับมูฟวี่นี้ติดทันที แย่ไปกว่านั้นคือตัวละครรับเชิญมี 8 คน แต่ใช้สอยจริง ไม่ได้ตามนั้นเลย ผมยังเดาคนร้ายถูกตั้งแต่ครึ่งเรื่องด้วย ผมเชื่อว่าทุกคนอาจจะคิดว่าใครที่ผมเคยบอก แต่ถ้าไม่ระวัง ภาพลวงตาก็อาจหลอกเราได้
จุดยืน
หนังเรื่องนี้เดินเรื่องเร็วและมีหลายเส้นเรื่องมากสมที่นักเขียนบทบอก พอมาเอามาร่วมกัน มันเลยแอบดูบังเอิ๊ญบังเอิญในสภานการณ์ไปนิด แต่ก็ไม่ได้ผิดอะไร เพราะมันมีเหตุผลรองรับอยู่บ้าง แต่เสียดายที่กลิ่นอายการสืบคดีค่อนข้างเบาบาง และเน้นไปที่การปาประมวลกฏหมายใส่ผู้ชมแทนเพื่อให้ปะติดปะต่อ ถ้าคุณจำคดีเกี่ยวกับอัยการในมูฟวี่ 22 ใช่ชุดข้อมูลมันเยอะ แต่สุดท้ายมันก็เชื่อมโยงกันแบบพอดิบพอดีเลย
โปรดักชั่น
ตูมตามสะใจ สไตล์มูฟวี่ทำลายทรัพยากร ใช้ในเรื่องได้คุ้ม ป่านางาโนะระเบิดวุ่นวายไฟคลอก เหมือนหนังไมเคิล เบย์ จานดาวเทียมถล่มกัน ยิ่งซีนแบทเทิลไคลแม็กซ์น่าจะเป็นซีนไล่ล่าที่สนุกที่สุดในรอบหลายปี เพราะมันคือซีนไคลแม็กซ์สามัคคีชุมนุมมาก ไม่คิดว่าจะได้เห็นอีก
ดนตรีประกอบ
มันมีกลิ่นอายสมัยใหม่ไปหน่อย ไม่มีกลิ่นอายของท้องที่นางาโนะ แต่เน้นไปในทางวิทยาศาสตร์กับดนตรีประกอบฉากมากกว่าคือมันก็เพราะ แต่ที่ผมชอบสุดในนี้ก็คือตีมของภาคที่ใช้อย่างถูกจังหวะมาก ดนตรีแจ๊สช่วยส่งความตูมตามให้ซีนนี้ดูมหัศจรรย์จริง ๆ TWILIGHT!!! ของวง KING GNU ปิดฉากหนังได้งงมาก แต่เพลงเพราให้อภัย
ปริศนาภาพติดตามรณะ อาจจะไม่ใช่มูฟวี่ที่ดีที่สุดสำหรับผม แต่มันสามารถอุดโหว่ที่ผมไม่ชอบจากมูฟวี่ที่ผ่าน ๆ มาของนักเขียน ทาเคฮารุ ซากุไร ทั้งในด้านของตัวละครที่มีความสมเหตุสมผล ไม่ทำอะไรหลุดโลก การเล่าเรื่องที่พยายามอยู่ในขอบเขต และซีนแอ็คชั่นสุดตระการตาสะใจสมคำร่ำลือ
ถ้านี่เป็นภาพยนตร์ที่สามารถทำลายสถิติเดิมได้ ผมว่ามันก็คู่ควรที่จะอยู่จุดนั้
แฟนโคนัน ไม่ควรพลาด แต่อย่าคาดหวังมากจะดีกว่า
ไปดูกันเยอะ ๆ นะ ฉายจริง 24 เมษา จะมีแจกแฟ้ม A4 ด้วย
7.4/10
สนุก แต่ไม่ได้ชอบอะไร อยู่ในเกณฑ์ปกติ
มูฟวี่ 29 ปีหน้า
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้โมริ รัน ได้ขึ้นเป็นนางเอกนำของภาพยนตร์ครั้งแรก ร่วมกับฮางิวาระ จิฮายะ (พี่สาวของเคนจิ ผู้ที่โคนันเคยให้แก้แค้นในคดีตัวประกัน 2 ล้านคน และ โคนัน เดอะมูฟวี่ 25 เจ้าสาวฮาโลวีน) ปรากฏตัวเพื่อช่วยโคนันจับโจรลักพาตัวด็อกเตอร์อากาสะ) และ โยโกมิโซะ จูโกะ แห่งสำนักงานตำรวจภูธรคานางาวะ ผู้เคยปรากฏตัวในโคนัน เดอะมูฟวี่ 10 และ 13 ในคดีใหญ่ด้วย


รัน - เหมือนเทพีแห่งสายลมเลย
จูโงะ - โจรสลัดมากกว่ามั้ง
จิฮายะ - เงียบไปเลยน่า!!

ความรักของตำรวจจราจรสาวจอมเฮี้ยว กับ ความรักของเด็กสาวมัธยมปลาย จะเป็นแบบไหนกันนะ

ขอต้อนรับสู่ "จังหวัดภูธรแห่งสายลม" พบกันปีหน้า ในโรงภาพยนตร์ครับ
ปล. โกโชบอกว่าภาคนี้ เขาจะนั่งแท่นโปรดิวซ์ทุกระเบียดนิ้ว เราอาจจะได้เห็นโมเมนต์ชินรันแบบเน้น ๆ ครบรอบ 30 ปีก็ได้นะ
เรื่องที่ 43 อดนักสืบจิ๋ว โคนัน เดอะมูฟวี่ 28 ปริศนาภาพติดตามรณะ ความจริงที่ซ่อนอยู่ในเงามืดของกฏหมาย