ออกตัวก่อนเช่นเคยว่า กระทู้ผมจะน้ำท่วมทุ่งอีกแล้ว เพราะ อยากเล่าให้ละเอียดทุกขั้นตอน
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คืนหนึ่งขณะที่ผมกำลังไถ Reel ดูนู่นนี่นั่นใน Facebook ก็มีคลิปของ Onela Market โผล่ขึ้นมา
https://www.facebook.com/share/v/157uHV7TtJ/
ฟังแล้วก็คล้อยตามดูน่าสนใจดีแฮะ เลยลองกดสมัครสมาชิกไป กรอกเลขบัตรเครดิต กรอกที่อยู่เสร็จสรรพ
พอกรอกเสร็จก็อ่านคอมเมนท์ในคลิปก็ ... ตอนนั้นก็ด่าตัวเอง "ไม่รอบคอบเล๊ย ทำอะไรลงไปฟระ" แต่ก็คิดว่าไม่เป็นไรหรอก
กะว่าเผื่อมีผลไม้ดี ๆ จะลองซื้อมาให้แม่กับหลานกิน ไม่ต้องหิ้วให้หนัก
ณ ตอนนั้นยังไม่ได้กดสินค้าใด ๆ เข้ารถเข็นเลย แล้วผมก็เข้านอน
แต่พอคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตอนสี่ทุ่มกว่า ๆ มีข้อความเตือนว่า มีการใช้เงิน 1,381 บาท
ผมก็งงว่า ยอดอะไรหว่า นึกว่ายอดการซื้อสินค้าออนไลน์ในแพลทฟอร์มต่าง ๆ เพราะ บางทีผมซื้อของแล้วกว่าจะเด้งแจ้งยอดก็รอสักพักใหญ่ ๆ
พอเปิดอ่านก็เป็นยอดชำระของ “Onela Market” ตอนนั้นจากที่ง่วงนี่ตาสว่างเลย ผมไม่ได้กดซื้อ กดยืนยันการซื้อหรืออะไรทั้งนั้น
พอเปิดเมล์ดูก็มีการยืนยันคำสั่งซื้อเข้ามาเสร็จสรรพ

หน้าต่างตรวจสอบตะกร้าของฉันนี่ผมเปิดเมล์อ่านเจอทีหลัง ไม่ทันได้แก้ไขอะไรเลย
เปิดเมล์ก็เจอไปถึงขั้นชำระเงินแล้ว T T
ที่น่าตกใจคือ Weekly Food Basket Order คือ จะมีการให้สั่งซื้อทุกสัปดาห์ ๆ ๆ ๆ ๆ ทุกสัปดาห์จริง ๆ ครับ
ระบบจะมีแจ้งรอบวันที่ให้เราซื้อของเลย พร้อมวันตัดยอด ถ้าไม่ซื้อต้องมากดไม่ซื้อเอง

รายการสั่งซื้อ (ที่ผมไม่ได้กดสั่งซื้อมีดังนี้ ... ดูราคาซิครับ)

เช้ามาก็รีบเปิดเว็บหาฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์เพื่อยกเลิกคำสั่งซื้อ
ส่งข้อความไป (โดยให้ ChatGPT แปลให้)
"I did not place an order for the items listed under this receipt number.
Why did the system automatically process the order without me confirming anything?
I would like to cancel the entire order listed on this receipt and request a full refund from your company.
Thank you."
แต่ก็เงียบกริบไม่มีใครติดต่อกลับมา ก็เอาแล้ว ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ โดนแล้ว โดนแน่
เลยติดต่อทาง KBank ที่เป็นผู้ออกบัตรเครดิตให้ ว่าจะขอยกเลิกยอดนี้ได้หรือไม่ ... เจอแต่ รอสาย รอไปเถิดดดด
งั้นติดต่อทางไลน์ละกัน ก็เจอแต่...คงแบบที่หลาย ๆ คนเจอ ผมเลยกดประเมินการให้บริการไป 1 เพราะ ประทับใจมาก
บ่ายวันต่อมา KBank ก็โทรมา ผมก็เล่าให้ฟังไปว่า กรอกเลขที่บัตรเครดิตไปเพื่อรอจะสั่งซื้อสินค้า แต่ยังไม่ได้ซื้อทางเว็บก็จัดการสั่งซื้อให้โดยอัตโนมัติ พร้อมตัดเงิน และจะมีการตัดยอดสั่งซื้อแบบนี้อีกทุกสัปดาห์ (อันนี้ผมเข้าไปดูในหน้าสมาชิก) ถ้าไม่สั่งซื้อผมต้องเข้าไปกดยกเลิกเอง
ซึ่งไม่มีเวลาขนาดนั้น CC ฟังแล้วเข้าใจ แต่ก็บอกว่ายอดที่ตัดไปแล้วไม่สามารถยกเลิกได้ ผมก็โอเคไม่เป็นไร ยอดนี้ผมยินดีจ่าย
แต่ผมขอออกบัตรเครดิตใบใหม่แทนละกัน เพราะ ไม่ไว้ใจเว็บแล้วว่าจะเอาข้อมูลไปทำอะไรต่ออีก
CC ก็บอกว่าได้ ผมก็เคลียร์ทุกอย่าง (บัตรใหม่อนุมัติละครับ อีก 1 สัปดาห์จะส่งมา) ตรงนี้ก็ขอบคุณ KBank มา ณ ที่นี้
จากนั้นผมก็รอว่าของจะมาส่งจริงไหม เช้าวันพุธที่ผ่านมา บริษัท ขนส่งโทรมายืนยันว่าจะมาส่ง ผมก็บอกพิกัดที่ตั้งของบ้านไป
ช่วงบ่ายก็มาถึง โดยรถขนส่งแบบห้องเย็น
พอดีตอนนั้นผมออกไปธุระข้างนอก พี่ชายรับและแกะของออกให้ เพราะ กลัวจะอบ
สินค้าก็มาดังรูป อ่ะ เรามาดูกันว่า เขาจัดส่งอะไรมาให้ผมบ้าง ซึ่งยืนยันว่าผมไม่ได้สั่งสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทุกรายการเว็บจัดมาให้เอง
พี่ชายถามผมว่า "เอ็งจะเปิดแผงขายผักเหรอ" 555555
เห็ดหอมสดโดนจับแปรรูปไปละครับ
แตงไทยก็โดนจับแปรรูปไปเช่นกัน
กล้วยหอมได้มา 6 ลูก หลานชายกินไป 4 ลูก แม่กับพี่ชายคนละ 1 ลูก
สรุป ผมไม่แน่ใจราคาสินค้าบางอย่างว่าถูกหรือแพง ผมรับกับราคาได้นะจ่ายไหว แต่ที่รับไม่ได้คือ ผมไม่ได้กดซื้อเองกับมือโดนยัดเยียดมาซะงั้น บางอย่างยังนึกไม่ออกว่าจะทำอะไรกินดี ที่ทำกินแล้วอย่างแตงไทน้ำกะทิ กับ ผัดเห็ดหอมก็อร่อยดี ไข่เค็มเอามากินเล่นก็ไม่เค็มจนเกินไป (ได้มา 10 ฟอง)
อีกอย่าง คือ ซื้อตลาดสดแถวบ้านบางรายการอาจจะได้ราคาถูกและสวยกว่านี้
สำหรับผมคงไม่ซื้อซ้ำอีก เพราะ ลบแอคเคาท์และเปลี่ยนบัตรที่ผูกไว้กับเว็บนี้แล้ว อ้อ จะเอาบัตรออกระบบจะให้เรากรอกเลขบัตรใบใหม่เข้าไปครับ เอาออกเลยไม่ได้มั้ง หรือได้แต่ผมหาช่องทางไม่เจอ
อื่น ๆ แล้วแต่ท่านสมาชิกพิจารณา
สวัสดีครับ
[CR] รีวิวการซื้อสินค้าจาก Onela Market แบบงง ๆ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คืนหนึ่งขณะที่ผมกำลังไถ Reel ดูนู่นนี่นั่นใน Facebook ก็มีคลิปของ Onela Market โผล่ขึ้นมา
https://www.facebook.com/share/v/157uHV7TtJ/
ฟังแล้วก็คล้อยตามดูน่าสนใจดีแฮะ เลยลองกดสมัครสมาชิกไป กรอกเลขบัตรเครดิต กรอกที่อยู่เสร็จสรรพ
พอกรอกเสร็จก็อ่านคอมเมนท์ในคลิปก็ ... ตอนนั้นก็ด่าตัวเอง "ไม่รอบคอบเล๊ย ทำอะไรลงไปฟระ" แต่ก็คิดว่าไม่เป็นไรหรอก
กะว่าเผื่อมีผลไม้ดี ๆ จะลองซื้อมาให้แม่กับหลานกิน ไม่ต้องหิ้วให้หนัก
ณ ตอนนั้นยังไม่ได้กดสินค้าใด ๆ เข้ารถเข็นเลย แล้วผมก็เข้านอน
แต่พอคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตอนสี่ทุ่มกว่า ๆ มีข้อความเตือนว่า มีการใช้เงิน 1,381 บาท
ผมก็งงว่า ยอดอะไรหว่า นึกว่ายอดการซื้อสินค้าออนไลน์ในแพลทฟอร์มต่าง ๆ เพราะ บางทีผมซื้อของแล้วกว่าจะเด้งแจ้งยอดก็รอสักพักใหญ่ ๆ
พอเปิดอ่านก็เป็นยอดชำระของ “Onela Market” ตอนนั้นจากที่ง่วงนี่ตาสว่างเลย ผมไม่ได้กดซื้อ กดยืนยันการซื้อหรืออะไรทั้งนั้น
พอเปิดเมล์ดูก็มีการยืนยันคำสั่งซื้อเข้ามาเสร็จสรรพ
หน้าต่างตรวจสอบตะกร้าของฉันนี่ผมเปิดเมล์อ่านเจอทีหลัง ไม่ทันได้แก้ไขอะไรเลย
เปิดเมล์ก็เจอไปถึงขั้นชำระเงินแล้ว T T
ที่น่าตกใจคือ Weekly Food Basket Order คือ จะมีการให้สั่งซื้อทุกสัปดาห์ ๆ ๆ ๆ ๆ ทุกสัปดาห์จริง ๆ ครับ
ระบบจะมีแจ้งรอบวันที่ให้เราซื้อของเลย พร้อมวันตัดยอด ถ้าไม่ซื้อต้องมากดไม่ซื้อเอง
รายการสั่งซื้อ (ที่ผมไม่ได้กดสั่งซื้อมีดังนี้ ... ดูราคาซิครับ)
เช้ามาก็รีบเปิดเว็บหาฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์เพื่อยกเลิกคำสั่งซื้อ
ส่งข้อความไป (โดยให้ ChatGPT แปลให้)
"I did not place an order for the items listed under this receipt number.
Why did the system automatically process the order without me confirming anything?
I would like to cancel the entire order listed on this receipt and request a full refund from your company.
Thank you."
แต่ก็เงียบกริบไม่มีใครติดต่อกลับมา ก็เอาแล้ว ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ โดนแล้ว โดนแน่
เลยติดต่อทาง KBank ที่เป็นผู้ออกบัตรเครดิตให้ ว่าจะขอยกเลิกยอดนี้ได้หรือไม่ ... เจอแต่ รอสาย รอไปเถิดดดด
งั้นติดต่อทางไลน์ละกัน ก็เจอแต่...คงแบบที่หลาย ๆ คนเจอ ผมเลยกดประเมินการให้บริการไป 1 เพราะ ประทับใจมาก
บ่ายวันต่อมา KBank ก็โทรมา ผมก็เล่าให้ฟังไปว่า กรอกเลขที่บัตรเครดิตไปเพื่อรอจะสั่งซื้อสินค้า แต่ยังไม่ได้ซื้อทางเว็บก็จัดการสั่งซื้อให้โดยอัตโนมัติ พร้อมตัดเงิน และจะมีการตัดยอดสั่งซื้อแบบนี้อีกทุกสัปดาห์ (อันนี้ผมเข้าไปดูในหน้าสมาชิก) ถ้าไม่สั่งซื้อผมต้องเข้าไปกดยกเลิกเอง
ซึ่งไม่มีเวลาขนาดนั้น CC ฟังแล้วเข้าใจ แต่ก็บอกว่ายอดที่ตัดไปแล้วไม่สามารถยกเลิกได้ ผมก็โอเคไม่เป็นไร ยอดนี้ผมยินดีจ่าย
แต่ผมขอออกบัตรเครดิตใบใหม่แทนละกัน เพราะ ไม่ไว้ใจเว็บแล้วว่าจะเอาข้อมูลไปทำอะไรต่ออีก
CC ก็บอกว่าได้ ผมก็เคลียร์ทุกอย่าง (บัตรใหม่อนุมัติละครับ อีก 1 สัปดาห์จะส่งมา) ตรงนี้ก็ขอบคุณ KBank มา ณ ที่นี้
จากนั้นผมก็รอว่าของจะมาส่งจริงไหม เช้าวันพุธที่ผ่านมา บริษัท ขนส่งโทรมายืนยันว่าจะมาส่ง ผมก็บอกพิกัดที่ตั้งของบ้านไป
ช่วงบ่ายก็มาถึง โดยรถขนส่งแบบห้องเย็น
พอดีตอนนั้นผมออกไปธุระข้างนอก พี่ชายรับและแกะของออกให้ เพราะ กลัวจะอบ
สินค้าก็มาดังรูป อ่ะ เรามาดูกันว่า เขาจัดส่งอะไรมาให้ผมบ้าง ซึ่งยืนยันว่าผมไม่ได้สั่งสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทุกรายการเว็บจัดมาให้เอง
พี่ชายถามผมว่า "เอ็งจะเปิดแผงขายผักเหรอ" 555555
เห็ดหอมสดโดนจับแปรรูปไปละครับ
แตงไทยก็โดนจับแปรรูปไปเช่นกัน
กล้วยหอมได้มา 6 ลูก หลานชายกินไป 4 ลูก แม่กับพี่ชายคนละ 1 ลูก
สรุป ผมไม่แน่ใจราคาสินค้าบางอย่างว่าถูกหรือแพง ผมรับกับราคาได้นะจ่ายไหว แต่ที่รับไม่ได้คือ ผมไม่ได้กดซื้อเองกับมือโดนยัดเยียดมาซะงั้น บางอย่างยังนึกไม่ออกว่าจะทำอะไรกินดี ที่ทำกินแล้วอย่างแตงไทน้ำกะทิ กับ ผัดเห็ดหอมก็อร่อยดี ไข่เค็มเอามากินเล่นก็ไม่เค็มจนเกินไป (ได้มา 10 ฟอง)
อีกอย่าง คือ ซื้อตลาดสดแถวบ้านบางรายการอาจจะได้ราคาถูกและสวยกว่านี้
สำหรับผมคงไม่ซื้อซ้ำอีก เพราะ ลบแอคเคาท์และเปลี่ยนบัตรที่ผูกไว้กับเว็บนี้แล้ว อ้อ จะเอาบัตรออกระบบจะให้เรากรอกเลขบัตรใบใหม่เข้าไปครับ เอาออกเลยไม่ได้มั้ง หรือได้แต่ผมหาช่องทางไม่เจอ
อื่น ๆ แล้วแต่ท่านสมาชิกพิจารณา
สวัสดีครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้