ในวันหยุดวันหนึ่งพ่อแม่ของน้องน้ำใสเด็กหญิงตัวน้อย ได้พาเธอไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะที่นั่นมีต้นไม้ต้นน้อยใหญ่หลากหลายพันธ์ุ อีกทั้งมีเครื่องเล่นมากมาย
พ่อแม่พาน้องน้ำใสไปยังสวนดอกไม้ที่เต็มไปด้วยสีสันสดใสของดอกไม้หลากหลายชนิดและมีสีต่างกัน
บนกลีบดอกของเหล่าดอกไม้จะมีตัวเลขแปะอยู่ เช่น เลข 1, 2, 3, 4, และ 5 แม่จึงชักชวนน้องน้ำใสนับดูว่าดอกไม้ที่มีตัวเลขนั้นจะมีทั้งหมดกี่ดอก ทั้งสองคนจึงช่วยกันนับเลขที่อยู่บนกลีบดอกไม้นั้น
แม่จึงเริ่มนับดอกไม้ดอกแรก "หนึ่ง!" พูดแล้วก็พาน้องน้ำใสเดินไปดอกที่สอง น้องน้ำใสพูด "สอง!" น้องน้ำใสยิ้มแล้วเดินไปยังดอกที่สาม "สาม!" ต่อมาก็ไปที่ดอกที่สี่ "สี่!" และเมื่อถึงดอกสุดท้าย เธอก็พูดคำว่า"ห้า!" น้องน้ำใสตื่นเต้นที่ได้เรียนรู้ตัวเลขบนกลีบดอกไม้และตอนนี้ก็รู้แล้วว่าตัวเลขบนกลีบของดอกไม้มี 5 ดอก
ทันใดนั้นพ่อก็เดินเข้ามา และพูดว่า "วันนี้ดูสนุกมากเลยนะจ้ะ" น้องน้ำใสตอบว่า "หนูกับแม่เพิ่งนับตัวเลขดอกไม้ในสวนนี้ค่ะ มีทั้งหมด 5 ดอก"
ในมือของพ่อมีต้นไม้ที่มีดอกไม้อยู่ด้วย พ่อจึงนึกสนุก ถามน้องน้ำใสไปว่า "ต้นดอกไม้ที่พอถืออยู่มีกี่ดอก" น้องน้ำใสจึงเริ่มนับ โดยการชี้ที่ดอกไม้ดอกแรกแล้วพูด "หนึ่ง" จากนั้นก็ชี้ดอกถัดมา แล้วพูด "สอง" แล้วก็ชี้ที่ดอกสุดท้าย แล้วพูด "สาม" จากนั้นน้องน้ำใสก็ตอบพ่อว่า "ดอกไม้มี 3 ดอกค่ะ"
พ่อจึงถามต่อไปว่า "ถ้าพ่อเอาต้นดอกไม้นี้ปลูกที่นี่ รวมกับดอกไม้ที่แปะตัวเลขนั้น คราวนี้จะมีดอกไม้กี่ดอก"
น้องน้ำใสคิดแล้วเริ่มนับใหม่ "หนึ่ง, สอง, สาม, สี่, ห้า, หก, เจ็ด, แปด!
น้องน้ำใสตอบพ่อด้วยความตื่นเต้นว่า " 8 ดอกค่ะ"
พ่อยิ้มและบอกว่า "เยี่ยมมาก"
แม่ยิ้มและบอกว่า "เก่งมากค่ะ! นี่เป็นสิ่งที่สนุกมาก "
จากนั้นทั้งสามคนก็เล่นกันอย่างสนุกและนับจำนวนสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ทุกครั้งที่น้ำใสนับก็จะได้เรียนรู้และเข้าใจในเรื่องของจำนวน และยังเพิ่มความสามารถในการคิดเลขได้อีกด้วย
จบบริบูรณ์.
(ชื่อตัวละคร สถานที่ เรื่องราวเป็นเรื่องสมมุติขึ้นเพื่อความบันเทิงเท่านั้น)
เรื่องสั้น น้องน้ำใสกับการนับเลข
พ่อแม่พาน้องน้ำใสไปยังสวนดอกไม้ที่เต็มไปด้วยสีสันสดใสของดอกไม้หลากหลายชนิดและมีสีต่างกัน
บนกลีบดอกของเหล่าดอกไม้จะมีตัวเลขแปะอยู่ เช่น เลข 1, 2, 3, 4, และ 5 แม่จึงชักชวนน้องน้ำใสนับดูว่าดอกไม้ที่มีตัวเลขนั้นจะมีทั้งหมดกี่ดอก ทั้งสองคนจึงช่วยกันนับเลขที่อยู่บนกลีบดอกไม้นั้น
แม่จึงเริ่มนับดอกไม้ดอกแรก "หนึ่ง!" พูดแล้วก็พาน้องน้ำใสเดินไปดอกที่สอง น้องน้ำใสพูด "สอง!" น้องน้ำใสยิ้มแล้วเดินไปยังดอกที่สาม "สาม!" ต่อมาก็ไปที่ดอกที่สี่ "สี่!" และเมื่อถึงดอกสุดท้าย เธอก็พูดคำว่า"ห้า!" น้องน้ำใสตื่นเต้นที่ได้เรียนรู้ตัวเลขบนกลีบดอกไม้และตอนนี้ก็รู้แล้วว่าตัวเลขบนกลีบของดอกไม้มี 5 ดอก
ทันใดนั้นพ่อก็เดินเข้ามา และพูดว่า "วันนี้ดูสนุกมากเลยนะจ้ะ" น้องน้ำใสตอบว่า "หนูกับแม่เพิ่งนับตัวเลขดอกไม้ในสวนนี้ค่ะ มีทั้งหมด 5 ดอก"
ในมือของพ่อมีต้นไม้ที่มีดอกไม้อยู่ด้วย พ่อจึงนึกสนุก ถามน้องน้ำใสไปว่า "ต้นดอกไม้ที่พอถืออยู่มีกี่ดอก" น้องน้ำใสจึงเริ่มนับ โดยการชี้ที่ดอกไม้ดอกแรกแล้วพูด "หนึ่ง" จากนั้นก็ชี้ดอกถัดมา แล้วพูด "สอง" แล้วก็ชี้ที่ดอกสุดท้าย แล้วพูด "สาม" จากนั้นน้องน้ำใสก็ตอบพ่อว่า "ดอกไม้มี 3 ดอกค่ะ"
พ่อจึงถามต่อไปว่า "ถ้าพ่อเอาต้นดอกไม้นี้ปลูกที่นี่ รวมกับดอกไม้ที่แปะตัวเลขนั้น คราวนี้จะมีดอกไม้กี่ดอก"
น้องน้ำใสคิดแล้วเริ่มนับใหม่ "หนึ่ง, สอง, สาม, สี่, ห้า, หก, เจ็ด, แปด!
น้องน้ำใสตอบพ่อด้วยความตื่นเต้นว่า " 8 ดอกค่ะ"
พ่อยิ้มและบอกว่า "เยี่ยมมาก"
แม่ยิ้มและบอกว่า "เก่งมากค่ะ! นี่เป็นสิ่งที่สนุกมาก "
จากนั้นทั้งสามคนก็เล่นกันอย่างสนุกและนับจำนวนสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ทุกครั้งที่น้ำใสนับก็จะได้เรียนรู้และเข้าใจในเรื่องของจำนวน และยังเพิ่มความสามารถในการคิดเลขได้อีกด้วย
จบบริบูรณ์.
(ชื่อตัวละคร สถานที่ เรื่องราวเป็นเรื่องสมมุติขึ้นเพื่อความบันเทิงเท่านั้น)