ส่งคอมไปซ่อมกับร้านชื่อดัง โดนลบข้อมูลทิ้ง ทำยังไงได้บ้าง

สอบถามกูรูหน่อยครับ ความผิดแบบนี้ร้านควรรับผิดชอบมั้ยยยย หรือเราต้องจ่ายเองทั้งหมด

เริ่มเรื่องจาก Notebook เสียเปิดไม่ติด

วันที่ 19/2/24
- notebook เปิดไม่ติด คือกดเปิดแล้วมีเสียงพัดลมแต่จอไม่ติด ไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไร
วันที่ 20/2/24
- เอาโน๊คบุ๊คไปส่งซ่อมที่ Advice สาขาจันทบุรี ร้านรับเครื่องไว้แจ้งว่าจะติดต่อมาถ้าซ่อมได้

วันที่ 25/2/24 เวลา 11:33
- ร้านแจ้งว่า โน๊คบุ๊คการ์ดจอเสีย+HDD เสีย แนะนำว่าซ่อมไม่คุ้มเพราะซ่อมไป การ์ดจอก็มีโอกาสเสียอีกอยู่ดี ซื้อใหม่ดีกว่า ส่วน HDD แนะนำให้ไปส่งกู้ ผมก็ถามว่าร้านรับกู้มั้ย ร้านแจ้งว่าไม่ได้รับกู้ แนะนำให้ส่งแลปที่กทม. แต่ราคาค่อนข้างแพง ถ้าข้อมูลสำคัญยังไงให้ลองไปติดต่อดู

หลังจากรับเครื่องกลับมาก็ลองเปิด 1 ครั้งพอเห็นว่ามีอาการเหมือนเดิมก็ปิดเครื่องยาว ไม่ได้แตะอีกเลย กะว่าเก็บเงินก่อนแล้วค่อยส่งไปกู้ข้อมูลเพราะมีไฟล์ที่สำคัญหลายๆไฟล์อยู่

วันที่ 14/11/24

- ส่งไฟล์ไปกู้ที่ร้านกู้แห่งนึงย่านบางนา ร้านรับไปแล้วแจ้งว่าขอเช็คก่อนแล้วจะโทรแจ้ง ค่าบริการ

วันที่ 16/11/24
- ร้านกู้ข้อมูลโทรมาแจ้งว่า HDD ไม่ได้เสียให้ไปซื้อตลับมาใส่แล้วสามารถที่จะโหลดข้อมูลออกได้เองเลย เหมือนเป็น External HDD ตัวนึง

วันที่ 5/12/24
- ซื้อตลับใส่ HDD มา หลังจากถอด HDD จาก Notebook มาใส่ก็พบว่าสามารถเปิดได้แต่ ข้อมูลที่เปิดออกมาเป็นของคนอื่น

วันที่ 6/12/24
- ติดต่อเจ้าของข้อมูล(นาย A)ว่าเคยเอาคอมมาซ่อมที่ Advice หรือ ศูนย์กู้ข้อมูลมั้ย เจ้าของข้อมูล(นาย A) แจ้งว่าเคยเอาคอมไปซ่อมที่ advice จันทบุรี ตอนต้นปี
- ติดต่อศูนย์กู้ข้อมูลว่าได้ทำอะไรมั้ยกับคอมพิวเตอร์ ศูนย์แจ้งว่าแค่ตรวจสอบว่า HDD ปกติยังไม่ได้เริ่มกู้ข้อมูล และไม่มีชื่อนายA เคยเข้ามาใช้บริการ

วันที่ 7/12/24
- ติดต่อ Advice เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้ฟัง ทาง Advice แจ้งว่าให้เอาคอมเข้าไปตรวจสอบ

วันที่ 8/12/25
- ส่งHDD ให้ทาง Advice

วันที่ 15/1/25 (ไม่มั่นใจ วันที่)
- ทาง Advice โทรมาแจ้งว่าไม่สามารถตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้นเนื่องจาก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทิ้งระยะเวลามานานเกิดไปจากวันที่มาส่งซ่อม กล้องวงจรปิด สามารถย้อนหลังได้ประมาณ 3 วัน แต่เคยมีนาย A มาใช้บริการจริงเมื่อตอนต้นปี แต่เป็นการลง window ใหม่ และมาวันที่ 10/2/24 โดยลงวินโดร์วันเดียวก็มารับคอมกลับไป ทำให้ไม่มีทางที่ HDD จะสลับกับของเราแน่นอน
- ทาง Advice แนะนำให้ไปลองส่งกู้ข้อมูลดู เราเลยแย้งวาความผิดที่เกิดขึ้น advice ควรรับผิดชอบมั้ย เรื่องกู้ข้อมูลก็ควรจะส่งกู้ให้นะ
- ทาง Advice รับเรื่องบอกต้องสอบถามทางศูนย์ใหญ่ก่อนถึงจะให้คำตอบได้ โดยออกใบส่งซ่อมให้ เรื่อง"เช็ค HDD"

ระหว่างนี้ก็ได้มีการโทรไปสอบถามตลอดว่ากู้ได้มั้ย หรือเราต้องไปเอามากู้เอง ประมาณ 4-5 ครั้ง ก็จะได้รับคำตอบมาว่ากำลังตรวจสอบ ไม่ก็กำลังพิจารณา

วันที่ 10/2/25 (ไม่มั่นใจ วันที่)
- ทาง Advice แจ้งว่ากำลังจะเริ่มกู้ข้อมูลแล้วขอชื่อไฟล์ที่คิดว่าน่าจะมีหรือไฟล์ที่อยากกู้เป็นพิเศษ เราก็แจ้งไป 3-4 ชื่อ

วันที่ 12/2/25 (ไม่มั่นใจ วันที่)
- ทาง advice แจ้งว่าได้ทำการกู้เสร็จแล้วแต่พอเช็คกับเราคือไม่ตรงเลย
- ทาง advice เสนอว่าจะขุดเพิ่มอีกหลายๆรอบว่าจะเจอมั้ย

วันที่ 20/2/25 (ไม่มั่นใจ วันที่)
- เราโทรไปถามทาง Advice แจ้งว่าใบส่งซ่อม เรื่อง"เช็ค HDD" เสร็จแล้วรอลูกค้ามารับ แต่ไม่ได้สามารถแจ้งรายละเอียดได้เพราะช่างที่ซ่อมลา จะติดต่อกลับมาหลังจาก ช่างกลับมา

วันที่ 23/2/25
- เราไปที่ advice จันทบุรี ช่างแจ้งว่ากู้เสร็จแล้ว เราเลยขอดูข้อมูลสรุปไม่มีข้อมูลของเราเลย ช่างบอกว่าตัวเองไม่เคยทำมาก่อนแต่โดนศูนย์ใหญ่ส่งโปรแกรมมาให้ทำ ทำได้แค่นี้ ส่วนเรื่องสาเหตุที่เกิดความผิดครั้งนี้ขึ้นไม่สามารถ ตรวจสอบได้ ช่างบอกว่าทำเต็มที่แล้วได้แค่นี้ บอกว่าถ้าส่งศูนย์ก็ไม่เตจออยู่ดี เราเลยบอกจะเอา HDD กลับแล้วเดี๋ยวไปส่งศูนย์กู้ข้อมูลเอง

วันที่ 11/3/25
- ส่ง HDD ให้ศูนย์กู้ข้อมูลที่เดิมย่านบางนา
- ศูนย์แจ้งว่า การลบข้อมูลทิ้งแล้วมีการลงข้อมูลอื่นทับมีโอกาสต่ำที่จะกู้ได้ มีค่าใช้จ่าย 1000 บาท ถ้าไม่สำเร็จ และ 5000 บาท ถ้ากู้สำเร็จ เราก็บอกกู้เลยเพราะข้อมูลข้างในสำคัญมาก

วันที่ 1/4/25
- ศูนย์แจ้งว่ากู้เสร็จแล้วให้ remote เข้าไปดู สรุปไม่มีไฟล์เราแม้แต่ไฟล์เดียว ข้อมูลไม่เจอซักไฟล์ ทั้งรูป PDF งานต่างๆหายหมด


อย่างงี้ Advice ควรรับผิดชอบมั้ยครับ หรือยังไง สาเหตุการเกิดความผิดพลาดก็ตอบไม่ได้ ข้อมูลหายหมด ขับรถวนไปมา 4-5 เที่ยว สุดท้ายก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย ส่วนข้อมูลนาย A ยิ้มมาอยู่ในคอมได้ยังไงทั้งๆที่นาย A มาซ่อมก่อนเราตั้ง 2 อาทิตย์ ความเป็นไปได้เดียวคือ มีพนักงานยิ้ม copy ข้อมูลนาย A ไว้ แล้วก็มา format HDD กูแล้วยิ้มก็เอาข้อมูลมาลงแทนที่ข้อมูลกู คือทำเพื่ออะไร ไม่เข้าใจ แล้วก็การประสานงาน advice ถ้าไม่ตามก็ไม่โทรมาแจ้งโคตรดี โทรไปแต่ละทีกว่าจะติดต่อได้ สุดท้ายนี้โทรไปแจ้ง advice ร้องเรียนแล้ว อยากรู้ว่ากรณีนี้เรียกร้องอะไรได้บ้าง หรือ advice ไม่ผิดเลย

สุดท้ายนี้ใครจะไปใช้บริการก็คิดดีๆนะครับ อยู่ดีๆโดนลบข้อมูลทิ้งหมดเครื่อง
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
อัพเดต 3/4/25

ทางadvice แจ้งมาว่า "ก่อนอื่นทางสาขาต้องขออภัยกับเหตุการดังกล่าวที่เกิดขึ้น
ทางสาขาต้องขออนุญาตชี้แจงในเรื่องของการสลับข้อมูล ระหว่างเคสของลูกค้ากับลูกค้าอีกท่านนึง ว่าทางสาขาไม่สามารถหาเหตุผลของเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นได้ เนื่องจากด้วยระยะเวลา ทิ้งช่วงนานทำให้ทางสาขาไม่สามารถย้อนกล้องเพื่อหาสาเหตุของการสลับข้อมูลในครั้งนี้ได้ และด้วยการส่งกู้ข้อมูลของลูกค้าทำให้เกิดค่าใช้จ่ายกับลูกค้าทางสาขาจึงจะขอแสดงความรับผิด ด้วยการออกค่าใช้จ่ายในส่วนที่ลูกค้าจะต้องชำระกับทางศูนย์กู้ข้อมูลให้เพื่อเป็นการชดเชยให้กับเรื่องที่เกิดขึ้นค่ะ"

เราสามารถทำอะไรได้เพิ่มอีกมั้ยคับ หรือได้แค่นี้จริงๆ เงิน 1000 บาท ในการไปส่งกู้ข้อมูล
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่