เครดิตแหล่งข่าว/เจ้าของบทความโดย
https://www.naewna.com/inter/856824#
28 ม.ค. 2568 สำนักข่าวออนไลน์ Yahoo Finance ในเครือ Yahoo สหรัฐอเมริกา รายงานข่าว Thailand’s Car Sales Plunge to 14-Year Low as Banks Curb Loans โดยอ้างรายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ซึ่งระบุว่า สมญานาม “ดีทรอยต์แห่งเอเชีย” ของประเทศไทยได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากสถิติยอดขายรถยนต์ภายในประเทศที่ร่วงต่ำสุดในรอบ 14 ปี เนื่องจากปัญหาหนี้ครัวเรือน และการคัดกรองก่อนปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้น
รายงานข่าวอ้างการเปิดเผยของ สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ (Surapong Paisitpattanapong) โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ว่า ยอดขายรถยนต์ในประเทศ ณ ปี 2567 ลดลงร้อยละ 26 เหลือ 572,675 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนนับตั้งแต่ปี 2552 โดยยอดขายในเดือน ธ.ค. 2567 ลดลงร้อยละ 21 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เหลือ 54,016 คัน
“อุปสรรคสำคัญประการหนึ่งคือความลังเลของบริษัทไฟแนนซ์ในการอนุมัติสินเชื่อรถยนต์ เนื่องจากอัตราการปฏิเสธสินเชื่อรถยนต์ทั่วประเทศอยู่ที่ประมาณร้อยละ 70 ตลอดทั้งปี” สุรพงษ์ กล่าว
อุตสาหกรรมยานยนต์ที่ตกต่ำเป็นปัจจัยที่ฉุดรั้งภาคการผลิตของประเทศไทยมากที่สุด โดยอัตราการใช้กำลังการผลิตของโรงงานลดลงเหลือประมาณร้อยละ 58 ในเดือน พ.ย. 2567 รัฐบาลได้เปิดเผยมาตรการบรรเทาหนี้มากมาย รวมถึงมาตรการสำหรับผู้ที่กำลังดิ้นรนเพื่อชำระหนี้สินเชื่อรถยนต์ ซึ่งไทยมีหนี้ครัวเรือนสูงที่สุดกลุ่มประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยอยู่ที่ประมาณร้อยละ 86 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)
กระทบฉายา‘ดีทรอยต์แห่งเอเชีย’ สื่อนอกตีข่าวยอดขายรถยนต์ในไทยดิ่งต่ำสุดในรอบ 14 ปี
https://www.naewna.com/inter/856824#
28 ม.ค. 2568 สำนักข่าวออนไลน์ Yahoo Finance ในเครือ Yahoo สหรัฐอเมริกา รายงานข่าว Thailand’s Car Sales Plunge to 14-Year Low as Banks Curb Loans โดยอ้างรายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ซึ่งระบุว่า สมญานาม “ดีทรอยต์แห่งเอเชีย” ของประเทศไทยได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากสถิติยอดขายรถยนต์ภายในประเทศที่ร่วงต่ำสุดในรอบ 14 ปี เนื่องจากปัญหาหนี้ครัวเรือน และการคัดกรองก่อนปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้น
รายงานข่าวอ้างการเปิดเผยของ สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ (Surapong Paisitpattanapong) โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ว่า ยอดขายรถยนต์ในประเทศ ณ ปี 2567 ลดลงร้อยละ 26 เหลือ 572,675 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนนับตั้งแต่ปี 2552 โดยยอดขายในเดือน ธ.ค. 2567 ลดลงร้อยละ 21 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เหลือ 54,016 คัน
“อุปสรรคสำคัญประการหนึ่งคือความลังเลของบริษัทไฟแนนซ์ในการอนุมัติสินเชื่อรถยนต์ เนื่องจากอัตราการปฏิเสธสินเชื่อรถยนต์ทั่วประเทศอยู่ที่ประมาณร้อยละ 70 ตลอดทั้งปี” สุรพงษ์ กล่าว
อุตสาหกรรมยานยนต์ที่ตกต่ำเป็นปัจจัยที่ฉุดรั้งภาคการผลิตของประเทศไทยมากที่สุด โดยอัตราการใช้กำลังการผลิตของโรงงานลดลงเหลือประมาณร้อยละ 58 ในเดือน พ.ย. 2567 รัฐบาลได้เปิดเผยมาตรการบรรเทาหนี้มากมาย รวมถึงมาตรการสำหรับผู้ที่กำลังดิ้นรนเพื่อชำระหนี้สินเชื่อรถยนต์ ซึ่งไทยมีหนี้ครัวเรือนสูงที่สุดกลุ่มประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยอยู่ที่ประมาณร้อยละ 86 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)