MOTO ที่ไทย พี่มาร์คฯ ชำเลืองหลัง แล้วปล่อยให้น้องแซง
พี่แกมาบอกที่หลังว่า ต้องวิ่งตามคันหน้าเพื่อให้ลมยางอยู่ในกฎ
(รายละเอียดทางเทคนิคผมไม่ทราบนะ)
แต่ผมดูแล้วแกตั้งใจให้น้องแซงมากกว่า
อาจจะให้น้องมีประสบการณ์มากขึ้น (คหสตนจ)
-------------------
ลมยางมีผลอย่างมาก+เคร่งครัดมาก จากข้อควาด้านล่าง
เครดิต..เฟส..pop moto

ใครที่ติดตาม Pop Moto มานาน คงเคยได้ยินเรื่อง แรงดันลมยางใน MotoGP กันมาแล้ว แต่ปี 2025 นี้ กฎข้อนี้กลับมาเป็นประเด็นใหญ่อีกครั้ง!
การแข่งขัน MotoGP ต้องการมาตรฐานสูงสุดในทุกด้าน และ "ลมยาง" นี่แหละ เป็นจุดสำคัญที่มีผลกระทบต่อทั้ง ความปลอดภัย, การยึดเกาะ, และผลการแข่งขัน โดยตรง
วันนี้ Pop Moto จะมา อัปเดตกฎแรงดันลมยางล่าสุด พร้อมพาไปดูว่า กรรมการตรวจสอบกันยังไงแบบเรียลไทม์!
กฎแรงดันลมยางขั้นต่ำใน MotoGP
ตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นมา FIM ได้กำหนดมาตรฐานใหม่เกี่ยวกับ แรงดันลมยาง ที่นักแข่ง ต้องปฏิบัติตามตลอดการแข่งขัน
ยางหน้า (Front Tire): แรงดันลมขั้นต่ำ 1.80 บาร์
ยางหลัง (Rear Tire): แรงดันลมขั้นต่ำ 1.68 บาร์
ต้องรักษาแรงดันให้อยู่เหนือค่าขั้นต่ำอย่างน้อย 60% ของการแข่งขัน
ถ้าต่ำกว่าที่กำหนด = โดนลงโทษแน่นอน!
(ข้อมูลอ้างอิงจาก motorsportlives.com)
MotoGP ตรวจสอบแรงดันลมยางยังไง?
MotoGP ไม่ได้ใช้วิธีวัดลมยางแบบบ้านๆ แต่ใช้ "เซ็นเซอร์แรงดันลมยางแบบเรียลไทม์"
การทำงานของเซ็นเซอร์แรงดันลมยาง
ติดตั้งอยู่ในล้อรถแข่งทุกคัน
ส่งข้อมูลแรงดันลมยางแบบเรียลไทม์ไปยังระบบกลางของ FIM
หากมีรถคันไหนแรงดันต่ำกว่ากำหนด กรรมการจะได้รับสัญญาณเตือนทันที!
นักแข่งยังสามารถดูค่า แรงดันลมยางแบบเรียลไทม์ ผ่านหน้าจอแสดงผลบนรถแข่งได้
(ข้อมูลจาก as.com)
แหกกฎ = โดนบวกเวลา!
ใครคิดว่า "ลดลมยางหน่อยเพื่อให้รถยึดเกาะดีขึ้น" บอกเลยว่า คิดผิด! เพราะ ถ้าระบบตรวจพบว่าแรงดันต่ำกว่ากำหนด = โดนลงโทษแน่นอน!
ตัวอย่างในปี 2025 มาร์ค มาร์เกซ ต้อง ปรับกลยุทธ์ระหว่างแข่ง เพราะเซ็นเซอร์แจ้งเตือนว่า แรงดันลมยางต่ำกว่าที่กำหนด ถ้าไม่รีบแก้ไข อาจโดน บวกเวลา 16 วินาที หลังจบการแข่งขัน!
ทำไมนักแข่งต้องสนใจกฎนี้?
เพิ่มความปลอดภัย ป้องกัน ยางร้อนเกิน หรือ ระเบิดกลางแทร็ก
ทำให้การแข่งขันยุติธรรม ไม่มีใครใช้เทคนิค "ลดลมเพิ่มการยึดเกาะ" เพื่อโกงข้อได้เปรียบ
ช่วยให้รถแข่งทำงานเต็มประสิทธิภาพ แรงดันที่เหมาะสม = ควบคุมรถได้ดีขึ้น
MotoGP ตรวจเข้ม! ลมยางต้องเป๊ะ ไม่งั้นโดนบวกเวลา!
แรงดันลมยาง ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ถ้าผิดค่ากำหนด แค่ไม่กี่จุด อาจทำให้จาก ที่ 1 ตกไปที่ 10 ได้ในพริบตา
FIM และกรรมการ MotoGP มีระบบตรวจสอบแบบเรียลไทม์ ทุกคัน ไม่มีข้ออ้าง!
กฎแรงดันลมยางใน MotoGP: สำคัญแค่ไหน?..////////////
พี่แกมาบอกที่หลังว่า ต้องวิ่งตามคันหน้าเพื่อให้ลมยางอยู่ในกฎ
(รายละเอียดทางเทคนิคผมไม่ทราบนะ)
แต่ผมดูแล้วแกตั้งใจให้น้องแซงมากกว่า
อาจจะให้น้องมีประสบการณ์มากขึ้น (คหสตนจ)
-------------------
ลมยางมีผลอย่างมาก+เคร่งครัดมาก จากข้อควาด้านล่าง
เครดิต..เฟส..pop moto
ใครที่ติดตาม Pop Moto มานาน คงเคยได้ยินเรื่อง แรงดันลมยางใน MotoGP กันมาแล้ว แต่ปี 2025 นี้ กฎข้อนี้กลับมาเป็นประเด็นใหญ่อีกครั้ง!
การแข่งขัน MotoGP ต้องการมาตรฐานสูงสุดในทุกด้าน และ "ลมยาง" นี่แหละ เป็นจุดสำคัญที่มีผลกระทบต่อทั้ง ความปลอดภัย, การยึดเกาะ, และผลการแข่งขัน โดยตรง
วันนี้ Pop Moto จะมา อัปเดตกฎแรงดันลมยางล่าสุด พร้อมพาไปดูว่า กรรมการตรวจสอบกันยังไงแบบเรียลไทม์!
กฎแรงดันลมยางขั้นต่ำใน MotoGP
ตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นมา FIM ได้กำหนดมาตรฐานใหม่เกี่ยวกับ แรงดันลมยาง ที่นักแข่ง ต้องปฏิบัติตามตลอดการแข่งขัน
ยางหน้า (Front Tire): แรงดันลมขั้นต่ำ 1.80 บาร์
ยางหลัง (Rear Tire): แรงดันลมขั้นต่ำ 1.68 บาร์
ต้องรักษาแรงดันให้อยู่เหนือค่าขั้นต่ำอย่างน้อย 60% ของการแข่งขัน
ถ้าต่ำกว่าที่กำหนด = โดนลงโทษแน่นอน!
(ข้อมูลอ้างอิงจาก motorsportlives.com)
MotoGP ตรวจสอบแรงดันลมยางยังไง?
MotoGP ไม่ได้ใช้วิธีวัดลมยางแบบบ้านๆ แต่ใช้ "เซ็นเซอร์แรงดันลมยางแบบเรียลไทม์"
การทำงานของเซ็นเซอร์แรงดันลมยาง
ติดตั้งอยู่ในล้อรถแข่งทุกคัน
ส่งข้อมูลแรงดันลมยางแบบเรียลไทม์ไปยังระบบกลางของ FIM
หากมีรถคันไหนแรงดันต่ำกว่ากำหนด กรรมการจะได้รับสัญญาณเตือนทันที!
นักแข่งยังสามารถดูค่า แรงดันลมยางแบบเรียลไทม์ ผ่านหน้าจอแสดงผลบนรถแข่งได้
(ข้อมูลจาก as.com)
แหกกฎ = โดนบวกเวลา!
ใครคิดว่า "ลดลมยางหน่อยเพื่อให้รถยึดเกาะดีขึ้น" บอกเลยว่า คิดผิด! เพราะ ถ้าระบบตรวจพบว่าแรงดันต่ำกว่ากำหนด = โดนลงโทษแน่นอน!
ตัวอย่างในปี 2025 มาร์ค มาร์เกซ ต้อง ปรับกลยุทธ์ระหว่างแข่ง เพราะเซ็นเซอร์แจ้งเตือนว่า แรงดันลมยางต่ำกว่าที่กำหนด ถ้าไม่รีบแก้ไข อาจโดน บวกเวลา 16 วินาที หลังจบการแข่งขัน!
ทำไมนักแข่งต้องสนใจกฎนี้?
เพิ่มความปลอดภัย ป้องกัน ยางร้อนเกิน หรือ ระเบิดกลางแทร็ก
ทำให้การแข่งขันยุติธรรม ไม่มีใครใช้เทคนิค "ลดลมเพิ่มการยึดเกาะ" เพื่อโกงข้อได้เปรียบ
ช่วยให้รถแข่งทำงานเต็มประสิทธิภาพ แรงดันที่เหมาะสม = ควบคุมรถได้ดีขึ้น
MotoGP ตรวจเข้ม! ลมยางต้องเป๊ะ ไม่งั้นโดนบวกเวลา!
แรงดันลมยาง ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ถ้าผิดค่ากำหนด แค่ไม่กี่จุด อาจทำให้จาก ที่ 1 ตกไปที่ 10 ได้ในพริบตา
FIM และกรรมการ MotoGP มีระบบตรวจสอบแบบเรียลไทม์ ทุกคัน ไม่มีข้ออ้าง!