สืบเนื่องจากโพสใน X ที่กำลังเป็นกระแสพูดถึง QRRA กันตอนนี้ ที่ล่าสุดยอดวิวพุ่งไปเกือบ 2M แซงหน้าคลิปเพลงต้นฉบับไปแล้ว
https://x.com/mypeynp/status/1893235490540675493?t=2rllAn593KCZ1k9uQ2K4Ug&s=19
แต่ก็ได้มีคอมเม้นมากดแซะว่าเป็นแนวเกาหลี ดูหมิ่นว่าไม่ใช่ T-Pop แท้ๆ
หรืออยากเห็นอะไรใหม่ๆแบบเพลง Pop ฝั่งอเมริกาบ้าง (ไม่รู้ว่าคุณพี่ท่านนี้เคยฟัง Vanilla หรือยัง)
แล้วตกลง QRRA เป็น K-Pop หรือ T-Pop กันแน่
.
เป็นคำถามที่น่าสนใจเหมือนกัน ถ้าตัดเรื่องที่ว่าบางคอมเม้นก็อาจจะเป็นพวกแอนตี้มาแซะวงออกไปก่อนนะ
ทีนี้ถ้าลองมาวิเคราะห์กันอย่างจริงจัง นิยามคำว่า T-Pop คืออะไร ถ้ายึดตามที่คอมเม้นข้างบนบอกว่าเต้นแนวนี้เป็น K-Pop ถ้างั้นวง GG ในไทยตอนนี้ก็คงแทบไม่มีวง T-Pop เหลืออยู่ละ เพราะวงอื่นๆก็มีเต้นแนวนี้กันเกือบทั้งนั้น
T-Pop ถ้านิยามจริงๆมันคือคัลเจอร์ไม่ใช่แนวเพลง ศิลปินเดี่ยวหรือวงดนตรีจริงๆก็คือ T-Pop แต่มีแนวเพลงที่ต่างออกไป แต่ส่วนใหญ่คนจะชอบเรียกกันติดปากว่า T-Pop คือวง GG หรือ BB อย่าง K-Pop ก็คือป๊อปคัลเจอร์ของเกาหลีที่ไม่ใช่มีแค่วง GG หรือ BB หรืออย่างของญี่ปุ่นก็มี J-Pop ที่เป็นป๊อปคัลเจอร์ของเค้า เพราะฉะนั้น QRRA ยังไงก็เป็น T-Pop แน่นอน 100% เพียงแต่จะเป็นสไตล์แบบไหนอันนี้มันก็เป็นอีกประเด็นนึง
ทีนี้ถ้ามาพูดถึงสไตล์และแนวเพลง ถ้าเอาในปัจจุบันมันไม่ได้เป็นของแท้ดั้งเดิม 100% หรอก เพราะผ่านมาแต่ละยุคสมัยแนวเพลงและดนตรีมันก็มีการปรับเปลี่ยนมาเรื่อยๆ อย่างของเกาหลีในช่วงเจนแรกๆก็ไม่ใช่แนวแบบนี้ บีทเบากว่านี้เยอะ การเต้นก็เบากว่า แต่พอมาในเจนหลังก็มีการปรับเปลี่ยนให้บีทหนักขึ้นเต้นสับมากขึ้น ซึ่งแนวดนตรีที่เป็นบีทหนักๆก็ได้รับอิทธิพลมาจากฝั่งตะวันตกนั่นแหละ ทีนี้คนที่บอกว่าเต้นแนวนี้แล้วเป็นเกาหลีมันก็ไม่ถูกซะทีเดียว คือเป็นแนวเกาหลีในช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งจริงๆแนวเพลงอะไรต่างๆในโลกนี้มันก็เป็นการรับวัฒนธรรมสืบต่อกันมาทั้งนั้นแหละ ถ้าจะให้เป็นไทยแท้ดั้งเดิมเลยก็คงต้องใส่ชุดไทยเต้นฟ้อนรำกับเครื่องดนตรีไทยนั่นล่ะ
วัฒนธรรมแนวดนตรีของไทยมันก็เปลี่ยนแปลงมาเรื่อยๆ ยุคนึงก่อนหน้านี้ก็เป็นแนวแบบกามิกาเซ่ที่หลายคนบอกว่าคือ T-Pop แท้ๆ จริงๆแล้วมันก็มีการผสมผสานทั้งไทยญี่ปุ่นเกาหลีตะวันตกรวมๆกันหมด หรือมาในยุคนี้ที่ไทยเราได้รับอิทธิพลจากเกาหลีในเจนหลังเป็นส่วนใหญ่ก็เป็นเพลงแนวแบบบีทหนักๆเต้นสับๆ แนวล่าสุดของ QRRA ถ้าจะบอกว่ามีความคล้ายเกาหลีอันนี้ไม่เถียงเลย แต่ไม่ใช่ว่าพอเป็นแนวเกาหลีแล้วจะผลักออกจาก T-Pop ให้ไปอยู่ K-Pop ลูกเดียวเลย แบบนี้คือเรียกว่าอคติกับวงซะมากกว่า ทำแนวไหนออกมาก็คงผลักไสไล่ส่งหมด
..........
แล้วทีนี้ถ้าลองมาวิเคราะห์ดูว่าทำไม QRRA ถึงยังขายในตลาด T-Pop ตอนนี้ไม่ได้ ทั้งๆที่ก็ทำเพลงแนวเดียวกับตลาด T-Pop ในยุคนี้แล้ว
ที่แน่ๆเลยเรื่องนึงก็คือการบริหารงานของค่ายที่ยังไม่ดีพอซึ่งก็พูดถึงมาเยอะละ อยากลองวิเคราะห์ถึงประเด็นอื่นๆบ้างว่ามีอะไรอีกบ้างมั้ย
ส่วนตัวลองคิดวิเคราะห์และตกผลึกหลายๆอย่าง ถ้าลองมองดูภาพรวมของตลาด T-Pop ในยุคนี้ มันแทบไม่มีความเป็นตลาดแมสแล้ว แต่จะแบ่งแยกกันออกเป็นกลุ่มๆกลุ่มใครกลุ่มมันไปเลย ถ้าแมสก็แมสแค่เฉพาะในกลุ่มนั้น ไม่มีอีกแล้วแบบคุกกี้เสี่ยงทายที่แมสไปทั่วถึงทุกวงการ กลุ่มคนที่สนใจแต่ศิลปินชายเค้าก็จะสนใจแต่ศิลปินชาย กลุ่มคนที่สนใจดาราซีรี่ส์วายเค้าก็จะสนใจแต่ดาราคู่จิ้น หรือกลุ่มคนที่สนใจไอดอลก็จะสนใจแต่ไอดอล
แล้ว QRRA ตอนนี้ล่ะอยู่ตรงไหน QRRA ตอนนี้เหมือนอยู่ตรงช่องว่างระหว่างกลางที่ออกมาจากไอดอล 48 แล้วแต่ยังเข้าไปอยู่ในกลุ่ม GG T-Pop ไม่ได้ เนื่องจากกลุ่มแฟนคลับ T-Pop เค้าก็สนใจแต่ศิลปินที่ชอบที่ตามอยู่แล้ว กลุ่มแฟนคลับที่ตามวงตอนนี้ก็เลยมีแต่กลุ่มเดิมๆ วลีที่ว่าเรามีกันอยู่แค่นี้ซึ่งเป็นวลีที่ส่วนตัวไม่ชอบเลย แต่ตลกร้ายคือตอนนี้มันเป็นอย่างที่วลีนี้ว่าเอาไว้เป๊ะๆเลย เอาจริงๆวง GG เกิดใหม่ช่วงหลังก็เยอะ แต่ก็ประสบชะตาคล้ายๆกันไม่สามารถเจาะเข้าไปยังฐานแฟนคลับ T-Pop ส่วนใหญ่ได้
แล้วแบบนี้ควรจะทำยังไงดี?
ส่วนตัวคิดได้อยู่ 2 ทาง ทางแรกคือทำเพลงออกมาเยอะๆเรื่อยๆจนกว่าจะเจอเพลงที่โดนแล้วทำให้เกิดกระแสแมสแบบคุกกี้ขึ้นมาได้ แล้วสร้างตลาดใหม่ขึ้นมาเป็นของตัวเอง แต่จะทำแบบนี้ได้คือต้องสร้างแนวทางใหม่ของตัวเอง อย่าเดินตามรอยคนอื่น อย่างเพลง After Flirt จริงๆเป็นเพลงที่ดีมากๆนะ แต่ทำแนวเพลงแบบนี้มันก็ตามคนอื่นเค้าไปหลายก้าว ไม่มีทางตามทันได้แน่ๆ ต้องหาแนวทางใหม่ที่คนอื่นยังไม่ทำ สร้างอัตลักษณ์ของตัวเองขึ้นมา แล้วเป็นผู้นำในแนวทางนั้นให้ได้
จริงๆก็พอจะมีทางอยู่นะ แนวทางและสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ QRRA จริงๆก็คือ Miracle Happy We Day หรือแม้แต่ Vanilla ก็ด้วย ถ้ามุ่งมาแนวทางนี้ไปเลยอาจจะดีกว่าไปทำแนวตามคนอื่นก็ได้ หรือไม่ก็ทำสไตล์แบบไทยๆซึ่งก็ยังไม่ค่อยมีคนทำ เห็นบางเม้นบอกไม่ใช่ T-Pop ก็เอาต๊ะต่อนยอนมาตบหน้าซะหน่อย จริงๆส่วนตัวอยากให้ QRRA เอาต๊ะต่อนยอนมาทำใหม่เป็นเวอร์ชั่นของ QRRA ไปเลย และก็มีอีกอย่างนึงที่อยากเสนอแนะอฟชและอยากให้ทำมากๆคือ อยากให้ QRRA เอาเพลงบัวลอยไข่หวานของ BNK มา Cover หน่อย ไม่แน่อาจจะแมสก็ได้ แล้วคือจะได้ประโยชน์กับทั้งสองฝั่งเลยด้วย
หรือไม่ทางที่ 2 คือ ในเมื่อเจาะตลาด T-Pop ไม่ได้ ก็สร้างตลาด iAM ของตัวเองไปเลย เอามารวมกันให้หมด ทั้งไอดอล GG BB จริงๆ iAM ก็มีอยู่ทั้งหมด สร้างจักรวาลของตัวเองขึ้นมาเลยเหมือนที่เคยอยากจะทำตอนที่ก่อตั้ง iAM ขึ้นมาแรกๆนี่แหละ ในเมื่อจะไปเจาะฐานที่มั่นของคนอื่นข้างนอกมันยาก ก็สร้างฐานของตัวเองจากข้างในไปเลยอาจจะง่ายกว่าก็ได้
QRRA เป็น K-Pop ไม่ใช่ T-Pop จริงหรือไม่? และเพราะอะไรถึงยังขายในตลาด T-Pop ตอนนี้ไม่ได้ ลองมาวิเคราะห์กันดู
https://x.com/mypeynp/status/1893235490540675493?t=2rllAn593KCZ1k9uQ2K4Ug&s=19
แต่ก็ได้มีคอมเม้นมากดแซะว่าเป็นแนวเกาหลี ดูหมิ่นว่าไม่ใช่ T-Pop แท้ๆ
หรืออยากเห็นอะไรใหม่ๆแบบเพลง Pop ฝั่งอเมริกาบ้าง (ไม่รู้ว่าคุณพี่ท่านนี้เคยฟัง Vanilla หรือยัง)
แล้วตกลง QRRA เป็น K-Pop หรือ T-Pop กันแน่
.
เป็นคำถามที่น่าสนใจเหมือนกัน ถ้าตัดเรื่องที่ว่าบางคอมเม้นก็อาจจะเป็นพวกแอนตี้มาแซะวงออกไปก่อนนะ
ทีนี้ถ้าลองมาวิเคราะห์กันอย่างจริงจัง นิยามคำว่า T-Pop คืออะไร ถ้ายึดตามที่คอมเม้นข้างบนบอกว่าเต้นแนวนี้เป็น K-Pop ถ้างั้นวง GG ในไทยตอนนี้ก็คงแทบไม่มีวง T-Pop เหลืออยู่ละ เพราะวงอื่นๆก็มีเต้นแนวนี้กันเกือบทั้งนั้น
T-Pop ถ้านิยามจริงๆมันคือคัลเจอร์ไม่ใช่แนวเพลง ศิลปินเดี่ยวหรือวงดนตรีจริงๆก็คือ T-Pop แต่มีแนวเพลงที่ต่างออกไป แต่ส่วนใหญ่คนจะชอบเรียกกันติดปากว่า T-Pop คือวง GG หรือ BB อย่าง K-Pop ก็คือป๊อปคัลเจอร์ของเกาหลีที่ไม่ใช่มีแค่วง GG หรือ BB หรืออย่างของญี่ปุ่นก็มี J-Pop ที่เป็นป๊อปคัลเจอร์ของเค้า เพราะฉะนั้น QRRA ยังไงก็เป็น T-Pop แน่นอน 100% เพียงแต่จะเป็นสไตล์แบบไหนอันนี้มันก็เป็นอีกประเด็นนึง
ทีนี้ถ้ามาพูดถึงสไตล์และแนวเพลง ถ้าเอาในปัจจุบันมันไม่ได้เป็นของแท้ดั้งเดิม 100% หรอก เพราะผ่านมาแต่ละยุคสมัยแนวเพลงและดนตรีมันก็มีการปรับเปลี่ยนมาเรื่อยๆ อย่างของเกาหลีในช่วงเจนแรกๆก็ไม่ใช่แนวแบบนี้ บีทเบากว่านี้เยอะ การเต้นก็เบากว่า แต่พอมาในเจนหลังก็มีการปรับเปลี่ยนให้บีทหนักขึ้นเต้นสับมากขึ้น ซึ่งแนวดนตรีที่เป็นบีทหนักๆก็ได้รับอิทธิพลมาจากฝั่งตะวันตกนั่นแหละ ทีนี้คนที่บอกว่าเต้นแนวนี้แล้วเป็นเกาหลีมันก็ไม่ถูกซะทีเดียว คือเป็นแนวเกาหลีในช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งจริงๆแนวเพลงอะไรต่างๆในโลกนี้มันก็เป็นการรับวัฒนธรรมสืบต่อกันมาทั้งนั้นแหละ ถ้าจะให้เป็นไทยแท้ดั้งเดิมเลยก็คงต้องใส่ชุดไทยเต้นฟ้อนรำกับเครื่องดนตรีไทยนั่นล่ะ
วัฒนธรรมแนวดนตรีของไทยมันก็เปลี่ยนแปลงมาเรื่อยๆ ยุคนึงก่อนหน้านี้ก็เป็นแนวแบบกามิกาเซ่ที่หลายคนบอกว่าคือ T-Pop แท้ๆ จริงๆแล้วมันก็มีการผสมผสานทั้งไทยญี่ปุ่นเกาหลีตะวันตกรวมๆกันหมด หรือมาในยุคนี้ที่ไทยเราได้รับอิทธิพลจากเกาหลีในเจนหลังเป็นส่วนใหญ่ก็เป็นเพลงแนวแบบบีทหนักๆเต้นสับๆ แนวล่าสุดของ QRRA ถ้าจะบอกว่ามีความคล้ายเกาหลีอันนี้ไม่เถียงเลย แต่ไม่ใช่ว่าพอเป็นแนวเกาหลีแล้วจะผลักออกจาก T-Pop ให้ไปอยู่ K-Pop ลูกเดียวเลย แบบนี้คือเรียกว่าอคติกับวงซะมากกว่า ทำแนวไหนออกมาก็คงผลักไสไล่ส่งหมด
..........
แล้วทีนี้ถ้าลองมาวิเคราะห์ดูว่าทำไม QRRA ถึงยังขายในตลาด T-Pop ตอนนี้ไม่ได้ ทั้งๆที่ก็ทำเพลงแนวเดียวกับตลาด T-Pop ในยุคนี้แล้ว
ที่แน่ๆเลยเรื่องนึงก็คือการบริหารงานของค่ายที่ยังไม่ดีพอซึ่งก็พูดถึงมาเยอะละ อยากลองวิเคราะห์ถึงประเด็นอื่นๆบ้างว่ามีอะไรอีกบ้างมั้ย
ส่วนตัวลองคิดวิเคราะห์และตกผลึกหลายๆอย่าง ถ้าลองมองดูภาพรวมของตลาด T-Pop ในยุคนี้ มันแทบไม่มีความเป็นตลาดแมสแล้ว แต่จะแบ่งแยกกันออกเป็นกลุ่มๆกลุ่มใครกลุ่มมันไปเลย ถ้าแมสก็แมสแค่เฉพาะในกลุ่มนั้น ไม่มีอีกแล้วแบบคุกกี้เสี่ยงทายที่แมสไปทั่วถึงทุกวงการ กลุ่มคนที่สนใจแต่ศิลปินชายเค้าก็จะสนใจแต่ศิลปินชาย กลุ่มคนที่สนใจดาราซีรี่ส์วายเค้าก็จะสนใจแต่ดาราคู่จิ้น หรือกลุ่มคนที่สนใจไอดอลก็จะสนใจแต่ไอดอล
แล้ว QRRA ตอนนี้ล่ะอยู่ตรงไหน QRRA ตอนนี้เหมือนอยู่ตรงช่องว่างระหว่างกลางที่ออกมาจากไอดอล 48 แล้วแต่ยังเข้าไปอยู่ในกลุ่ม GG T-Pop ไม่ได้ เนื่องจากกลุ่มแฟนคลับ T-Pop เค้าก็สนใจแต่ศิลปินที่ชอบที่ตามอยู่แล้ว กลุ่มแฟนคลับที่ตามวงตอนนี้ก็เลยมีแต่กลุ่มเดิมๆ วลีที่ว่าเรามีกันอยู่แค่นี้ซึ่งเป็นวลีที่ส่วนตัวไม่ชอบเลย แต่ตลกร้ายคือตอนนี้มันเป็นอย่างที่วลีนี้ว่าเอาไว้เป๊ะๆเลย เอาจริงๆวง GG เกิดใหม่ช่วงหลังก็เยอะ แต่ก็ประสบชะตาคล้ายๆกันไม่สามารถเจาะเข้าไปยังฐานแฟนคลับ T-Pop ส่วนใหญ่ได้
แล้วแบบนี้ควรจะทำยังไงดี?
ส่วนตัวคิดได้อยู่ 2 ทาง ทางแรกคือทำเพลงออกมาเยอะๆเรื่อยๆจนกว่าจะเจอเพลงที่โดนแล้วทำให้เกิดกระแสแมสแบบคุกกี้ขึ้นมาได้ แล้วสร้างตลาดใหม่ขึ้นมาเป็นของตัวเอง แต่จะทำแบบนี้ได้คือต้องสร้างแนวทางใหม่ของตัวเอง อย่าเดินตามรอยคนอื่น อย่างเพลง After Flirt จริงๆเป็นเพลงที่ดีมากๆนะ แต่ทำแนวเพลงแบบนี้มันก็ตามคนอื่นเค้าไปหลายก้าว ไม่มีทางตามทันได้แน่ๆ ต้องหาแนวทางใหม่ที่คนอื่นยังไม่ทำ สร้างอัตลักษณ์ของตัวเองขึ้นมา แล้วเป็นผู้นำในแนวทางนั้นให้ได้
จริงๆก็พอจะมีทางอยู่นะ แนวทางและสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ QRRA จริงๆก็คือ Miracle Happy We Day หรือแม้แต่ Vanilla ก็ด้วย ถ้ามุ่งมาแนวทางนี้ไปเลยอาจจะดีกว่าไปทำแนวตามคนอื่นก็ได้ หรือไม่ก็ทำสไตล์แบบไทยๆซึ่งก็ยังไม่ค่อยมีคนทำ เห็นบางเม้นบอกไม่ใช่ T-Pop ก็เอาต๊ะต่อนยอนมาตบหน้าซะหน่อย จริงๆส่วนตัวอยากให้ QRRA เอาต๊ะต่อนยอนมาทำใหม่เป็นเวอร์ชั่นของ QRRA ไปเลย และก็มีอีกอย่างนึงที่อยากเสนอแนะอฟชและอยากให้ทำมากๆคือ อยากให้ QRRA เอาเพลงบัวลอยไข่หวานของ BNK มา Cover หน่อย ไม่แน่อาจจะแมสก็ได้ แล้วคือจะได้ประโยชน์กับทั้งสองฝั่งเลยด้วย
หรือไม่ทางที่ 2 คือ ในเมื่อเจาะตลาด T-Pop ไม่ได้ ก็สร้างตลาด iAM ของตัวเองไปเลย เอามารวมกันให้หมด ทั้งไอดอล GG BB จริงๆ iAM ก็มีอยู่ทั้งหมด สร้างจักรวาลของตัวเองขึ้นมาเลยเหมือนที่เคยอยากจะทำตอนที่ก่อตั้ง iAM ขึ้นมาแรกๆนี่แหละ ในเมื่อจะไปเจาะฐานที่มั่นของคนอื่นข้างนอกมันยาก ก็สร้างฐานของตัวเองจากข้างในไปเลยอาจจะง่ายกว่าก็ได้