คิดว่ายุคนี้ กลุ่มอินฟูยูทูปเบอร์ น่าจะรวยเบอร์ต้นๆมากกว่าดารา นักลงทุน หรือเจ้าของธุรกิจ เลยไหมครับ

คิดว่ายุคนี้ กลุ่มอินฟูยูทูปเบอร์ น่าจะรวยเบอร์ต้นๆมากกว่าดารา นักลงทุน หรือเจ้าของธุรกิจ เลยไหมครับ

ตามข่าวดาราสาว ดิวอิสรา ทำใหัเพิ่งรู้วีา คุณซุงเจ้าหนี้ คือทีมงานเก่าของเก๋ไก๋ยูทูป  ตั้งแต่ยุคแรกๆเลยมั้ง มีคนทำสรุปแบบว่าเป็นใคร อะไรงี้ เลยไปอ่านมาครับ มีคลิปด้วยมั้ง เหมือนเริ่มจากเป็นตากล้องเลย   พอผ่านมาไม่ถึงสิบปี ต่อยอดกันได้ขนาดนี้คือสุดยอดไปเลย ถึงขั้นให้ดิวยืมเงินง่ายเป็นสิบๆล้าน

แล้วมานึกๆดู กว่าทศวรรษที่ผ่านมา  กระแสยูทูป อินฟู คือไม่ดรอปเลย
อาชีพนี้มีแต่ดังขึ้น เพิ่มขึ้น รวยขึ้นแทบทั้งนั้น  หลากหลาย ไลฟ์สด มีให้เห็นเรื่อยๆ จนขนาดดาราบางคน ยังเข้ามาเปิดคลิป ยูทูป tiktok แทนงานในทีวีกันไปแล้ว แต่ถ้าทำงานด้านี้ปัง แล้วไปต่อยอดธุรกิจ แบบซุง ก็คือทวีคูณไปอีกหลายพันเท่า

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
พึ่งเห็นบทความว่า เรากำลังจบยุค influencer แล้ว เพราะค่าจ้างที่จ่ายให้ influencer
ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นรายได้คุ้มค่าแล้ว

ไม่ใช่ว่า การตลาดแบบ influencer จะหายไปแต่ยุคฟองสบู่ influencer ได้จบลงแล้ว
อนาคต influencer จะต้องทำงานหนักขึ้นแต่รายได้น้อยลง
ความคิดเห็นที่ 9
ให้ทำความเข้าใจกันก่อนว่า Influencer จริง ๆ แล้วไม่ใช่ชื่ออาชีพ แต่เป็นสถานะภาพทางสังคม มักใช้เรียกคนที่ทำอาชีพเกี่ยวข้องกับหน้าสื่อ เช่น Content creator เป็นหนึ่งในนั้น

ชื่ออาชีพจริง ๆ จึงเป็น Content creator ซึ่งอยู่ในหมวด Media business หรือ ธุรกิจสื่อสารมวลชน

ในวงการเอเจนซี่ เรียกสถานะทางสังคมของ Creator ที่มีอิทธิพลทางความคิดว่า KOL หรือ Key Opinion Leader แต่เวลาข่าวนำเสนอ คนทั่วไปไม่เข้าใจหรอกครับว่า KOL คืออะไร คำว่า Influencer จึงนิยมนำมาใช่โดยกว้างขวาง และอาจถูกมองอย่างผิดเพี้ยนในบางครั้ง เช่น เรียก โจรผู้ร้าย อันธพาล และคนติดยาว่าอินฟลูฯ เพียงเพราะมีกลุ่มแฟนคลับ

เมื่อเข้าใจพื้นฐานแล้วก็จะเข้าใจโดยปริยายว่า Media business คือธุรกิจชนิดหนึ่ง ศักยภาพในการสร้างรายได้หลักร้อยล้านพันล้าน หรือ เจ๊งขาดทุน ไม่มีรายได้ และเลิกทำ ล้วนเป็นไปได้เช่นทุกอุตสาหกรรม เพียงแต่ creator จะไปได้ไกลก็อาจต้องลงทุนสูง ต้องมีขนาดทีมพอสมควร และต้องเอาตัวเองออกจากหน้ากล้องให้ได้

ที่สำคัญ Creator ที่จะสร้างรายได้สูงและมั่นคงในปัจจุบันจะต้องมีสินค้า ไม่ว่าเป็นนายหน้าหรือผลิต/สต็อกเอง ลำพังหากพึ่งพารายได้จากสปอนเซอร์อย่างเดียวอาจจะมีขีดจำกัดอยู่ (แต่จำกัดในที่นี้ก็ยังเป็นตัวเลข 8 หลักต่อปี)

ผมมีเพื่อน Creator ที่เป็นสายนายหน้า ปีที่แล้วเพิ่งฉลองยอดสะสม Gross merchandise value (มูลค่าที่ส่งคนไปซื้อของบนแพลทฟอร์ม) แตะพันล้านบาทไปเองครับ ความน่าสนใจคือ ยอดขายหลักพันล้านรุ่นพ่อรุ่นแม่เราอาจนึกถึงคนที่มีโรงงานใหญ่ๆ แต่กรณีนี้คือไลฟ์ทำคอนเทนต์ในบ้านเลยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่