ผมจองบินกับ Air Macau ไปญี่ปุ่น ต่อเครื่องที่มาเก๊า แต่สายการบิน ยกเลิกเที่ยวบิน ทำให้ต้องไปต่อเครื่องตอนดึก 5 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งกระทบกับสุขภาพและการเดินทาง จึงขอทางเลือกอื่น
Air Macau เสนอให้เปลี่ยนไปบินกับ Air China แต่ต้องไปต่อเครื่องที่ ปักกิ่ง แคปปิทัลแค่ 1 ชั่วโมง 20 นาที ซึ่งเป็นเวลาต่อเครื่องที่เสี่ยงมาก ผมเลยปฏิเสธเพราะอ้อมไกลและกลัวตกเครื่อง ขอเงินคืนแทน
เท่าที่อ่านในโซเซี่ยล Air Macau เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เป็นว่าเล่น เหมือนเปิดไฟลต์ขึ้นมาเพื่อดูว่ามีคนซื้อไหม แล้วค่อยทยอยปิดทีหลัง ทำให้ผู้โดยสารต้องมานั่งลุ้นว่าตั๋วที่จองไว้จะได้บินจริงหรือเปล่า นี่คือการบริการที่แฟร์กับลูกค้าจริงหรือ?
ผมแจ้งไปว่า ตอนแรกที่ซื้อตั๋ว ผมก็เห็น Air China เป็นตัวเลือกเหมือนกัน ราคาถูกกว่าด้วย แต่เลือก Air Macau เพราะเคยใช้บริการแล้วโอเคกว่า แต่สุดท้ายกลับถูกเปลี่ยนไปสายการบินที่ไม่ได้ต้องการตั้งแต่แรก
เจ้าหน้าที่ Air Macau ที่ไทยบอกว่า "Air China เป็นสายการบินแห่งชาตินะ" และเขาต้องเป็นภาระในการไปซื้อตั๋วใหม่มาให้ แต่ในมุมผู้โดยสาร มันไม่ใช่ปัญหาของลูกค้าเลย เงินที่จ่ายไปควรได้บริการตามที่ตกลงไว้
สุดท้าย เจ้าหน้าที่จึงสรุปว่า "ถ้าลูกค้าไม่เข้าใจ ยังมีลูกค้าคนอื่นอีกมากที่เข้าใจ" เป็นคำพูดที่สะท้อนชัดเจนว่า Air Macau มองลูกค้าแบบไหน
เตือนภัย ถ้าคิดจะจอง Air Macau ต้องทำใจ ว่าอาจไม่ได้บินตามแผนที่จองไว้ อาจถูกเปลี่ยนไฟลต์ ยกเลิก หรือถูกโยนไปสายการบินอื่นที่ไม่ได้เลือก แล้วสุดท้ายถ้าไม่พอใจ ก็แค่ลูกค้าคนหนึ่งที่เขาไม่แคร์ ฟลูเซอร์วิสนะเนี่ย
[เตือนภัย Air Macau] ถ้าลูกค้าไม่เข้าใจ ยังมีลูกค้าคนอื่นอีกมากที่เข้าใจ
Air Macau เสนอให้เปลี่ยนไปบินกับ Air China แต่ต้องไปต่อเครื่องที่ ปักกิ่ง แคปปิทัลแค่ 1 ชั่วโมง 20 นาที ซึ่งเป็นเวลาต่อเครื่องที่เสี่ยงมาก ผมเลยปฏิเสธเพราะอ้อมไกลและกลัวตกเครื่อง ขอเงินคืนแทน
เท่าที่อ่านในโซเซี่ยล Air Macau เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เป็นว่าเล่น เหมือนเปิดไฟลต์ขึ้นมาเพื่อดูว่ามีคนซื้อไหม แล้วค่อยทยอยปิดทีหลัง ทำให้ผู้โดยสารต้องมานั่งลุ้นว่าตั๋วที่จองไว้จะได้บินจริงหรือเปล่า นี่คือการบริการที่แฟร์กับลูกค้าจริงหรือ?
ผมแจ้งไปว่า ตอนแรกที่ซื้อตั๋ว ผมก็เห็น Air China เป็นตัวเลือกเหมือนกัน ราคาถูกกว่าด้วย แต่เลือก Air Macau เพราะเคยใช้บริการแล้วโอเคกว่า แต่สุดท้ายกลับถูกเปลี่ยนไปสายการบินที่ไม่ได้ต้องการตั้งแต่แรก
เจ้าหน้าที่ Air Macau ที่ไทยบอกว่า "Air China เป็นสายการบินแห่งชาตินะ" และเขาต้องเป็นภาระในการไปซื้อตั๋วใหม่มาให้ แต่ในมุมผู้โดยสาร มันไม่ใช่ปัญหาของลูกค้าเลย เงินที่จ่ายไปควรได้บริการตามที่ตกลงไว้
สุดท้าย เจ้าหน้าที่จึงสรุปว่า "ถ้าลูกค้าไม่เข้าใจ ยังมีลูกค้าคนอื่นอีกมากที่เข้าใจ" เป็นคำพูดที่สะท้อนชัดเจนว่า Air Macau มองลูกค้าแบบไหน
เตือนภัย ถ้าคิดจะจอง Air Macau ต้องทำใจ ว่าอาจไม่ได้บินตามแผนที่จองไว้ อาจถูกเปลี่ยนไฟลต์ ยกเลิก หรือถูกโยนไปสายการบินอื่นที่ไม่ได้เลือก แล้วสุดท้ายถ้าไม่พอใจ ก็แค่ลูกค้าคนหนึ่งที่เขาไม่แคร์ ฟลูเซอร์วิสนะเนี่ย