[CR] [รีวิว] Medina (2nd edition)(2014)

ถ้าพูดถึงดีไซเนอร์เกมนี้ Stefan Dorra ทุกคนอาจจะไม่รู้จัก แต่ถ้าพูดว่าเป็นดีไซน์เนอร์คนเดียวกันกับเกม For Sale อันโด่งดัง ทุกคนต้องร้อง
อ๋ออออ..อย่างแน่นอน
เกมนี้เป็นเกม Abstract ในดวงใจของผมอีกเกมนึง ที่ทั้งสวยงาม และสนุกตื่นเต้นเร้าใจมากๆ โดยธีมของเกม ผู้เล่นจะแข่งขันกัน 
Re-Build เมือง Medina ให้กลับมาสวยงามเหมือนเดิม ซึ่งเกมเล่นง่ายมากๆ ในหนึ่งตา ผู้เล่นแต่ละคนจะผลัดกันลงโทเค่นไม้คนละ 2 อัน ง่ายๆแค่นี้เลย
แนวเกมจะเป็นแนววัดใจ(แต่ไม่มีประมูลเหมือน For Sale นะครับ) คือ จะมีช่วงจังหวะหนึ่งที่เราต้องสั่ง"เคลม" Building เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ ซึ่งถ้าเคลมเร็วก็อาจจะได้แต้มน้อย แต่ถ้าหากเคลมช้าก็อาจจะโดนแย่งไปได้
______________________________
#Info
เกมนี้เป็นเกมที่เล่นได้ 2-4 คน(แนะนำที่ 4 คนไปเลย)อย่างที่บอกไปว่า เกมจะเป็นเกมแนว Press Your Luck แมคคานิคของเกมหลักๆคือ Area Control / Area Influence และ Tile Placement
Edition แรก ผลิตเมื่อปี 2001 แต่เวอร์ชั่นที่ผมหยิบมารีวิว ซึ่งมีการปรับปรุงกฎแล้ว จะเป็นเวอร์ชั่น 2014
______________________________
#GameOverview
เริ่มเกมผู้เล่นแต่ละคนจะได้โทเค่นหลังคาตามสีที่ตัวเองเล่นคนละ 4 อัน และได้รับ Building, Stable, Merchant และWall จำนวนเท่าๆกัน(ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้เล่น) นำมาไว้ฉากหลังของตัวเองไม่ให้คนอื่นๆเห็น
เฉพาะรอบแรก 1st และ 2nd Player(กรณีเล่น 3-4คน)จะวางโทเค่นลงบนบอร์ด แค่อันเดียว และเล่นวนตามเข็มนาฬิกา โดยผู้เล่นคนอื่นๆจะวางคนละ 2 ชิ้น/ตา ซึ่งสามารถวางซ้ำชนิดเดิม ยังไงก็ได้
เกมจะจบลงเมื่อ โทเค่นไม้ของทุกคนถูกใช้หมด หลังจากนั้นจะเข้าสู่ช่วงนับคะแนน
______________________________
#GamePlay
Buildings - ใช้วางเพื่อสร้างพาเลซ ซึ่งพาเลซประกอบไปด้วย บิวดิ้งสีเดียวกันต่อเรียงกัน(อาจจะมีหรือไม่มี stable ต่ออยู่ก็ได้)
การวางสามารถวางสีใดในช่องว่างตรงส่วนไหนก็ได้ แต่ถ้าหากเป็นสีเดียวกันกับสีที่วางอยู่ก่อน(และพาเลซนั้นยังไม่ได้ถูกเคลม) จำเป็นต้องวางต่อกับสีที่มีอยู่ (พาเลซที่โดนเคลมแล้วจะขยายไม่ได้ด้วย Building) และแต่ละพาเลซ จำเป็นต้องอยู่ห่างกันอย่างน้อย 1 ช่อง(เพื่อเป็นทางเดิน)
Rooftops - มีไว้สำหลับเคลมพาเลซ เพื่อเป็นของเรา โดยทั้งเกม เราจะเคลมได้ 4 ครั้ง(1 building = 1 แต้ม)
Stables - ใช้สำหรับสร้างติดกับ Building โดยสามารถวางบนพาเลซที่ มี/ไม่มีหลังคาก็ได้(1 Stables = 1 แต้ม)
Merchants - การวางต้องเริ่มวางจาก Merchant ตัวแรก และวางต่อไปเรื่อยๆ(เรียงเป็นงู) โดยจะวางได้เพียงที่หัวหรือท้ายขบวนเท่านั้น!! (Merchant ที่ติด กับพาเลซ จะเพิ่มแต้มให้พาเลซนั้นๆ ตัวละ 1 แต้ม)
Walls - การวาง ต้องเริ่มวางจาก Tower มุมไหนก็ได้ หรือ เริ่มจากกำแพงที่สร้างอยู่ก่อนแล้ว หรือ สร้างติดกับพาเลซ(แต่ต้องสร้างตามแนวกำแพง)
การวางกำแพงในแต่ละด้าน ต้องเหลือทางเข้าอย่างน้อย 1 ช่อง
Tea tiles - จะได้รับเมื่อ เคลมพาเลซสีม่วง สำหรับคนแรกที่เคลมจะได้ 3 ไทล์ คนต่อมาจะได้ 2 และ 1 ไทล์ ตามลำดับ ซึ่ง Tea tiles นี้มีไว้สำหรับ "ข้ามการวาง 1 ครั้ง" (1 ตา ใช้ได้ 1 ใบ)
The well - บ่อน้ำจะถูกวางตั้งแต่เริ่ม set up โดย จะไม่สามารถวางสิ่งก่อสร้างใดๆ รอบบ่อน้ำได้(ยกเว้น Merchant สามารถเดินผ่านได้) ซึ่งบ่อน้ำ จะให้ 4 แต้ม สำหรับสิ่งก่อสร้างที่มาทับบริเวณ ดังรูป
       +4
     X X X
+4 X(W)X +4
     X X X
       +4
Palace tiles - จะได้รับเมื่อ เคลมพาเลซสีนั้นๆเป็นคนแรก แต่อาจจะถูกแย่งได้ หากคนที่เคลมสีเดียวกันกับเราในภายหลัง และมีพาเลซที่ใหญ่กว่า(ใช้นับแต้มตอนจบ)
Tower tiles - เมื่อผู้เล่นเคลมพาเลซติดกับกำแพง(หรือเป็นเจ้าของอยู่แล้ว และสร้างกำแพงมาชน) ที่ติดกับ Tower ด้านใดด้านหนึ่ง จะได้รับ Tower tiles ด้านนั้นๆมา(หากมี merchants วางอยู่บนไทล์ ก็ให้หยิบมาด้วย) แต่อาจจะถูกผู้เล่นอื่นแย่ง หากเค้าเข้ามาเคลมพาเลซที่ติดกำแพง หลังจากเรา(ไม่คำนึงถึงขนาดพาเลซ)
______________________________
#Scoring
1)นับแต้ม Building Token ในพาเลซของเรา(1แต้ม)
2)นับแต้ม Stable ที่ติดกับพาเลซของเรา(1แต้ม)
3)นับกำแพงที่ติดกับ Building หรือ Stable ของเรา(1แต้ม)
4)นับพ่อค้าที่ติดกับ Building หรือ Stable ของเรา(1แต้ม)
5)แต้มจาก Tower และ Palace tile(1-4แต้ม)
6)แต้มจากบ่อน้ำ(4แต้ม)
______________________________
#Pros
-เกมไม่มีดวง วางแผนล้วนๆ
-อุปกรณ์สวยงามมาก
-เกมเล่นซ้ำได้บ่อย เพราะการเกิดบ่อน้ำ และพ่อค้าไม่ใช่ตำแหน่งเดิม
-สอนง่าย เข้าใจง่าย รูลบุ๊คอ่านไม่ยาก
-ดาวน์ไทม์ ต่ำ เพราะตัวเลือกที่จะต้องวาง มักถูกบีบ
#Cons
-หากซวยจะเจอเชื้อรา!!!!! ใช่ครับ ไม่ผิดแน่นอน เจอกันมาหลายคนแล้ว เปิดกล่องปุ๊บ เจอปั๊บ ซื้อ Medina ได้ RA (T^T)
-ไม่มีธีมที่เด่นชัด แต่แก้ขัดได้ด้วยความสวยงามหลังเล่นจบ
-สำหรับเกมสองคน มันคือหมากกระดานดีๆนี่เอง บางคนไม่ชอบ
-มือใหม่จะงงระหว่าง บิ้วดิ้ง กับ พาเลซ
______________________________
#FinalThought
เป็นเกมเล่นง่ายมาก ไม่มีดวง! ใช้เวลาสอนสัก 15 นาทีก็เล่นกันเป็นแล้ว แต่ถือเป็นเกมแนววัดใจที่ต้องวางแผนค่อนข้างเยอะ ถ้าเจอผู้เล่นเคี่ยวๆหน่อย จำได้ว่าใครวางอะไรลงไปบ้าง รับรองว่าคนที่ไม่ได้จำ เหนื่อยแน่นอนครับ
การเล่น 2-3 คน จะมีหลังคาสีที่ไม่ได้เล่น นำมาใช้เพื่อตัดกำลังของทุกฝ่าย สำหรับผม ผมว่าโหดร้ายพอสมควร(ประมาณว่าถ้าเราไม่ได้ นายก็ไม่ต้องเอา)
..ถือเป็นอีกเกมที่ผมแนะนำเลยครับว่าควรจะมีติดบ้าน และสำหรับคนที่หาไม่ได้ แนะนำให้เปิดรูลบุ๊คและประยุกต์ทำ PnP ได้สบายๆ ลองดูครับ..
ขอบคุณครับ
ชื่อสินค้า:   บอร์ดเกม Medina 2nd edition
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่