ทำไมบ้านเราถึงไม่มีรถแบบ “Boxy SUV” ขายเยอะๆ เหมือนต่างประเทศ?

กระทู้สนทนา
ถ้าพูดถึงรถยนต์ประเภท SUV ทรงกล่อง หรือที่เรียกกันว่า Boxy SUV หลายคนอาจนึกถึงรถยอดนิยมในต่างประเทศ เช่น Suzuki Jimny, Toyota Land Cruiser, Jeep Wrangler หรือแม้แต่ Ford Bronco ที่ได้รับความนิยมสูงในตลาดยุโรปและอเมริกา แต่พอมองกลับมาที่ตลาดรถยนต์บ้านเรา กลับพบว่ารถแนวนี้มีขายน้อยมาก หรือบางรุ่นก็ไม่มีนำเข้ามาขายอย่างเป็นทางการเลย

Boxy SUV คืออะไร? ทำไมถึงได้รับความนิยม?
Boxy SUV หรือรถทรงเหลี่ยม มักมีจุดเด่นในเรื่องของการออกแบบที่ดูแข็งแกร่ง ให้ความรู้สึกของรถออฟโรดแท้ๆ ที่สามารถลุยได้ทุกสภาพถนน ตัวรถมีพื้นที่ภายในกว้างขวาง มองเห็นทัศนวิสัยชัดเจน และยังให้ความรู้สึกของรถยนต์ที่มีบุคลิกเฉพาะตัว ไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ชอบการเดินทางหรือแคมป์ปิ้ง

แล้วทำไมบ้านเราถึงไม่มีขายเยอะ?

จากการวิเคราะห์ปัจจัยหลายๆ อย่าง นี่คือสาเหตุที่อาจทำให้ Boxy SUV ไม่ได้รับความนิยมในตลาดประเทศไทย:
1. ความต้องการในตลาดที่ไม่มากพอ
ในประเทศไทย ตลาด SUV ที่ขายดีส่วนใหญ่เป็นแนว Crossover SUV หรือ PPV (Pick-up Based SUV) ซึ่งเน้นความสะดวกสบายในการขับขี่ ไม่ได้เน้นการลุยออฟโรดเป็นหลัก
คนส่วนใหญ่เลือก SUV ที่สามารถใช้งานได้เอนกประสงค์มากกว่ารถที่มีดีไซน์เฉพาะกลุ่มอย่าง Boxy SUV
2. ราคาสูง และต้นทุนการนำเข้า
รถประเภทนี้หลายรุ่นมักเป็นรถนำเข้า (CBU) ที่มีภาษีนำเข้าสูง ทำให้ราคาขายในไทยแพงกว่าปกติ
ค่ายรถยนต์จึงไม่เสี่ยงนำเข้ามาขาย เพราะต้นทุนสูง และยอดขายอาจไม่คุ้มค่ากับการลงทุน
3. ความกังวลเรื่องอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน
รถ Boxy SUV ส่วนใหญ่มีน้ำหนักตัวมาก และรูปทรงที่ไม่ได้ออกแบบให้ลู่ลม ทำให้อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันสูงกว่ารถยนต์ประเภทอื่นๆ
คนไทยส่วนใหญ่มักเลือกใช้รถยนต์ที่ประหยัดน้ำมันมากกว่ารถที่กินน้ำมันเยอะ
4. ข้อจำกัดด้านกฎหมายและมาตรฐานการผลิต
กฎหมายและมาตรฐานมลพิษในไทย อาจทำให้ค่ายรถต้องปรับเครื่องยนต์เพื่อให้ผ่านมาตรฐาน ส่งผลต่อสมรรถนะของรถ
ขนาดของตัวรถบางรุ่นอาจไม่เหมาะกับการใช้งานในเมือง เนื่องจากพื้นที่จอดรถและถนนในไทยบางแห่งค่อนข้างแคบ

อนาคตของ Boxy SUV ในไทย มีโอกาสไหม?
ถึงแม้ปัจจุบัน Boxy SUV จะยังไม่ใช่กระแสหลักในไทย แต่ในอนาคตอาจมีโอกาสเติบโตได้หากมีปัจจัยสนับสนุนดังนี้:
ค่ายรถบางแห่งเริ่มนำ Boxy SUV เข้ามาขายมากขึ้น เช่น Suzuki Jimny ที่ได้รับกระแสตอบรับดีแม้จะเป็นรถนำเข้า
เทรนด์ Overlanding, Camping และ Outdoor Adventure กำลังมาแรงในไทย ทำให้กลุ่มผู้ใช้ที่ต้องการรถแนวนี้เริ่มขยายตัว
หากมีการผลิตในประเทศ (CKD) ราคาจะถูกลงและอาจได้รับความนิยมมากขึ้น

คำถามที่อยากถามแฟนคลับและผู้สนใจ
ถ้าบ้านเรามี Boxy SUV ราคาไม่แพงเกินไป คุณคิดว่าจะซื้อไหม?
รุ่นไหนที่คุณอยากให้เข้ามาทำตลาดในไทย?
คิดว่าอะไรคือเหตุผลหลักที่ทำให้รถแนวนี้ยังไม่บูมในไทย?

 หมายเหตุ: กระทู้นี้รวบรวมข้อมูลมาจากหลายแหล่งและเรียบเรียงด้วยความตั้งใจ หากมีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยครับ ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมแสดงความคิดเห็นครับ!
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่