ฮ่องกงยกเลิกการ ‘พักงาน’ ให้ ‘โรนัลด์ แมคโดนัลด์’ ใครเจอมาสคอตครบ 50 ตัว กินบิ๊กแมคฟรีไปเลย 365 วัน

ได้กลับมาทำงานอีกครั้ง ฮ่องกงยกเลิกการ ‘พักงาน’ ให้ ‘โรนัลด์ แมคโดนัลด์’

ดึงกลับมาทำงานในวาระฉลองเปิดร้านครบ 50 ปี ใครเจอมาสคอตครบ 50 ตัว กินบิ๊กแมคฟรีไปเลย 365 วัน
ครั้งหนึ่ง ‘โรนัลด์ แมคโดนัลด์’ มาสคอตตัวตลกสีสดผมแดงเสื้อเหลือง เคยเป็นขวัญใจในวัยเด็กของใครหลายคน เขาคือสัญลักษณ์เด่นที่เชิดหน้าชูตาให้กับ McDonald’s มานมนานกาเล โด่งดังชนิดที่เคยถูกจัดอยู่ในลำดับที่สองของตัวละครที่ครองใจเด็กๆ รองจากซานตาคลอสเพียงเท่านั้น

แต่แล้ววันดีคืนดี ขวัญใจที่เคยอยู่คู่เคียงร้านก็ค่อยๆ เลือนหายไปจากการรับรู้ McDonald’s หันมาใช้อินฟลูเอนเซอร์ ศิลปิน คนดังแทนโรนัลด์ อันมีสาเหตุมาจากกระแสต่อต้านมาสคอตเดิม เพราะถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ที่ชักชวนให้เด็กๆ สนใจแต่อาหารฟาสต์ฟู้ดมากเกินไป

รวมถึงยังมีปัญหากับ Clown sightings จนสังคมเกิดความรู้สึกด้านลบกับมาสคอตตัวตลกทั้งหมด ซึ่งกระทบชิ่งมาถึง McDonald’s ไปด้วย เรื่องร้อนจนโฆษกของบริษัทในขณะนั้นต้องออกมาให้สัมภาษณ์ว่าขอ ‘พักงาน’ โรนัลด์ แมคโดนัลด์ ไปสักพัก พร้อมๆ กับถือโอกาส ‘รีแบรนด์’ ปรับภาพลักษณ์ใหม่หลายอย่าง ทั้งเรื่องเมนูอาหาร การตกแต่งภายในร้าน รวมถึงการเลือกหาพรีเซนเตอร์มาทดแทนตั้งแต่ปี 2016 และประสบความสำเร็จมาโดยตลอด

ทั้งนี้หากยึดคำพูดของโฆษกบริษัทที่บอกว่า ‘พักงาน’ ย่อมหมายความว่าโรนัลด์ แมคโดนัลด์ น่าจะมีโอกาสกลับมาทำงานอีกครั้ง และตอนนี้เขาก็เริ่มปรากฏตัวให้เห็นกันบ้างแล้วบนเกาะฮ่องกง

การกลับมาปรากฏตัวหนนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญฉลองครบวาระ 50 ปี การเปิดสาขาแรกในฮ่องกงตั้งแต่ปี 1975 ผ่านไอเดียการย้อนเอาวันวาน ความทรงจำที่แสนหวานและมีความสุขกลับมาคืนลูกค้าอีกครั้ง โดยเลิกพักงานมาสคอต (ชั่วคราว) นำเอา ‘โรนัลด์ แมคโดนัลด์’ พร้อมนำ ‘ม้านั่ง’ ที่อยู่กับมาสคอตมาปัดฝุ่น ใช้เป็นสื่อกลางแจ้งวางกระจายไว้ทั่วเมือง

โดยทาง DDB Group Hong Kong เอเจนซีที่รับดูแลแคมเปญบอกว่า ม้านั่งกับโรนัลด์ เป็นสิ่งที่ผู้คนจดจำได้ดีที่สุดเมื่อนึกถึง McDonald’s ฉะนั้นถ้าจะปลดล็อกการพักงาน ก็คงไม่มีโอกาสไหนเหมาะสมเท่านี้อีกแล้ว

ตามรายงานของ Hong Kong Business ระบุว่า McDonald's แบรนด์ที่ฝังรากลึกในวัฒนธรรมฮ่องกง นับจากสาขาแรก แบรนด์ก็ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของผู้คนในฮ่องกง ทั้งในด้านอาหาร การพบปะสังสรรค์ และการจัดกิจกรรมครอบครัว เฉลี่ยแล้วมีการให้บริการลูกค้ามากกว่าหนึ่งล้านคนต่อวัน

นอกจากจะนำโรนัลด์กับม้านั่งของเขากลับมาแล้ว แคมเปญ 50 ปี ยังนำมาสคอตพรีเซนเตอร์ตัวเก่าที่บางคนอาจลืมไปแล้วอย่าง Grimace (ต้าวก้อนสีม่วง), Birdie (เป็ดเหลือง) และ Hamburgler (โจรขโมยเบอร์เกอร์) กลับมาช่วยงานด้วยอีกแรง

และการกลับมาก็ไม่ได้เป็นเพียงแค่การโชว์ตัวเปล่าๆ แต่ยังพ่วงกิจกรรมเล่นเกมต่างๆ ผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ดที่พบได้ตามม้านั่ง มีกิจกรรมแจกรางวัลถึง 500,000 รายการ และ 50 คนแรกที่สามารถหามาสคอตได้ครบ 50 ตัว (สแกนคิวอาร์โค้ดสะสมได้ 50 ครั้ง) จะได้รับรางวัลใหญ่เป็นการกินเมนูบิ๊กแมคฟรีเป็นเวลา 1 ปีเต็ม

อย่างไรก็ดี น่าเสียดายว่าอายุของแคมเปญนี้จะมีถึงวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้เท่านั้น หลังจากนั้นก็อาจเป็นไปได้ว่าโรนัลด์ แมคโดนัลด์ อาจต้องกลับไปพักงานต่อไป อย่างไม่มีกำหนดกลับอีกหน

ที่มา : Brand Think
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่