สินค้า OTOP โต 2 เท่า รับอานิสงส์ มาตรการลดหย่อนภาษี Easy E-Receipt 2.0

Gen Z เติบโตสูงถึง 30% สะท้อนความตื่นตัวการลดหย่อนภาษี ขณะที่เครื่องฟอกอากาศครองแชมป์ รับฝุ่น PM2.5 รองลงมาคือหมวด Fashion และ Beauty ที่ยอดขายเติบโตในทุกกลุ่มช่วงวัย

มาตรการ Easy E-Receipt 2.0 ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. - 28 ก.พ.2568 ใช้สำหรับลดหย่อนภาษีปี 2568 นอกจากส่วนแรกใช้สำหรับการซื้อสินค้าหรือบริการจากร้านค้าทั่วไปที่ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ วงเงินสูงสุด 30,000 บาท แล้ว ปีนี้ยังมีส่วนของการซื้อสินค้าจากวิสาหกิจชุมชนและผลิตภัณฑ์ OTOP วงเงินสูงสุด 20,000 บาท อีกด้วย ส่งผลให้สินค้า วิสาหกิจชุมชนและผลิตภัณฑ์ OTOP เติบโตเป็น 2  เท่า 
 
เรื่องดังกล่าวถูกเปิดเผยโดย The 1 Insight สรุปเทรนด์การใช้จ่าย Easy E-receipt 2.0 ในปี 2568 เผยภาพรวมการใช้จ่ายเติบโตสูงกว่าปีก่อน โดดเด่นในกลุ่ม Gen Z ที่มีเติบโตสูงถึง 30% สะท้อนให้เห็นความตื่นตัวในการใช้จ่ายลดหย่อนภาษี 

สำหรับกลุ่มสินค้า OTOP และสินค้าวิสาหกิจเพื่อสังคม ที่สามารถนำมาใช้จ่ายเพื่อลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งส่งผลให้ยอดขายสินค้ากลุ่มนี้เติบโตกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยผู้ใช้จ่ายหลักอยู่ในกลุ่ม Gen Y และ Gen X นั่นเอง สินค้ายอดนิยมในกลุ่มนี้ ได้แก่ กระเป๋าถือ เสื้อผ้า และเครื่องประดับ 
ขณะที่สินค้าหมวด Home Electronics ยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนการใช้จ่ายหลัก เสริมทัพด้วยหมวด Fashion และ Beauty ที่ยอดขายเติบโตในทุกกลุ่มช่วงวัย

ช่วงเวลาของการลดหย่อนภาษี Easy E-Receipt 2.0 มาพร้อมกับความเข้มข้นของฝุ่น PM 2.5 ในอากาศที่สูงขึ้น และแน่นอนว่าเมื่อปัญหาฝุ่นได้กลายเป็นปัญหาระยะยาวของคนไทย ความต้องการซื้อ ‘เครื่องฟอกอากาศ’ ย่อมเติบโตสูงขึ้นตามมา โดยในปี 2568 นี้มียอดขายเติบโตกว่า 4 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อน ครองอันดับหนึ่งสินค้ายอดขายเติบโตสูงสุด
  
เช่นเดียวกับช่วง Easy E-Receipt เมื่อต้นปี 2567 และยังส่งผลให้ตลาด Home Electronics ภาพรวมมีการเติบโตเพิ่มขึ้นเป็นอันดับ 1 โดยสินค้าขายดีอื่นๆ ในกลุ่มดังกล่าว ได้แก่ เครื่องทำน้ำอุ่น และเครื่องซักผ้า

นอกจากนี้ ยังพบว่าสินค้าในหมวด Fashion และ Beauty ยังมีการเติบโตสูงเช่นกัน โดยหมวด Fashion เป็นที่นิยมในการใช้จ่ายเพื่อลดหย่อนภาษีเนื่องจากมีราคาต่อชิ้นค่อนข้างสูงจึงสะดวกในการใช้จ่ายเพื่อลดหย่อนภาษีในวงเงิน 30,000 บาท โดยสินค้าที่ได้รับความนิยม ได้แก่ แอ็กเซสเซอรี่แฟชั่น นาฬิกา และจิวเวลรี่ ส่วนหมวด Beauty นั้นมียอดใช้จ่ายโดดเด่นในทุกกลุ่มช่วงวัย สินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดได้แก่ เครื่องสำอาง สกินแคร์ และน้ำหอม 

Cr. https://www.posttoday.com/smart-sme/720388


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่