ชาร์ตแบตไว้ 1 คืน เครื่องวัด CCA แจ้ง การชาร์จแบต 0% สาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้างครับ

แบตเตอรี่ลูกนี้ สติกเกอร์ที่แบต ถูกทำตำหนิไว้ที่ เดือน พค ปี63 (รถ City 1.5 MT เป็นรถของภรรยา ผมซื้อรถเกียร์ CVT ให้ภรรยา และรับมาใช้ต่อ ม.ค.64 มาดูอีกที แบตลูกนี้ ผมลากใช้ยาวเหมือนกัน  รถเน้นจอดเป็นหลัก จะขับไปเชียงใหม่ เดือนละ 1 ครั้ง  หลังๆนี่นั่งรถทัวร์ คันนี้ก็จอดยาว แต่ก็ขับไปทำงานบ้าง เดือนละ 1-2 ครั้ง

ผมใช้เครื่องเช็ค CCA เห็นว่า ต่ำพอสมควร 195 ยังสตาร์ทติด แต่เริ่มลากยาวขึ้น เลยลองใช้เครื่องชาร์จแบตมาช่วย (ยี่ห้อ Foxsure น่าจะซื้อมา สามร้อยกว่าบาท)
ใช้ชาร์จ แบตรถกระบะ            น่าจะ 80 แอมป์ ใช้ได้ ชาร์จไว้ตอนค่ำ  เช้ามา ขึ้น Full
ใช้ชาร์จ แบตรถ New Lancer   เป็น 60 แอมป์  ใช้ได้ ชาร์จไว้ตอนค่ำ  เช้ามา ขึ้น Full
ใช้ชาร์จเจ้า City คันนี้ ไม่เคยขึ้น Full เลยครับ  แต่ก็มีไฟเข้า ชาร์ตมาเกิน 10 ครั้ง ไม่เคยขึ้น Full สำหรับแบตลูกนี้

อาการ
เดือน มค.68  - มีออกอาการ สตาร์ทแล้ว ลากยาวขึ้น และมี 1 ครั้ง สตาร์ทแล้วเงียบ  ก็ยังใช้เครื่องชาร์จกระตุ้นเรื่อยๆ แต่เริ่มหาแบตสำรอง
7 กพ. 68      - เอารถไปทำงาน ยังสตาร์ทติด แต่กดสั่งแบตออนไลน์ไปด้วยเลย 
10 กพ. 68    - รถไม่มีไฟ เครื่องวัดขึ้น ชาร์จ = 0%  ก็ เลยลองชาร์จแบต แล้วไปทานข้าว อาบน้ำ ประมาณ 1 ชม. จะออกไปทำงาน
                      สถานะแบต ขึ้นมา 98% ก็เริ่มแปลกใจ ชาร์จ 1 ชม. เอง  สตาร์ทแล้วติด เลยเอารถไปทำงาน เพราะว่า แบตที่สั่งออนไลน์มาถึงแล้ว
                      ขากลับ จากที่ทำงาน ก็ยังสตาร์ทติด และรถมีสายพ่วงแบตติดรถ เลยลองเสี่ยงดูครับ
11 กพ.68     - ค่ำๆ ลองเช็คแบต สถานะ การชาร์จ = 0%  เลยชาร์จไว้ 1 คืน
12 กพ. 68    - เช้ามาเช็ค สถานะ การชาร์จ = 0%  สตาร์ทไม่ติด ก็เลยเอาแบตลูกใหม่เปลี่ยนเลย

ขอแทรกเรื่องการใช้งาน 1 เรื่อง เดือน มี.ค. 67  แบตลูกนี้เคยหมดแบบหมดเกลี้ยงครับ  ไปขึ้นภูกระดึง  ไม่รู้ว่า สวิตช์ไฟเบรกแตก (ตัวพลาสติกที่อยู่ตรงแป้นเบรกแตก ทำให้ไฟท้ายติดค้างตั้งแต่จอดที่อช.ภูกระดึง  ขึ้นไปบนภู คืน กลับลงมา ไฟหมดเกลี้ยงเลย   เจ้าหน้าที่อุทยานช่วยจั้มให้ และผมซื้อพลาสติกตัวนี้สำรองไว้ เลยเอามาใส่แทน แล้วขับยาวจาก อช.ภูกระดึง กลับพิษณุโลก  เท่าที่เคยปล่อยจนแบตหมดเกลี้ยงก็มี ครั้งเดียว

คำถามคือ 

อาการแบตไม่มีไฟเลยนี่ เป็นเพราะเครื่องชาร์จผมมีปัญหา หรือว่า น่าจะเป็นที่แบตเองครับ  
ผมไม่ได้ซีเรียสกับแบตลูกนี้นะ แต่กลัวว่าถ้าเกิดจากเครื่องชาร์จ รถอีก 2 คัน ก็ไม่ค่อยได้ใช้เหมือนกัน และ นานๆครั้งผมก็ใช้เครื่องชาร์จตัวนี้ ชาร์จบ้าง  ผมกลัวว่าแบตอีก 2 คันจะเกิดปัญหาเหมือนคันนี้ครับ 

ส่วนแบตลูกนี้ ตอนแรก กะจะมาใช้กับปั้มน้ำ DC คงต้องพับโครงการไป (ปั้ม DC เล็กๆ ทุกที ผมใช้แบตมอเตอร์ไซค์ ใช้สูบน้ำ จากถัง 180 ลิตร ตอนไปรดน้ำต้นไม้ เพราะขี้เกียจเอาถังเล็กทยอยตักครับ ถ้ามันเสียแล้วก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรครับ



ตอนนี้ลองใช้โหมด Repair  พบว่า มี 2 ช่อง ที่น้ำกลั่น ต่ำกว่าช่องอื่น
โดยเมื่อตอนลอกสติกเกอร์ปิดแบตเมื่อต้น มค.68  พบว่า ช่อง4 น้ำกลั่น มีต่ำอยู่แล้ว 1 ช่อง เลยเติมน้ำกลั่นเพิ่ม ชาร์จซ้ำไปมา หลายๆครั้ง พบว่า มีรอยน้ำกลั่นขึ้นมาที่จุกปิดเหมือนรูปแรก 
และตอน Repair เหมือนช่องที่ 4 จะไม่มีปฏิกิริยาอะไรเลย ไม่มีฟองขึ้น น้ำนิ่ง แต่ตัวแบตมีความร้อนพอสมควรครับ น้ำในถังอุ่นๆ แต่ไม่ถึงกับร้อนมาก


ปล. แบตลูกนี้ ก็อึดดีเหมือนกันครับ   มาแชร์จากการใช้งานของผม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่