เจาะอินไซต์ผู้บริโภค 2025 จาก ‘Gen Alpha จอมครีเอต’ ถึง ‘บูมเมอร์ติดเทค’ พลิกโฉมตลาดแบบคาดไม่ถึง

5 เทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคที่จะพลิกโฉมการตลาดในปี 2025 จากบูมเมอร์ผู้หลงใหลเทคโนโลยี สู่ Alpha ผู้กำหนดอนาคตโลก Creative Thailand ภายใต้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เปิดอีบุ๊ก เจาะเทรนด์โลก 2025 หรือ Trend 2025: BEYOND IMAGINATION เผยอินไซต์ที่นักการตลาดต้องรู้ก่อนใคร ‘รู้ก่อน ปรับตัวไว ก้าวไกลกว่าใคร’ ในปี 2025

.
Baby Boomer (1946-1964): ฮิปสเตอร์วัยเกษียณ ติดจอ สนใจสุขภาพ
ลืมภาพจำเดิมๆ ของวัยเก๋าไปได้เลย บูมเมอร์ยุคนี้ไฮเทคกว่าที่คิด ใช้สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คล่องแคล่ว ช้อปปิ้งออนไลน์เป็นว่าเล่น โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มสุขภาพ ความงาม และเทคโนโลยี ตัวอย่างเช่น แอปพลิเคชันติดตามการนอน อุปกรณ์วัดความดัน หรือแม้แต่เทคโนโลยีชะลอวัยสุดล้ำ ที่ช่วยฟื้นฟูเซลล์ในระดับ DNA
.
นอกจากนี้พวกเขายังพร้อมรับประสบการณ์ใหม่ๆ ท่องเที่ยว เดินป่า แคมปิ้ง ไม่ต่างจากวัยรุ่น นักการตลาดจึงต้องปรับตัวครั้งใหญ่ เจาะกลุ่มเป้าหมายวัยเก๋าด้วยคอนเทนต์ออนไลน์เข้าใจง่าย โดนใจ เช่น วิดีโอสั้น มีคำบรรยายขนาดใหญ่ ใช้ภาษาที่เข้าถึงง่าย หลีกเลี่ยงศัพท์แสลงที่ทำให้พวกเขารู้สึกตกยุค

.
Generation X (1965-1980): สนามอารมณ์วัยเก๋า เปย์หนัก ถ้าคุ้มจริง
Gen X ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำทั้งในโลกธุรกิจและการเมือง แต่พวกเขารับมือกับความเปลี่ยนแปลงด้วยความใจเย็น รอบคอบ พร้อมรับฟังและแก้ไขปัญหาอย่างเป็นเหตุเป็นผล เจนนี้ให้ความสำคัญกับคุณภาพ ความคุ้มค่า และประสบการณ์มากกว่าราคา
.
ดังนั้นสินค้าพรีเมียม บริการสุดเอ็กซ์คลูซีฟ จึงตอบโจทย์พวกเขาได้เป็นอย่างดี นักการตลาดมัดใจลูกค้า Gen X ด้วยโปรแกรมสมาชิก สิทธิพิเศษต่างๆ รวมถึงการสร้างสรรค์แคมเปญปลุกความทรงจำยุค 70-90 เช่น การนำเพลงดังในยุคนั้นมาใช้ หรือการออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าสไตล์เรโทร รับรองว่าโดนใจวัยเก๋าแน่นอน
.

Millennials (1980-1995): คนเหนื่อย 2025 โหยหาบาลานซ์
Millennials ก้าวเข้าสู่วัย 30 พร้อมกับความกดดันรอบด้าน ทั้งเรื่องงาน การเงิน ครอบครัว ทำให้พวกเขาโหยหาความสมดุลในชีวิต การดูแลสุขภาพทั้งกายและใจ
.
นี่จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ธุรกิจตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ Millennials เช่น ฟิตเนส 24 ชั่วโมง แอปพลิเคชันนัดพบจิตแพทย์ออนไลน์ บริการส่งอาหารคลีน หรือแพ็กเกจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ที่ผสมผสานการพักผ่อน การออกกำลังกาย และการดูแล Mindset เข้าด้วยกัน
.
นอกจากนี้ Millennials ยังให้ความสำคัญกับคุณค่าของแบรนด์ นักการตลาดสร้างแบรนด์ที่สะท้อนตัวตน ใส่ใจสังคม สิ่งแวดล้อม และสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา จริงใจ รับรองว่าชนะใจ Millennials ได้แน่นอน

.
Gen Z (1996-2011): ผู้ปั้นเทรนด์ยุคดิจิทัล
Gen Z เติบโตมากับเทคโนโลยี สร้างสรรค์เทรนด์ใหม่ๆ บนโลกออนไลน์ แต่ในขณะเดียวกันก็ตระหนักถึงผลกระทบของโซเชียลมีเดียและมองหาสมดุลระหว่างโลกออนไลน์และออฟไลน์
.
พวกเขาพร้อมจ่ายเพื่อประสบการณ์ใหม่ๆ เช่น เวิร์กช็อป กิจกรรมในชุมชน หรือคอนเสิร์ต ที่สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชม นักการตลาดเข้าถึง Gen Z เลือกใช้อินฟลูเอ็นเซอร์ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย สร้างสรรค์คอนเทนต์กระตุ้นให้ออกจากบ้าน สัมผัสประสบการณ์จริง
.
นอกจากนี้ Gen Z ยังใส่ใจเรื่องความคุ้มค่า ความยั่งยืน สินค้ามือสอง สินค้ารักษ์โลก และบริการที่ช่วยพัฒนาตัวเอง จึงเป็นที่นิยมในหมู่เจนนี้

.
Gen Alpha (2010-2024): ผู้กำหนดอนาคตโลก
Gen Alpha เกิดและเติบโตในยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง พวกเขาคุ้นเคยกับเทคโนโลยี มีความคิดสร้างสรรค์ ใฝ่ฝันอยากเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ยูทูเบอร์ และอินฟลูเอ็นเซอร์
.
นอกจากนี้ Gen Alpha ยังตระหนักถึงปัญหาต่างๆ ของโลก ไม่ว่าจะเป็นภาวะโลกร้อน ความเหลื่อมล้ำ หรือปัญหาสุขภาพจิต
.
พวกเขามองหาธุรกิจ สินค้า และบริการที่ช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ และสร้างโลกให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น นักการตลาดเตรียมพร้อมรับมือกับพลังของ Gen Alpha ที่กำลังจะเติบโตและกำหนดอนาคตของโลก
.
เมื่อโลกเปลี่ยน ทุกธุรกิจต้องพร้อมปรับตัว การเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคแต่ละเจเนอเรชันไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นความจำเป็นที่จะกำหนดความอยู่รอดในปี 2025 แบรนด์ที่เข้าใจความแตกต่างและตอบโจทย์ได้ตรงใจจะเป็นผู้ชนะ ส่วนแบรนด์ที่ยังคงยึดติดกับกลยุทธ์เดิมๆ อาจต้องเผชิญกับความท้าทายที่ไม่คาดคิด ถึงเวลาแล้วที่ต้องปรับตัวหรือถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

https://www.tcdc.or.th/th/all/service/resource-center/e-book/34560-Trend-2025
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่