สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานความเคลื่อนไหวราคาหุ้นของบริษัท BYD “บีวายดี” ในตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดตลาดพุ่งว่า 6% หลังจากที่บริษัทเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่มีระบบชาร์จ “เร็วพิเศษ” ซึ่ง BYD บอกว่าระบบนี้จะทำให้การชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้ารวดเร็วเกือบเท่ากับการเติมน้ำมันรถยนต์
.
หวัง ชวนฟู (Wang Chuanfu) ผู้ก่อตั้งแบรนด์ BYD ได้เปิดเผยว่า แบตเตอรี่และระบบชาร์จไฟแบบใหม่ของ BYD ใช้เวลาชาร์จเพียง 5 นาทีเท่านั้น แต่ทำให้รถสามารถวิ่งได้ประมาณ 400 กิโลเมตร จากการทดสอบกับรถรุ่นใหม่ Han L โดยบริษัทจะเริ่มขายรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่นี้ในเดือนหน้า
.
รถยนต์รุ่นแรกที่จะมาพร้อมระบบชาร์จเร็วพิเศษคือ Han L และ Tang L โดยมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 270,000 หยวน (ประมาณ 1.4 ล้านบาท) และ 280,000 หยวน (ประมาณ 1.45 ล้านบาท) ตามลำดับ และคาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายในประเทศจีนในเดือนเม.ย. BYD
.
ราคาหุ้น BYD ที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้มูลค่าบริษัทเพิ่มขึ้นไปแตะ 1.62 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่ามูลค่าหุ้นของบริษัทรถยนต์ชื่อดังอย่าง Ford, General Motors และ Volkswagen รวมกันเสียอีก
.
📌 กลยุทธ์ใหม่ดึงผู้บริโภคใช้ BYD
.
เทคโนโลยีระบบชาร์จไฟแบบใหม่ของ BYD ที่ใช้นะยะเวลาใกล้เคียงกับการเติบน้ำมันของรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป อาจเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าแทน
.
Lei Xing นักวิเคราะห์ตลาดรถยนต์ในจีนกล่าวว่า นี่คือการที่ BYD "ยกระดับเกมไปอีกขั้น"
.
Eugene Hsiao นักวิเคราะห์จาก Macquarie Capital มองว่านี่เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่า BYD กำลัง “เปลี่ยนแผน” แทนที่จะแข่งกันเรื่องราคา หรือดีไซน์รถ หรือทำรถรุ่นใหม่ๆ โดย BYD กำลังใช้ข้อได้เปรียบจากขนาดบริษัทและเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอยู่ เพื่อสร้างความแตกต่างในตลาดที่มีการแข่งขันสูง
.
“BYD สามารถนำเสนอทางเลือกที่ชัดเจนให้กับลูกค้าที่ต้องการเปลี่ยนจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมันมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าได้ โดยการจัดการกับปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งของการใช้รถยนต์ไฟฟ้าโดยตรง นั่นก็คือเรื่องความเร็วในการชาร์จไฟ"
.
แม้ว่าเทคโนโลยีการชาร์จของ BYD จะเร็วกว่า Supercharger ของ Tesla ได้สบายๆ ซึ่งสามารถเพิ่มระยะทางได้ถึง 275 กิโลเมตรในเวลา 15 นาที แต่ Tesla มีเครือข่าย Supercharger มากกว่า 65,000 แห่งทั่วโลก
.
อย่างไรก็ดี BYD วางแผนสร้างสถานีชาร์จมากกว่า 4,000 แห่งทั่วประเทศจีน เพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ได้รับการพัฒนาแล้ว แต่ยังไม่ได้เผยถึงระยะเวลาและงบประมาณในการสร้าง
.
.
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ
BYD เขย่าตลาด EV เปิดตัวระบบชาร์จ ‘เร็วพิเศษ’ เพียง 5 นาทีวิ่งได้ไกล 400 กม.
.
หวัง ชวนฟู (Wang Chuanfu) ผู้ก่อตั้งแบรนด์ BYD ได้เปิดเผยว่า แบตเตอรี่และระบบชาร์จไฟแบบใหม่ของ BYD ใช้เวลาชาร์จเพียง 5 นาทีเท่านั้น แต่ทำให้รถสามารถวิ่งได้ประมาณ 400 กิโลเมตร จากการทดสอบกับรถรุ่นใหม่ Han L โดยบริษัทจะเริ่มขายรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่นี้ในเดือนหน้า
.
รถยนต์รุ่นแรกที่จะมาพร้อมระบบชาร์จเร็วพิเศษคือ Han L และ Tang L โดยมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 270,000 หยวน (ประมาณ 1.4 ล้านบาท) และ 280,000 หยวน (ประมาณ 1.45 ล้านบาท) ตามลำดับ และคาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายในประเทศจีนในเดือนเม.ย. BYD
.
ราคาหุ้น BYD ที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้มูลค่าบริษัทเพิ่มขึ้นไปแตะ 1.62 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่ามูลค่าหุ้นของบริษัทรถยนต์ชื่อดังอย่าง Ford, General Motors และ Volkswagen รวมกันเสียอีก
.
📌 กลยุทธ์ใหม่ดึงผู้บริโภคใช้ BYD
.
เทคโนโลยีระบบชาร์จไฟแบบใหม่ของ BYD ที่ใช้นะยะเวลาใกล้เคียงกับการเติบน้ำมันของรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป อาจเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าแทน
.
Lei Xing นักวิเคราะห์ตลาดรถยนต์ในจีนกล่าวว่า นี่คือการที่ BYD "ยกระดับเกมไปอีกขั้น"
.
Eugene Hsiao นักวิเคราะห์จาก Macquarie Capital มองว่านี่เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่า BYD กำลัง “เปลี่ยนแผน” แทนที่จะแข่งกันเรื่องราคา หรือดีไซน์รถ หรือทำรถรุ่นใหม่ๆ โดย BYD กำลังใช้ข้อได้เปรียบจากขนาดบริษัทและเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอยู่ เพื่อสร้างความแตกต่างในตลาดที่มีการแข่งขันสูง
.
“BYD สามารถนำเสนอทางเลือกที่ชัดเจนให้กับลูกค้าที่ต้องการเปลี่ยนจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมันมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าได้ โดยการจัดการกับปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งของการใช้รถยนต์ไฟฟ้าโดยตรง นั่นก็คือเรื่องความเร็วในการชาร์จไฟ"
.
แม้ว่าเทคโนโลยีการชาร์จของ BYD จะเร็วกว่า Supercharger ของ Tesla ได้สบายๆ ซึ่งสามารถเพิ่มระยะทางได้ถึง 275 กิโลเมตรในเวลา 15 นาที แต่ Tesla มีเครือข่าย Supercharger มากกว่า 65,000 แห่งทั่วโลก
.
อย่างไรก็ดี BYD วางแผนสร้างสถานีชาร์จมากกว่า 4,000 แห่งทั่วประเทศจีน เพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ได้รับการพัฒนาแล้ว แต่ยังไม่ได้เผยถึงระยะเวลาและงบประมาณในการสร้าง
.
.
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ