จีนระงับการรับมอบเครื่องบินโบอิ้งทั้งหมด



การตัดสินใจของจีนในการหยุดรับมอบเครื่องบินโบอิ้งเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2568 ได้เพิ่มความตึงเครียดในสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งเกิดจากสหรัฐฯ ที่กำหนดภาษี 145% สำหรับสินค้าจีน ทำให้จีนตอบโต้ด้วยการกำหนดภาษี 125% สำหรับสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ ส่งผลให้ต้นทุนเครื่องบินโบอิ้งสำหรับสายการบินจีนสูงขึ้นอย่างมาก (รอยเตอร์, 2568)

การเคลื่อนไหวนี้ส่งผลกระทบต่อกลยุทธ์การตลาดของโบอิ้ง เนื่องจากจีนคาดว่าจะเป็นตลาดที่ต้องการเครื่องบินถึง 20% ของความต้องการทั่วโลกในอีกสองทศวรรษข้างหน้า โดยสายการบินหลักอย่าง Air China, China Eastern และ China Southern คาดว่าจะรับมอบเครื่องบินโบอิ้ง 179 ลำในช่วงปี 2568-2570 ซึ่งตอนนี้มีความเสี่ยง (บลูมเบิร์ก, 2568)

ข้อพิพาททางการค้านี้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีน โดยนโยบายภาษีของทรัมป์ได้บ่อนทำลายความพยายามทางการทูตก่อนหน้านี้ ทำให้จีนอยู่ในท่าที "พร้อมรบ" ยกเลิกวันหยุดของเจ้าหน้าที่ และเตรียมพร้อมสำหรับการตอบโต้ทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม (รอยเตอร์, 2568)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่