สรุปและเปรียบเทียบผู้ให้บริการขนส่งในไทย: BEST Express, J&T Express, FLASH Express, KEX Express, THAI POST

สรุปและเปรียบเทียบข้อมูลผู้ให้บริการขนส่งพัสดุในประเทศไทย

ผู้ให้บริการ:

1.   BEST Express  / เบสท์ เอ็กซ์เพรส
2.   J&T Express  / เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส
3.   FLASH Express  / แฟลช เอ็กซ์เพรส
4.   KEX Express  / เคเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส (Kerry Express)
5.   THAI POST  / ไปรษณีย์ไทย

ข้อมูล ณ เดือนมกราคม 2568  (อ้างอิงข้อมูลล่าสุดจากปี 2567)

เงื่อนไขทั่วไป: การรับพัสดุ, การคืนสินค้า, และการคืนเงิน

กรณีได้รับพัสดุผิด / สินค้าที่ไม่ได้สั่ง / ปัญหาอื่น ๆ:  แจ้งผู้ให้บริการขนส่ง ภายใน 5 วันทำการ จะได้รับเงินคืนภายใน 15 วันทำการ
การตรวจสอบพัสดุ:  อนุญาตให้เปิดกล่องพัสดุภายนอกเพื่อตรวจสอบได้ แต่ห้ามเปิดหรือแกะบรรจุภัณฑ์ของตัวสินค้าด้านใน
การปฏิเสธการรับพัสดุ:
    *   กรณีได้รับสินค้าผิด หรือเป็นสินค้าที่ไม่ได้สั่ง: สามารถปฏิเสธการรับได้โดยชอบด้วยกฎหมาย
    *   กรณีพัสดุแบบเก็บเงินปลายทาง (COD) และปฏิเสธการรับโดยไม่มีเหตุอันควร: ถือเป็นความผิดตามกฎหมายแพ่ง
ระยะเวลาการถือเงิน COD:  โดยทั่วไป ผู้ให้บริการจะพักเงินค่าสินค้าไว้ 5 วัน ก่อนดำเนินการโอนให้ผู้ส่ง

__________________________________

ข้อมูลเปรียบเทียบผู้ให้บริการแต่ละราย

BEST EXPRESS

ค่าธรรมเนียมเก็บเงินปลายทาง (COD):  2% (วงเงินสูงสุด 50,000 บาทต่อพัสดุ)
ระยะเวลาโอนเงิน COD:  ภายใน 1 วันทำการ (นับจากวันส่งสำเร็จ) โอนผ่านธนาคารกสิกรไทย (เร็วที่สุด)
วันทำการจัดส่ง:  จันทร์ - เสาร์
ค่าบริการพื้นที่ห่างไกล:  คิดเพิ่ม 50 บาทต่อพัสดุ
ค่าบริการพื้นที่ท่องเที่ยวพิเศษ:  คิดเพิ่ม 30 บาทต่อพัสดุ
ขนาดพัสดุมาตรฐาน:
    *   ความยาวแต่ละด้านไม่เกิน 230 ซม.
    *   ผลรวมทุกด้านไม่เกิน 600 ซม.
    *   น้ำหนักสูงสุด 110 กก.
การรับประกันสินค้าพิเศษ:  ไม่มีข้อมูลระบุเกี่ยวกับการรับประกันสินค้ามือสองและผลไม้

     ค่าบริการประกันสินค้าเพิ่มเติม (BEST EXPRESS):
    *   เริ่มต้นที่ 10 บาท
    *   คิดค่าประกัน 0.4% ของมูลค่าสินค้า
    *   วงเงินคุ้มครองสูงสุด 30,000 บาท

__________________________________

J&T EXPRESS

ค่าธรรมเนียมเก็บเงินปลายทาง (COD):  2.4% (สำหรับลูกค้าทั่วไป Walk-in วงเงินสูงสุด 5,000 บาทต่อพัสดุ) (สำหรับลูกค้า VIP ขึ้นอยู่กับข้อตกลง)
ระยะเวลาโอนเงิน COD:  ภายใน 8 วันทำการ (นับจากวันส่งสำเร็จ)
วันทำการจัดส่ง:  ทุกวัน
ค่าบริการพื้นที่ห่างไกล:  คิดเพิ่ม 50-200 บาทต่อพัสดุ (ขึ้นอยู่กับน้ำหนัก: ไม่เกิน 7 กก. / ไม่เกิน 20 กก. / เกิน 20 กก.)
ค่าบริการพื้นที่ท่องเที่ยวพิเศษ:  คิดเพิ่ม 30-200 บาทต่อพัสดุ (ขึ้นอยู่กับน้ำหนัก: ไม่เกิน 7 กก. / ไม่เกิน 20 กก. / เกิน 20 กก.)
ขนาดพัสดุมาตรฐาน:
    *   ความยาวแต่ละด้านไม่เกิน 100 ซม.
    *   ผลรวมทุกด้านไม่เกิน 180 ซม.
    *   น้ำหนักสูงสุด 20 กก.
ขนาดพัสดุใหญ่ (Bulky):
    *   ความยาวแต่ละด้านไม่เกิน 200 ซม.
    *   ผลรวมทุกด้านไม่เกิน 600 ซม.
    *   น้ำหนักสูงสุด 100 กก.
การรับประกันสินค้าพิเศษ:  ไม่มีข้อมูลระบุเกี่ยวกับการรับประกันสินค้ามือสองและผลไม้

     ตารางค่าบริการประกันสินค้าเพิ่มเติม (J&T EXPRESS) (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม):

    | วงเงินคุ้มครอง (บาท) | ราคาประกัน (บาท)
    | ≤ 5,000           | 10               
    | 10,000            | 20               
    | 15,000            | 30               
    | 20,000            | 40               
    | 25,000            | 50               
    | 30,000            | 60               
    | 35,000            | 70               
    | 40,000            | 80               
    | 45,000            | 90               
    | 50,000            | 100            

__________________________________

FLASH EXPRESS

ค่าธรรมเนียมเก็บเงินปลายทาง (COD):  2.5% (วงเงินสูงสุด 50,000 บาทต่อพัสดุ)
ระยะเวลาโอนเงิน COD:  ภายใน 2 วัน (นับจากวันส่งสำเร็จ) โอนผ่านธนาคารทหารไทยธนชาต (เร็วที่สุด)
วันทำการจัดส่ง:  ทุกวัน
ค่าบริการพื้นที่ห่างไกล:  คิดเพิ่ม 50 บาทต่อพัสดุ
ค่าบริการพื้นที่ท่องเที่ยวพิเศษ:  คิดเพิ่ม 30-200 บาทต่อพัสดุ (ขึ้นอยู่กับน้ำหนัก: ไม่เกิน 7 กก. / ไม่เกิน 20 กก. / เกิน 20 กก.)
ขนาดพัสดุมาตรฐาน:
    *   ความยาวแต่ละด้านไม่เกิน 150 ซม.
    *   ผลรวมทุกด้านไม่เกิน 280 ซม.
    *   น้ำหนักสูงสุด 50 กก.
ขนาดพัสดุใหญ่ (Bulky):
    *   ความยาวแต่ละด้านไม่เกิน 190 ซม.
    *   ผลรวมทุกด้านไม่เกิน 400 ซม.
    *   น้ำหนักสูงสุด 100 กก.
การรับประกันสินค้าพิเศษ:  รองรับการส่งผลไม้ และสินค้ามือสอง

     ตารางค่าบริการประกันสินค้าเพิ่มเติม (FLASH EXPRESS):

    | วงเงินคุ้มครอง (บาท) | ราคาประกัน (บาท) |
    | ≤ 5,000                     | 7                  
    | 5,001 - 10,000          | 20               
    | 10,001 - 20,000        | 30                 
    | 20,001 - 30,000        | 50               
    | 30,001 - 50,000        | 80               
    | 50,001 - 100,000      | 190              
    | 100,001 - 200,000    | 340              
    | 200,001 - 300,000    | 570              
    | 300,001 - 400,000    | 760              
    | 400,001 - 500,000    | 950            

__________________________________

KEX EXPRESS (Kerry Express)

ค่าธรรมเนียมเก็บเงินปลายทาง (COD):  2.4% (วงเงินสูงสุด 50,000 บาทต่อพัสดุ) (คิดค่าธรรมเนียมเมื่อส่งสำเร็จ, ไม่มีค่าธรรมเนียมกรณีพัสดุตีคืน)
ระยะเวลาโอนเงิน COD:  ภายใน 2 วันทำการ (สำหรับสมาชิกระดับ Gray) (นับจากวันส่งสำเร็จ) โอนผ่านธนาคารกรุงเทพ (เร็วที่สุด)
วันทำการจัดส่ง:  ทุกวัน
ค่าบริการพื้นที่ห่างไกล:  คิดเพิ่มประมาณ 50 บาทต่อพัสดุ (ข้อมูลเบื้องต้น)
ค่าบริการพื้นที่ท่องเที่ยวพิเศษ:  คิดเพิ่มประมาณ 30 บาทต่อพัสดุ (ข้อมูลเบื้องต้น)
ขนาดพัสดุมาตรฐาน:
    *   ผลรวมทุกด้านไม่เกิน 280 ซม.
    *   น้ำหนักสูงสุด 30 กก.
การรับประกันสินค้าพิเศษ:  รองรับการส่งผลไม้ (ต้องใช้กล่องของ KEX เท่านั้น), ไม่รองรับสินค้ามือสอง (เว้นแต่มีใบเสร็จ/ใบกำกับภาษีอายุไม่เกิน 3 เดือนนับจากวันซื้อ)

     ตารางค่าบริการประกันสินค้าเพิ่มเติม (KEX EXPRESS):

    | วงเงินคุ้มครอง (บาท) | ราคาประกัน (บาท) |
    | 2,001 - 5,000          | 10               
    | 5,001 - 10,000        | 20               
    | 10,001 - 15,000      | 30               
    | 15,001 - 20,000      | 40              
    | 20,001 - 25,000      | 50               
    | 25,001 - 30,000      | 60               
    | 30,001 - 35,000      | 70               
    | 35,001 - 40,000      | 80               
    | 40,001 - 45,000      | 90               
    | 45,001 - 50,000      | 100              
    | 50,001 - 60,000      | 120              
    | 60,001 - 70,000      | 140              
    | 70,001 - 80,000      | 160              
    | 80,001 - 90,000      | 180              
    | 90,001 - 100,000    | 200              

__________________________________

THAI POST (ไปรษณีย์ไทย)

ค่าธรรมเนียมเก็บเงินปลายทาง (COD):  3% (วงเงินสูงสุด 30,000 บาทต่อพัสดุ) (คิดค่าธรรมเนียมเมื่อส่งสำเร็จ, ไม่มีค่าธรรมเนียมกรณีพัสดุตีคืน)
ระยะเวลาโอนเงิน COD:  ภายใน 8 วันทำการ (นับจากวันส่งสำเร็จ)
วันทำการจัดส่ง:  จันทร์ - ศุกร์ (บางสาขาอาจเปิดทำการในวันหยุดหรือช่วงเทศกาล)
ค่าบริการพื้นที่ห่างไกล:  ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม
ค่าบริการพื้นที่ท่องเที่ยวพิเศษ:  ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม
ขนาดพัสดุมาตรฐาน (บริการทั่วไป/EMS):
    *   ผลรวมทุกด้านไม่เกิน 205 ซม. (ข้อมูลเบื้องต้น)
    *   น้ำหนักสูงสุด 30 กก. (ข้อมูลเบื้องต้น)
ขนาดพัสดุใหญ่ (บริการ Logispost):
    *   ผลรวมทุกด้านไม่เกิน 600 ซม.
    *   น้ำหนักสูงสุด 200 กก.
การรับประกันสินค้าพิเศษ:  รองรับการส่งสินค้ามือสอง, ไม่มีข้อมูลระบุเกี่ยวกับการรับประกันผลไม้

     ค่าบริการประกันสินค้าเพิ่มเติม (THAI POST):
    *   คิดค่าประกัน 10 บาท ต่อทุกๆ 500 บาทของวงเงินคุ้มครอง
    *   วงเงินคุ้มครองสูงสุด 50,000 บาท (สำหรับบริการ EMS)
    *   วงเงินคุ้มครองสูงสุด 200,000 บาท (สำหรับบริการ Logispost)

__________________________________

หมายเหตุ:

หากมีข้อสงสัยหรือปัญหาต่าง ๆ แนะนำให้ติดต่อผู้ให้บริการขนส่งโดยตรง

* ข้อมูลการรับประกันผลไม้และสินค้ามือสองอาจไม่มีการระบุอย่างชัดเจนบนเว็บไซต์ของผู้ให้บริการบางราย
* ระยะเวลาโอนเงิน COD:  ระยะเวลารับเงินอาจคาดเคลื่อน (นับจากวันส่งสำเร็จ + วันพักเงินของขนส่งด้วย + วันรับเงินโอน) จะเป็นระยะเวลาทั้งหมดจนถึงวันที่ผู้ส่งควรได้รับเงิน
* ความคุ้มครองพื้นฐาน:  โดยทั่วไปคุ้มครองกรณีพัสดุสูญหายหรือเสียหายในวงเงิน 2,000 บาท (ยกเว้น Flash Express คุ้มครองความเสียหายสูงสุด 5,000 บาท)
* การซื้อประกันเพิ่ม:  สามารถซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมได้ วงเงินสูงสุดแตกต่างกันไปในแต่ละผู้ให้บริการ (ตั้งแต่ 50,000 บาท ถึง 500,000 บาท หรือตามที่ระบุในตาราง)
* แหล่งข้อมูล:  เว็บไซต์ทางการของผู้ให้บริการแต่ละราย, Facebook Page, และข้อมูลจาก Pantip
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่