สวัสดีค่ะ เราเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าของบริษัทมหาชนแห่งหนึ่งที่ให้บริการด้านเครือข่ายมือถือ มีสัญญาการเป็นตัวแทนจำหน่ายและรับผลตอบแทนจากการขายสินค้ามาแล้วปีนี้เป็นปีที่ 4 ซึ่งเราทำยอดขายให้กับบริษัทนี้เยอะมากๆ แต่เมื่อช่วงต้นปีเราทำยอดขายได้ค่อนข้างเยอะมากกว่าเดิม
เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2568 ที่ผ่านมา เราได้รับหนังสือยกเลิกสัญญาการเป็นตัวแทน โดยในหนังสือแจ้งว่า เราเข้าระบบโดยไม่ได้รับอนุญาต เราได้แต่ ห๊ะ อะไรนะ พูดอีกทีสิ งงเลยค่ะ เข้าระบบโดยไม่ได้รับอนุญาตตอนไหน เราเป็นตัวแทนจำหน่ายก็ต้องมีสิทธิในการเข้าถึงระบบของตัวแทนอยู่แล้ว หลังจากได้รับหนังสือบอกเลิกสัญญานั้นเราก็ได้มีการส่งหนังสือโต้แย้งไปที่บริษัท ซึ่งคิดว่าทางบริษัทก็น่าจะมีการติดต่อมาเพื่อชี้แจงอะไรบ้าง ว่าเราผิดยังไง หรือเรียกเราเข้าไปคุย แต่จนถึงตอนนี้ วันที่ 22 มีนาคม 2568 เป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้ว ทางเราก็ตามเรื่องทุกวันเลยค่ะว่าสรุปยังไงบ้าง แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบหรือได้รับการติดต่อใดๆจากบริษัทเลย เลือกที่จะเงียบ พอถามอะไรไปก็จะโยนให้ฝ่ายนู้นฝ่ายนี้ไปเรื่อยๆ จนไม่รู้ว่าต้องตามเรื่องจากฝ่ายไหนกันแน่
เราขายของให้กับบริษัทในจำนวนที่เยอะมากๆ เงินเข้าไปที่บริษัททั้งหมดแล้ว แต่เรายังไม่ได้รับค่าตอบแทนจากการขายเลยมากว่า 2 เดือนแล้วค่ะ และไม่มีใครติดต่อมาชี้แจงเลยว่าเราผิดยังไง หรือทำไมเงินที่เราควรได้ตามสัญญาถึงไม่ได้ เราไม่ได้ทำอะไรผิดตามเงื่อนไขที่บริษัทให้ทำด้วยซ้ำ อยากสอบถามเพื่อนๆค่ะ ว่ามีใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้าง และคิดเห็นยังไง หรือควรหาทางออกยังไงสำหรับเรื่องนี้ดี ทางบริษัทเค้ามีสิทธิไม่จ่ายค่าตอบแทนจากการขายหรอคะ เป็นไปได้หรอคะที่จะไม่มีคำตอบอะไรให้ตัวแทนเลย อยากปิดก็ปิด ไม่อยากจ่ายก็ไม่จ่ายไปเลยดื้อๆ เราว่าเราก็ไม่ได้ใจร้อนนะ เรารอการตอบกลับมา 2 เดือนแล้ว จนทุกวันนี้เราก็ยังไม่รู้เลยว่าเราผิดตรงไหน ที่ผ่านมาเคยได้ยินแต่เคสปัญหาของลูกค้ากับค่าย พอเป็นตัวแทนโดนเอง ไปไม่เป็นเลยค่ะ
ส่วนตัวเราไม่ได้อยากจะไปสู้อะไรกับเขาหรอกค่ะ เราทำงานประกอบธุรกิจเล็กๆ ขายของปกติ แต่ก็ไม่คิดว่าบริษัทที่ใหญ่ขนาดนี้จะทำกับเราได้ ค่าใช้จ่าย ค่าการตลาด ตั้งแต่ขายของให้บริษัทมา รวมไปถึงค่าทีมงานของเรา เราก็ยังต้องจ่ายทุกเดือน มันค่อนข้างหนักสำหรับคนทำธุรกิจ เจอแบบนี้ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทางบริษัทจะจ่ายเงินให้เรารึเปล่า จ่ายเมื่อไหร่ วันไหน แล้วก็ทำไมถึงไม่มีการตอบกลับใดๆเลย
ค่ายมือถือยกเลิกสัญญาตัวแทน และไม่จ่ายเงิน ทำไงดีคะ
เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2568 ที่ผ่านมา เราได้รับหนังสือยกเลิกสัญญาการเป็นตัวแทน โดยในหนังสือแจ้งว่า เราเข้าระบบโดยไม่ได้รับอนุญาต เราได้แต่ ห๊ะ อะไรนะ พูดอีกทีสิ งงเลยค่ะ เข้าระบบโดยไม่ได้รับอนุญาตตอนไหน เราเป็นตัวแทนจำหน่ายก็ต้องมีสิทธิในการเข้าถึงระบบของตัวแทนอยู่แล้ว หลังจากได้รับหนังสือบอกเลิกสัญญานั้นเราก็ได้มีการส่งหนังสือโต้แย้งไปที่บริษัท ซึ่งคิดว่าทางบริษัทก็น่าจะมีการติดต่อมาเพื่อชี้แจงอะไรบ้าง ว่าเราผิดยังไง หรือเรียกเราเข้าไปคุย แต่จนถึงตอนนี้ วันที่ 22 มีนาคม 2568 เป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้ว ทางเราก็ตามเรื่องทุกวันเลยค่ะว่าสรุปยังไงบ้าง แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบหรือได้รับการติดต่อใดๆจากบริษัทเลย เลือกที่จะเงียบ พอถามอะไรไปก็จะโยนให้ฝ่ายนู้นฝ่ายนี้ไปเรื่อยๆ จนไม่รู้ว่าต้องตามเรื่องจากฝ่ายไหนกันแน่
เราขายของให้กับบริษัทในจำนวนที่เยอะมากๆ เงินเข้าไปที่บริษัททั้งหมดแล้ว แต่เรายังไม่ได้รับค่าตอบแทนจากการขายเลยมากว่า 2 เดือนแล้วค่ะ และไม่มีใครติดต่อมาชี้แจงเลยว่าเราผิดยังไง หรือทำไมเงินที่เราควรได้ตามสัญญาถึงไม่ได้ เราไม่ได้ทำอะไรผิดตามเงื่อนไขที่บริษัทให้ทำด้วยซ้ำ อยากสอบถามเพื่อนๆค่ะ ว่ามีใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้าง และคิดเห็นยังไง หรือควรหาทางออกยังไงสำหรับเรื่องนี้ดี ทางบริษัทเค้ามีสิทธิไม่จ่ายค่าตอบแทนจากการขายหรอคะ เป็นไปได้หรอคะที่จะไม่มีคำตอบอะไรให้ตัวแทนเลย อยากปิดก็ปิด ไม่อยากจ่ายก็ไม่จ่ายไปเลยดื้อๆ เราว่าเราก็ไม่ได้ใจร้อนนะ เรารอการตอบกลับมา 2 เดือนแล้ว จนทุกวันนี้เราก็ยังไม่รู้เลยว่าเราผิดตรงไหน ที่ผ่านมาเคยได้ยินแต่เคสปัญหาของลูกค้ากับค่าย พอเป็นตัวแทนโดนเอง ไปไม่เป็นเลยค่ะ
ส่วนตัวเราไม่ได้อยากจะไปสู้อะไรกับเขาหรอกค่ะ เราทำงานประกอบธุรกิจเล็กๆ ขายของปกติ แต่ก็ไม่คิดว่าบริษัทที่ใหญ่ขนาดนี้จะทำกับเราได้ ค่าใช้จ่าย ค่าการตลาด ตั้งแต่ขายของให้บริษัทมา รวมไปถึงค่าทีมงานของเรา เราก็ยังต้องจ่ายทุกเดือน มันค่อนข้างหนักสำหรับคนทำธุรกิจ เจอแบบนี้ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทางบริษัทจะจ่ายเงินให้เรารึเปล่า จ่ายเมื่อไหร่ วันไหน แล้วก็ทำไมถึงไม่มีการตอบกลับใดๆเลย