ฮอนด้า อาฟริกา ทวิน 750 เป็นรถยุคเก่าที่บ้านเราไม่นิยมมากนักเนื่องจากมันเป็นรถ dual purpose คือมันเป็นรถที่มาก่อนกาลนั่นเอง
ปัจจุบัน รถแนวนี้เป็นที่นิยมกันมาก เนื่องจาก ทำในประเทศไทย อะไหล่ และค่าตัวไม่แพงมาก
สำหรับผม ขี่มันมานานแล้ว ร่วมๆ 25 ปี อะไหล่แท้ พอหาได้ บางชิ้น ก็ใช้กับ ฮอนด้า สตีด 400,600 ได้
แต่ลูกสูบมันแทนไม่ได้ ขนาดของลูกสูบคือ 81 มิลลิเมตร
ของมือหนึ่งจริงๆก็ยังมีขาย แต่ราคา ค่าส่งและภาษี แพงมาก
ก็เลยต้องค้นคว้าหาข้อมูลกันหน่อย จริงๆ ขนาด 81mm นี่ก็ไม่ได้หายาก มีหลากหลายรุ่นและยี่ห้อ แต่ปัญหาคือ รูปทรง ความสูง และการหลบวาล์ว
ซึ่งการหาข้อมูลใน internet มันก็จะมีเยอะมาก วุ่นวายไปหมด หาไม่ได้ ว่าหน้าตาจริงๆมันเป็นแบบไหน
สรุปคือ จนแล้วจนรอดก็ยังหาไม่ได้ ว่าหน้าตาลูกสูบเดิมของรถซีวิคมันแบบไหน ก็เลยไปลองหาอู่แถวบ้าน โชคดี ไปเจออู่ใจดี เจ้าของขับแท็กซี่ฆ่าเวลา ลุงแกแนะนำมาว่า ให้ไปซอยวัดเกาะ สะพานใหม่ดู มีร้านเชียงกงอะไหล่เก่าอยู่ ชื่อร้านชัยเจริญยนต์ แล้วแกก็ให้นามบัตรมา
ผมก็ไปตามที่ลุงแกบอก ก่อนไปก็ใจไม่ดี ว่าร้านเขาจะมาแบบไหน
เพราะปรกติ พอบอกว่าขี่มอเตอร์ไซค์ หรือหาอะไหล่ไปทำมอเตอร์ไซค์ ร้านพวกนี้จะมองแบบเหยียดๆแล้วก็ไล่ให้ไปพ้นๆ
แต่กับร้านนี้ ดีเกินคาด ต้อนรับอย่างดี ให้คำแนะนำดีมาก ช่างเขาบอกเลยว่า เขารับลูกค้าทุกแบบ เพราะพวกขี่รถมอเตอร์ไซค์โบราณหรือพวกฮาเล่ย์ก็เข้ามาหาอะไหล่เขาบ่อยๆ
ช่างในร้านบอกว่า ซีวิค มันมี R18 กับ R20 ขนาดลูกสูบ 81mm ทั้งคู่ แต่ข้อแตกต่างคือ
R18 หัวสูบจะเว้าลง
R20 หัวสูบจะนูนขึ้น
ซึ่งลูกสูบของ XRV750 มันเว้าลง ดังนั้น ไปใช้ของ R18 จะดัดแปลงน้อยกว่า และปลอดภัยกว่า
เพราะ R20 นูนขึ้น แสดงว่า ถ้าปาดลงไป ความหนาลูกสูบจะบางลง อาจจะพังง่าย
ก็ได้มาทั้งชุด ในราคาลูกละ 500 บาท สูบ แหวน สลัก สภาพดีมาก
หลังจากนั้นก็เอาไปปากหัวลูกสูบให้เตี้ยเท่ากัน ทำบากหลบวาล์วไอเสีย ส่วนกระโปรงสูบ ไม่ต้องทำอะไรเลย มันสั้นกว่า ยิ่งสะดวกเข้าไปอีก
ค่าทำ ลูกละ 450
ตอนนี้ ใช้งานได้ปรกติ ไม่มีปัญหาใดๆ
ราคาของมือหนึ่ง เฉพาะค่าลูกสูบ 5,489 บาท ไม่รวมภาษี ไม่รวมค่าขนส่ง ยกชุด 2 ลูก ราวๆ สองหมื่นบาท
บน ลูกสูบฮอนด้าซีวิค R18 หลังจากปาดหัวสูบให้เตี้ยเท่ากันแล้ว พร้อมทำบากหลบวาล์วไอเสีย
ล่าง ลูกสูบ Africa twin 750 ซึ่ง RD04,07 ใช้แทนกันได้หมด
กระโปรงสูบ ไม่ต้องทำอะไรเลย แต่สลักลูกสูบ ต้องเอามาด้วย เพราะสั้นกว่าของมอเตอร์ไซค์ ขนาดก็เท่ากัน 20mm
ใช้กันได้อีกนาน ตราบใดที่เครื่อง R18 ยังไม่เลิกผลิต ถึงเลิกผลิต อะไหล่มือสองยังมีอีกเป็นล้านค้น
สำหรับเป็นทางเลือก เผื่อใครยังใช้รุ่นนี้อยู่ หรือเป็นไอเดียสำหรับรุ่นอื่นครับ
เปลี่ยนลูกสูบมอเตอร์ไซค์ Africa Twin 750 ด้วยลูกสูบรถยนต์ ฮอนด้า ซีวิค เครื่อง R18
ปัจจุบัน รถแนวนี้เป็นที่นิยมกันมาก เนื่องจาก ทำในประเทศไทย อะไหล่ และค่าตัวไม่แพงมาก
สำหรับผม ขี่มันมานานแล้ว ร่วมๆ 25 ปี อะไหล่แท้ พอหาได้ บางชิ้น ก็ใช้กับ ฮอนด้า สตีด 400,600 ได้
แต่ลูกสูบมันแทนไม่ได้ ขนาดของลูกสูบคือ 81 มิลลิเมตร
ของมือหนึ่งจริงๆก็ยังมีขาย แต่ราคา ค่าส่งและภาษี แพงมาก
ก็เลยต้องค้นคว้าหาข้อมูลกันหน่อย จริงๆ ขนาด 81mm นี่ก็ไม่ได้หายาก มีหลากหลายรุ่นและยี่ห้อ แต่ปัญหาคือ รูปทรง ความสูง และการหลบวาล์ว
ซึ่งการหาข้อมูลใน internet มันก็จะมีเยอะมาก วุ่นวายไปหมด หาไม่ได้ ว่าหน้าตาจริงๆมันเป็นแบบไหน
สรุปคือ จนแล้วจนรอดก็ยังหาไม่ได้ ว่าหน้าตาลูกสูบเดิมของรถซีวิคมันแบบไหน ก็เลยไปลองหาอู่แถวบ้าน โชคดี ไปเจออู่ใจดี เจ้าของขับแท็กซี่ฆ่าเวลา ลุงแกแนะนำมาว่า ให้ไปซอยวัดเกาะ สะพานใหม่ดู มีร้านเชียงกงอะไหล่เก่าอยู่ ชื่อร้านชัยเจริญยนต์ แล้วแกก็ให้นามบัตรมา
ผมก็ไปตามที่ลุงแกบอก ก่อนไปก็ใจไม่ดี ว่าร้านเขาจะมาแบบไหน
เพราะปรกติ พอบอกว่าขี่มอเตอร์ไซค์ หรือหาอะไหล่ไปทำมอเตอร์ไซค์ ร้านพวกนี้จะมองแบบเหยียดๆแล้วก็ไล่ให้ไปพ้นๆ
แต่กับร้านนี้ ดีเกินคาด ต้อนรับอย่างดี ให้คำแนะนำดีมาก ช่างเขาบอกเลยว่า เขารับลูกค้าทุกแบบ เพราะพวกขี่รถมอเตอร์ไซค์โบราณหรือพวกฮาเล่ย์ก็เข้ามาหาอะไหล่เขาบ่อยๆ
ช่างในร้านบอกว่า ซีวิค มันมี R18 กับ R20 ขนาดลูกสูบ 81mm ทั้งคู่ แต่ข้อแตกต่างคือ
R18 หัวสูบจะเว้าลง
R20 หัวสูบจะนูนขึ้น
ซึ่งลูกสูบของ XRV750 มันเว้าลง ดังนั้น ไปใช้ของ R18 จะดัดแปลงน้อยกว่า และปลอดภัยกว่า
เพราะ R20 นูนขึ้น แสดงว่า ถ้าปาดลงไป ความหนาลูกสูบจะบางลง อาจจะพังง่าย
ก็ได้มาทั้งชุด ในราคาลูกละ 500 บาท สูบ แหวน สลัก สภาพดีมาก
หลังจากนั้นก็เอาไปปากหัวลูกสูบให้เตี้ยเท่ากัน ทำบากหลบวาล์วไอเสีย ส่วนกระโปรงสูบ ไม่ต้องทำอะไรเลย มันสั้นกว่า ยิ่งสะดวกเข้าไปอีก
ค่าทำ ลูกละ 450
ตอนนี้ ใช้งานได้ปรกติ ไม่มีปัญหาใดๆ
ราคาของมือหนึ่ง เฉพาะค่าลูกสูบ 5,489 บาท ไม่รวมภาษี ไม่รวมค่าขนส่ง ยกชุด 2 ลูก ราวๆ สองหมื่นบาท
บน ลูกสูบฮอนด้าซีวิค R18 หลังจากปาดหัวสูบให้เตี้ยเท่ากันแล้ว พร้อมทำบากหลบวาล์วไอเสีย
ล่าง ลูกสูบ Africa twin 750 ซึ่ง RD04,07 ใช้แทนกันได้หมด
กระโปรงสูบ ไม่ต้องทำอะไรเลย แต่สลักลูกสูบ ต้องเอามาด้วย เพราะสั้นกว่าของมอเตอร์ไซค์ ขนาดก็เท่ากัน 20mm
ใช้กันได้อีกนาน ตราบใดที่เครื่อง R18 ยังไม่เลิกผลิต ถึงเลิกผลิต อะไหล่มือสองยังมีอีกเป็นล้านค้น
สำหรับเป็นทางเลือก เผื่อใครยังใช้รุ่นนี้อยู่ หรือเป็นไอเดียสำหรับรุ่นอื่นครับ