ตกใจและสงสัยสุดๆเมื่อซื้อซัมซุง เครื่องใหม่ถอดด้าม เมื่อโดนแฮกไม่ทราบสาเหตุ

เพื่อนๆ ผมมีคำถามว่าสิ่งนี้เกิดจากอะไร อาจไม่ใช่ความผิดของบริษัทแต่ก็สงสัยว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร

คือผมได้ไปซื้อโทรศัพท์ซัมซุงรุ่น A56 เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2025 พบความผิดปกติที่น่าตกใจมากดังนี้
 
1. เมื่อผมจะเข้ารหัสเฟสบุ๊ค ปรากฏว่ามีเฟสของใครก็ไม่รู้แปลกปลอมเข้ามาโดยที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน ไม่เคยลงทะเบียนอะไรทั้งนั้น ปรากฏเข้ามาในโทรศัพท์ โดยที่สามารถ กดเข้าใช้งานได้เลย  และรู้สึกจะมีในระบบ gmail ด้วยแต่แคบภาพไม่ทันและหาไม่เจอแล้ว
 
2. *** ในวันต่อมาพบสิ่งที่น่าตกใจกว่านั้นคือ Gmail ที่ผมใช้งานโดยลิงค์กับแอพและข้อมูลทุกอย่าง แจ้งมาว่ามีแฮกเข้าระบบโดย ซัมซุงกาแลซี่รุ่น 71
 
3. ผมตกใจมากจึงไปที่ชอปซัมซุง เพื่อขอเปลี่นเครื่อง พนักงานแจ้งว่าเป็นนโยบายไม่สามารถเปลี่ยนได้ แนะนำให้ไปแจ้งความเพราะไม่สามารถทำอะไรได้และไม่ทราบสาเหตุ ... ซึ่งผมก็เข้าใจดีและไม่เซ้าซี้ให้ต้องเปลี่ยนเครื่อง แต่ต้องการแจ้งความผิดปกติให้กับทางบริษัททราบเพื่อหาสาเหตุและดำเนินการแก้ไข
 
หลังจากทีพนักงานรับเรื่องและได้พูดคุยกันเพิ่มเติม ได้แก้ข้อสงสัยเบื้องต้นให้ดังนี้ (เป็นผู้หญิงซึ่งให้บริการดีพอใช้ แต่แจ้งว่าไม่สามารถให้อีเมลติดต่อบริษัทได้ให้ไปหาเองเนื่องจากไม่ใช่พนักงานซัมซุงของบริษัทแม่ที่อยู่เกาหลี)
 
1. ตามเจ้าของเฟส ซึ่งเป็นพนักงานบริษัทเจ้าอื่นที่อยู่ห้างเดียวกันมา ซึ่งเจ้าตัวก็บอกว่าไม่รู้เรื่อง และจะเอาเรื่องผมอีก ซึ่งผมก็บอกว่าผมต่างหากที่เป็นฝ่ายถูกคุกคามเพราะมีข้อมูลเข้ามาในโทรศัพท์ของผม ดังนั้นผมจึงให้เข้าไปทำการล๊อกเอ้าและเปลี่ยนพาสเวิด
 
2. พนักงานซัมซุมที่รับเรื่อง สันนิฐานว่า โทรศัพท์เครื่องเก่าของผมซึ่งเป็นหัวเว่ยมีการถ่ายโอนข้อมูลเข้าเครื่องใหม่ อาจจะติดข้อมูลเก่าซึ่งเจ้าของเฟสบุ๊คแปลกปลอมเคยทำงานหัวเว่ยมาก่อน จึงนัดให้ผมนำโทรศัพท์เครื่องเดิมเข้ามาดูข้อมูล
 
*** แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่ข้อสงสัยอยู่ที่ว่า
 
- เฟสบุ๊คแปลกปลอมนี้ผมไม่เคยเข้ามาก่อนแม้ในโทรศัพท์เครื่องเดิม และไม่เคยเห็นด้วย
 
- ข้อมูลเบอร์โทรของเฟสบุ๊ค เจ้าของเฟสแปลกปลอมบอกว่าไม่ใช่ของเขา
 
- *** ที่สำคัญคือมีการแฮกข้อมูล Gmail เข้ามาหลังการซื้อ จากซัมซุงรุ่น 71
 
ผมได้แจ้งข้อมูลพร้อมแนบเอกสารไปทางอีเมลแล้ว แต่ระบบแจ้งกลับว่าไม่สามารถเข้าใจเพราะไม่ใช่ภาษาไทย เมื่อติดต่อไปยังคอลเซ็นเตอร์ของซัมซุงเมื่อวานพนักงานรับเรื่องไว้อย่างดี และวันนี้ได้ติดต่อไปเพื่อสอบถามถึงวิธีโพสในคอมมูของซัมซุง (รับรองว่าผมติดต่อด้วยความสุภาพแน่นอน) แล้วก็เลยถามว่า ทางบริษัทจะได้รับเรื่องไหม พนักงานแจ้งว่า คอลฯรับเรื่องเท่านั้นคงไม่ถึงทางบริษัท ให้ลูกค้าไปติดต่อที่ศูนย์เอง

ผมจึงไม่สบายใจมาก เพราะไม่ได้ต้องการอะไรเลย แค่อยากให้บริษัทได้รับเรื่องเพื่อมีคำอธิบายและรับรองความปลอดภัยในการใช้งานเท่านั้น (ไม่ได้ต้องการเครื่องหใหม่ด้วย)

เพื่อนๆมีความเห็นต่อกรณีนี้ว่าอย่างไรครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่