JJNY : พท.ก็รู้ ชนชั้นนำไม่เคยไว้ใจ│นายกส.วิศวกรแนะทำ 2 โมเดลตึกสตง.│ป้ายแดง BMW พีชไม่มีในระบบ│ยูเครนยัน มีหลักฐานจีน

“ป้าพวง”ของ IO ศ.พวงทอง ภวัครพันธุ์ เพื่อไทยก็รู้ ชนชั้นนำไม่เคยไว้ใจ แต่ทิ้งไพ่หมด
https://www.matichon.co.th/matichon-tv/news_5143115
.
.
รายการประชาธิปไตยสองสี อธึกกิต แสวงสุข (ใบตองแห้ง) ศ. ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ประเด็นสงครามของรัฐ กองทัพโจมตีคนเห็นต่าง “ป้าพวง” ของ IO
.
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
.

.
นายกสมาคมวิศวกร แนะทำ 2 โมเดลตึกสตง. จำลองแผ่นดินไหว หาต้นเหตุถล่ม
https://www.matichon.co.th/local/crime/news_5143330
.
นายกสมาคมวิศวกร แนะทำโมเดล 2 แบบ จำลองแผ่นดินไหว หาสาเหตุ ‘ออกแบบ’ หรือ ‘ก่อสร้าง’ ทำตึกสตง.ถล่ม
.
จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2568 ที่ผ่านมา จนทำให้อาคารของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินที่กำลังก่อสร้างอยู่ พังถล่มลงมาอย่างสิ้นเชิงนั้น ปัจจุบันหลายฝ่ายกำลังค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของการพังถล่มของอาคารหลังนี้ เนื่องจากเป็นอาคารเพียงหลังเดียวที่ถล่มลงมา
.
ศ.ดร.อมร พิมานมาศ นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทยและอาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) ได้ให้ความเห็นว่า จากภาพวิดีโอที่บันทึกการถล่มจากหลายๆ มุม ในจังหวะเวลาเดียวกัน พบว่าจุดเริ่มต้นของการถล่มเกิดขึ้นที่บริเวณปล่องลิฟต์ที่อยู่ด้านหลังของอาคารก่อน จากนั้นทำให้เสาชั้นบนเกิดการระเบิด แล้วตามมาด้วยการระเบิดของเสาชั้นล่าง (เสาสูง) ทำให้อาคารทั้งหลังพังถล่มลงมาในแนวดิ่งอย่างสิ้นเชิงด้วยน้ำหนักมหาศาลของตัวอาคารเอง
.
การที่ผนังปล่องลิฟต์ เกิดการพังทลายก่อนเป็นประเด็นที่เหนือความคาดหมาย เนื่องจากปล่องลิฟต์เป็นส่วนที่รับน้ำหนักหลักของโครงสร้าง ผนังปล่องลิฟต์ทำจากคอนกรีตเสริมเหล็ก โดยใช้คอนกรีตกำลังอัดสูงจึงควรเป็นส่วนที่แข็งแรงของอาคาร แต่กลับกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการพังถล่ม ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ปกติ สาเหตุที่ทำให้ปล่องลิฟต์ถล่มนั้น ปัจจุบันมีการสันนิษฐานไว้หลายปัจจัยด้วยกัน ได้แก่
.
1. ตำแหน่งของปล่องลิฟต์ซึ่งวางอยู่ทางด้านหลังของอาคาร ทำให้เกิดสภาพความไม่สมมาตรในการต้านแรง อาคารจึงเกิดการบิดตัวและนำไปสู่การถล่มได้
.
2. มีการเปลี่ยนแปลงแบบก่อสร้างโดยการปรับความหนาของผนังปล่องลิฟต์ลงจาก 30 ซม. เหลือ 25 ซม. ในบางผนัง (ข้อมูลจากทาง สตง. ที่นำเสนอต่อคณะกรรมการธิการติดตามงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎร)
.
3. กำลังวัสดุ เช่น คอนกรีตว่ามีค่ากำลังอัดตามที่ออกแบบหรือไม่ ทราบว่ามีการเก็บตัวอย่างไปแล้วแต่ยังไม่มีการรายงานผลกำลังอัดออกมา ส่วนเหล็กเสริมได้มีการนำชิ้นตัวอย่างไปทดสอบบางส่วนแล้ว
.
4. ปัจจัยอื่นๆ เช่น ฐานรากทรุด เครนที่ตั้งอยู่บนปล่องลิฟต์เกิดแรงเหวี่ยงกระทำต่อผนังปล่องลิฟต์ แรงแผ่นดินไหวมากเกินกว่าที่กำหนดในมาตรฐานหรือไม่ เป็นต้น
.
จากสาเหตุปัจจัยเหล่านี้ ทำให้ยังไม่มีข้อสรุปว่า การถล่มเกิดขึ้นจากการออกแบบ หรือ การก่อสร้าง หรือเกิดจากปัจจัยอื่นๆ
.
ศ.ดร.อมร พิมานมาศ อธิบายว่าการที่จะระบุว่าสาเหตุการถล่มของอาคารเกิดจากความผิดพลาดในขั้นตอนการออกแบบ หรือ การก่อสร้าง หรือปัจจัยอื่นๆ นั้น สามารถกระทำได้โดยการสร้างแบบจำลองโครงสร้างแบบ 3 มิติ (3D Structural model) ของอาคารหลังนี้ให้เสมือนจริงที่สุดโดยการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์วิเคราะห์โครงสร้าง ทั้งนี้จะต้องทำแบบจำลองไว้ 2 แบบเพื่อนำมาเปรียบเทียบกัน ดังนี้
.
1. แบบจำลองที่ 1 สร้างขึ้นตามแบบที่ออกแบบ (Design drawings) โดยกำหนดคุณสมบัติของวัสดุ ความหนาและปริมาณเหล็กเสริมตามที่ออกแบบ
2. แบบจำลองที่ 2 สร้างขึ้นตามแบบก่อสร้างหรือแบบที่สร้างจริง (Show drawings หรือ As-built drawings) โดยกำหนดคุณสมบัติวัสดุ เช่นคอนกรีตจากค่าที่ทดสอบจริง กำหนดความหนาและปริมาณเหล็กเสริมตามที่ก่อสร้างจริง ที่ได้มีการขอแก้ไขแบบ
.
จากนั้น ทำการวิเคราะห์แบบจำลองโครงสร้างทั้งสอง โดยใช้คลื่นแผ่นดินไหวที่วัดได้จริง และดูผลการตอบสนองของแบบจำลองโครงสร้างในคอมพิวเตอร์ หากแบบจำลองที่ 1 ไม่ผ่านแสดงว่ามีปัญหาในขั้นตอนการออกแบบ แต่หากแบบจำลองที่ 1 ผ่านแต่แบบจำลองที่ 2 ไม่ผ่าน แสดงว่ามีปัญหาเกิดขึ้นในขั้นตอนก่อสร้าง
.
ศ.ดร.อมร พิมานมาศ กล่าวต่อไปว่า การวิเคราะห์เปรียบเทียบแบบจำลองทั้งสอง จะทำให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างการออกแบบและการก่อสร้างได้ ซึ่งเป็นข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือกว่าการคาดเดา เนื่องจากสามารถอธิบายพฤติการถล่มของอาคารหลังนี้ในเชิงตัวเลขได้
.
ทั้งนี้การวิเคราะห์ดังกล่าวจะต้องดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมโครงสร้างและแผ่นดินไหว ดังนั้นในขั้นตอนนี้ จึงยังไม่ควรสรุปสาเหตุใดๆ จนกว่าจะได้ผลวิเคราะห์ในรายละเอียดตามข้างต้นเสียก่อน
.

.
ตร.เช็กแล้ว ป้ายแดง BMW พีช สมิทธิพัฒน์ ไม่มีในระบบ มอบขนส่งตรวจ จ่อฟันคดีเพิ่ม
https://www.matichon.co.th/local/news_5143392
.
ตร.ทางหลวง ยันป้ายแดงบีเอ็มลูกนักการเมือง ไม่มีในระบบจริง เร่งประสานขนส่งตรวจสอบ จ่อฟันคดีเพิ่ม
.
เมื่อวันที่ 18 เมษายน พ.ต.อ.กึกก้อง ดิศวัฒน์ ผกก.8 บก.ทล. เปิดเผยความคืบหน้าคดี นายสมิทธิพัฒน์ หลีนวรัตน์ หรือ พีช อายุ 28 ปี ลูกชายนักการเมืองดังปทุมธานี ขับรถยนต์หรู BMW ปาดหน้าชนรถกระบะจนเกิดอุบัติเหตุว่า วันนี้จะมีการประชุมหารือร่วมกับตำรวจ สภ.ลำลูกกา เพื่อหารือข้อสรุปแนวทางคดีต่างๆ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
.
พ.ต.อ.กึกก้องกล่าวว่า ประเด็นหลักๆ เป็นการหาข้อสรุปทางคดี ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกจะเป็นเหตุการณ์ช่วง กม.26+100 ที่รถกระบะขับเปลี่ยนช่องทางกะทันหัน ตัดหน้ารถ BMW ซึ่งวิ่งมาทางช่องขวาสุดเสียหลักไปชนขอบทาง ต้องมาหาข้อสรุปในที่ประชุมวันนี้ว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายผิด หรือเป็นการประมาทร่วมกัน
.
พ.ต.อ.กึกก้องกล่าวอีกว่า ส่วนที่สองเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องเหตุการณ์แรก ที่รถ BMW ขับปาดหน้ากระแทกรถกระบะอย่างรุนแรงจนเสียหลักชนขอบทาง ซึ่งในส่วนนี้จะเป็นคดีอาญาที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สภ.ลำลูกกา ก็จะมีการประชุมเพื่อหาข้อสรุปในวันนี้ด้วยเช่นกัน
.
พ.ต.อ.กึกก้องกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาดำเนินคดีกับนายสมิทธิพัฒน์ คนขับรถ BMW เพิ่มเติมอีก 1 คดี ในความผิดฐานขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตหรือร่างกายของผู้อื่นอีกด้วย
.
ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่าแผ่นป้ายทะเบียน ท-6523 กรุงเทพมหานคร (ป้ายแดง) ที่สวมติดรถยนต์ BMW ของนายสมิทธิพัฒน์ไม่ปรากฏข้อมูลในระบบขนส่ง พ.ต.อ.กึกก้องกล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นขณะนี้ไม่พบข้อมูลปรากฎอยู่ในระบบขนส่งจริง อยู่ระหว่างประสานเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก เข้าตรวจสอบ โดยในวันนี้กรมการขนส่งทางบกจะส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมกับตำรวจทางหลวงด้วยเช่นกัน เพื่อตรวจสอบทุกมิติ และที่ไปที่มาของรถ หากตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นการใช้แผ่นป้ายทะเบียนปลอมจริงก็จะต้องมีการดำเนินคดีเพิ่มเติมในส่วนนี้ด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่