▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
กระทรวงวัฒนธรรม
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
จังหวัดขอนแก่น
เที่ยวขอนแก่น
ขอนแก่น #Amazingthailand #ปลาร้าหมอลำ #PlaraMorLam24 #ISANToTheWorld #ปลาร้าหมอลำอีสานสู่โลก
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สานมือ กระทรวงวัฒนธรรม หอการค้าไทย และหน่วยงานพันธมิตร เดินหน้าเสน่ห์ไทยสไตล์อีสาน เปิดงาน “ปลาร้า หมอลำ อีสาน ทู เดอะ เวิลด์’24 ต่อยอดแนวคิด ‘ร่วมอยู่ ร่วมเจริญ’ ยกระดับอัตลักษณ์ท้องถิ่นอีสานสู่สากล
—————————
เย็นวันนี้ 26 ธันวาคม 2567 ณ อาคารขอนแก่น อินโนเวชั่น เซ็นเตอร์ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายกลินท์ สารสิน ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วยนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รองประธานกรรมการหอการค้าไทยเเละกรรมการทำหน้าที่ ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และผู้บริหารหน่วยงานพันธมิตรภาครัฐและเอกชน ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ปลาร้า หมอลำ อีสาน ทู เดอะ เวิลด์’24” กิจกรรมที่จะสานต่อแนวคิด ‘ร่วมอยู่ ร่วมเจริญ’ เพื่อผลักดัน และยกระดับอัตลักษณ์ท้องถิ่นอีสาน ให้เป็นเสน่ห์ไทยสไตล์อีสานในการดึงดูดนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างเศรษฐกิจไทยให้ยั่งยืน โดยนำ “ปลาร้า” เอกลักษณ์ของอาหารพื้นบ้าน และ “หมอลำ” เอกลักษณ์ด้านภาษาและดนตรีอีสานเป็นจุดแข็งในการยกระดับภาคอีสานสู่สายตาชาวโลก
กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การเสวนา เรื่องอาหาร และศิลปวัฒนธรรมหมอลำร่วมสมัย, ขบวนพาเหรดม่วนซื่นคืนถิ่น Isan Homecoming Parade, เปิดประสบการณ์รัอาหารจากวัตถุดิบท้องถิ่น “ร้าร้า ลำลำ” โดยเชฟที่มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ อาทิ เชฟชุมชน, ชมคอนเสิร์ตหมอลำ และการออกร้านอาหารพื้นบ้านจากจังหวัดต่าง ๆ ในภาคอีสาน
ในฐานะที่ ททท. เป็นผู้สนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ กล่าวถึงการนำ ปลาร้า และ หมอลำ มาเป็นจุดแข็งในการสื่อสารเพราะทั้งสองสิ่งเป็นอัตลักษณ์ของอีสานที่มีคุณค่า และแสดงถึงภูมิปัญญาของท้องถิ่นอีสาน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของแผนการตลาดเชิงวัฒนธรรมของ ททท. ที่มุ่งเน้นให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ ที่ต้องการส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวของประเทศ
นอกจากการร่วมจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ททท. โดยกองตลาดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ททท. สำนักงานขอนแก่น ยังได้มีการประชาสัมพันธ์ และจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ประกอบด้วยกิจกรรม Welcome Home จัดทำจุดถ่ายภาพ ด้วยเทคโนโลยี AR บริเวณ อาคารผู้โดยสารขาเข้า ท่าอากาศยานขอนแก่น, กิจกรรม “อีสานเฟสติเว้า เล่าเรื่องปลาร้าหมอลำ” ร่วมเล่นเกมส์และลุ้นรับของรางวัล และ กิจกรรม It’s Time to ม่วน แซ่บ จอย ร่วมกับรถขอนแก่นซิตี้บัส บริการรถรับส่งเข้าสู่พื้นที่จัดงาน พร้อมม่วนจอยกับการแสดงหมอลำบนรถ ร่วมกิจกรรม Workshop และสะสมตราแสตมป์แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่น เพื่อรับของรางวัลสุดพิเศษเฉพาะในงาน
จากกิจกรรมต่างๆ ททท. เชื่อมั่นว่าจะช่วยส่งเสริมให้เศรษฐกิจอีสานมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด พร้อมทั้งช่วยอนุรักษ์ และยกระดับวัฒนธรรมอีสานให้ปรากฎต่อสายตาชาวโลกได้อีกด้วย
งาน “ปลาร้า หมอลำ อีสาน ทู เดอะ เวิลด์’ 24” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 - 29 ธันวาคม 2567 ณ อาคารขอนแก่น อินโนเวชั่น เซ็นเตอร์ จังหวัดขอนแก่น
#Amazingthailand #ปลาร้าหมอลำ #PlaraMorLam24
#ISANToTheWorld
#ปลาร้าหมอลำอีสานสู่โลก