ดาราไทยวิ่งใส่วงการวายกันยกใหญ่! ช่องทางหนีตายยุคละครซบเซา
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การผลิตซีรีส์วายในประเทศไทยกลายเป็นเทรนด์ที่ร้อนแรงจนทำให้ดารานักแสดงหลายคน โดยเฉพาะผู้ชาย ต่างกระโดดเข้าหาโอกาสนี้อย่างไม่ลังเล ไม่ใช่แค่ดาราชายหน้าใหม่ในวงการที่มุ่งสู่สายนี้เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงดารารุ่นใหญ่ในวัย 40+ หรือ 50+ ที่เคยรุ่งเรืองในวงการละครโทรทัศน์ ต่างแสดงความสนใจที่จะเข้ามามีบทบาทในซีรีส์วายด้วยเหตุผลที่หลากหลาย
เงินและโอกาสทางอาชีพคือแรงขับเคลื่อนหลัก
ซีรีส์วายเป็นหนึ่งในไม่กี่หมวดของวงการบันเทิงไทยที่ยังคงเติบโตและสร้างกระแสได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือตลาดต่างประเทศอย่างจีน ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ ส่งผลให้ดาราหลายคนเริ่มมองว่านี่คือ “ทางรอด” ในยุคที่ละครโทรทัศน์ทั่วไปมีเรตติ้งที่ตกต่ำอย่างน่าใจหาย ดาราหลายคนยอมรับว่า รายได้และชื่อเสียงจากการร่วมแสดงซีรีส์วายอาจช่วยฟื้นคืนชีวิตในวงการของพวกเขาได้
“ผมมองว่าวงการวายมันเปิดกว้างและมีโอกาสเยอะมาก ตอนนี้แม้แต่บทของผู้ใหญ่ที่เป็นตัวพ่อแม่ในเรื่องก็ยังมีความสำคัญในซีรีส์วาย ผมเองถ้ามีโอกาสก็อยากลองดู” ดาราชายรุ่นใหญ่คนหนึ่งกล่าว
ละครทั่วไปซบเซา ผลกระทบจากคดี “ดิไอคอน” และปัญหาบมละครมีความ “น้ำเน่า”
อีกปัจจัยหนึ่งที่ผลักดันให้ดาราไทยหันมาหาเส้นทางใหม่ในวงการวายคือการลดลงของโอกาสในการทำงานในละครทั่วไป ตั้งแต่เรตติ้งละครที่ลดลงในช่องทีวีดั้งเดิม ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ชมที่หันไปสู่แพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น
นอกจากนี้ คดีอื้อฉาวในวงการ เช่น คดี “ดิไอคอน” ที่เกี่ยวกับดาราและโปรดักชันที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงปัญหาการจัดการและการละเมิดสิทธิ ยังทำให้วงการบันเทิงไทยถูกมองในแง่ลบในสายตาผู้ชม
สำหรับนักแสดงบางคน การที่ชื่อเสียงของตนถูกลืม หรือหายไป ทัง ๆ ตนเองยังเล่นละคร ก็เป็นแรงผลักดันที่ทำให้พวกเขาต้องมองหาโอกาสใหม่ในซีรีส์วาย เพราะละครไทยบทยังน้ำเน่าเกินไป ฐานแฟนคลับหนีเปิง ต่างจากละครวายซึ่งมีฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่นและสามารถฟื้นฟูภาพลักษณ์ของพวกเขาในวงการได้
ซีรีส์วาย: ทางรอดหรือกระแสชั่วคราว?
แม้ว่าซีรีส์วายจะเป็นกระแสที่มาแรง แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในวงการว่าความนิยมนี้อาจจะเป็นเพียงกระแสชั่วคราว หากโปรดักชันยังวนเวียนอยู่กับพล็อตเดิม ๆ และไม่ได้พัฒนาคุณภาพให้ตอบโจทย์ผู้ชมที่หลากหลายมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์ปัจจุบัน ซีรีส์วายยังคงเป็นเส้นทางที่นักแสดงไทยหลายคนเลือกเดิน เพราะมันเปิดโอกาสให้พวกเขากลับมามีพื้นที่ในวงการบันเทิง ไม่เพียงแค่ในไทย แต่ยังขยายไปสู่ตลาดต่างประเทศที่มีมูลค่ามหาศาล
“ตอนนี้อะไรที่ทำแล้วได้เงิน เราก็ต้องทำ โดยเฉพาะซีรีส์วายที่แฟนคลับพร้อมสนับสนุนมากกว่าเดิม ผมไม่แปลกใจเลยที่เพื่อน ๆ ในวงการเริ่มสนใจกันหมด” ผู้จัดอีกคนกล่าวปิดท้าย
จะเรียกว่าทางรอด หรือโอกาสทอง วงการวายตอนนี้คือคำตอบที่ดาราไทยไม่อาจมองข้าม!
ดาราไทยวิ่งใส่วงการวายฉ่ำ ! ช่องทีวีพลิกกันยกใหญ่! เปิดทางหนีตายยุคละครไทยซบเซา
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การผลิตซีรีส์วายในประเทศไทยกลายเป็นเทรนด์ที่ร้อนแรงจนทำให้ดารานักแสดงหลายคน โดยเฉพาะผู้ชาย ต่างกระโดดเข้าหาโอกาสนี้อย่างไม่ลังเล ไม่ใช่แค่ดาราชายหน้าใหม่ในวงการที่มุ่งสู่สายนี้เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงดารารุ่นใหญ่ในวัย 40+ หรือ 50+ ที่เคยรุ่งเรืองในวงการละครโทรทัศน์ ต่างแสดงความสนใจที่จะเข้ามามีบทบาทในซีรีส์วายด้วยเหตุผลที่หลากหลาย
เงินและโอกาสทางอาชีพคือแรงขับเคลื่อนหลัก
ซีรีส์วายเป็นหนึ่งในไม่กี่หมวดของวงการบันเทิงไทยที่ยังคงเติบโตและสร้างกระแสได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือตลาดต่างประเทศอย่างจีน ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ ส่งผลให้ดาราหลายคนเริ่มมองว่านี่คือ “ทางรอด” ในยุคที่ละครโทรทัศน์ทั่วไปมีเรตติ้งที่ตกต่ำอย่างน่าใจหาย ดาราหลายคนยอมรับว่า รายได้และชื่อเสียงจากการร่วมแสดงซีรีส์วายอาจช่วยฟื้นคืนชีวิตในวงการของพวกเขาได้
“ผมมองว่าวงการวายมันเปิดกว้างและมีโอกาสเยอะมาก ตอนนี้แม้แต่บทของผู้ใหญ่ที่เป็นตัวพ่อแม่ในเรื่องก็ยังมีความสำคัญในซีรีส์วาย ผมเองถ้ามีโอกาสก็อยากลองดู” ดาราชายรุ่นใหญ่คนหนึ่งกล่าว
ละครทั่วไปซบเซา ผลกระทบจากคดี “ดิไอคอน” และปัญหาบมละครมีความ “น้ำเน่า”
อีกปัจจัยหนึ่งที่ผลักดันให้ดาราไทยหันมาหาเส้นทางใหม่ในวงการวายคือการลดลงของโอกาสในการทำงานในละครทั่วไป ตั้งแต่เรตติ้งละครที่ลดลงในช่องทีวีดั้งเดิม ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ชมที่หันไปสู่แพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น
นอกจากนี้ คดีอื้อฉาวในวงการ เช่น คดี “ดิไอคอน” ที่เกี่ยวกับดาราและโปรดักชันที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงปัญหาการจัดการและการละเมิดสิทธิ ยังทำให้วงการบันเทิงไทยถูกมองในแง่ลบในสายตาผู้ชม
สำหรับนักแสดงบางคน การที่ชื่อเสียงของตนถูกลืม หรือหายไป ทัง ๆ ตนเองยังเล่นละคร ก็เป็นแรงผลักดันที่ทำให้พวกเขาต้องมองหาโอกาสใหม่ในซีรีส์วาย เพราะละครไทยบทยังน้ำเน่าเกินไป ฐานแฟนคลับหนีเปิง ต่างจากละครวายซึ่งมีฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่นและสามารถฟื้นฟูภาพลักษณ์ของพวกเขาในวงการได้
ซีรีส์วาย: ทางรอดหรือกระแสชั่วคราว?
แม้ว่าซีรีส์วายจะเป็นกระแสที่มาแรง แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในวงการว่าความนิยมนี้อาจจะเป็นเพียงกระแสชั่วคราว หากโปรดักชันยังวนเวียนอยู่กับพล็อตเดิม ๆ และไม่ได้พัฒนาคุณภาพให้ตอบโจทย์ผู้ชมที่หลากหลายมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์ปัจจุบัน ซีรีส์วายยังคงเป็นเส้นทางที่นักแสดงไทยหลายคนเลือกเดิน เพราะมันเปิดโอกาสให้พวกเขากลับมามีพื้นที่ในวงการบันเทิง ไม่เพียงแค่ในไทย แต่ยังขยายไปสู่ตลาดต่างประเทศที่มีมูลค่ามหาศาล
“ตอนนี้อะไรที่ทำแล้วได้เงิน เราก็ต้องทำ โดยเฉพาะซีรีส์วายที่แฟนคลับพร้อมสนับสนุนมากกว่าเดิม ผมไม่แปลกใจเลยที่เพื่อน ๆ ในวงการเริ่มสนใจกันหมด” ผู้จัดอีกคนกล่าวปิดท้าย
จะเรียกว่าทางรอด หรือโอกาสทอง วงการวายตอนนี้คือคำตอบที่ดาราไทยไม่อาจมองข้าม!