เครดิตแหล่งข่าว/เจ้าของบทความโดย
https://mgronline.com/japan/detail/9680000014541#
เกียวโดนิวส์ (13 ก.พ.) บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด และบริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ได้ยกเลิกแผนการปรับเปลี่ยนครั้งประวัติศาสตร์ควบรวมกิจเป็นกลุ่มรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก เนื่องจากการเจรจาล้มเหลวหลังการประกาศไม่ถึงสองเดือน
ฮอนด้าและนิสสัน ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสองและสามของญี่ปุ่น จะยังคงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในการพัฒนาซอฟต์แวร์และสาขาอื่นๆ ต่อไป ร่วมกับมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป พันธมิตรพันธมิตรของนิสสัน ที่ถอนตัวจากการควบรวมไปก่อนหน้าฯ
ทั้งสองบริษัทได้กล่าวเมื่อเดือนธันวาคมว่าพวกเขาหวังว่าจะสรุปการเจรจาในเดือนมิถุนายน 2568 และก่อตั้งบริษัทโฮลดิ้งในปี 2569
ผู้ผลิตรถยนต์ทั้งสองรายพยายามลดต้นทุน ด้วยการแบ่งปันภาระทางการเงินที่เพิ่มขึ้นในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและซอฟต์แวร์ เพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งระดับโลกเช่น เทสลาอิงค์ สหรัฐอเมริกา และบีวายดี ของจีนได้ดีขึ้น
เมื่อพวกเขาเปิดเผยแผนการที่จะเริ่มการเจรจาควบรวมกิจการในงานแถลงข่าวในเดือนธันวาคม ฮอนด้ากล่าวว่านิสสันที่กำลังดิ้นรนทางธุรกิจจะต้องเพิ่มความพยายามในการพลิกฟื้นตามเงื่อนไขของข้อตกลง
ในเดือนพฤศจิกายน นิสสันกล่าวว่าจะลดพนักงาน 9,000 ตำแหน่งทั่วโลก และลดกำลังการผลิตทั่วโลกลงร้อยละ 20
แต่แผนของนิสสันล้มเหลวในการโน้มน้าวฮอนด้าว่าบริษัทฯ กำลังอยู่ในแนวทางสำหรับการพลิกฟื้นที่ประสบความสำเร็จ
ตามแหล่งข่าว เมื่อเร็วๆ นี้ ฮอนด้าเสนอให้จัดตั้งบริษัทในเครือของนิสสัน เนื่องจากเกรงว่าการปรับปรุงผู้ผลิตรถยนต์ที่ล่าช้าอาจเป็นอันตรายต่อเส้นทางการควบรวมกิจการในอนาคต อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้คณะกรรมการของนิสสันโกรธเคืองและส่งผลให้ต้องล้มเลิกแผนดังกล่าว
ในตอนแรกฮอนด้าและนิสสันกล่าวว่า พวกเขาจะเปิดเผยรายละเอียดของแผนความร่วมมือภายในสิ้นเดือนมกราคม แต่เลื่อนออกไปในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์
ฮอนด้า - นิสสัน ยุติการควบรวมกิจการ เหตุนิสสันรับไม่ได้ที่ต้องกลายเป็นบริษัทในเครือฮอนด้า
https://mgronline.com/japan/detail/9680000014541#
เกียวโดนิวส์ (13 ก.พ.) บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด และบริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ได้ยกเลิกแผนการปรับเปลี่ยนครั้งประวัติศาสตร์ควบรวมกิจเป็นกลุ่มรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก เนื่องจากการเจรจาล้มเหลวหลังการประกาศไม่ถึงสองเดือน
ฮอนด้าและนิสสัน ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสองและสามของญี่ปุ่น จะยังคงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในการพัฒนาซอฟต์แวร์และสาขาอื่นๆ ต่อไป ร่วมกับมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป พันธมิตรพันธมิตรของนิสสัน ที่ถอนตัวจากการควบรวมไปก่อนหน้าฯ
ทั้งสองบริษัทได้กล่าวเมื่อเดือนธันวาคมว่าพวกเขาหวังว่าจะสรุปการเจรจาในเดือนมิถุนายน 2568 และก่อตั้งบริษัทโฮลดิ้งในปี 2569
ผู้ผลิตรถยนต์ทั้งสองรายพยายามลดต้นทุน ด้วยการแบ่งปันภาระทางการเงินที่เพิ่มขึ้นในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและซอฟต์แวร์ เพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งระดับโลกเช่น เทสลาอิงค์ สหรัฐอเมริกา และบีวายดี ของจีนได้ดีขึ้น
เมื่อพวกเขาเปิดเผยแผนการที่จะเริ่มการเจรจาควบรวมกิจการในงานแถลงข่าวในเดือนธันวาคม ฮอนด้ากล่าวว่านิสสันที่กำลังดิ้นรนทางธุรกิจจะต้องเพิ่มความพยายามในการพลิกฟื้นตามเงื่อนไขของข้อตกลง
ในเดือนพฤศจิกายน นิสสันกล่าวว่าจะลดพนักงาน 9,000 ตำแหน่งทั่วโลก และลดกำลังการผลิตทั่วโลกลงร้อยละ 20
แต่แผนของนิสสันล้มเหลวในการโน้มน้าวฮอนด้าว่าบริษัทฯ กำลังอยู่ในแนวทางสำหรับการพลิกฟื้นที่ประสบความสำเร็จ
ตามแหล่งข่าว เมื่อเร็วๆ นี้ ฮอนด้าเสนอให้จัดตั้งบริษัทในเครือของนิสสัน เนื่องจากเกรงว่าการปรับปรุงผู้ผลิตรถยนต์ที่ล่าช้าอาจเป็นอันตรายต่อเส้นทางการควบรวมกิจการในอนาคต อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้คณะกรรมการของนิสสันโกรธเคืองและส่งผลให้ต้องล้มเลิกแผนดังกล่าว
ในตอนแรกฮอนด้าและนิสสันกล่าวว่า พวกเขาจะเปิดเผยรายละเอียดของแผนความร่วมมือภายในสิ้นเดือนมกราคม แต่เลื่อนออกไปในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์