สวัสดีค่ะ เราทำธุรกิจขนาดเล็ก เกี่ยวกับการออกแบบแล้วจ้างผลิตในต่างประเทศ และส่งออกแบบขายในต่างประเทศเช่นกัน
ปัจจุบันใช้ธนาคารสีเขียวเจ้าหนึ่ง ซึ่งใช้มาตั้งแต่ตอนเปิดบริษัท
ซึ่งเจ้านี้สำหรับนิติบุคคลจะมีแพลตฟอร์มแยกต่างหาก
ปัญหาที่เจอคือ เราต้องโอนเงินให้กับ supplier ด้วยบริการ internet banking ผ่านแฟลตฟอร์มดังกล่าว แต่เวลาใส่ชื่อผู้รับไม่สามารถใส่เครื่องหมาย ., ได้ และผู้รับเราเป็นบริษัท จะมีเครื่องหมายในชื่อ ซึ่งที่ผ่านมาโอนให้ supplier เจ้าอื่นไม่ได้มีปัญหาอะไร
แต่ล่าสุดทำการโอนให้ supplier เจ้าหนึ่งแล้วรายการขึ้นว่าการโอนไม่ผ่าน พอติดต่อ call center ก็ได้รับแจ้งว่าชื่อไม่ตรงกัน และจะทำการโอนคืนให้
พอโอนคืนมา เงินหายไปเป็นหมื่น ธนาคารบอกว่าเป็นเพราะใช้เรทซื้อ-ขาย เงินตราต่างประเทศหน้าเคาเตอร์ของธนาคาร ซึ่งราคารับซื้อจะถูกและราคารับขายจะแพง ดังนั้นธนาคารจะเก็บเงินเราจากเรตนี้
ประเด็นคือเงินไม่ได้ออกจากระบบด้วยซ้ำ เพราะ transaction ไม่สำเร็จ เงินที่ได้คืนควรจะเป็นเงินที่โอนไปตอนแรกสุด แต่กลายเป็นว่าโดนธนาคารชาร์จส่วนต่าง เหมือนเราไปแลกเงินแล้วซื้อคืน ส่วนค่าธรรมเนียมที่เกิดจากการโอนไม่สำเร็ต 250 บาทธนาคารก็เก็บไปไม่คืนเช่นกัน ด้วยเหตุผลว่าเป็นความผิดของผู้โอนที่ชื่อไม่ตรง (ทั้งที่การชื่อไม่ตรงเกิดจากระบบไม่อนุญาตให้ใส่เครื่องหมาย)
ซึ่งจริงๆถ้าทำรายการไม่ได้ก็ควรมีการแจ้งตั้งแต่กอนกดโอนด้วยซ้ำ ไม่ใช่ปล่อยให้กดโอนเพื่อมาชาร์จส่วนต่าง
กลายเป็นว่าจะโอนเงิน 1 ครั้ง เงินหายไปเป็นหมื่นแถมผู้รับไม่ได้เงิน ต้องโอนใหม่ซึ่งไม่รู้จะโอนได้มั้ย ถ้ารายการไม่ผ่านอีกก็โดนเอางินไปเป็นหมื่นอีก
หากินกันง่ายดีนะคะ
แล้วยอดที่เตรียมสำหรับโอนก็เป็นเงินก้อนสุดท้ายของบริษัทที่จะได้คืนเมื่อส่งมอบสินค้า จากที่เงินพอจ่ายในตอนโอนครั้งแรก กลายเป็นพอหายไปเป็นหมื่น ยอดที่เหลือคืนกลับมาก็มีไม่พอสำหรับโอนใหม่อีกรอบให้ supplier ต้องวิ่งหาหยิบยืมมาโปะให้ครบยอดตอนแรก
พอถามว่าแล้วโอนผ่านหน้าเคาเตอร์จะเกิดความผิดพลาดแบบเดียวกันแล้วเงินหายไปเป็นหมื่นอีกมั้ย เจ้าหน้าที่บอกว่าหน้าเคาเตอร์สามารถใส่เครื่องหมายได้ โอกาสน้อยกว่าแต่ใช่ว่าจะไม่มี
บอกตรงๆว่าเข็ดกับธนาคารนี้ จะเลิกใช้ถาวร
สำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่นำเข้า-ส่งออก ควรเปิดบัญชีกับธนาคารไหนดีคะที่ระบบไม่เอาเปรียบผู้บริโถคแบบธนาคารนี้ ใครมีประสบการณ์ รบกวนแนะนำหน่อยค่ะ
แล้วสำหรับตอนนี้ถ้าเราโอนเงินให้ supplier ควรไปโอนหน้าเคาเตอร์กับธนาคารไหน ที่จะไม่ทำแบบนี้กับเรา
อยากย้ายธนาคาร บริษัทขนาดเล็กควรใช้ธนาคารไหนคะ
ปัจจุบันใช้ธนาคารสีเขียวเจ้าหนึ่ง ซึ่งใช้มาตั้งแต่ตอนเปิดบริษัท
ซึ่งเจ้านี้สำหรับนิติบุคคลจะมีแพลตฟอร์มแยกต่างหาก
ปัญหาที่เจอคือ เราต้องโอนเงินให้กับ supplier ด้วยบริการ internet banking ผ่านแฟลตฟอร์มดังกล่าว แต่เวลาใส่ชื่อผู้รับไม่สามารถใส่เครื่องหมาย ., ได้ และผู้รับเราเป็นบริษัท จะมีเครื่องหมายในชื่อ ซึ่งที่ผ่านมาโอนให้ supplier เจ้าอื่นไม่ได้มีปัญหาอะไร
แต่ล่าสุดทำการโอนให้ supplier เจ้าหนึ่งแล้วรายการขึ้นว่าการโอนไม่ผ่าน พอติดต่อ call center ก็ได้รับแจ้งว่าชื่อไม่ตรงกัน และจะทำการโอนคืนให้
พอโอนคืนมา เงินหายไปเป็นหมื่น ธนาคารบอกว่าเป็นเพราะใช้เรทซื้อ-ขาย เงินตราต่างประเทศหน้าเคาเตอร์ของธนาคาร ซึ่งราคารับซื้อจะถูกและราคารับขายจะแพง ดังนั้นธนาคารจะเก็บเงินเราจากเรตนี้
ประเด็นคือเงินไม่ได้ออกจากระบบด้วยซ้ำ เพราะ transaction ไม่สำเร็จ เงินที่ได้คืนควรจะเป็นเงินที่โอนไปตอนแรกสุด แต่กลายเป็นว่าโดนธนาคารชาร์จส่วนต่าง เหมือนเราไปแลกเงินแล้วซื้อคืน ส่วนค่าธรรมเนียมที่เกิดจากการโอนไม่สำเร็ต 250 บาทธนาคารก็เก็บไปไม่คืนเช่นกัน ด้วยเหตุผลว่าเป็นความผิดของผู้โอนที่ชื่อไม่ตรง (ทั้งที่การชื่อไม่ตรงเกิดจากระบบไม่อนุญาตให้ใส่เครื่องหมาย)
ซึ่งจริงๆถ้าทำรายการไม่ได้ก็ควรมีการแจ้งตั้งแต่กอนกดโอนด้วยซ้ำ ไม่ใช่ปล่อยให้กดโอนเพื่อมาชาร์จส่วนต่าง
กลายเป็นว่าจะโอนเงิน 1 ครั้ง เงินหายไปเป็นหมื่นแถมผู้รับไม่ได้เงิน ต้องโอนใหม่ซึ่งไม่รู้จะโอนได้มั้ย ถ้ารายการไม่ผ่านอีกก็โดนเอางินไปเป็นหมื่นอีก
หากินกันง่ายดีนะคะ
แล้วยอดที่เตรียมสำหรับโอนก็เป็นเงินก้อนสุดท้ายของบริษัทที่จะได้คืนเมื่อส่งมอบสินค้า จากที่เงินพอจ่ายในตอนโอนครั้งแรก กลายเป็นพอหายไปเป็นหมื่น ยอดที่เหลือคืนกลับมาก็มีไม่พอสำหรับโอนใหม่อีกรอบให้ supplier ต้องวิ่งหาหยิบยืมมาโปะให้ครบยอดตอนแรก
พอถามว่าแล้วโอนผ่านหน้าเคาเตอร์จะเกิดความผิดพลาดแบบเดียวกันแล้วเงินหายไปเป็นหมื่นอีกมั้ย เจ้าหน้าที่บอกว่าหน้าเคาเตอร์สามารถใส่เครื่องหมายได้ โอกาสน้อยกว่าแต่ใช่ว่าจะไม่มี
บอกตรงๆว่าเข็ดกับธนาคารนี้ จะเลิกใช้ถาวร
สำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่นำเข้า-ส่งออก ควรเปิดบัญชีกับธนาคารไหนดีคะที่ระบบไม่เอาเปรียบผู้บริโถคแบบธนาคารนี้ ใครมีประสบการณ์ รบกวนแนะนำหน่อยค่ะ
แล้วสำหรับตอนนี้ถ้าเราโอนเงินให้ supplier ควรไปโอนหน้าเคาเตอร์กับธนาคารไหน ที่จะไม่ทำแบบนี้กับเรา