* * * ยุ่งๆกับรถวันหยุด .. recall ตรวจเช็คปั๊มแรงดันสูง & เปลี่ยนแบตเตอรี่ .. CR-V G6 EHEV * * *

วันก่อน ไถๆมือถือเพลินๆ เห็นใน FB มีคน post ว่า หน้า web ขึ้นว่า มี recall ปั๊มแรงดันสูง ของ CR-V G6 .. เลยลองเช็คมั่ง อ้าว เรียบร้อย โดนเหมือนกันนี่หว่า !!!

วิธีตรวจเช็ค
1. เข้า web ก่อนครับ https://vinsearch.honda.co.th/
2. จากนั้น กรอกเลขตัวถัง ครับ ดูที่ป้ายภาษี หรือ สมุดคู่มือ ก็ได้ครับ
3. ถ้ามี recall ก็ตามนี้



- จากนั้น ก็โทร.นัดกับทางศูนย์ครับ พร้อมกับให้ช่วยเช็ค คันของน้องสาวด้วย โดยบอกเลขทะเบียนไป (จำเลขตัวถังไม่ได้) ก็ปรากฎว่า โดนเหมือนกัน แต่คันนั้น เดี๋ยวให้เจ้าของไปว่าเอา ตอนเช็คระยะ เพราะรถกำลังจะเช็คระยะละ

- ส่วนของผม ก็นัดเลย วันอาทิตย์นี้ เพราะเดี๋ยวต้องใช้รถเยอะ ทั้ง เชงเม้ง ทั้ง สงกรานต์ ครับ กันเหนียวไว้ก่อน (ผมเช็คระยะหลังสงกรานต์) และไหนๆจะเข้า กทม. ทั้งที ก็เปลี่ยนแบตเตอรี่ไปด้วยเลยละกัน แบตติดรถ HONDA นี่ ไว้ใจไม่ได้ 1 ปี 5 เดือนละ (ชาวบ้าน เค้าโดนกัน 1 ปี 6 หรือ 7 เดือน)

.....................

เปลี่ยนแบตกันก่อน
- โดยนิสัยผม ผมไม่ชอบรอให้แบตหมด สตาร์ทไม่ติด แล้วค่อยหาช่าง หาร้านมาเปลี่ยน เพราะถึงตอนนั้น มันเหมือนโดนมัดมือชก ร้านมีแบตอะไร ยังไงเราก็ต้องเปลี่ยน รวมถึง ถ้าไปหมดตอนอยู่ ตจว. วุ่นวาย อีก ดังนั้น จับเปลี่ยนก่อนเลย ปลอดภัยกว่า ลูกนึง พันกว่าบาท .. กินข้าวบางมือยังแพงกว่าเลยครับ

สำหรับ CR-V EHEV จะใช้แบตติดรถเบอร์ 46B24R .. จริงๆเบอร์มาตรฐาน แต่ไม่เหมือนชาวบ้าน ตรงขั้วขวา นี่แหละ (หรือผมเจอแต่รถขั้วซ้าย ก็ไม่รู้) ดังนั้น แบตที่ใช้ได้ ก็จะมี .. (รวมมาคร่าวๆนะ)

1. GS
- 46B24R .. 45Ah / CCA 421
- MFX-60R .. 50Ah / CCA 480

2. FB
- 55B24R Premium Gold .. 50Ah / CCA 480

3. Puma
- 75B24R .. 58Ah / CCA 510

หาหลักๆมาเท่านี้
FB .. ไม่ชอบเป็นการส่วนตัว เพราะแบตติดรถ HONDA ก็ยี่ห้อนี้ อายุไม่เคยถึง 2 ปีเลย
Puma .. เจอกับตัวเอง หมดประกันปุ๊บ พังปั๊บ

ดังนั้น หวยเลยออก GS และไหนๆจะเปลี่ยนทั้งที รถมีเครื่องเสียงด้วย เผื่อๆไว้หน่อยละกันด้วยเจ้า MFX-60R ครับ .. ว่าแล้ว ก็โทร.บอก พี่เต้า ร้าน Mock Up เตรียมของไว้ให้หน่อย


การเปลี่ยน ก็ไม่มีอะไรซับซ้อน แต่แนะนำนิดนึงว่า
- ควรเลี้ยงไฟแบตเตอรี่ ครับ .. ไม่เช่นนั้น เปลี่ยนเสร็จ กดสตาร์ท ไฟจะโชว์เต็มหน้าจอทั้งหมด ให้คุณตกใจเล่นครับ (แต่จริงๆ ขับไปหน่อย เดี๋ยวมันก็ดับเองแหละ)

.....................

จบเรื่องแบต .. ไปศูนย์ HONDA กันต่อ ครับ ..

- ใช้เวลา ตั้งแต่ ขับรถถึงศูนย์ จนถึง ขับรถออกจากศูนย์ ไม่น่าเกิน 20 นาที นะ (ขออนุญาตศูนย์ เข้าไปถ่ายภาพ แล้วนะ)

1. เป็นการตรวจเช็ค การรั่วไหล ของปั๊มแรงดันสูง (ทีแรก อ่านผ่านๆ นึกว่า ปั๊มติ๊ก)
- ปั๊มตัวนี้ จะอยู่บริเวณด้านบนของเครื่องยนต์ แถวๆหัวฉีดแหละ (เจ้านี่แหละ ใน pulsar รถ 4 ปี เจอตายกลางอากาศ โดนไป 2 หมื่น) .. ตัวเงินๆที่วงไว้แหละ



2. เอาคอม ต่อเข้าช่อง OBD2 ของรถ จากนั้น เร่งเครื่อง 4 พันรอบ ค้าง แล้วรอจนกว่า ค่า ETC 2 จะอยู่ที่ 85 องศา

3. ใช้เครื่องมือ GAS Detector จิ้มลงไปแถวๆ ปั๊มแรงดันสูง จับเวลา 1 นาที แล้วดูผล



4. ถ้าค่า มากกว่า 10,000 ก็ทำเรื่องขอเคลมปั๊มแรงดันสูง ครับ ส่วนรถผมปลอดภัย ค่าเป็น 0 เท่าที่สอบถามทางศูนย์ แจ้งว่า ปกติ ตรวจมา ก็ผ่านทั้งหมดครับ

- เสร็จเรียบร้อย ทางศูนย์ขยับรถออกมาให้ผมข้างนอก แล้วก็กลับบ้านได้ครับ แป้บเดียวครับ

................
- ใครใช้รถรุ่นนี้อยู่ ก็ตรวจเช็คใน web แล้ว เข้าไปตรวจสอบนะครับ .. ถึงจะบอกว่า % ที่จะเจอรถมีปัญหามันน้อย แต่ ถ้าเกิดดวงตก รถเรามีปัญหา แล้วไม่ได้เข้าไปเช็ค รั่วเยอะๆ ในห้องเครื่องด้วย ไฟลุกเอาง่ายๆนะครับ ดังนั้น อุ่นใจไว้ก่อนครับ

- อีกอย่าง การ recall ของทางผู้ผลิต มันคือ ความรับผิดชอบของผู้ผลิตที่ดี นะครับ ที่พอรู้ว่า เกิดปัญหาก็ recall เลย ดีกว่า บางค่ายที่หมกๆ แล้วแอบแก้ ตอนลูกค้าเอารถเข้าตอนเช็คระยะนะครับ

หมดละ ขอบคุณครับ .. ฝากตัวเลขอัตราสิ้นเปลือง ช่วงคลานๆใน กทม. + เร่งเครื่องเพื่อทดสอบ fuel leak นะครับ .. เพิ่งแวะเติม shell fuel save ตรงวงศว่าง (นานๆจะเจอสักที)

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่