วงการทีวีสะเทือน! ละครช่อง 7-3 น่าเป็นห่วง เผยเรตติ้งสูงสุดคือละครช่องวันผงาดครองจอ
ปี 2567 ถือเป็นปีที่วงการทีวีไทยต้องเผชิญการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เต็มตัว เมื่อสถานีโทรทัศน์ที่เคยครองความนิยมอย่างช่อง 7 สี กลับไม่มีละครเรื่องไหนติดอันดับเรตติ้งสูงสุดของปี ขณะที่ช่องวันผงาดขึ้นแท่นเป็นผู้ชนะในสงครามเรตติ้ง ด้วยละครฟอร์มแรงอย่าง สงครามสมรส, ทองประกายแสด, และ เทียนส่องแสง ที่พาเรตติ้งพุ่งจนคู่แข่งต้องสะเทือน
ช่องวันมาแรง ผงาดครองจอ
ช่องวันกลายเป็นดาวเด่นของปี 2567 ด้วยกลยุทธ์ละครเนื้อหาเข้มข้น ดึงดูดผู้ชมทุกกลุ่ม โดยเฉพาะ “สงครามสมรส” ที่ทั้งบทบาทดราม่าและเนื้อหาสะท้อนชีวิตคู่จริง ๆ ทำให้เรตติ้งทะยานขึ้นอันดับหนึ่งของปีอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ “ทองประกายแสด” และ “เทียนส่องแสง” ก็เป็นอีกสองเรื่องที่เสริมทัพให้ช่องวันครองใจคนดู
ช่อง 7 สี: จากแชมป์ตารางเรตติ้ง สู่ท้ายตาราง
ละครช่อง 7 สีที่เคยครองเรตติ้งสูงสุดในทุกปี กลับไม่มีเรื่องไหนติดอันดับในปีนี้ แม้ว่าปีนี้จะไม่มีการดึงนักแสดงระดับแม่เหล็กหรือโปรดักชันใหญ่โต แต่นั่นดูเหมือนจะไม่เพียงพอในยุคที่ผู้ชมต้องการความหลากหลายและเนื้อหาที่สดใหม่ อีกทั้งการลดชั่วโมงละครและการลงแพลตฟอร์มดัง ยังไม่สำเร็จ
ช่อง 3: ละครเบอร์ใหญ่พลาดเป้า แต่รีรันกลับโดดเด่น
ทางด้านช่อง 3 แม้จะได้ ‘หนึ่งในร้อย’ ละครที่มีนักแสดงเบอร์ใหญ่อย่าง ’ญาญ่า‘เป็นตัวชูโรง แต่เรตติ้งกลับไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ขณะที่ละครรีรันอย่าง เพลิงบุญ ซ่านเสน่หา และ สร้อยสะบันงา กลับทำเรตติ้งดีกว่า สะท้อนถึงความผูกพันของผู้ชมกับผลงานเก่า
ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก: “แม่เหล็กทองคำ” ของวงการละคร
ชื่อของ ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก กลายเป็นแม่เหล็กดึงเรตติ้งที่แทบทุกเรื่องที่แสดง ไม่ว่าจะเป็นละครใหม่หรือรีรันที่เธอเล่น ก็สามารถสร้างกระแสและเรตติ้งที่สูงกว่ามาตรฐานได้อยู่เสมอ โดยเฉพาะผลงานที่เธอรับบทท้าทาย อย่าง ‘ทิชา‘ และ ’ทองประกายแสด‘ สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมทั่วประเทศคว้าเรตติ้ง 4.6-5.2
ความท้าทายของวงการทีวีในปี 2568
ในยุคที่แพลตฟอร์มออนไลน์และสตรีมมิงมาแรง การทำให้ผู้ชมกลับมาดูทีวีจึงไม่ใช่เรื่องง่าย สถานีโทรทัศน์จำเป็นต้องปรับตัว ทั้งในด้านเนื้อหา การนำเสนอ และการดึงดูดนักแสดงแม่เหล็ก เพื่อแข่งขันในสมรภูมิเรตติ้งที่ดุเดือด
ปี 2567 นี้จึงแสดงให้เห็นชัดว่า “ใครปรับตัวเร็วกว่า คนนั้นชนะ”
ปี 2567 ! ละครเรตติ้งสูงสุด‘เปลี่ยนมือ’ ช่องวันผงาดครองจอ ด้านช่อง 3-7 แผ่ว ด้านแม่เหล็กเรตติ้ง โผล่ ‘ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก’
ปี 2567 ถือเป็นปีที่วงการทีวีไทยต้องเผชิญการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เต็มตัว เมื่อสถานีโทรทัศน์ที่เคยครองความนิยมอย่างช่อง 7 สี กลับไม่มีละครเรื่องไหนติดอันดับเรตติ้งสูงสุดของปี ขณะที่ช่องวันผงาดขึ้นแท่นเป็นผู้ชนะในสงครามเรตติ้ง ด้วยละครฟอร์มแรงอย่าง สงครามสมรส, ทองประกายแสด, และ เทียนส่องแสง ที่พาเรตติ้งพุ่งจนคู่แข่งต้องสะเทือน
ช่องวันมาแรง ผงาดครองจอ
ช่องวันกลายเป็นดาวเด่นของปี 2567 ด้วยกลยุทธ์ละครเนื้อหาเข้มข้น ดึงดูดผู้ชมทุกกลุ่ม โดยเฉพาะ “สงครามสมรส” ที่ทั้งบทบาทดราม่าและเนื้อหาสะท้อนชีวิตคู่จริง ๆ ทำให้เรตติ้งทะยานขึ้นอันดับหนึ่งของปีอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ “ทองประกายแสด” และ “เทียนส่องแสง” ก็เป็นอีกสองเรื่องที่เสริมทัพให้ช่องวันครองใจคนดู
ช่อง 7 สี: จากแชมป์ตารางเรตติ้ง สู่ท้ายตาราง
ละครช่อง 7 สีที่เคยครองเรตติ้งสูงสุดในทุกปี กลับไม่มีเรื่องไหนติดอันดับในปีนี้ แม้ว่าปีนี้จะไม่มีการดึงนักแสดงระดับแม่เหล็กหรือโปรดักชันใหญ่โต แต่นั่นดูเหมือนจะไม่เพียงพอในยุคที่ผู้ชมต้องการความหลากหลายและเนื้อหาที่สดใหม่ อีกทั้งการลดชั่วโมงละครและการลงแพลตฟอร์มดัง ยังไม่สำเร็จ
ช่อง 3: ละครเบอร์ใหญ่พลาดเป้า แต่รีรันกลับโดดเด่น
ทางด้านช่อง 3 แม้จะได้ ‘หนึ่งในร้อย’ ละครที่มีนักแสดงเบอร์ใหญ่อย่าง ’ญาญ่า‘เป็นตัวชูโรง แต่เรตติ้งกลับไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ขณะที่ละครรีรันอย่าง เพลิงบุญ ซ่านเสน่หา และ สร้อยสะบันงา กลับทำเรตติ้งดีกว่า สะท้อนถึงความผูกพันของผู้ชมกับผลงานเก่า
ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก: “แม่เหล็กทองคำ” ของวงการละคร
ชื่อของ ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก กลายเป็นแม่เหล็กดึงเรตติ้งที่แทบทุกเรื่องที่แสดง ไม่ว่าจะเป็นละครใหม่หรือรีรันที่เธอเล่น ก็สามารถสร้างกระแสและเรตติ้งที่สูงกว่ามาตรฐานได้อยู่เสมอ โดยเฉพาะผลงานที่เธอรับบทท้าทาย อย่าง ‘ทิชา‘ และ ’ทองประกายแสด‘ สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมทั่วประเทศคว้าเรตติ้ง 4.6-5.2
ความท้าทายของวงการทีวีในปี 2568
ในยุคที่แพลตฟอร์มออนไลน์และสตรีมมิงมาแรง การทำให้ผู้ชมกลับมาดูทีวีจึงไม่ใช่เรื่องง่าย สถานีโทรทัศน์จำเป็นต้องปรับตัว ทั้งในด้านเนื้อหา การนำเสนอ และการดึงดูดนักแสดงแม่เหล็ก เพื่อแข่งขันในสมรภูมิเรตติ้งที่ดุเดือด
ปี 2567 นี้จึงแสดงให้เห็นชัดว่า “ใครปรับตัวเร็วกว่า คนนั้นชนะ”