โพสนี้ยาวหน่อยนะครับ....
เรื่องก็คือจะไปหาโมเดล WZ551 มาต่อ ไปค้นมาแล้วไม่เจอว่ามีใครทำบ้าง แต่พอดีไปร้ามโมเดลร้านนึงก็เจอกับโมเดล ZSL-92 โดยบังเอิญ แล้วเห็นว่ามันคุ้นๆตา พอก็ไปค้นดู ปรากฏว่ามารู้ภายหลังคือ ZSL-92 มันก็คือ WZ551 ตัวเดียวกันนั่นแหละที่โดนเปลี่ยนชื่อเอาภายหลัง
และเอาไว้เพื่อหาข้อมูลเพื่อเอามาทำ mod item กับยาพาหนะใส่ในเกม กับซื้อโมเดลมาต่อครับ
ถ้าหากเป็นชื่อที่ตั้งตามประเทศนั้นๆอันนี้ผมขอไม่นับนะครับ เพราะแต่ละประเทศจะมีชื่อระบบเป็นของตัวเองอยู่แล้ว
เมื่อก่อนจีนจะใช้ Type xx(เทียบกับของอเมริกาคือ Mxxxx) โดยมีเลขปีที่ประจำการ 2-3 หลักหลังตาม แล้วตามด้วยประเภท โดยมีตัวต่อท้ายแบ่งเป็น I สำหรับใช้ในประเทศ และ II สำหรับส่งออก(และปรับปรุง) เช่น Type 69-I ใช้ในจีน ส่วน 69-II ที่เป็นรุ่นส่งออกแต่จีนก็เอามาใช้บ้าง และจริงๆแล้วหลายๆคนยังไม่รู้ว่า Type 69 มันมีอีกชื่อคือ WZ-121 หรือ BK-121 ที่เป็นชื่อของทางโรงงานและใช้สำหรับทดสอบ แต่ไม่ได้เอามาใช้จริงจะเรียกกันแค่ภายในเท่านั้น
ช่วงปี 80-90 จะมีรุ่นที่ผลิตมาสำหรับส่งออกโดยเฉพาะ ที่หน้าตาจะคล้ายๆกันกับตัวของในจีนแต่เปลี่ยนชื่อเปลี่ยนโครงสร้างค่อนข้างเยอะ และรุ่นพิเศษอย่าง NFV-1 ที่มันคือ Type 86 เอาติดป้อมปืน M242 น่าจะเป็นตัวเดียวกับที่ใช้ใน LAV-25 อันนี้ยังพอเข้าใจได้
ช่วงประมาณปี 1990-2000 จีนได้เปลี่ยนระบบใหม่เป็นชื่อแบบตัวอักษรย่อ 3 ตัว ที่มาจากตัวพินอิน และเลขปีที่ประจำการ 2 หลักหลังตามเดิม(ไม่มีหลักเดียว ถ้าจะใช้จะเป็น 0x แทน) หลังๆก็ได้เพิ่มตัวเลขมาเป็น 3 หลัก เช่น Type 59 จะถูกเปลี่ยนเป็น ZTZ-59
ซึ่งระบบใหม่ผมไปค้นมาดูแล้วพบว่าว่ามันดูง่ายกระชับ และแบ่งหมวดหมู่ออกระเบียบดี แต่ว่า......
......ช่วงปี 2010 ขึ้นไป.....จีนมีระบบใหม่แยกออกมาสำหรับรุ่นส่งออกโดยเฉพาะ โดยมีตัวอักษรย่อ 2 หรือ 4 ตัว(ส่วนมากจะ 2) ส่วนตัวเลขรุ่นหลังนั้น เปลี่ยนหมดจนไม่เหลือเค้าโครงเดิม ไม่ได้อิงจากชื่อรุ่นที่ประจำการแบบตัวกันที่ใช้ในจีน ไม่ได้ต่อจากเลขเดิม แม้ว่าจะมีพื้นฐานเดียวกัน ภายนอกคล้ายกัน แค่เปลี่ยนอะไรนิดๆหน่อยๆก็ตามเพื่อส่งออก ซึ่งจริงๆแล้วมันมีมาก่อนหน้านั้นแล้วแต่ไม่ได้เห็นชัดเจนและไม่ได้มีเยอะเท่าไร
อย่างเช่น
ZTZ-96 รุ่นส่งออกเรียก VT-2
ZTZ-99 รุ่นส่งออกเรียก VT-4(ที่ปรับเปลี่ยนมาบ้างนิดหน่อย)
ZBL-08 รุ่นส่งออกเรียก VN-1
ZSL-92 รุ่นส่งออกเรียก VN-2
ทำไมไม่ใช้แบบ.....
ZTZ-99-II
ZTZ-99E
VN-08
ZBL-08E
ZBL-08A
ZBL-08-II
หรือ VT-99 มันจะง่ายกว่ามั้ย หรือกลัวมันง่ายไป
ที่ผมสงสัยอีกอย่างคือเหมือนจะไม่ได้อิงตามรุ่นที่ออกมาครั้งที่เท่าไร อาจจะอิงตามที่ผลิตชนิดนั้นๆเป็นตัวที่เท่าไร เพราะ VN-1(ZBL-08) มันออกมาหลัง VN-2(ZSL-92) แต่ชื่อดันสลับกัน ZSL-92 ควรจะเป็น VN-1 มากกว่า
เครื่องบินเองก็เปลี่ยน แต่อันนี้ยังพอจำง่ายหน่อย เพราะไม่ได้เปลี่ยนบ่อย แค่เปลี่ยนให้มีความเป็นสากลมากขึ้น แต่ก็พึ่งมาเปลี่ยนภายหลัง(จริงๆเปลี่ยนมานานแล้วแต่ไม่ได้สังเกตเท่าไร)
อย่างเช่น
J-7 รุ่นส่งออกเรียก F-7
Q-5 รุ่นส่งออกเรียก A-5
H-6 รุ่นส่งออกเรียก B-6
แต่หลังๆพอมาเป็น JH-17 รุ่นส่งออกเปลี่ยนเป็น FBC-1 แต่ก็ไม่ค่อยรู้จักเพราะไม่มีใครใช้นอกจากจีนเอง ล่าสุดตัว A2 ที่ออกมารุ่นส่งออกเรียก JH-17E(เป็นไปได้ว่าอาจจะเปลี่ยนอีกภายหลัง)
หรือ J-10 รุ่นส่งออกตอนแรกๆเรียก F-10 แต่อยู่ดีๆหลังๆไม่รู้เป็นไรไปเปลี่ยนเป็น FC-20 ซะอย่างงั้น สงสัยว่ามันจะจำง่ายเกิน แล้วชื่อมันก็ไปทับซ้อนกับ J-20 ที่เป็นบริษัทเดียวกันอีก แต่พอมาเป็น J-10C รุ่นส่งออกดันเปลี่ยนกลับเป็น J-10CE ซะงั้น....เหมือนพึ่งคิดได้ว่ามันทับซ้อน/สับสนกัน มันควรจะเป็นแบบนี้ตั้งแต่แรกแล้ว(อ้าว....ว่าแต่ F-10 พี่ทิ้งไปแล้วหรอ?)
ตอนแรกคิดไปคิดมาบางทีอาจจะเป็นชื่อของทางผู้ผลิตเองก็ได้
เพราะอย่าง AC352 ที่จีนไปซื้อสิทธิ์ H-175 มาผลิต แต่พอเข้ากองทัพจีนจะเรียก Z-15 แทน
แต่บางทีก็อาจจะไม่น่าใช่ เพราะ Chengdu ก็ใช้ FC-xx Shengyang ก็ใช้ FC-xx เหมือนกัน
และอาวุธหลายๆอย่างที่ขึ้นต้นด้วย CS/xx ตอนแรกไม่รู้ว่ามันคืออะไร(รู้แต่ตัว C น่าจะมาจาก China) แต่พอไปค้นดูอันนี้รู้เลยว่ามันคือชื่อ China South Industries ซึ่งมาจากการรวมกลุ่มของผู้ผลิตอาวุธในจีนทั้งหมด
เพราะถ้าหากว่ามันเป็นคนละบริษัทจริง แต่ละบริษัทนั้นมันจะมี Pattern ในการเรียกที่ไม่เหมือนกัน และบางทีนั้นอาจจะเป็นชื่อในทางพลเรือนก็ได้ อย่าง
- C-130 ชื่อของบริษัทและพลเรือนเรียก L-100
- UH-1 ชื่อของบริษัทและพลเรือนเรียก Bell 205
- CH-47 ชื่อของบริษัทและพลเรือนเรียก Model 234
- T-6 Texan II ชื่อของบริษัทก็เรียก Model 3000 ประเทศอื่นก็เรียก T-6A/B/C ตามชื่อรุ่น ส่วนขายให้เราก็เรียก T-6TH หรือรุ่น Custom สำหรับประเทศนั้นๆ ไม่ได้มีเรียก Model 3000 เลยแม้แต่น้อย เพราะใช้กันแค่ภายใน
- M16A4 มี 2 รุ่นย่อยหลักๆก็คือ Colt model 901(รุ่นส่งออกที่ยิงแบบ Full Auto) กับ Colt model 905(ยิงเป็นชุดทีละ 3 นัด) แต่ส่วนใหญ่จะเรียกรวมๆในชื่อ M16A4 มากกว่า
และที่สำคัญ FC-xx มันถูกใช้มาก่อนที่จะรวมเป็น AVIC แล้วอีก อย่างกรณี FBC-1 กับ FTC-2000
Avicopter น่าเป็นแค่บริษัทเดียวที่ยังพอแยกออกว่าเป็นชื่อของทางบริษัทได้ (ใช้ ACxxx)
L-15
อีกประเด็นคือ อุสหกรรมอาวุธของจีนเองนั้นแทบจะรวมกันเป็นในเครือเดียวกันแล้ว เลยทำให้มองดูออกยากมากว่าของใครเป็นของใครผลิต อย่างพวกปืนกับยานเกราะจะอยู่ในเครือ China South Industries Group เครื่องบินเป็นเครือ AVIC ส่วนเรือกับขีปนาวุธอันนี้ผมไม่ทราบจริงไม่ค่อยได้ติดตาม
ส่วนในจีนเองหลังๆเองก็โดนเปลี่ยนไม่เว้น อย่าง....
- ปืนกล QJZ-201 กับ QLS-161 จริงๆแล้วทั้งคู่มันคือตัวเดียวกัน ต่างกันก็แค่......ความยาวปากกระบอกปืน....แค่นี้(สงสัยถ้าเรียก QJZ-201B หรือ QLS-201 มันจะง่ายเกินไปอีกแล้ว?)
- ZBD-09 ที่อยู่ดีๆเปลี่ยนเป็น ZBL-08 แต่ที่แน่ๆ ZBD-xx เอาไปใช้กับยานเกราะสายพานไปแล้ว(แล้วทำไมถึงไม่เรียก ZBL ตั้งแต่แรก?)
- QBZ-191 รุ่นปากกระบอกสั้นเปลี่ยนเป็น QBZ-192 ทั้งๆที่ใน QBZ-95 รุ่นปากกระบอกสั้นเรียก QBZ-95B แต่ตัวที่เป็น DMR ดันไม่เปลี่ยนเลขแต่ยังเรียก QBU-191 ยังคง 191 ไว้เหมือนเดิม(เดี๋ยวคงหาเรื่องเปลี่ยนชื่ออีกแน่ในอนาคต)
- เฮลิคอปเตอร์โจมตี ตอนแรกเรียก WZ-xx ตอนหลังเปลี่ยนเป็น Z-xxW แทน เพราะว่าในช่วงหลังๆก็เอา WZ-xx ไปใช้กับ UAV แทนอีก(คนละอันกับ WZ ที่ใช้กับยานเกราะนะครับ แค่ชื่อมันเหมือนกันเฉยๆ) แต่จากอีกแหล่งเห็นบอกว่า WZ-xx คือชื่อสำหรับส่งออก แต่ถ้าในจีนจะเรียก Z-xxW แทน
- ล่าสุด QBB-95 อยู่ๆดันเปลี่ยนเป็น QJB-95 เฉย โดยที่หาสาเหตุไม่ได้ว่าเปลี่ยนทำไม?
บางอันยิ่งกว่านี้อีก CS/LR3 4 ที่ผลิตโดย Jian She
CS/LR3 ตัวใช้กระสุน 5.8 เข้าประจำการในจีนเรียก QBU-141
CS/LR4 มันคือตัวเดียวกันกับ CS/LR3 แต่ใช้กระสุน 7.62 แน้นทำส่งออก ตัวเดียวแต่มีถึง 3 ชื่อ คือ ตอนแรกจำได้ว่ามันชื่อ JS 7.62 ส่วน CS/LR4 ชื่อนี้มันมาตอนใหนไม่รู้ และพอส่งออกก็เปลี่ยนเป็น NSG1 อีกครั้งเพราะส่งออกในนามของ Norinco (เหมือน Norinco ไปจ้าง OEM Jian She มา?)
ในขณะที่....
- FC-31 กับ J-35 อันนี้อาจจะพอเข้าใจได้เพราะว่า ทั้งคู่นั้นมีความแตกต่างอย่างชัดเจนอยู่บ้าง อารมณ์ประมาณ YF-17 กับ F/A-18
- QBZ-95 รุ่นส่งออกที่เป็นกระสุน 5.56 เรียก QBZ-97(หรือในอีกชื่อคือ Type 97 กับ T97) เข้าใจได้เพราะชื่อมันก็ไม่ได้ห่างกันมากและยังมีเค้าโครงเดิมอยู่ หรือ QBZ-03 รุ่นส่งออกที่เป็นกระสุน 5.56 เช่นกันเปลี่ยนเป็น T-03 อันนี้ก็ยังได้
- QCQ-05 กับ QCW-05 ทั้งคู่ต่างกันแค่มีที่เก็บเสียงคิดมาหรือเปล่าแค่นั้นที่เหลือเหมือนกันหมด
เท่าที่สังเกตคือ เหมือนจีนช่วงหลังๆจะเปลี่ยนระบบการเรียกชื่อทุกๆ 10 ปี และช่วง 202x ผมว่าจีนคงหาเรื่องเปลี่ยนอีกรอบนึง
ผมไม่รู้ว่าคิดอะไรกันถึงเปลี่ยนบ่อยๆ เปลี่ยนให้งง รุ่นส่งออกก็เปลี่ยนจนไม่เหลือเค้าโครงเดิม หรือไม่ได้จัดระเบียบออกมาเลย เพราะในสมัยก่อนเปลี่ยนแล้วยังมีเค้าโครงเดิมอยู่ อย่าง J-7 เป็น F-7 อย่างนี้
ส่วนมากเค้ามีแต่เปลี่ยนให้เข้าใจง่ายขึ้น กระชับขึ้น เป็นระเบียบขึ้น แต่อันนี้กลับกันเปลี่ยนให้งงขึ้นไปเรื่อยๆ และเปลี่ยนบ่อยด้วย ซึ่งปกติแล้วสารบบจะไม่ค่อยจะได้เห็นเปลี่ยนกันบ่อย ถ้าหากจะเปลี่ยนจริงๆก็มักจะเป็นการเปลี่ยนแบบยกชุดเลยทีเดียว หรือเพราะมีความจำเป็นจริงๆ เช่นชื่อบังเอิญไปซ้ำกับของคนอื่นแล้วก็ต้องเปลี่ยนใหม่ อย่างเช่น XM5 ที่เปลี่ยนเป็น XM7 ภายหลังเพราะมันมีคนเอา M5(และ 6) ไปใช้แล้ว หรืออเมริกาช่วงปี 62-63 ที่เปลี่ยนชื่ออากาศยานกับขีปนาวุธแบบใหม่ยกชุดให้เข้าใจง่ายขึ้น ไม่ทับซ้อนกัน
ส่วนรัสเซียเองจริงๆก็มีกรณีเปลี่ยนชื่อสำหรับรุ่งส่งออก แต่อาจะไม่ได้เห็นกันบ่อย อย่าง Su-17 รุ่นส่งออกเรียก Su-20/22(ที่เปลี่ยนแค่ใส่ใน), Su-34 รุ่นส่งออกเรียก Su-32 และ Mi-8/17(อันนี้สังเกตได้ง่ายสุดโดยดูจากใบพัดหลัง) แต่หลังๆเหมือนว่ารัสเซียจะเลิกใช้แบบนี้ไปแล้วเรียกชื่อตามที่รัสเซียใช้ตามปกติต่อไป อย่าง Su-57 ถ้าส่งออกจะเป็น Su-57E แทน
(ยาว)อยากรูว่าทำไมจีนช่วงหลัง ถึงชอบเปลี่ยนชื่ออาวุธของตัวเองไปเยอะจนไม่เหลือเค้าโครงเดิมบ่อยมาก?
เรื่องก็คือจะไปหาโมเดล WZ551 มาต่อ ไปค้นมาแล้วไม่เจอว่ามีใครทำบ้าง แต่พอดีไปร้ามโมเดลร้านนึงก็เจอกับโมเดล ZSL-92 โดยบังเอิญ แล้วเห็นว่ามันคุ้นๆตา พอก็ไปค้นดู ปรากฏว่ามารู้ภายหลังคือ ZSL-92 มันก็คือ WZ551 ตัวเดียวกันนั่นแหละที่โดนเปลี่ยนชื่อเอาภายหลัง
และเอาไว้เพื่อหาข้อมูลเพื่อเอามาทำ mod item กับยาพาหนะใส่ในเกม กับซื้อโมเดลมาต่อครับ
ถ้าหากเป็นชื่อที่ตั้งตามประเทศนั้นๆอันนี้ผมขอไม่นับนะครับ เพราะแต่ละประเทศจะมีชื่อระบบเป็นของตัวเองอยู่แล้ว
เมื่อก่อนจีนจะใช้ Type xx(เทียบกับของอเมริกาคือ Mxxxx) โดยมีเลขปีที่ประจำการ 2-3 หลักหลังตาม แล้วตามด้วยประเภท โดยมีตัวต่อท้ายแบ่งเป็น I สำหรับใช้ในประเทศ และ II สำหรับส่งออก(และปรับปรุง) เช่น Type 69-I ใช้ในจีน ส่วน 69-II ที่เป็นรุ่นส่งออกแต่จีนก็เอามาใช้บ้าง และจริงๆแล้วหลายๆคนยังไม่รู้ว่า Type 69 มันมีอีกชื่อคือ WZ-121 หรือ BK-121 ที่เป็นชื่อของทางโรงงานและใช้สำหรับทดสอบ แต่ไม่ได้เอามาใช้จริงจะเรียกกันแค่ภายในเท่านั้น
ช่วงปี 80-90 จะมีรุ่นที่ผลิตมาสำหรับส่งออกโดยเฉพาะ ที่หน้าตาจะคล้ายๆกันกับตัวของในจีนแต่เปลี่ยนชื่อเปลี่ยนโครงสร้างค่อนข้างเยอะ และรุ่นพิเศษอย่าง NFV-1 ที่มันคือ Type 86 เอาติดป้อมปืน M242 น่าจะเป็นตัวเดียวกับที่ใช้ใน LAV-25 อันนี้ยังพอเข้าใจได้
ช่วงประมาณปี 1990-2000 จีนได้เปลี่ยนระบบใหม่เป็นชื่อแบบตัวอักษรย่อ 3 ตัว ที่มาจากตัวพินอิน และเลขปีที่ประจำการ 2 หลักหลังตามเดิม(ไม่มีหลักเดียว ถ้าจะใช้จะเป็น 0x แทน) หลังๆก็ได้เพิ่มตัวเลขมาเป็น 3 หลัก เช่น Type 59 จะถูกเปลี่ยนเป็น ZTZ-59
ซึ่งระบบใหม่ผมไปค้นมาดูแล้วพบว่าว่ามันดูง่ายกระชับ และแบ่งหมวดหมู่ออกระเบียบดี แต่ว่า......
......ช่วงปี 2010 ขึ้นไป.....จีนมีระบบใหม่แยกออกมาสำหรับรุ่นส่งออกโดยเฉพาะ โดยมีตัวอักษรย่อ 2 หรือ 4 ตัว(ส่วนมากจะ 2) ส่วนตัวเลขรุ่นหลังนั้น เปลี่ยนหมดจนไม่เหลือเค้าโครงเดิม ไม่ได้อิงจากชื่อรุ่นที่ประจำการแบบตัวกันที่ใช้ในจีน ไม่ได้ต่อจากเลขเดิม แม้ว่าจะมีพื้นฐานเดียวกัน ภายนอกคล้ายกัน แค่เปลี่ยนอะไรนิดๆหน่อยๆก็ตามเพื่อส่งออก ซึ่งจริงๆแล้วมันมีมาก่อนหน้านั้นแล้วแต่ไม่ได้เห็นชัดเจนและไม่ได้มีเยอะเท่าไร
อย่างเช่น
ZTZ-96 รุ่นส่งออกเรียก VT-2
ZTZ-99 รุ่นส่งออกเรียก VT-4(ที่ปรับเปลี่ยนมาบ้างนิดหน่อย)
ZBL-08 รุ่นส่งออกเรียก VN-1
ZSL-92 รุ่นส่งออกเรียก VN-2
ทำไมไม่ใช้แบบ.....
ZTZ-99-II
ZTZ-99E
VN-08
ZBL-08E
ZBL-08A
ZBL-08-II
หรือ VT-99 มันจะง่ายกว่ามั้ย หรือกลัวมันง่ายไป
ที่ผมสงสัยอีกอย่างคือเหมือนจะไม่ได้อิงตามรุ่นที่ออกมาครั้งที่เท่าไร อาจจะอิงตามที่ผลิตชนิดนั้นๆเป็นตัวที่เท่าไร เพราะ VN-1(ZBL-08) มันออกมาหลัง VN-2(ZSL-92) แต่ชื่อดันสลับกัน ZSL-92 ควรจะเป็น VN-1 มากกว่า
เครื่องบินเองก็เปลี่ยน แต่อันนี้ยังพอจำง่ายหน่อย เพราะไม่ได้เปลี่ยนบ่อย แค่เปลี่ยนให้มีความเป็นสากลมากขึ้น แต่ก็พึ่งมาเปลี่ยนภายหลัง(จริงๆเปลี่ยนมานานแล้วแต่ไม่ได้สังเกตเท่าไร)
อย่างเช่น
J-7 รุ่นส่งออกเรียก F-7
Q-5 รุ่นส่งออกเรียก A-5
H-6 รุ่นส่งออกเรียก B-6
แต่หลังๆพอมาเป็น JH-17 รุ่นส่งออกเปลี่ยนเป็น FBC-1 แต่ก็ไม่ค่อยรู้จักเพราะไม่มีใครใช้นอกจากจีนเอง ล่าสุดตัว A2 ที่ออกมารุ่นส่งออกเรียก JH-17E(เป็นไปได้ว่าอาจจะเปลี่ยนอีกภายหลัง)
หรือ J-10 รุ่นส่งออกตอนแรกๆเรียก F-10 แต่อยู่ดีๆหลังๆไม่รู้เป็นไรไปเปลี่ยนเป็น FC-20 ซะอย่างงั้น สงสัยว่ามันจะจำง่ายเกิน แล้วชื่อมันก็ไปทับซ้อนกับ J-20 ที่เป็นบริษัทเดียวกันอีก แต่พอมาเป็น J-10C รุ่นส่งออกดันเปลี่ยนกลับเป็น J-10CE ซะงั้น....เหมือนพึ่งคิดได้ว่ามันทับซ้อน/สับสนกัน มันควรจะเป็นแบบนี้ตั้งแต่แรกแล้ว(อ้าว....ว่าแต่ F-10 พี่ทิ้งไปแล้วหรอ?)
ตอนแรกคิดไปคิดมาบางทีอาจจะเป็นชื่อของทางผู้ผลิตเองก็ได้
เพราะอย่าง AC352 ที่จีนไปซื้อสิทธิ์ H-175 มาผลิต แต่พอเข้ากองทัพจีนจะเรียก Z-15 แทน
แต่บางทีก็อาจจะไม่น่าใช่ เพราะ Chengdu ก็ใช้ FC-xx Shengyang ก็ใช้ FC-xx เหมือนกัน
และอาวุธหลายๆอย่างที่ขึ้นต้นด้วย CS/xx ตอนแรกไม่รู้ว่ามันคืออะไร(รู้แต่ตัว C น่าจะมาจาก China) แต่พอไปค้นดูอันนี้รู้เลยว่ามันคือชื่อ China South Industries ซึ่งมาจากการรวมกลุ่มของผู้ผลิตอาวุธในจีนทั้งหมด
เพราะถ้าหากว่ามันเป็นคนละบริษัทจริง แต่ละบริษัทนั้นมันจะมี Pattern ในการเรียกที่ไม่เหมือนกัน และบางทีนั้นอาจจะเป็นชื่อในทางพลเรือนก็ได้ อย่าง
- C-130 ชื่อของบริษัทและพลเรือนเรียก L-100
- UH-1 ชื่อของบริษัทและพลเรือนเรียก Bell 205
- CH-47 ชื่อของบริษัทและพลเรือนเรียก Model 234
- T-6 Texan II ชื่อของบริษัทก็เรียก Model 3000 ประเทศอื่นก็เรียก T-6A/B/C ตามชื่อรุ่น ส่วนขายให้เราก็เรียก T-6TH หรือรุ่น Custom สำหรับประเทศนั้นๆ ไม่ได้มีเรียก Model 3000 เลยแม้แต่น้อย เพราะใช้กันแค่ภายใน
- M16A4 มี 2 รุ่นย่อยหลักๆก็คือ Colt model 901(รุ่นส่งออกที่ยิงแบบ Full Auto) กับ Colt model 905(ยิงเป็นชุดทีละ 3 นัด) แต่ส่วนใหญ่จะเรียกรวมๆในชื่อ M16A4 มากกว่า
และที่สำคัญ FC-xx มันถูกใช้มาก่อนที่จะรวมเป็น AVIC แล้วอีก อย่างกรณี FBC-1 กับ FTC-2000
Avicopter น่าเป็นแค่บริษัทเดียวที่ยังพอแยกออกว่าเป็นชื่อของทางบริษัทได้ (ใช้ ACxxx)
L-15
อีกประเด็นคือ อุสหกรรมอาวุธของจีนเองนั้นแทบจะรวมกันเป็นในเครือเดียวกันแล้ว เลยทำให้มองดูออกยากมากว่าของใครเป็นของใครผลิต อย่างพวกปืนกับยานเกราะจะอยู่ในเครือ China South Industries Group เครื่องบินเป็นเครือ AVIC ส่วนเรือกับขีปนาวุธอันนี้ผมไม่ทราบจริงไม่ค่อยได้ติดตาม
ส่วนในจีนเองหลังๆเองก็โดนเปลี่ยนไม่เว้น อย่าง....
- ปืนกล QJZ-201 กับ QLS-161 จริงๆแล้วทั้งคู่มันคือตัวเดียวกัน ต่างกันก็แค่......ความยาวปากกระบอกปืน....แค่นี้(สงสัยถ้าเรียก QJZ-201B หรือ QLS-201 มันจะง่ายเกินไปอีกแล้ว?)
- ZBD-09 ที่อยู่ดีๆเปลี่ยนเป็น ZBL-08 แต่ที่แน่ๆ ZBD-xx เอาไปใช้กับยานเกราะสายพานไปแล้ว(แล้วทำไมถึงไม่เรียก ZBL ตั้งแต่แรก?)
- QBZ-191 รุ่นปากกระบอกสั้นเปลี่ยนเป็น QBZ-192 ทั้งๆที่ใน QBZ-95 รุ่นปากกระบอกสั้นเรียก QBZ-95B แต่ตัวที่เป็น DMR ดันไม่เปลี่ยนเลขแต่ยังเรียก QBU-191 ยังคง 191 ไว้เหมือนเดิม(เดี๋ยวคงหาเรื่องเปลี่ยนชื่ออีกแน่ในอนาคต)
- เฮลิคอปเตอร์โจมตี ตอนแรกเรียก WZ-xx ตอนหลังเปลี่ยนเป็น Z-xxW แทน เพราะว่าในช่วงหลังๆก็เอา WZ-xx ไปใช้กับ UAV แทนอีก(คนละอันกับ WZ ที่ใช้กับยานเกราะนะครับ แค่ชื่อมันเหมือนกันเฉยๆ) แต่จากอีกแหล่งเห็นบอกว่า WZ-xx คือชื่อสำหรับส่งออก แต่ถ้าในจีนจะเรียก Z-xxW แทน
- ล่าสุด QBB-95 อยู่ๆดันเปลี่ยนเป็น QJB-95 เฉย โดยที่หาสาเหตุไม่ได้ว่าเปลี่ยนทำไม?
บางอันยิ่งกว่านี้อีก CS/LR3 4 ที่ผลิตโดย Jian She
CS/LR3 ตัวใช้กระสุน 5.8 เข้าประจำการในจีนเรียก QBU-141
CS/LR4 มันคือตัวเดียวกันกับ CS/LR3 แต่ใช้กระสุน 7.62 แน้นทำส่งออก ตัวเดียวแต่มีถึง 3 ชื่อ คือ ตอนแรกจำได้ว่ามันชื่อ JS 7.62 ส่วน CS/LR4 ชื่อนี้มันมาตอนใหนไม่รู้ และพอส่งออกก็เปลี่ยนเป็น NSG1 อีกครั้งเพราะส่งออกในนามของ Norinco (เหมือน Norinco ไปจ้าง OEM Jian She มา?)
ในขณะที่....
- FC-31 กับ J-35 อันนี้อาจจะพอเข้าใจได้เพราะว่า ทั้งคู่นั้นมีความแตกต่างอย่างชัดเจนอยู่บ้าง อารมณ์ประมาณ YF-17 กับ F/A-18
- QBZ-95 รุ่นส่งออกที่เป็นกระสุน 5.56 เรียก QBZ-97(หรือในอีกชื่อคือ Type 97 กับ T97) เข้าใจได้เพราะชื่อมันก็ไม่ได้ห่างกันมากและยังมีเค้าโครงเดิมอยู่ หรือ QBZ-03 รุ่นส่งออกที่เป็นกระสุน 5.56 เช่นกันเปลี่ยนเป็น T-03 อันนี้ก็ยังได้
- QCQ-05 กับ QCW-05 ทั้งคู่ต่างกันแค่มีที่เก็บเสียงคิดมาหรือเปล่าแค่นั้นที่เหลือเหมือนกันหมด
เท่าที่สังเกตคือ เหมือนจีนช่วงหลังๆจะเปลี่ยนระบบการเรียกชื่อทุกๆ 10 ปี และช่วง 202x ผมว่าจีนคงหาเรื่องเปลี่ยนอีกรอบนึง
ผมไม่รู้ว่าคิดอะไรกันถึงเปลี่ยนบ่อยๆ เปลี่ยนให้งง รุ่นส่งออกก็เปลี่ยนจนไม่เหลือเค้าโครงเดิม หรือไม่ได้จัดระเบียบออกมาเลย เพราะในสมัยก่อนเปลี่ยนแล้วยังมีเค้าโครงเดิมอยู่ อย่าง J-7 เป็น F-7 อย่างนี้
ส่วนมากเค้ามีแต่เปลี่ยนให้เข้าใจง่ายขึ้น กระชับขึ้น เป็นระเบียบขึ้น แต่อันนี้กลับกันเปลี่ยนให้งงขึ้นไปเรื่อยๆ และเปลี่ยนบ่อยด้วย ซึ่งปกติแล้วสารบบจะไม่ค่อยจะได้เห็นเปลี่ยนกันบ่อย ถ้าหากจะเปลี่ยนจริงๆก็มักจะเป็นการเปลี่ยนแบบยกชุดเลยทีเดียว หรือเพราะมีความจำเป็นจริงๆ เช่นชื่อบังเอิญไปซ้ำกับของคนอื่นแล้วก็ต้องเปลี่ยนใหม่ อย่างเช่น XM5 ที่เปลี่ยนเป็น XM7 ภายหลังเพราะมันมีคนเอา M5(และ 6) ไปใช้แล้ว หรืออเมริกาช่วงปี 62-63 ที่เปลี่ยนชื่ออากาศยานกับขีปนาวุธแบบใหม่ยกชุดให้เข้าใจง่ายขึ้น ไม่ทับซ้อนกัน
ส่วนรัสเซียเองจริงๆก็มีกรณีเปลี่ยนชื่อสำหรับรุ่งส่งออก แต่อาจะไม่ได้เห็นกันบ่อย อย่าง Su-17 รุ่นส่งออกเรียก Su-20/22(ที่เปลี่ยนแค่ใส่ใน), Su-34 รุ่นส่งออกเรียก Su-32 และ Mi-8/17(อันนี้สังเกตได้ง่ายสุดโดยดูจากใบพัดหลัง) แต่หลังๆเหมือนว่ารัสเซียจะเลิกใช้แบบนี้ไปแล้วเรียกชื่อตามที่รัสเซียใช้ตามปกติต่อไป อย่าง Su-57 ถ้าส่งออกจะเป็น Su-57E แทน