[Babymonster] ควันหลง Concert ครั้งแรกที่ KSPO Dome ตอบคำถามอะไรได้บ้าง

งานคอนแรกของวง Girl Group ใหม่ของ YG จบไปแล้วและประสบความสำเร็จอย่างงดงาม  แต่สิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือ  งานคอนที่จบลงไปนี้ ตอบคำถามอะไรได้บ้าง  ในแง่มุมของความนิยมในปัจจุบัน รวมถึงอนาคตของวง

 

1. วงนี้ดังในเกาหลีระดับไหน

เป็นประเด็นที่คนตั้งคำถามกันเยอะมาก โดยเฉพาะในเกาหลี  เพราะอย่างที่รู้กันดีว่า Babymonster ไม่ค่อยได้ถ้วยรางวัลในรายการเพลงเท่าไหร่  เพลงก็ไม่ค่อยติดชาร์ตอันดับสูงมากนัก  กว่าเพลงจะไต่ชาร์ตเพลงได้  ก็ต้องรอให้เห็นเด็กๆ ขึ้นเวทีใหญ่ๆ โปรโมทก่อน  เพลงถึงจะเริ่มทำงาน ไม่ว่าจะเพลง Sheesh  หรือ Drip ก็ไต่อันดับขึ้นภายหลังทั้งนั้น  อย่าง Drip นี่กว่าจะไต่ขึ้นมาที่อันดับ 11 - 12  Melon Chart ได้  ก็ใช้เวลาหลายเดือน  ไต่ขึ้นมาได้ก็เพราะไปงานปลายปีนั่นแหละ คนถึงพึ่งรู้ว่าเพลงมันสนุก น่าฟังดีเหมือนกัน จนเพลงไต่ขึ้นมาได้สูงเรื่อยๆ ขนาดนี้

ทีนี้พอวง (ซึ่งเดบิ้วอย่างเป็นทางการไม่ถึงปีดีนัก) ประกาศจะ World Tour โดยเริ่มต้นป้ายแรกที่เกาหลี  แถมยังเล่นใหญ่ด้วยการเลือกจัดที่ KSPO Dome ซึ่งถือเป็นสถานที่จัดงานที่ใหญ่อันดับต้นๆ ของเกาหลี  และ Girl Group มีไม่กี่วงที่กล้ามาจัดที่นี่  แต่วง Rookie เดบิ้วไม่ถึงปี  กลับกล้ามาจัดที่นี่ แถมยังจัดถึง 2 วันด้วยกัน

เรียกว่าพอประกาศสถานที่จัดงาน  คนก็ตั้งคำถามกันรัวๆ  ไม่ว่าจะในเกาหลี  ไทย  หรืออินเตอร์ ต่างก็ถามด้วยความห่วงใย (หราาาาา)  กันเป็นแถวๆ ว่าจะขายบัตรได้หมดหรือเปล่า  เพราะส่วนใหญ่ต่างก็คิดว่า Babymonster ไม่ค่อยดังในเกาหลีสักเท่าไหร่  โอกาสที่จะ sold out บัตรน่าจะน้อย  ขนาดตอน Blackpink จัดที่นี่ครั้งแรก ก็ยังขายบัตรไม่หมดเลย  แล้วรุ่นน้องที่พึ่งเดบิ้ว  เพลงฮิตๆ ติดอันดับก็ไม่ค่อยมี  จะขายบัตรได้สักเท่าไหร่กัน

ตรงนี้แหละที่จะเป็นคำตอบที่ชัดเจนที่สุด  ถ้าทำได้แสดงว่าดังจริง ไม่ใช่ดังมโน  แต่ถ้าบัตรเหลือเยอะ  ก็แสดงว่า YG ประเมินตัววงสูงเกินไป  ดังนั้นยอดขายบัตรในคอนที่เริ่มต้นทัวร์ในบ้านตัวเองนี่แหละ จะตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุด  ว่าวงนี้ดังจริงๆ หรือเปล่าในเกาหลี



.

2. วงที่ยังไม่เป็นที่นิยมในเกาหลีอย่าง Babymonster จะ Sold Out บัตรได้หรือเปล่า
 
ก่อนนั้นหลายคนเป็นห่วงแทนกันเยอะมาก ว่าวง Rookie เจน 5 แบบนี้ ทำไมถึงมั่นหน้ากล้าจัด Concert ที่ KSPO Dome  ถึง 2 วัน ทั้งๆ ที่วงอื่นๆ ที่ดังกว่านี้เมื่ออ้างอิงจากชาร์ตเพลงและถ้วยรางวัลแล้ว  ยังไม่กล้าจะจัดที่นี่เลย แล้ววง Rookie ที่เพลงแทบไม่ติด Top10 Melon  และแทบจะไม่ได้รางวัลจากรายการเพลง  ทำไมถึงกล้ามาจัดที่นี่ได้  ไม่ว่าจะในไทย เกาหลี หรืออินเตอร์  ก็ต่างเป็นห่วงเป็นใย กลัวว่าบัตรจะไม่ sold out จะมีที่นั่งเหลือมากมาย เพราะวงนี้เมื่อดูจากชาร์ตแล้วก็ไม่ได้ดัง เพลงก็ไม่ฮิต  แบบนี้บัตรน่าจะเหลือเยอะ  ตัวอย่างเช่นกระทู้นี้

ชาวเน็ตเกาหลีสงสัยว่า BABYMONSTER จะสามารถเติมโดม KSPO ที่จุได้ 8,000-10,000 คนให้เต็มได้ 2วันหรือไม่

https://ppantip.com/topic/43161668
 
.
 
Fact ตรงนี้น่าจะเป็นข้อมูลที่ชัดเจนว่า ชาร์ตเพลง และรางวัลตามรายการเพลงก็ไม่ใช่เครื่องการันตีว่าวงจะประสบความสำเร็จเสมอไป  หากว่าไม่สามารถทัวร์คอน ซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักด้วย Scale แบบนี้ และขายจน Sold out ได้ขนาดนี้ ทั้งๆ ที่บัตรก็ไม่ได้ถูกนะ  ค่าตั๋วอยู่ที่ 165,000 วอน  หรือราวๆ 3800 บาทไทย  ก็ถือว่าสูงพอสมควรสำหรับวง Rookie แบบนี้   ซึ่งแน่นอนว่าการจะขายบัตรจนหมดได้  แสดงว่าฐานแฟนคลับ  และคนที่สนใจจ่ายเงินเพื่อดูคอน ต้องเยอะมากพอ  เพราะถ้าขายไม่หมด  แล้วที่นั่งเหลือเยอะ   มันจะกลายเป็นการเปิดหัวทัวร์ที่โดนกระแสลบกระหน่ำใส่อย่างมหาศาลแน่นอน  เพราะแอนตี้วงนี้ก็เยอะมากๆ เช่นกัน  เข้าคิวรอถล่มกันแน่นไปหมด



.

3. ยอดขายบัตรเป็นยังไงบ้าง  มีคนยอมเสียเงินซื้อบัตรเข้าไปดูมากน้อยแค่ไหน

Concert : Hello Monster in Seoul มียอดขายบัตรมากที่สุดเท่าที่วง Girl Group เคยจัดมาที่ KSPO Dome สร้างสถิติเป็นวง Girl Group ที่มียอดขายบัตรที่ KSPO Dome มากที่สุด  และใช้เวลาในการเดบิ้วน้อยที่สุดตอนทำสถิตินี้ด้วย
 
BABYMONSTER KSPO DOME SALES:

DAY 1 - 10,113
DAY 2 - 10,190

TOTAL - 20,303
 
.
 
สรุปวงเกิร์ลกรุ๊ปที่ทำการแสดงที่ KSPO DOME ที่มีผู้ชมมากที่สุดมีดังนี้
(ข้อมูลจากเว็บทางการของ KSPO DOME)

1. BABYMONSTER 20,303 ที่นั่ง
2. BLACKPINK 19,840 ที่นั่ง
3. IVE 16,776 ที่นั่ง
4. (G)IDLE 15,425 ที่นั่ง
 


ยอดขายบัตรเป็นคำตอบที่ชัดเจนที่สุดของคำถามแรก และคำถามที่สอง  วงที่เดบิ้วไม่ถึงปี  จัดงานคอนที่ KSPO Dome แล้วทำสถิติได้ขนาดนี้  ก็ต้องเรียกว่าดังจริง ไม่ใช่ดังมโน  และลบล้างความเชื่อที่ว่าวงนี้ไม่ดังที่เกาหลี  คนเกาหลีไม่ค่อยฟังเพลงได้แล้วเนอะ  เพราะถ้าไม่ดังจริง คงทำสถิติแบบนี้ไม่ได้แน่นอน

.

4. ทำไมวงที่ไม่ค่อยมีเพลงดังๆ ติดชาร์ต ถึงมีคนสนใจเข้าไปดู Concert มากมายเกินคาดขนาดนั้น

เพลงของ Babymonster อาจจะไม่ใช่สไตล์ที่หลายคนเลือกฟังในชีวิตประจำวันทั่วไป แต่ถ้าเพลงเหล่านี้อยู่บนเวที กับ Live Band ดีๆ  มันก็ดึงดูดให้คนพร้อมจะซื้อตั๋วเข้าไปดูได้เช่นกัน  แล้วยิ่งเห็นผลงานแสดงปลายปี จำนวน 1 เวทีถ้วน ที่ Babymonster ขึ้นไปร้องเพลง Drip แค่เพลงเดียว ก็กระตุ้นให้คนอยากซื้อบัตรเพิ่มเข้าไปดูมากขั้นอีก เพราะทำผลงานได้ดีมากๆ สำหรับวง Rookie ที่เดบิ้วยังไม่ถึงหนึ่งปีแบบนี้ 

อย่างยอดวิวเพลง Drip ที่ไปแสดงที่เวที SBS Gayo Daejeon ตอนนี้ก็มียอดวิวสูงที่สุดในงานนี้ไปแล้ว

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ..

วงที่ความสามารถสูงขนาดนี้  และกล้าที่จะร้องสดบนเวที พร้อมเต้นแบบสุดเหวี่ยงไปด้วย  มีไม่เยอะ  เพราะหลายวงเลือกที่จะ lipsync หรือเปิด backing track ดังๆ เพื่อกลบความผิดพลาด  เน้นไปที่ Performance เป็นหลัก  ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิด   วง Kpop ส่วนใหญ่เลือกทางนี้  ดังนั้นพอมีวงที่พึ่งเดบิ้ว แต่กล้าร้องสด ถือไมค์ลอยร้องแบบนี้ โดยไม่กลัวความผิดพลาด มันจึงทำให้คนอยากที่จะสนับสนุน และเปิดใจมากขึ้น

และแน่นอนว่าผลที่ตามมาคือกระแสตอบรับที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในเรื่องของฐานแฟนคลับ และแฟนเพลงที่เพิ่มมากขึ้น  และยอดขายบัตรในงานทัวร์ครั้งนี้  โดยเฉพาะที่ญี่ปุ่นที่ถือเป็นฐานใหญ่ในการทัวร์คอนครั้งนี้ ก็ Sold Out เกือบหมดแล้วเช่นกัน ข้อมูลล่าสุดตอนนี้คือ Sold out ไปแล้ว 10/11 รอบการแสดง เหลือแค่เมือง Aichi เมืองเดียว แต่น่าจะ sold out เร็วๆ นี้แน่ๆ  ซึ่งยอดรวมแค่ญี่ปุ่นประเทศเดียวตอนนี้อยู่ที่ราวๆ 150,000 ที่นั่งเลย

ถ้าดูจากตารางด้านล่างสำหรับเดือนเมษาที่ทัวร์ที่ญี่ปุ่นเป็นหลัก จะเห็นว่ายังมีตารางว่างในช่วงปลายเดือน เมษา และต้นเดือน พค. อยู่ที่สามารถ Add ทัวร์เพิ่มได้  และยังไม่มีโตเกียวอยู่ในตาราง  ก็รอดูกันต่อไป ว่าอาจจะมีการเพิ่มโตเกียวเข้าไปปิดท้ายทัวร์ญี่ปุ่น  แล้วมาลุ้นกันต่อว่าจะจัดที่ไหน  ส่วนตัวมองว่าน่าจะจัดปิดที่โตเกียวโดมไปเลย  อยู่แค่ว่าจะจัดกี่รอบเท่านั้นเอง



.

5. ใน Concert ครั้งนี้ Babymonster ร้องสดจริงๆ หรือเปล่า

ถ้าได้ลองดูคลิป Concert แล้วจะตอบตัวเองได้ไม่ยากเลย  ว่าร้องสดจริงๆ หรือเปล่า  เพราะเราจะได้ยินเสียงหายใจ  เสี้ยงร้องเพี้ยนตอนเต้นแรงๆ บ้าง  หรือที่ชัดเจนที่สุดก็คือปัญหาเรื่องหูฟัง Ear Monitoring  ที่เห็นได้ชัดคือ Rora มีส่งสัญญานตอนร้องเพลง Clik Clak ว่าหูฟังมีปัญหา  ทำให้ไม่ได้ยินเสียงตัวเอง  และอาจจะร้องเพี้ยนได้ พอแสดงเพลง Clik Clak จบ เจ้าตัวก็รีบวิ่งลงไปแก้ไขปัญหานี้ทันที  แต่แก้นานไปหน่อย ทำให้ท่อนที่โรร่าต้องร้องช่วงแรกนั้นไม่มีคนร้อง  กลายเป็นว่ามีแค่เสียงดนตรี โดยไม่มีกระทั่ง Backing Track ด้วยซ้ำ  จนกระทั่งเจ้าตัวแก้ปัญหานี้จบก็กลับมาแสดงบนเวทีใหม่   ตรงนี้ก็ชัดเจนว่าร้องสด  โดยไม่มี Backing Track ด้วยซ้ำในบางเพลง

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เพลง Like That ในวันแรกจะเห็นว่าช่วงแรกๆ ไม่มี Rora อยู่บนเวทีเพราะลงไปแก้ไปปัญหาหูฟัง  ก็แสดงกันไป 6 คน  และจะมีบางท่อนที่เป็นท่อนร้องของโรร่าที่พอเจ้าตัวไม่อยู่  ก็ไม่มีคนร้องแทน  กลายเป็นเสียงดนตรี  และมีรามิคอรัสเท่านั้น ไม่มีเสียง Backing track ใดๆ ดังนั้นมาเลย  จนกระทั่งเจ้าตัวกลับมาบนเวทีอีกครั้ง  ตรงนี้ก็ชัดเจนว่าร้องสดแบบไม่มี Backing track ในเพลง like that อย่างแน่นอน

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

.

6. คนเกาหลีอาจจะรู้จักเพลงดังๆ อย่าง Sheesh, Drip  แต่เพลงอื่นๆ รู้จักแล้วร้องกันได้บ้างหรือเปล่า

ต้องยอมรับว่าเพลงที่ดังของ Babymonster ยังมีไม่เยอะ  ที่ติดชาร์ต Melon สูงๆ ได้ ก็มีแค่ Sheesh, Drip  ส่วนเพลงอื่นๆ อย่าง Batter up, Forever ก็ไม่ได้เป็นเพลงที่ดังมากอะไร  แล้วยังโดนเหน็บว่าเป็นเพลงเก่า ล้าสมัยอีกต่างหาก  แต่ในคอน  สองเพลงนี้ก็ไม่ได้แย่นะ  คนร้องตามกันเยอะมาก

สำหรับคนที่บอกว่าเพลงเบม่อนไม่ดังในเกาหลี  คนเกาหลีไม่ฟัง  ร้องกันไม่ค่อยได้  อันนี้เพลง Forever ที่คนบอกว่าเก่า ล้าสมัย  คนเกาไม่ชอบ  แต่ทำไมเขาร้องกันทั้ง Hall ดังก้องขนาดนี้กันหนอ

https://x.com/baeskawaki/status/1883506105743233281

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

.

7. พึ่งออกอัลบั้มเต็มมาอัลบั้มเดียว  มีเพลงให้ร้องพอจนจบ Concert เหรอ

อันนี้ต้องเรียกว่าเพลงพอแบบเป๊ะอะแหละ ขนมาทุกเพลงที่ออกมา  ฟิลเดียวกับตอน Blackpink ออกทัวร์แรกนะแหละ เพลงมีพอดีทัวร์  ที่เหลือก็เป็นช่วง Solo ของแต่ละคน ก็เอาเพลงคนอื่นมา cover ตามรอยพี่สาวนะแหละ ก็เรียกว่าพอไหวสำหรับ World Tour คร้งแรกของปีนี้

Setlist ของเพลงที่ใช้ในการแสดงก็ประมาณนี้  แบ่งเป็นสาม Act  แล้วปิดท้ายด้วย Encore ที่มันส์สุดๆ  ก็ถือว่าเพลงที่มีตอนนี้  พอทัวร์ไหวอยู่  จบทัวร์นี้คงได้เห็นออกเพลงใหม่กันอีกชุดหนึ่งแน่ๆ



.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่