มาถึงสำนักงานเขตแล้วก็ให้ขึ้นไปห้องประชุมชั้น 7 ซึ่งเป็นศูนย์รับคำร้องเกี่ยวกับกรณีแผ่นดินไหวโดยเฉพาะ โดยสามารถใช้ลิฟต์ที่ชั้น 2 ได้ สามารถแจ้งเรื่องได้ถึงวันที่ 27 เมษายน 2568 เท่านั้น
หลักฐานที่ต้องเตรียมให้ละเอียดคือ
1. ภาพถ่ายความเสียหาย มุมกว้าง มุมแคบ ที่เน้นความเสียหาย (ต้องสอดคล้องกัน) เน้นรายละเอียดคมชัด ชัดให้เห็นความเสียหาย จะพิมพ์สีแบบชัด หรือจะถ่ายรูปอัดเป็นภาพก็ได้
2. แผนผังอาคารชุด ชั้น ตำแหน่ง และผังห้อง ระบุจุดตำแหน่งที่เกิดความเสียหาย เช่น ห้องนอนเล็ก ห้องนอนใหญ่ ห้องนั่งเล่น โซนครัว ห้องน้ำ ระเบียง เป็นต้น
3. ใบแจ้งความลงบันทึกประจำวันระบุรายละเอียดความเสียหาย เกิดเหตุเมื่อวันที่ เข้าตรวจสอบและพบความเสียหายเมื่อวันที่ เวลา และรายละเอียดความเสียหาย
ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวก ให้บริการรับแจ้งความเฉพาะเรื่อง สำหรับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว บอกรายละเอียดความเสียหายให้ชัดเจน แต่หากความเสียหายเยอะหลายส่วน เจ้าหน้าที่ก็จะพิมพ์ว่ารายละเอียดตามเอกสารแนบ (หากแจ้งไม่จริงจะมีความผิดฐานแจ้งความเท็จ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 และ มาตรา 172)
4. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมบัตรตัวจริง
5. สำเนาทะเบียนบ้าน(หากไม่ได้เอามามาขอคัดที่สำนักงานเขตได้ ไม่มีค่าใช้จ่าย)
6. สำเนาโฉนดห้องชุด อ.ช.2 หน้า-หลัง ที่มีชื่อเรา
7. สำเนาหน้าบัญชีธนาคารที่ต้องการรับเงิน ชื่อต้องตรงกับเจ้าของห้องผู้ได้รับความเสียหาย
8. กรอกแบบฟอร์มสำนักงานเขต แจงรายละเอียดความเสียหายให้สอดคล้องกับรายการที่แจ้งความไว้ โดยเขตจะมีตัวอย่างให้
***เซ็นรับรองเอกสารทุกหน้ารวมภาพถ่ายด้วย***
เมื่อเตรียมหลักฐานและกรอกรายละเอียดต่างๆ ครบถ้วนแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะตรวจหลักฐานหากครบถ้วนก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการให้ถ้อยคำ
เมื่อบันทึกถ้อยคำเสร็จครบถ้วนเจ้าหน้าที่จะออกบัตรคิวสำรวจให้ (เรียกว่าคำขอหนังสือรับรองกรณีผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว) เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ลงสำรวจพื้นที่และความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง
***ที่เคลมไม่ได้เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเป็นจำพวกเฟอร์นิเจอร์ บิ้วอิน ตู้เสื้อผ้า อุปกรณ์ตกแต่ง***
[CR] รีวิว ขั้นตอนขอรับเงินเยียวยา ของ กรุงเทพมหานคร กรณีคอนโดมิเนียม ณ สำนักงานเขตบางพลัด
หลักฐานที่ต้องเตรียมให้ละเอียดคือ
1. ภาพถ่ายความเสียหาย มุมกว้าง มุมแคบ ที่เน้นความเสียหาย (ต้องสอดคล้องกัน) เน้นรายละเอียดคมชัด ชัดให้เห็นความเสียหาย จะพิมพ์สีแบบชัด หรือจะถ่ายรูปอัดเป็นภาพก็ได้
2. แผนผังอาคารชุด ชั้น ตำแหน่ง และผังห้อง ระบุจุดตำแหน่งที่เกิดความเสียหาย เช่น ห้องนอนเล็ก ห้องนอนใหญ่ ห้องนั่งเล่น โซนครัว ห้องน้ำ ระเบียง เป็นต้น
3. ใบแจ้งความลงบันทึกประจำวันระบุรายละเอียดความเสียหาย เกิดเหตุเมื่อวันที่ เข้าตรวจสอบและพบความเสียหายเมื่อวันที่ เวลา และรายละเอียดความเสียหาย
ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวก ให้บริการรับแจ้งความเฉพาะเรื่อง สำหรับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว บอกรายละเอียดความเสียหายให้ชัดเจน แต่หากความเสียหายเยอะหลายส่วน เจ้าหน้าที่ก็จะพิมพ์ว่ารายละเอียดตามเอกสารแนบ (หากแจ้งไม่จริงจะมีความผิดฐานแจ้งความเท็จ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 และ มาตรา 172)
4. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมบัตรตัวจริง
5. สำเนาทะเบียนบ้าน(หากไม่ได้เอามามาขอคัดที่สำนักงานเขตได้ ไม่มีค่าใช้จ่าย)
6. สำเนาโฉนดห้องชุด อ.ช.2 หน้า-หลัง ที่มีชื่อเรา
7. สำเนาหน้าบัญชีธนาคารที่ต้องการรับเงิน ชื่อต้องตรงกับเจ้าของห้องผู้ได้รับความเสียหาย
8. กรอกแบบฟอร์มสำนักงานเขต แจงรายละเอียดความเสียหายให้สอดคล้องกับรายการที่แจ้งความไว้ โดยเขตจะมีตัวอย่างให้
***เซ็นรับรองเอกสารทุกหน้ารวมภาพถ่ายด้วย***
เมื่อเตรียมหลักฐานและกรอกรายละเอียดต่างๆ ครบถ้วนแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะตรวจหลักฐานหากครบถ้วนก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการให้ถ้อยคำ
เมื่อบันทึกถ้อยคำเสร็จครบถ้วนเจ้าหน้าที่จะออกบัตรคิวสำรวจให้ (เรียกว่าคำขอหนังสือรับรองกรณีผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว) เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ลงสำรวจพื้นที่และความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง
***ที่เคลมไม่ได้เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเป็นจำพวกเฟอร์นิเจอร์ บิ้วอิน ตู้เสื้อผ้า อุปกรณ์ตกแต่ง***
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้