แม้เผชิญกับราคา Petconomics ที่แพงขึ้นแต่เจ้าของสัตว์เลี้ยงเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ก็พร้อมจ่ายเพื่อลูก ๆ 4 ขาในความดูแล

หนึ่งในตลาดสินค้าที่โตมากสุดของแทบทุกประเทศช่วงไม่กี่ปีมานี้ คืออาหารสัตว์เลี้ยง ทำให้ภาพรวมของตลาดสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง หรือ Petconomics โตยิ่งขึ้นไปอีก
.
ซึ่งบีบให้ธุรกิจอื่น ๆ อย่างอสังหาริมทรัพย์และประกันต้องปรับตัวตามไปด้วย
.
สำหรับเกาหลีใต้ที่ตลาด Petconomics โตต่อเนื่องเช่นกัน ก็พบความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ อันมาจากทั้งสถานการณ์ราคาและการพร้อมทุ่มเทเอาใจลูก ๆ สี่ขาของบรรดาเจ้าของ
.
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาราคาสินค้าและบริการกลุ่ม Petconomics ของเกาหลีใต้แพงขึ้นต่อเนื่อง โดยปี 2024 เพิ่มมา 116.8 % ซึ่งที่ส่งผลกระทบต่อเจ้าของสัตว์เลี้ยงมากสุดคือ อาหารสัตว์เลี้ยง เพราะเป็นของจำเป็นที่ต้องซื้อ
.
ข้อมูลจากกระทรวงเกษตร อาหารและกิจการชนบทเกาหลีใต้ ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยเมื่อปี 2023 ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงสัตว์ต่อตัวต่อเดือนในประเทศยังอยู่ที่เพียง 16,000 วอน (ราว 377 บาท) แต่ในปีต่อมาพุ่งขึ้นเป็นถึง 142,000 วอน (ราว 3,350 บาท) แล้ว ซึ่งในปี 2025 ก็คงจะเพิ่มขึ้นอีก
.
สาเหตุที่ทำให้ราคาอาหารสัตว์เลี้ยงต่อเนื่องไปถึงสินค้าและบริการกลุ่ม Petconomics ของเกาหลีใต้แพงขึ้น มาจากเงินวอนที่อ่อนค่าอย่างมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยมากุมภาพันธ์ปี 2025 ร่วงไปอยู่ 1,400 วอนต่อ 1 ดอลลาร์แล้ว ซึ่งส่งผลให้ราคาของ Petconomics ที่ส่วนใหญ่นำเข้าแพงขึ้นอย่างมาก
.
Royal Canin แบรนด์หรูและแบรนด์ใหญ่ในตลาดอาหารสัตว์เลี้ยง ซึ่งก็เป็นสินค้านำเข้าเพิ่งปรับราคาเฉลี่ยขึ้นอีก 4.8% จึงบีบให้แบรนด์อื่น ๆ ต้องปรับตามไปด้วย
.
แม้เผชิญกับราคา Petconomics ที่แพงขึ้นหรือ Petflation จนเรียกได้ว่าแทบจะกระเป๋าฉีก แต่เจ้าของสัตว์เลี้ยงเกาหลีใต้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มที่เลี้ยงสัตว์ อย่างหมาและแมวแทนลูก หรือ Pet parents ก็พร้อมจ่าย ทั้งจากการที่รักเหมือนลูก และลองให้กินแบรนด์ถูกลงแล้วแต่ลูก ๆ 4 ขาในความดูแลไม่กิน จึงต้องกลับมาซื้อแบรนด์หรูให้กินเหมือนเดิม
.
จากสถานการณ์นี้อาจกล่าวได้ว่า สัตว์เลี้ยงในเกาหลีใต้ถูกปรนเปรออย่างดีด้วยการกินแบรนด์พรีเมียมและของเล่นของใช้ราคาแพง ซึ่งหากเป็นสำนวนไทยยุคนี้ต้องบอกว่า สัตว์เลี้ยงเกาหลีใต้ติดแกลมไปแล้วโดยไม่รู้ตัว
.
ด้านเจ้าของร้านทำผมในเกาหลีใต้ยอมรับว่า ราคาอาหารหมาที่แพงขึ้นทำให้ตนตกที่นั่งลำบาก แต่ก็ไม่มีทางเลือก เพราะหมา 6 ตัวที่เลี้ยงไว้ติดกินอาหารแบรนด์หรูไปแล้ว โดยตนเคยพูดแบบขำ ๆ กับลูกค้าว่าจะขึ้นค่าทำผม เพื่อให้หมาทั้ง 6 ตัวในความดูแลได้กินอยู่สบายต่อไป
.
สำหรับเกาหลีใต้ เป็นประเทศที่มี Pet parents อยู่พอสมควร เนื่องจากเป็นประเทศที่อัตราการเกิดต่ำมาก หลังมีคนครองตัวเป็นโสดหรือคู่รักที่แต่งงานกันแล้วจำนวนมากที่ไม่มีลูก
.
และทั้ง 2 กลุ่มต่างก็เห็นว่า การเลี้ยงสัตว์แทนลูกค่าใช้จ่ายถูกกว่ามีลูกเอง และยังไม่ต้องรับผิดชอบต่อเนื่องในระยะยาวอีกด้วย
.
ท่ามกลางข้อมูลว่า เมื่อถึงปี 2027 ตลาด Petconomics เกาหลีใต้อาจมีมูลค่าเพิ่มเป็น 15 ล้านล้านวอน (ราว 387,000 ล้านบาท)
.
สถานการณ์ในเกาหลีใต้ยังเป็นไปในทิศทางเดียวกับประเทศเพื่อนบ้านแถบเอเชียตะวันออก โดยที่จีนมูลค่าตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงโตขึ้นถึงปีละ 16% ท่ามกลางคนรุ่นใหม่กลุ่ม Gen Y และ Gen Z ที่หันมาเป็น Pet parents กันมากขึ้น
.
ส่วนที่ญี่ปุ่นก็เพิ่งมีรายงานออกมาว่า แม้ค่าเลี้ยงดูแมวต่อตัวต่อเดือนจะเพิ่มขึ้นเป็นราว 2,600 บาท หากเทียบเป็นเงินบาท แต่เจ้าของแมวในประเทศก็ยังพร้อมจ่าย
.
จนมีการประเมินกันว่า มูลค่าตลาดสินค้าและบริการเกี่ยวกับการเลี้ยงดูแมว ซึ่งเรียกตามภาษาญี่ปุ่นผสมอังกฤษว่า Nekonomics ในปี 2025 อาจเพิ่มขึ้นเป็นครึ่งหนึ่งของผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกเมื่อปี 2021 เลยทีเดียว

นำบทความมาจาก โพสต์ของ Marketeer Online
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่