อาร์เจนตินาอาจซื้อเรือดำน้ำ 209NG ของเยอรมันจำนวน 3 ลำ

อาร์เจนตินาอาจซื้อเรือดำน้ำ 209NG ของเยอรมันจำนวน 3 ลำ

กองทัพเรืออาร์เจนตินาอาจซื้อเรือดำน้ำ 209NG ที่ผลิตในเยอรมนี 3 ลำ โดยได้รับหลักประกันทางการเงินจากเบอร์ลิน มูลค่าประมาณ 4.3 พันล้านดอลลาร์ ตามแหล่งข่าวที่สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างแหล่งข่าววงในเผยว่า“เงินกู้ระยะยาวน่าจะเหมาะสำหรับกองเรืออาร์เจนตินาที่กำลังประสบปัญหา”

แหล่งข่าวรายงานว่า นอกจากเยอรมนีแล้ว ฝรั่งเศสและผู้ผลิตในประเทศยังตั้งใจที่จะเสนอข้อตกลงที่คล้ายกันนี้กับอาร์เจนตินาด้วย ข้อเสนอนี้เกี่ยวข้องกับเรือดำน้ำชั้น Scorpène ของฝรั่งเศส

เยอรมนีไม่เพียงแต่เสนอบริการผลิตและส่งมอบเรือดำน้ำเท่านั้น แต่ยังเสนอบริการฝึกลูกเรือและอะไหล่ด้วย รายงานระบุว่าบริษัทต่อเรือ TKMS ของเยอรมนีกำลังเจรจากับกองทัพเรืออาร์เจนตินาโดยตรง

เรือดำน้ำ Type 209 ของเยอรมนีและรุ่น 209NG ที่ได้รับการปรับปรุงถือเป็นเรือดำน้ำธรรมดาที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดที่ผลิตโดยเยอรมนีเพื่อการส่งออก เรือดำน้ำทั้งสองรุ่นมีคุณลักษณะพื้นฐานที่เหมือนกัน แต่มีความแตกต่างอย่างมากในแง่ของเทคโนโลยี ความสามารถ และประสิทธิภาพในการรบ

เรือดำน้ำประเภท Type 209 ซึ่งพัฒนาโดย Howaldtswerke-Deutsche Werft [HDW] ในช่วงทศวรรษปี 1970 กลายเป็นมาตรฐานสำหรับเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าที่ออกแบบมาเพื่อการส่งออก เรือดำน้ำประเภทนี้ผลิตขึ้นในหลากหลายรุ่น โดยมีระวางขับน้ำตั้งแต่ 1,100 ถึง 1,850 ตัน ขึ้นอยู่กับการดัดแปลงและข้อกำหนดของลูกค้า

ข้อได้เปรียบหลัก ได้แก่ การทำงานอัตโนมัติที่ดี ความคล่องตัวสูง และความสามารถในการปฏิบัติการทั้งในบริเวณชายฝั่งและทะเลลึก เรือดำน้ำเหล่านี้ติดตั้งตอร์ปิโดและสามารถยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือได้ และให้บริการกับหลายประเทศ เช่น ตุรกี กรีซ เกาหลีใต้ อาร์เจนตินา และบราซิล

209NG ซึ่งย่อมาจาก“Next Generation”เป็นเครื่องบินรุ่นคลาสสิกที่ปรับปรุงให้ทันสมัยยิ่งขึ้น ความแตกต่างหลักคือการผสานเทคโนโลยีขั้นสูงที่ปรับปรุงความสามารถในการพรางตัว อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และอาวุธ

การอัพเกรดที่สำคัญที่สุดคือศักยภาพในการผสานระบบขับเคลื่อนอิสระจากอากาศ (AIP) เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งจะช่วยยืดระยะเวลาที่เรือดำน้ำสามารถจมอยู่ใต้น้ำได้โดยไม่ต้องโผล่เหนือน้ำเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างมาก

ระบบโซนาร์ที่ได้รับการปรับปรุง ระบบการต่อสู้อัตโนมัติ และระบบขับเคลื่อนที่เงียบกว่า ทำให้ตรวจจับ 209NG ได้ยากกว่ารุ่นดั้งเดิมมาก

นอกจากนี้ การออกแบบ 209NG ยังได้รับการปรับให้เหมาะสมเพื่อให้มีพลศาสตร์ของไหลที่ดีขึ้นและลดเสียงสะท้อน นอกจากนี้ เวอร์ชันใหม่ยังมีระบบอาวุธและการสื่อสารที่ก้าวหน้ายิ่งขึ้น ซึ่งช่วยให้สามารถบูรณาการกับแพลตฟอร์มทางทะเลอื่นๆ ได้

แม้ว่าเรือดำน้ำ Type 209 รุ่นดั้งเดิมจะยังคงเป็นกระดูกสันหลังของกองทัพเรือทั่วโลก แต่ 209NG รุ่นถัดไปมีขีดความสามารถที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างมาก ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับความต้องการในการทำสงครามใต้น้ำสมัยใหม่ เยอรมนียังคงเป็นซัพพลายเออร์รายสำคัญของเรือดำน้ำไฮเทคให้กับประเทศพันธมิตร และการพัฒนา 209NG แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของประเทศในการสร้างนวัตกรรมด้านการป้องกันทางทะเล

เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ดังกล่าว ในเดือนพฤศจิกายน 2024 ประธานาธิบดี Javier Milei ของอาร์เจนตินาแสดงความสนใจในการซื้อเรือดำน้ำชั้น Scorpène จำนวน 3 ลำและเรือตรวจการณ์ 4 ลำจากฝรั่งเศส การเจรจาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อฟื้นฟูขีดความสามารถของเรือดำน้ำของประเทศและเสริมสร้างการป้องกันทางทะเล

เรือดำน้ำ 209NG เป็นรุ่นอัปเกรดของเรือดำน้ำคลาส Type 209 ที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว พัฒนาโดยบริษัท thyssenkrupp Marine Systems ของเยอรมนี เรือดำน้ำลำนี้ได้รับการออกแบบสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย โดยผสมผสานเทคโนโลยีที่เชื่อถือได้ กำลังรบสูง พิสัยใต้น้ำที่ขยายออกไป ความเร็วใต้น้ำที่สูง ระดับเสียงที่ต่ำ และความคล่องตัวที่ยอดเยี่ยม

เรือ 209NG มีความยาวประมาณ 62 เมตร และมีเส้นผ่านศูนย์กลางตัวเรือประมาณ 6.2 เมตร มีระวางขับน้ำเมื่อผิวน้ำประมาณ 1,450 ตัน และมีความสูงรวมหอบังคับการประมาณ 12.5 เมตร ลูกเรือประกอบด้วยบุคลากร 30 นาย ทำให้มั่นใจได้ว่าระบบต่างๆ บนเรือจะทำงานและบำรุงรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เรือดำน้ำติดตั้งอาวุธประกอบด้วยท่อยิงตอร์ปิโด 8 ท่อ ทำให้สามารถบรรจุตอร์ปิโด ขีปนาวุธ และทุ่นระเบิดได้อย่างยืดหยุ่น โดยสามารถปรับให้เข้ากับสถานการณ์การสู้รบต่างๆ ได้ เรือดำน้ำติดตั้งระบบโซนาร์ขั้นสูง รวมถึงโซนาร์ตรวจจับความถี่ต่ำ ซึ่งช่วยให้เรือสามารถตรวจจับเป้าหมายในระยะไกลได้ดีขึ้น อาวุธแบบบูรณาการและระบบจัดการการรบช่วยให้สั่งการและควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพระหว่างปฏิบัติการ

ด้วยการออกแบบแบบแยกส่วน ทำให้สามารถติดตั้งระบบต่างๆ ของ 209NG ตามความต้องการของลูกค้าได้ ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ในการผสานระบบขับเคลื่อนอิสระจากอากาศ (AIP) เข้าด้วยกัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มระยะเวลาที่เรือดำน้ำสามารถจมอยู่ใต้น้ำได้โดยไม่ต้องโผล่ขึ้นมาเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างมาก คุณสมบัตินี้ช่วยเพิ่มความสามารถในการพรางตัวและประสิทธิภาพในการปฏิบัติการ

209NG ออกแบบมาเพื่อปฏิบัติภารกิจที่หลากหลาย เช่น การยับยั้งทางทะเล การควบคุมทางทะเล การเฝ้าระวังและรวบรวมข่าวกรอง และปฏิบัติการพิเศษ ระดับเสียงรบกวนที่ต่ำและระบบเซ็นเซอร์ขั้นสูงทำให้ตรวจจับได้ยาก ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบสำคัญในการทำสงครามเรือดำน้ำสมัยใหม่

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่