รถของพ่อ สมัยผมยังเด็กๆ
รถพัดลม เอาเครื่องโตต้าวาง
ตอนยังไม่ได้หาข้อมูล ผมก็นึกว่ามันเรียกว่า ซิมคาร์ รถยนต์ยี่ห้อซิม อะไรทำนองนั้น
...ไม่ใช่นี่หว่า SIMCA เป็นชื่อแบรนด์
ซิมคา (Simca): แบรนด์รถยนต์ระดับตำนานของฝรั่งเศส
ซิมคา (Simca: Société Industrielle de Mécanique et Carrosserie Automobile) เป็นผู้ผลิตรถยนต์จากฝรั่งเศสที่ดำเนินกิจการตั้งแต่ปี 1934 ถึง 1978 โดยมีชื่อเสียงด้านการผลิตรถยนต์ที่มีดีไซน์สวยงาม ใช้งานได้จริง และมีราคาย่อมเยา ตลอดช่วงเวลาที่ดำเนินกิจการ ซิมคาเกี่ยวข้องกับแบรนด์ต่าง ๆ เช่น Fiat, Chrysler และ Peugeot ซึ่งมีส่วนกำหนดทิศทางของบริษัทในอุตสาหกรรมยานยนต์
ประวัติของซิมคา
ยุคแรกเริ่ม (1934–1950s)
- ซิมคาก่อตั้งขึ้นในปี 1934 โดย อองรี ปีโกซซี (Henri Pigozzi) โดยเริ่มแรกเป็นบริษัทลูกของ Fiat ในฝรั่งเศส
- รุ่นแรกที่ผลิต เช่น ซิมคา 5 และ ซิมคา 8 เป็นรถยนต์ดีไซน์ของ Fiat ที่ผลิตในฝรั่งเศส
- ในช่วง สงครามโลกครั้งที่สอง การผลิตต้องหยุดชะงักลง แต่หลังสงครามซิมคากลับมาผลิตรถยนต์ขนาดเล็กที่มีประสิทธิภาพ

(Henri Pigozzi)

(SIMCA 5)
การเติบโตและการเข้าซื้อโดย Chrysler (1950s–1970s)
- ซิมคา Aronde (1951) เป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ออกแบบโดยซิมคาเอง โดยไม่มีพื้นฐานมาจาก Fiat
- ในปี 1950s ซิมคาเข้าซื้อกิจการของ Ford France และได้โรงงานที่ Poissy พร้อมกับรุ่น ซิมคา Vedette
- ในปี 1963 Chrysler ได้เข้าถือหุ้นใหญ่ในซิมคา ทำให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ Chrysler Europe
- ซิมคาผลิตรถยนต์ที่ประสบความสำเร็จ เช่น ซิมคา 1000 และ ซิมคา 1100 ซึ่งเป็นหนึ่งในรถยนต์แฮทช์แบคยุคแรก ๆ
- ซิมคา 1307 (หรือ Chrysler Alpine) ได้รับรางวัล รถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปีของยุโรปประจำปี 1976

(Aronde)

(1307)
การสิ้นสุดของซิมคา (1978)
- ในช่วงปลาย 1970s Chrysler Europe ประสบปัญหาทางการเงิน
- ในปี 1978, Chrysler ขายกิจการในยุโรปให้แก่ Peugeot และซิมคาถูกรีแบรนด์เป็น Talbot
- ชื่อซิมคาถูกยกเลิกไปในช่วงต้น 1980s แต่บางรุ่นยังคงผลิตภายใต้แบรนด์ Talbot
รถยนต์รุ่นที่มีชื่อเสียงของซิมคา
ซิมคา Aronde (1951–1964)
รถยนต์รุ่นแรกที่ออกแบบโดยซิมคาเอง
หนึ่งในรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในฝรั่งเศสช่วงปี 1950s
ซิมคา 1000 (1961–1978)
รถยนต์ขนาดเล็กที่มีเครื่องยนต์วางด้านหลัง
ได้รับความนิยม โดยเฉพาะรุ่น ซิมคา 1000 Rallye ที่ใช้ในการแข่งแรลลี่
ซิมคา 1100 (1967–1985)
หนึ่งในรถยนต์แฮทช์แบคยุคแรกที่ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า
มีอิทธิพลต่อการพัฒนารถแฮทช์แบคในยุโรป
ซิมคา Vedette (1954–1961)
รถยนต์ขนาดใหญ่ที่มี เครื่องยนต์ V8 ซึ่งหาได้ยากในฝรั่งเศส
ซิมคา 1307 (1975–1986) / Chrysler Alpine
ได้รับรางวัล รถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปีของยุโรปประจำปี 1976
เป็นหนึ่งในรถยนต์แฮทช์แบคระดับกลางรุ่นแรกของยุโรป
ซิมคาในประเทศไทย
- ซิมคาไม่เคยมีการผลิตอย่างเป็นทางการในประเทศไทย
- บางรุ่น เช่น ซิมคา 1000 และ ซิมคา Aronde ถูกนำเข้าโดยบุคคลทั่วไป
- ไม่ได้รับความนิยมมากเท่ากับแบรนด์ฝรั่งเศสอื่น ๆ เช่น Peugeot, Citroën หรือ Renault
แต่มันมาถึงมือพ่อผม แล้วเอามาแปลงขนาดนั้นได้ไงไม่รู้นะ
จำไม่ได้แล้วด้วยว่า เป็นรุ่นไหน
ซิมคาในมอเตอร์สปอร์ต
Simca 1000 Rallye Series (1960s–1970s)
- ซิมคา 1000 Rallye 1, 2 และ 3 เป็นรุ่นที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อแข่งแรลลี่โดยเฉพาะ
- ได้รับความนิยมใน French Rally Championship และ Tour de Corse ในช่วงปี 1970s
- ซิมคา 1000 Rallye มีเครื่องยนต์ที่แรงขึ้น ระบบกันสะเทือนที่แข็งแกร่ง และน้ำหนักเบา ทำให้เป็นรถแข่งที่มีสมรรถนะสูง
Simca CG Proto MC (Le Mans & Rally Racing, 1970s)
- Simca สนับสนุนทีม CG (Chappe et Gessalin) ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถแข่งที่ใช้เครื่องยนต์ของซิมคา
- Simca CG Proto MC เข้าแข่งขันใน 24 Hours of Le Mans และ French hill climb events
Simca 8 และ Simca Aronde (1950s–1960s)
- ซิมคา 8 ถูกนำไปแข่งขันในรายการระยะทางไกล เช่น Mille Miglia ในอิตาลี
- ซิมคา Aronde เคยถูกใช้ใน Tour de France Automobile
Simca 1200S Coupé (1967–1971) – Endurance Racing
ออกแบบโดย Bertone และพัฒนาโดย Simca เพื่อแข่งใน endurance races
แข่งขันในรายการเช่น Rallye Monte-Carlo และ Tour Auto
ซิมคาเคยเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ที่มีบทบาทสำคัญในยุโรป โดยเน้นการผลิตรถยนต์ที่มีราคาย่อมเยาและมีนวัตกรรม ถึงแม้แบรนด์จะหายไปภายใต้ Chrysler และ Peugeot แต่ซิมคายังคงเป็นที่จดจำในฐานะหนึ่งในผู้บุกเบิกรถยนต์แฮทช์แบคและรถยนต์ขนาดเล็กของฝรั่งเศส
แม้ว่าซิมคาจะไม่ได้ประสบความสำเร็จในระดับสูงสุดของ Formula 1 หรือ Le Mans แต่ก็มีบทบาทสำคัญใน rally racing และ endurance racing โดยเฉพาะรุ่น Simca 1000 Rallye ที่เป็นหนึ่งในรถแรลลี่ที่โด่งดังในยุค 1970s
ซิมคา แบรนด์รถยนต์ ที่ "คา" นะ ไม่ใช่ "คาร์"
รถพัดลม เอาเครื่องโตต้าวาง
ตอนยังไม่ได้หาข้อมูล ผมก็นึกว่ามันเรียกว่า ซิมคาร์ รถยนต์ยี่ห้อซิม อะไรทำนองนั้น
...ไม่ใช่นี่หว่า SIMCA เป็นชื่อแบรนด์
ซิมคา (Simca): แบรนด์รถยนต์ระดับตำนานของฝรั่งเศส
ซิมคา (Simca: Société Industrielle de Mécanique et Carrosserie Automobile) เป็นผู้ผลิตรถยนต์จากฝรั่งเศสที่ดำเนินกิจการตั้งแต่ปี 1934 ถึง 1978 โดยมีชื่อเสียงด้านการผลิตรถยนต์ที่มีดีไซน์สวยงาม ใช้งานได้จริง และมีราคาย่อมเยา ตลอดช่วงเวลาที่ดำเนินกิจการ ซิมคาเกี่ยวข้องกับแบรนด์ต่าง ๆ เช่น Fiat, Chrysler และ Peugeot ซึ่งมีส่วนกำหนดทิศทางของบริษัทในอุตสาหกรรมยานยนต์
ประวัติของซิมคา
ยุคแรกเริ่ม (1934–1950s)
- ซิมคาก่อตั้งขึ้นในปี 1934 โดย อองรี ปีโกซซี (Henri Pigozzi) โดยเริ่มแรกเป็นบริษัทลูกของ Fiat ในฝรั่งเศส
- รุ่นแรกที่ผลิต เช่น ซิมคา 5 และ ซิมคา 8 เป็นรถยนต์ดีไซน์ของ Fiat ที่ผลิตในฝรั่งเศส
- ในช่วง สงครามโลกครั้งที่สอง การผลิตต้องหยุดชะงักลง แต่หลังสงครามซิมคากลับมาผลิตรถยนต์ขนาดเล็กที่มีประสิทธิภาพ
(Henri Pigozzi)
(SIMCA 5)
การเติบโตและการเข้าซื้อโดย Chrysler (1950s–1970s)
- ซิมคา Aronde (1951) เป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ออกแบบโดยซิมคาเอง โดยไม่มีพื้นฐานมาจาก Fiat
- ในปี 1950s ซิมคาเข้าซื้อกิจการของ Ford France และได้โรงงานที่ Poissy พร้อมกับรุ่น ซิมคา Vedette
- ในปี 1963 Chrysler ได้เข้าถือหุ้นใหญ่ในซิมคา ทำให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ Chrysler Europe
- ซิมคาผลิตรถยนต์ที่ประสบความสำเร็จ เช่น ซิมคา 1000 และ ซิมคา 1100 ซึ่งเป็นหนึ่งในรถยนต์แฮทช์แบคยุคแรก ๆ
- ซิมคา 1307 (หรือ Chrysler Alpine) ได้รับรางวัล รถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปีของยุโรปประจำปี 1976
(Aronde)
(1307)
การสิ้นสุดของซิมคา (1978)
- ในช่วงปลาย 1970s Chrysler Europe ประสบปัญหาทางการเงิน
- ในปี 1978, Chrysler ขายกิจการในยุโรปให้แก่ Peugeot และซิมคาถูกรีแบรนด์เป็น Talbot
- ชื่อซิมคาถูกยกเลิกไปในช่วงต้น 1980s แต่บางรุ่นยังคงผลิตภายใต้แบรนด์ Talbot
รถยนต์รุ่นที่มีชื่อเสียงของซิมคา
ซิมคา Aronde (1951–1964)
รถยนต์รุ่นแรกที่ออกแบบโดยซิมคาเอง
หนึ่งในรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในฝรั่งเศสช่วงปี 1950s
ซิมคา 1000 (1961–1978)
รถยนต์ขนาดเล็กที่มีเครื่องยนต์วางด้านหลัง
ได้รับความนิยม โดยเฉพาะรุ่น ซิมคา 1000 Rallye ที่ใช้ในการแข่งแรลลี่
ซิมคา 1100 (1967–1985)
หนึ่งในรถยนต์แฮทช์แบคยุคแรกที่ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า
มีอิทธิพลต่อการพัฒนารถแฮทช์แบคในยุโรป
ซิมคา Vedette (1954–1961)
รถยนต์ขนาดใหญ่ที่มี เครื่องยนต์ V8 ซึ่งหาได้ยากในฝรั่งเศส
ซิมคา 1307 (1975–1986) / Chrysler Alpine
ได้รับรางวัล รถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปีของยุโรปประจำปี 1976
เป็นหนึ่งในรถยนต์แฮทช์แบคระดับกลางรุ่นแรกของยุโรป
ซิมคาในประเทศไทย
- ซิมคาไม่เคยมีการผลิตอย่างเป็นทางการในประเทศไทย
- บางรุ่น เช่น ซิมคา 1000 และ ซิมคา Aronde ถูกนำเข้าโดยบุคคลทั่วไป
- ไม่ได้รับความนิยมมากเท่ากับแบรนด์ฝรั่งเศสอื่น ๆ เช่น Peugeot, Citroën หรือ Renault
แต่มันมาถึงมือพ่อผม แล้วเอามาแปลงขนาดนั้นได้ไงไม่รู้นะ
จำไม่ได้แล้วด้วยว่า เป็นรุ่นไหน
ซิมคาในมอเตอร์สปอร์ต
Simca 1000 Rallye Series (1960s–1970s)
- ซิมคา 1000 Rallye 1, 2 และ 3 เป็นรุ่นที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อแข่งแรลลี่โดยเฉพาะ
- ได้รับความนิยมใน French Rally Championship และ Tour de Corse ในช่วงปี 1970s
- ซิมคา 1000 Rallye มีเครื่องยนต์ที่แรงขึ้น ระบบกันสะเทือนที่แข็งแกร่ง และน้ำหนักเบา ทำให้เป็นรถแข่งที่มีสมรรถนะสูง
Simca CG Proto MC (Le Mans & Rally Racing, 1970s)
- Simca สนับสนุนทีม CG (Chappe et Gessalin) ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถแข่งที่ใช้เครื่องยนต์ของซิมคา
- Simca CG Proto MC เข้าแข่งขันใน 24 Hours of Le Mans และ French hill climb events
Simca 8 และ Simca Aronde (1950s–1960s)
- ซิมคา 8 ถูกนำไปแข่งขันในรายการระยะทางไกล เช่น Mille Miglia ในอิตาลี
- ซิมคา Aronde เคยถูกใช้ใน Tour de France Automobile
Simca 1200S Coupé (1967–1971) – Endurance Racing
ออกแบบโดย Bertone และพัฒนาโดย Simca เพื่อแข่งใน endurance races
แข่งขันในรายการเช่น Rallye Monte-Carlo และ Tour Auto
ซิมคาเคยเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ที่มีบทบาทสำคัญในยุโรป โดยเน้นการผลิตรถยนต์ที่มีราคาย่อมเยาและมีนวัตกรรม ถึงแม้แบรนด์จะหายไปภายใต้ Chrysler และ Peugeot แต่ซิมคายังคงเป็นที่จดจำในฐานะหนึ่งในผู้บุกเบิกรถยนต์แฮทช์แบคและรถยนต์ขนาดเล็กของฝรั่งเศส
แม้ว่าซิมคาจะไม่ได้ประสบความสำเร็จในระดับสูงสุดของ Formula 1 หรือ Le Mans แต่ก็มีบทบาทสำคัญใน rally racing และ endurance racing โดยเฉพาะรุ่น Simca 1000 Rallye ที่เป็นหนึ่งในรถแรลลี่ที่โด่งดังในยุค 1970s