
เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ปี 2001 หรือเมื่อ 24 ปีที่แล้ว เกม ZONE OF THE ENDERS Z.O.E ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการบนเครื่อง PlayStation 2 (PS2) นี่ถือเป็นจุดกำเนิดของซีรีส์เกมหุ่นยนต์แอ็กชันที่ยังคงได้รับการกล่าวถึงในวงการเกมจนถึงทุกวันนี้
เกมนี้ได้รับการพัฒนาโดย Konami Computer Entertainment Japan (KCEJ) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Konami ในขณะนั้น และถือเป็นผลงานแรกของแฟรนไชส์ "Z.O.E" ที่ต่อมาได้รับการพัฒนาเป็นภาคต่อและเวอร์ชันปรับปรุงหลายครั้ง

การพัฒนาและทีมงานสร้างสรรค์เกม
"ZONE OF THE ENDERS Z.O.E" ได้รับการกำกับดูแลโดย ฮิเดโอะ โคจิมะ (Hideo Kojima) ผู้สร้างซีรีส์ Metal Gear Solid และได้รับการเขียนบทโดย โนริอากิ โอคามูระ (Noriaki Okamura) ซึ่งเคยทำงานในโปรเจ็กต์ "Tokimeki Memorial Drama Series"
นอกจากนี้ ตัวละครในเกมถูกออกแบบโดย มาโกะโยชิ นิชิมูระ (Makoto Nishimura) ผู้เคยมีผลงานใน Mobile Suit Gundam X และดีไซน์ของหุ่นยนต์ในเกมได้รับการออกแบบโดย โยจิ ชินกาวะ (Yoji Shinkawa) ซึ่งเป็นที่รู้จักจากงานออกแบบใน Metal Gear Solid
การรวมตัวของทีมงานระดับสูงนี้ทำให้เกมสามารถนำเสนอแนวคิดการผสมผสานระหว่างเกมและอนิเมะได้อย่างลงตัว

เนื้อเรื่องของ Z.O.E: สงครามหุ่นยนต์ในศตวรรษที่ 22
เกมนี้เกิดขึ้นในศตวรรษที่ 22 ณ อาณานิคมอวกาศแอนทิเลีย (Antilia Colony) ซึ่งโคจรอยู่รอบดาวพฤหัสบดี ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น เลโอ สเตนบัค (Leo Stenbuck) เด็กชายที่ต้องเอาชีวิตรอดจากสงครามที่เกิดขึ้น เมื่อกองทัพศัตรู บาห์ราม (BAHRAM) โจมตีอาณานิคมของเขา
ในระหว่างการหลบหนี เลโอได้ค้นพบ ออร์บิทัลเฟรม เจฟตี้ (Orbital Frame Jehuty) ซึ่งเป็นหุ่นยนต์สงครามที่ถูกพัฒนาโดยฝ่ายพันธมิตรอวกาศ ด้วยพลังของเจฟตี้ เลโอจึงต้องเข้าร่วมสงครามและพยายามหลบหนีออกจากอาณานิคมเพื่อไปสมทบกับกองกำลังพิเศษของพันธมิตร


จุดเด่นของเกม: แอ็กชันรวดเร็ว และกล้องที่ให้ความรู้สึกเหมือนดูอนิเมะ
หนึ่งในสิ่งที่ทำให้ ZONE OF THE ENDERS Z.O.E เป็นเกมที่โดดเด่นคือ ระบบต่อสู้ความเร็วสูง (High-Speed Combat System) ที่ให้ผู้เล่นสามารถควบคุมหุ่นยนต์ได้อย่างลื่นไหล
การต่อสู้สามารถเกิดขึ้นทั้งในระยะไกลและระยะประชิด โดยผู้เล่นสามารถใช้
ปืนเลเซอร์และช็อตพิเศษ เพื่อโจมตีศัตรูจากระยะไกล
ดาบพลังงาน สำหรับการต่อสู้ระยะประชิด ซึ่งให้ความรู้สึกคล้ายกับการต่อสู้ในอนิเมะหุ่นยนต์
กล้องในเกมถูกออกแบบมาให้สามารถเปลี่ยนมุมมองได้อย่างลื่นไหล โดยสามารถหมุนรอบตัวหุ่นยนต์ เปลี่ยนมุมมองจากด้านหลังไปด้านข้าง หรือแม้แต่จากมุมสูงลงมาขณะต่อสู้ ทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนกำลังดูฉากแอ็กชันในอนิเมะ


อนิเมะและภาคต่อของ Z.O.E
ด้วยความนิยมของเกม ทาง Konami ได้ขยายจักรวาลของ ZONE OF THE ENDERS ออกไปสู่รูปแบบอนิเมะ โดยมีผลงานดังนี้
Z.O.E 2167 IDOLO - OVA ที่เล่าเรื่องราวก่อนเหตุการณ์ในเกมภาคแรก
Z.O.E Dolores, i - อนิเมะซีรีส์ที่มีความเกี่ยวข้องกับจักรวาลเดียวกัน
นอกจากนี้ เกมยังได้รับภาคต่อและการรีเมคหลายครั้ง ได้แก่
Z.O.E 2173 Testament (GBA, 2001) – เกมแนววางแผน RPG
ANUBIS: ZONE OF THE ENDERS (PS2, 2003) – ภาคต่อที่ได้รับเสียงชื่นชมมากที่สุด
ZONE OF THE ENDERS HD EDITION (PS3/Xbox 360, 2012) – รีมาสเตอร์ของภาคแรกและภาค ANUBIS
ANUBIS ZONE OF THE ENDERS: M∀RS (PS4/PC, 2018) – รีมาสเตอร์ 4K พร้อมโหมด VR

มรดกของ Z.O.E และโอกาสของภาคใหม่ในอนาคต
แม้ว่าในปัจจุบันจะยังไม่มีข่าวเกี่ยวกับภาคใหม่ของ ZONE OF THE ENDERS แต่แฟน ๆ ยังคงหวังว่า Konami จะนำเกมกลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทคโนโลยี VR พัฒนาไปไกล ซึ่งอาจช่วยให้เกมได้รับการรีบูตในรูปแบบที่สมจริงยิ่งขึ้น
การนำเสนอแนวแอ็กชันที่มีความรวดเร็ว การออกแบบหุ่นยนต์ที่เป็นเอกลักษณ์ และเนื้อเรื่องที่มีความลึกซึ้งทำให้ซีรีส์นี้ยังคงมีฐานแฟนคลับเหนียวแน่น และอาจเป็นไปได้ว่าเราอาจได้เห็น ZONE OF THE ENDERS 3 ในอนาคต
Cr.
famitsu
ขอฝากเพจเล็ก ๆ ที่ลงเกี่ยวกับ Jrock , Anime ด้วยครับ :
zirodaisuki ,
Blogger
วันที่ "ZONE OF THE ENDERS Z.O.E" เปิดตัว: จุดกำเนิดของเกมแอ็กชันหุ่นยนต์ระดับตำนาน
เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ปี 2001 หรือเมื่อ 24 ปีที่แล้ว เกม ZONE OF THE ENDERS Z.O.E ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการบนเครื่อง PlayStation 2 (PS2) นี่ถือเป็นจุดกำเนิดของซีรีส์เกมหุ่นยนต์แอ็กชันที่ยังคงได้รับการกล่าวถึงในวงการเกมจนถึงทุกวันนี้
เกมนี้ได้รับการพัฒนาโดย Konami Computer Entertainment Japan (KCEJ) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Konami ในขณะนั้น และถือเป็นผลงานแรกของแฟรนไชส์ "Z.O.E" ที่ต่อมาได้รับการพัฒนาเป็นภาคต่อและเวอร์ชันปรับปรุงหลายครั้ง
การพัฒนาและทีมงานสร้างสรรค์เกม
"ZONE OF THE ENDERS Z.O.E" ได้รับการกำกับดูแลโดย ฮิเดโอะ โคจิมะ (Hideo Kojima) ผู้สร้างซีรีส์ Metal Gear Solid และได้รับการเขียนบทโดย โนริอากิ โอคามูระ (Noriaki Okamura) ซึ่งเคยทำงานในโปรเจ็กต์ "Tokimeki Memorial Drama Series"
นอกจากนี้ ตัวละครในเกมถูกออกแบบโดย มาโกะโยชิ นิชิมูระ (Makoto Nishimura) ผู้เคยมีผลงานใน Mobile Suit Gundam X และดีไซน์ของหุ่นยนต์ในเกมได้รับการออกแบบโดย โยจิ ชินกาวะ (Yoji Shinkawa) ซึ่งเป็นที่รู้จักจากงานออกแบบใน Metal Gear Solid
การรวมตัวของทีมงานระดับสูงนี้ทำให้เกมสามารถนำเสนอแนวคิดการผสมผสานระหว่างเกมและอนิเมะได้อย่างลงตัว
เนื้อเรื่องของ Z.O.E: สงครามหุ่นยนต์ในศตวรรษที่ 22
เกมนี้เกิดขึ้นในศตวรรษที่ 22 ณ อาณานิคมอวกาศแอนทิเลีย (Antilia Colony) ซึ่งโคจรอยู่รอบดาวพฤหัสบดี ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น เลโอ สเตนบัค (Leo Stenbuck) เด็กชายที่ต้องเอาชีวิตรอดจากสงครามที่เกิดขึ้น เมื่อกองทัพศัตรู บาห์ราม (BAHRAM) โจมตีอาณานิคมของเขา
ในระหว่างการหลบหนี เลโอได้ค้นพบ ออร์บิทัลเฟรม เจฟตี้ (Orbital Frame Jehuty) ซึ่งเป็นหุ่นยนต์สงครามที่ถูกพัฒนาโดยฝ่ายพันธมิตรอวกาศ ด้วยพลังของเจฟตี้ เลโอจึงต้องเข้าร่วมสงครามและพยายามหลบหนีออกจากอาณานิคมเพื่อไปสมทบกับกองกำลังพิเศษของพันธมิตร
จุดเด่นของเกม: แอ็กชันรวดเร็ว และกล้องที่ให้ความรู้สึกเหมือนดูอนิเมะ
หนึ่งในสิ่งที่ทำให้ ZONE OF THE ENDERS Z.O.E เป็นเกมที่โดดเด่นคือ ระบบต่อสู้ความเร็วสูง (High-Speed Combat System) ที่ให้ผู้เล่นสามารถควบคุมหุ่นยนต์ได้อย่างลื่นไหล
การต่อสู้สามารถเกิดขึ้นทั้งในระยะไกลและระยะประชิด โดยผู้เล่นสามารถใช้
ปืนเลเซอร์และช็อตพิเศษ เพื่อโจมตีศัตรูจากระยะไกล
ดาบพลังงาน สำหรับการต่อสู้ระยะประชิด ซึ่งให้ความรู้สึกคล้ายกับการต่อสู้ในอนิเมะหุ่นยนต์
กล้องในเกมถูกออกแบบมาให้สามารถเปลี่ยนมุมมองได้อย่างลื่นไหล โดยสามารถหมุนรอบตัวหุ่นยนต์ เปลี่ยนมุมมองจากด้านหลังไปด้านข้าง หรือแม้แต่จากมุมสูงลงมาขณะต่อสู้ ทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนกำลังดูฉากแอ็กชันในอนิเมะ
อนิเมะและภาคต่อของ Z.O.E
ด้วยความนิยมของเกม ทาง Konami ได้ขยายจักรวาลของ ZONE OF THE ENDERS ออกไปสู่รูปแบบอนิเมะ โดยมีผลงานดังนี้
Z.O.E 2167 IDOLO - OVA ที่เล่าเรื่องราวก่อนเหตุการณ์ในเกมภาคแรก
Z.O.E Dolores, i - อนิเมะซีรีส์ที่มีความเกี่ยวข้องกับจักรวาลเดียวกัน
นอกจากนี้ เกมยังได้รับภาคต่อและการรีเมคหลายครั้ง ได้แก่
Z.O.E 2173 Testament (GBA, 2001) – เกมแนววางแผน RPG
ANUBIS: ZONE OF THE ENDERS (PS2, 2003) – ภาคต่อที่ได้รับเสียงชื่นชมมากที่สุด
ZONE OF THE ENDERS HD EDITION (PS3/Xbox 360, 2012) – รีมาสเตอร์ของภาคแรกและภาค ANUBIS
ANUBIS ZONE OF THE ENDERS: M∀RS (PS4/PC, 2018) – รีมาสเตอร์ 4K พร้อมโหมด VR
มรดกของ Z.O.E และโอกาสของภาคใหม่ในอนาคต
แม้ว่าในปัจจุบันจะยังไม่มีข่าวเกี่ยวกับภาคใหม่ของ ZONE OF THE ENDERS แต่แฟน ๆ ยังคงหวังว่า Konami จะนำเกมกลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทคโนโลยี VR พัฒนาไปไกล ซึ่งอาจช่วยให้เกมได้รับการรีบูตในรูปแบบที่สมจริงยิ่งขึ้น
การนำเสนอแนวแอ็กชันที่มีความรวดเร็ว การออกแบบหุ่นยนต์ที่เป็นเอกลักษณ์ และเนื้อเรื่องที่มีความลึกซึ้งทำให้ซีรีส์นี้ยังคงมีฐานแฟนคลับเหนียวแน่น และอาจเป็นไปได้ว่าเราอาจได้เห็น ZONE OF THE ENDERS 3 ในอนาคต
Cr. famitsu
ขอฝากเพจเล็ก ๆ ที่ลงเกี่ยวกับ Jrock , Anime ด้วยครับ : zirodaisuki , Blogger