หลายเดือน (หรือปีที่แล้ว?) ผมเคยโพสต์ถามความเห็นเพื่อนๆ สมาชิก Pantip ไว้เรื่องรถ Kei-Car คันเล็กๆ ที่ผมสนใจมากๆ เช่น Suzuki Spacia ราคาล้านกว่าๆ แพงเพราะโดนภาษีนำเข้าเต็มๆ เป็น CBU จากญี่ปุ่น แต่ก็เป็นรถที่ตอบโจทย์มาก คือ ประหยัดน้ำมัน คันเล็กกะทัดรัด ประตูสไลด์ เวลานั่ง 1-2 คนก็พับเบาะบรรทุกของได้ (มีรถคันใหญ่ คันอื่นๆ อยู่แล้ว สำหรับเดินทางไกล) หรือนั่งเต็มคัน 4 คน ก็ยังสบายๆ ใช้ในชีวิตประจำวันได้สะดวกดี
พักหลังๆ เจอรถอีกจำพวก คือพวก Daihatsu Hi-Jet Cargo ซึ่งราคา 5-6 แสน ที่เขาขายราคาขนาดนี้ได้ เข้าใจว่าเป็นการจดทะเบียนแบบรถบรรทุกเล็ก แต่ก็ยังมีเบาะหลังที่พับได้ด้วย (พับได้เรียบเนียนมาก) เบาะหลังนั่งได้จริง มี seatbelt ครบถ้วน เลยสงสัยว่า แบบนี้จะโดนประเด็นภาษีสรรพสามิตอะไรบ้างไหมครับ หรือที่พวกนี้มันถูกกว่า Suzuki Spacia หรือ Honda N-Box เพราะต้นทุนมันถูกกว่าจริงๆ ไม่เกี่ยวกับประเภทการจดทะเบียนรถ
รถ Kei-car นำเข้าโดยผู้นำเข้าอิสระ
พักหลังๆ เจอรถอีกจำพวก คือพวก Daihatsu Hi-Jet Cargo ซึ่งราคา 5-6 แสน ที่เขาขายราคาขนาดนี้ได้ เข้าใจว่าเป็นการจดทะเบียนแบบรถบรรทุกเล็ก แต่ก็ยังมีเบาะหลังที่พับได้ด้วย (พับได้เรียบเนียนมาก) เบาะหลังนั่งได้จริง มี seatbelt ครบถ้วน เลยสงสัยว่า แบบนี้จะโดนประเด็นภาษีสรรพสามิตอะไรบ้างไหมครับ หรือที่พวกนี้มันถูกกว่า Suzuki Spacia หรือ Honda N-Box เพราะต้นทุนมันถูกกว่าจริงๆ ไม่เกี่ยวกับประเภทการจดทะเบียนรถ