เส้นทางการเป็นเจ้าภาพยูธโอลิมปิกเกมส์ 2030

ขั้นตอนแรก

การแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบไม่เป็นทางการ ระหว่าง IOC และ NOC ร่วมกับเมืองหรือภูมิภาคนั้น
ขั้นตอนที่สอง

หากการพูดคุยเหล่านี้ดำเนินไปในทิศทางที่ดี NOC และเมืองหรือภูมิภาค สามารถเลือกเข้าสู่ กระบวนการหารืออย่างต่อเนื่องแบบไม่ผูกมัด กับ IOC ได้ กระบวนการนี้ช่วยให้ผู้สมัครเป็นเจ้าภาพสามารถสำรวจและพัฒนาโครงการโอลิมปิกของตนเองได้ โดยไม่จำเป็นต้องผูกติดกับการแข่งขันในปีหรือฉบับใดฉบับหนึ่งโดยเฉพาะ

เมื่อเข้าสู่ กระบวนการหารืออย่างต่อเนื่อง ผู้สมัครจะถูกเรียกว่า "ฝ่ายที่แสดงความสนใจ" (Interested Party) ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนเฉพาะจาก IOC เพื่อช่วยออกแบบแผนงานและวิสัยทัศน์ของการแข่งขัน โดยมุ่งเน้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชนในท้องถิ่น

การหารือนี้มีความยืดหยุ่นและ ไม่จำเป็นต้องมีข้อผูกมัดทางการเงิน การส่งเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร หรือการให้การรับรองทางกฎหมายหรือทางการเงินใด ๆ

IOC จะดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ (feasibility study) เพื่อประเมินความก้าวหน้าของโครงการ ช่วยให้ฝ่ายที่แสดงความสนใจสามารถปรับปรุงโครงการของตน และสนับสนุน คณะกรรมการบริหารของ IOC (EB) ในการวางแผนกลยุทธ์ระยะยาวและการตัดสินใจ

นอกจากนี้ IOC จะมอบหมายให้องค์กรผู้เชี่ยวชาญอิสระภายนอกจัดทำ รายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน ในแต่ละภูมิภาคที่เป็น เจ้าภาพที่ได้รับการคัดเลือก (Preferred Host) โดยพิจารณาในแง่ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการแข่งขันโอลิมปิก จากนั้นรายงานนี้จะถูกส่งต่อไปยัง คณะกรรมาธิการเจ้าภาพในอนาคต (Future Host Commission) ที่เกี่ยวข้อง
 
ขั้นตอนที่สาม

หากผลการศึกษาความเป็นไปได้ (feasibility study) ออกมาในเชิงบวก และ คณะกรรมาธิการเจ้าภาพในอนาคต (Future Host Commission) เห็นว่าโครงการดังกล่าวเป็นโอกาสเชิงกลยุทธ์สำหรับ ขบวนการโอลิมปิก (Olympic Movement) คณะกรรมาธิการอาจแนะนำให้ คณะกรรมการบริหารของ IOC (EB) เปิดกระบวนการ หารือเชิงลึก (Targeted Dialogue) สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกในปีและฉบับที่กำหนด

หาก คณะกรรมการบริหารของ IOC (EB) เห็นด้วยกับข้อเสนอแนะดังกล่าว ก็จะเปิดกระบวนการ หารือเชิงลึก (Targeted Dialogue) และเชิญหนึ่งหรือหลายฝ่ายให้เป็น เจ้าภาพที่ได้รับการคัดเลือก (Preferred Hosts) ในขั้นตอนถัดไป ซึ่งจะอยู่ภายใต้การดูแลของ คณะกรรมาธิการเจ้าภาพในอนาคต (Future Host Commission)

กระบวนการหารือเชิงลึก (Targeted Dialogue) เป็นการศึกษารายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับหนึ่งหรือหลายโครงการ โดยมีการปรึกษาหารืออย่างกว้างขวาง เช่น กับ สหพันธ์กีฬานานาชาติ (International Sports Federations)

IOC จะมอบหมายให้มีการจัดทำ รายงานอิสระ ในประเด็นสำคัญต่าง ๆ เช่น ต้นทุนสถานที่จัดการแข่งขันความคิดเห็นของประชาชน, และ ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้น

เจ้าภาพที่ได้รับการคัดเลือก (Preferred Host) แต่ละรายจะต้องตอบ แบบสอบถามสำหรับเจ้าภาพในอนาคต (Future Host Questionnaire) และให้การรับรองในหลายด้านเพื่อสนับสนุนโครงการของตน

เมื่อสิ้นสุดกระบวนการ หารือเชิงลึก (Targeted Dialogue) คณะกรรมการบริหารของ IOC (EB) สามารถเสนอชื่อ หนึ่งหรือหลายเจ้าภาพที่ได้รับการคัดเลือก (Preferred Hosts) ให้ที่ประชุม IOC Session ลงมติเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ตัวเลือกเดียว—หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเห็นว่ายังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสม หรือยังไม่มีเงื่อนไขเพียงพอสำหรับการเลือกเป็นเจ้าภาพ คณะกรรมาธิการเจ้าภาพในอนาคต (Future Host Commission) อาจแนะนำให้เจ้าภาพที่ได้รับการคัดเลือกกลับเข้าสู่ กระบวนการหารืออย่างต่อเนื่อง (Continuous Dialogue)

นอกจากนี้ การเปิด หารือเชิงลึก (Targeted Dialogue) ไม่ได้หมายความว่า IOC จะปฏิเสธฝ่ายอื่น ๆ ที่แสดงความสนใจ (Interested Parties) พวกเขาสามารถเลือกที่จะทำงานร่วมกับ IOC ต่อไปเพื่อพัฒนาโครงการโอลิมปิกของตนเอง โดยมีเป้าหมายในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิกในอนาคต หรือเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกรายการอื่น ๆ

ขั้นตอนที่สี่

หาก คณะกรรมการบริหารของ IOC (EB) ตัดสินใจจัดการเลือกตั้ง เจ้าภาพที่ได้รับการคัดเลือก (Preferred Host) จะได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมเพื่อนำเสนอและหารือเกี่ยวกับโครงการของตนกับสมาชิก IOC ทั้งหมด

จากนั้น เจ้าภาพที่ได้รับการคัดเลือกจะต้องทำ การนำเสนอขั้นสุดท้าย ต่อที่ประชุม IOC Session ซึ่งจะตามมาด้วย การลงคะแนนลับของสมาชิก IOC

หากได้รับเลือก เจ้าภาพจะต้องลงนามในสัญญาเจ้าภาพโอลิมปิก (Olympic Host Contract) กับ IOC ทันที


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่