Tinder กำลังพยายามพลิกสถานการณ์การลดลงของจำนวนผู้ใช้งานด้วยการนำ AI เข้ามาใช้ ในไตรมาสถัดไป แอปหาคู่ที่เป็นเจ้าของโดย Match Group จะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่ใช้ AI สำหรับการค้นหาและจับคู่ โดยมีเป้าหมายเพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ใช้ที่รู้สึกเบื่อหน่ายกับการ "ปัดหน้าจอ" ซึ่งเคยเป็นเอกลักษณ์ของแอปในยุคแรกเริ่ม และยังส่งผลให้แอปอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมนี้นำแนวคิดเดียวกันมาใช้
ในรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 4 บริษัทระบุว่าฟีเจอร์ AI จะช่วยให้ผู้ใช้ได้รับคำแนะนำที่ "เป็นส่วนตัวและน่าสนใจมากขึ้น" Gary Swidler ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Match Group กล่าวในระหว่างการประชุมกับนักลงทุนว่า ฟีเจอร์จับคู่ด้วย AI จะมอบทางเลือกใหม่ให้ผู้ใช้ในการพบปะกัน นอกเหนือจากการปัดหน้าจอ อย่างไรก็ตาม เขาได้ชี้แจงว่าฟีเจอร์นี้จะเป็นเพียงส่วนเสริม ไม่ใช่การแทนที่การปัดหน้าจอ
Swidler ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทต้องการเห็นผู้ใช้จำนวนมากลองใช้ฟีเจอร์นี้ และหวังว่าจะช่วยปรับปรุงคุณภาพของการจับคู่ ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์และกระตุ้นการเติบโตของผู้ใช้ นอกจากนี้ ยังมีการพูดถึงฟีเจอร์ AI อื่น ๆ เช่น AI Photo Finder ที่ช่วยผู้ใช้เลือกภาพโปรไฟล์ที่ดีที่สุด ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม การเพิ่มฟีเจอร์ที่ใช้ AI เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ท้าทายสำหรับ Tinder และอุตสาหกรรมแอปหาคู่โดยรวม ผู้ใช้รุ่นใหม่เริ่มรู้สึกเบื่อหน่ายกับการหาคู่ออนไลน์ โดยมองว่ามันไม่สนุกและเป็นธรรมชาติอีกต่อไป แต่กลับกลายเป็นเหมือน "งาน" ที่ต้องทำ นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว และพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมจากผู้ใช้งานคนอื่น ๆ รวมถึงการตระหนักว่าแอปเหล่านี้ไม่ได้มีตัวเลือกมากมายอย่างที่คิด ส่งผลให้ผู้บริโภคเริ่มละทิ้ง Tinder และแอปอื่น ๆ
ในเดือนตุลาคม จำนวนผู้ใช้งานรายเดือน (MAUs) ของ Tinder ลดลง 10% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และในเดือนมกราคม ตัวเลขนี้ลดลงเหลือประมาณ 8% แม้ว่าผู้บริหารจะพยายามมองในแง่ดีว่ามันเป็นสัญญาณที่ดีขึ้น รายได้โดยตรงของ Tinder ก็ต่ำกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้ โดยอยู่ที่ 476 ล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าช่วงที่คาดการณ์ไว้ที่ 480-485 ล้านดอลลาร์
เพื่อแก้ไขสถานการณ์ Match Group ได้แต่งตั้ง Spencer Rascoff ผู้ร่วมก่อตั้ง Zillow Group เป็น CEO คนใหม่ Rascoff มองในแง่ดีเกี่ยวกับศักยภาพของ AI ในการเปลี่ยนแปลงธุรกิจ โดยเปรียบเทียบกับการเปลี่ยนผ่านจากเดสก์ท็อปไปสู่มือถือเมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งสร้างการเติบโตอย่างมหาศาลให้กับอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น TikTok, Instagram และ Snapchat ที่ใช้ AI เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและการรักษาผู้ใช้ Rascoff เชื่อว่า AI จะมีศักยภาพเดียวกันสำหรับ Match Group
แม้ผู้บริหารของ Match Group จะมองในแง่ดี แต่ก็ชัดเจนว่าอุตสาหกรรมแอปหาคู่กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ นอกจากการลดลงของ Tinder แล้ว Match Group ยังพลาดเป้าหมายรายได้ในไตรมาสที่ 4 โดยมีรายได้ 860 ล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลง 0.7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และในไตรมาสแรกของปี 2025 บริษัทคาดการณ์ว่ารายได้จะลดลงอีก 3-5% เนื่องจากแนวโน้มการลดลงของ MAUs ของ Tinder
ขอบคุณข้อมูลจาก
https://techcrunch.com
Tinder เอาด้วย กู้วิกฤติด้วยการใช้ AI กับแอปหาคู่ของตัวเอง
Tinder กำลังพยายามพลิกสถานการณ์การลดลงของจำนวนผู้ใช้งานด้วยการนำ AI เข้ามาใช้ ในไตรมาสถัดไป แอปหาคู่ที่เป็นเจ้าของโดย Match Group จะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่ใช้ AI สำหรับการค้นหาและจับคู่ โดยมีเป้าหมายเพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ใช้ที่รู้สึกเบื่อหน่ายกับการ "ปัดหน้าจอ" ซึ่งเคยเป็นเอกลักษณ์ของแอปในยุคแรกเริ่ม และยังส่งผลให้แอปอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมนี้นำแนวคิดเดียวกันมาใช้
ในรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 4 บริษัทระบุว่าฟีเจอร์ AI จะช่วยให้ผู้ใช้ได้รับคำแนะนำที่ "เป็นส่วนตัวและน่าสนใจมากขึ้น" Gary Swidler ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Match Group กล่าวในระหว่างการประชุมกับนักลงทุนว่า ฟีเจอร์จับคู่ด้วย AI จะมอบทางเลือกใหม่ให้ผู้ใช้ในการพบปะกัน นอกเหนือจากการปัดหน้าจอ อย่างไรก็ตาม เขาได้ชี้แจงว่าฟีเจอร์นี้จะเป็นเพียงส่วนเสริม ไม่ใช่การแทนที่การปัดหน้าจอ
Swidler ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทต้องการเห็นผู้ใช้จำนวนมากลองใช้ฟีเจอร์นี้ และหวังว่าจะช่วยปรับปรุงคุณภาพของการจับคู่ ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์และกระตุ้นการเติบโตของผู้ใช้ นอกจากนี้ ยังมีการพูดถึงฟีเจอร์ AI อื่น ๆ เช่น AI Photo Finder ที่ช่วยผู้ใช้เลือกภาพโปรไฟล์ที่ดีที่สุด ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม การเพิ่มฟีเจอร์ที่ใช้ AI เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ท้าทายสำหรับ Tinder และอุตสาหกรรมแอปหาคู่โดยรวม ผู้ใช้รุ่นใหม่เริ่มรู้สึกเบื่อหน่ายกับการหาคู่ออนไลน์ โดยมองว่ามันไม่สนุกและเป็นธรรมชาติอีกต่อไป แต่กลับกลายเป็นเหมือน "งาน" ที่ต้องทำ นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว และพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมจากผู้ใช้งานคนอื่น ๆ รวมถึงการตระหนักว่าแอปเหล่านี้ไม่ได้มีตัวเลือกมากมายอย่างที่คิด ส่งผลให้ผู้บริโภคเริ่มละทิ้ง Tinder และแอปอื่น ๆ
ในเดือนตุลาคม จำนวนผู้ใช้งานรายเดือน (MAUs) ของ Tinder ลดลง 10% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และในเดือนมกราคม ตัวเลขนี้ลดลงเหลือประมาณ 8% แม้ว่าผู้บริหารจะพยายามมองในแง่ดีว่ามันเป็นสัญญาณที่ดีขึ้น รายได้โดยตรงของ Tinder ก็ต่ำกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้ โดยอยู่ที่ 476 ล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าช่วงที่คาดการณ์ไว้ที่ 480-485 ล้านดอลลาร์
เพื่อแก้ไขสถานการณ์ Match Group ได้แต่งตั้ง Spencer Rascoff ผู้ร่วมก่อตั้ง Zillow Group เป็น CEO คนใหม่ Rascoff มองในแง่ดีเกี่ยวกับศักยภาพของ AI ในการเปลี่ยนแปลงธุรกิจ โดยเปรียบเทียบกับการเปลี่ยนผ่านจากเดสก์ท็อปไปสู่มือถือเมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งสร้างการเติบโตอย่างมหาศาลให้กับอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น TikTok, Instagram และ Snapchat ที่ใช้ AI เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและการรักษาผู้ใช้ Rascoff เชื่อว่า AI จะมีศักยภาพเดียวกันสำหรับ Match Group
แม้ผู้บริหารของ Match Group จะมองในแง่ดี แต่ก็ชัดเจนว่าอุตสาหกรรมแอปหาคู่กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ นอกจากการลดลงของ Tinder แล้ว Match Group ยังพลาดเป้าหมายรายได้ในไตรมาสที่ 4 โดยมีรายได้ 860 ล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลง 0.7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และในไตรมาสแรกของปี 2025 บริษัทคาดการณ์ว่ารายได้จะลดลงอีก 3-5% เนื่องจากแนวโน้มการลดลงของ MAUs ของ Tinder
ขอบคุณข้อมูลจาก https://techcrunch.com