จขกท. เป็นคนที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องราวของโลกมลายูมานานแล้วทั้งประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และบรูไน แต่เรื่องของดนตรีอินโดนีเซีย เปิดหูเปิดตา จขกท. มาก เพราะพบว่าหลายสิบปีก่อน วงการดนตรีอินโดนีเซียไปไกลมาก เหตุผลหนึ่งน่าจะเป็นเพราะนโยบายทางการเมืองของซูฮาร์โตที่ผูกมิตรใกล้ชิดกับอเมริกา ทำให้ดนตรีอเมริกาหลั่งไหลเข้ามาในอินโดนีเซียอย่างมหาศาลจนกลายเป็นแรงบันดาลใจและอิทธิพลต่อวงการดนตรีอินโดนีเซีย แม้อินโดนีเซียจะเป็นประเทศที่มีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลก แต่เรื่องดนตรีของพวกเขานั้น บอกได้เลยว่าไม่เหมือนกับที่เราคิด ไม่พูดเยอะ เรามาดูกันดีกว่า
ปล. ส่วนใหญ่จะมีเพลงเก่า ตั้งแต่ 70s จนถึง 2000s บ้านเขาจะชอบฟังเพลงเก่า ดูหนังเก่า ละครเก่าเสมอ (คล้ายๆ บ้านเรา)
คนแรกที่เราจะขอพูดถึง ขอพูดถึง คริเชอ (Chrisye) แม้จะไม่ใช่นักดนตรีร็อกโดยตรง ออกไปทางป๊อบเสียด้วยซ้ำ แต่นักดนตรีในอินโดนีเซียก็นับถือเป็นดั่งบรมครูของดนตรีอินโดนีเซียยุคใหม่
คริเชอ (Chrisye) ผู้ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาแห่งดนตรีอินโดนีเซียยุคใหม่
คริเชอ ในแง่ความอาวุโส น่าจะเทียบได้กับคุณต้อย เศรษฐา แต่แง่ความดังและความนิยม น่าจะประมาณ ป๋าเบิร์ด ธงไชย คริเชอเริ่มดังจากการทำ Soundtrack ภาพยนตร์ และจากนั้นออกอัลบั้ม Sabda Alam มีชื่อเสียงโด่งดังและกลายเป็นแรงบันดาลใจหลักของเหล่านักดนตรีอินโดนีเซีย คริเชอเสียชีวิตในปี พ.ศ. 2550 (ปี 2007) จากโรคมะเร็งปอด เนื่องจากคริเชอสูบบุหรี่จัดมาตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น
เพลงในอัลบั้มดังของคริเชอ ที่ทำให้คริเชอดังเป็นพลุแตกและกลายเป็นตำนานของวงการดนตรีอินโดนีเซียในปัจจุบัน
เพลงร่วมสมัยกับวงดนตรีไทยในยุคนั้นหลายวง ฟังแล้วแอบคล้ายกับบ้านเรามาก
หนึ่งในเพลงที่ดังสุดๆ ของคริเชอ เวอร์ชั่นนี้เรียบเรียงใหม่ให้ดูทันสมัย
เพลงของคริเชอที่เอามาเรียบเรียงใหม่ ฟังตอนแรกๆ จะออกเพราะ ตอนท้ายๆ จะขนลุกนิดๆ
เพลงในช่วงปลายยุค 90 เป็นเพลงที่ จขกท. ชอบที่สุดในบรรดาเพลงของคริเชอ
อีกเพลงโปรดของ จขกท.
คนต่อมาที่ จขกท. อยากพูดถึง คือ นิเกอ อาร์ดิลลา (Nike Ardilla) คนนี้ จขกท. ก็ชอบ เหมือนจะมีคนเคยพูดถึงใน Pantip มาแล้ว
นิเกอ อาร์ดิลลา เริ่มดังจากการประกวดร้องเพลงแถวบ้านในเมืองบันดุง จากนั้นก็ได้รับการเซ็นสัญญาเป็นศิลปินและค่อยๆ เติบโตและกลายเป็นซุเปอร์สตาร์สาวร็อกชื่อดังของอินโดนีเซียและถือว่าดังสุดๆ ในยุค 90 ของอินโดนีเซีย แต่แม้จะโด่งดัง นิเกอ อาร์ดิลลา ก็ยังขึ้นชื่อเรื่องความถ่อมตน ไม่หลงระเริงกับชื่อเสียง และทำตัวติดดิน ทำให้เป็นที่รักของแฟนเพลงอินโดนีเซียมาก น่าเสียดาย นิเกอ อาร์ดิลลา เสียชีวิตไปด้วยอายุเพียง 19 ปีในปี พ.ศ. 2538 (ปี 1995) เทียบกับเมืองไทย น่าจะประมาณ ใหม่ เจริญปุระ, อ้อม สุนิสา, ปุ๊ อัญชลี หรือ พั้นช์ วรกาญจน์
เพลงที่ทำให้นิเกอ อาร์ดิลลา โด่งดังในช่วงแรก ขึ้นชื่อเรื่องเสียงที่หนักแน่น
เพลงนี้และอัลบั้มนี้ ทำให้นิเกอ อาร์ดิลลา โด่งดังเป็นพลุแตก และกลายเป็นตำนานเพลงอินโดนีเซีย
เพลงอีกเพลงของนิเกอที่โด่งดัง MV นี้ถ่ายคู่กับไรอัน ฮิดายัต (Ryan Hidayat) คู่ขวัญของนิเกอ ถ้ายุคนี้ก็คือคู่จิ้น เพลงนี้เสียงสุดตัว
เพลงในอัลบั้มสุดท้ายของนิเกอ จำหน่ายไม่กี่เดือนก่อนเสียชีวิต
แถมภาพนี้ให้ เป็นภาพตอนที่นิเกอ อาร์ดิลลา บินมาที่เมืองไทยเพื่อชมคอนเสิร์ต Pearl Jam ที่อินดอร์หัวหมาก ประมาณปลายเดือน กพ. 2538 ก่อนเสียชีวิต 3 สัปดาห์ ถ้าจำไม่ผิด อาตุน เพื่อนสนิทของนิเกอบอกว่า ตอนนั้นนิเกอมากับแม่ด้วย
เรามาพูดถึงวงระดับตำนาน ระดับรุ่นลายคราม God Bless
God Bless นักร้องวงคือ อะหมัด อัลบาร์ (Ahmad Albar) นักร้องเชื้อสายเยเมน วงนี้จัดว่าเป็นวงร็อกยุคแรกๆ ของอินโดนีเซีย เข้าขั้นเฮฟวี่เมทัลได้เลยด้วยซ้ำ มีมือกีตาร์คู่ใจที่ชื่อ ยาน อันโตโน (Ian Antono) ยาน อันโดโน จัดว่าเป็นมือกีตาร์ฮีโร่ระดับพระกาฬ ความเก่งน่าจะเทียบเท่าคุณแหลม มอร์ริสัน หรือคุณโอฬาร พรหมใจ ส่วนวง God Bless ตัวเพลงส่วนใหญ่โดยเฉพาะช่วงยุค 80s จะคล้ายๆ ร็อคเคสตร้า, บลูแพลนเน็ต, ยูเรเนียม หรือ ดิ โอฬาร โปรเจ็คต์ ของบ้านเรา
หนึ่งในเพลงดังที่สุดของวง ยุคไลน์อัพคลาสสิก
อีกเพลงในอัลบั้มเดียวกัน ที่ดังไม่แพ้กัน
เพลงดังของวงในอัลบั้มเดียวกัน ชื่อเดียวกับอัลบั้ม ฟังแล้วแอบคล้ายๆ Van Halen
เพลงในอัลบั้มถัดมา เปลี่ยนมือกีตาร์ ขึ้นชื่อเรื่อง Intro ที่อลังการ
เพลงยุคแรกๆ เพลงนี้ได้กลิ่นของ Deep Purple มาเต็มๆ
วงต่อไป Slank วงที่ขึ้นชื่อว่าสุดในรุ่นของอินโด
หัวหน้าวง Slank คือ บิมบิม (Bimbim) (คนที่ 2 จากขวาในรูป) ส่วนนักร้องนำคือ กาก้า (Kaka) (ยืนกลาง) เพลงยุคแรกๆ จะมาแนว Glam Metal/Hard Rock คล้ายกับ Hi-Rock เพลงยุคหลังๆ จะไปทาง Pop Rock คล้ายบ้านเรายุค Y2K เห็นแบบนี้ ก่อตั้งมาตั้งแต่ยุค 80s ออกอัลบั้มแรกปี พ.ศ. 2532 (1989)
เพลงยุคแรกๆ ออกแนว Glam Metal/Hard Rock
เพลงในอัลบั้มเดียว แนวบัลลาด กลิ่นอายแบบ Hi-Rock มาเต็ม
เพลงฮิตที่สุดเพลงนึงของวง ออกแนวมาลีฮวนน่านิดๆ ตอนกำลังเปลี่ยนแนวไปทาง Grunge
เพลงในช่วงยุค Y2K
เพลงดังที่ดังในช่วงยุค Y2K
ต่อไปวง Jamrud วงที่ทำนองเมทัลดุเดือด แต่เนื้อหาเพลงออกไปทางเฮฮา
วง Jamrud เนื้อหาเพลงส่วนใหญ่ออกไปทางเฮฮา ขำๆ กวนๆ แต่ทำนองเพลงจะดุดัน กลองสับรัวๆ เหมือนแนวเมทัล ฮาร์ดคอร์พังก์ ถ้าเป็นเมืองไทย น่าจะเทียบได้กับ Fly, Taxi หรือ Blackhead แต่ถ้าใครฟังต้องถอดสมองหน่อย
เพลงดังของ Jamrud ออกแนวบลูส์ เกี่ยวกับหนุ่มบ้านนอกกลับบ้านมาเจอแฟน ทะลึ่งนิดนึง ตอนท้ายๆ มีหลุดขำ Censor เพลง
เพลงดังแนวฮาอีกเพลง ว่าด้วยเรื่องความวุ่นวายของคนอาบน้ำร้องเพลงกับเจ้าหน้าที่บ้านเมือง
เพลงนี้ออกแนวเสียดสีสาวใจแตกที่ไปอเมริกา
เพลงเกี่ยวกับแฟนสาวที่คลั่งไคล้เพลงฝรั่ง
เพลงดังของวงอีกเพลง ผสมกับดนตรีพื้นบ้านอินโดนีเซีย และ MV แนว Horror-Comedy
เพลงนี้จัดจ้านมากเรื่องมิกซ์ซาวนด์ เสียงกีตาร์หนาแน่นดุดันใช้ได้เลย
เพลงแนวเฮฮาผสมดุดันอีกเพลง
ไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ สำหรับ Dewa 19 หรือชื่อเดิม Dewa
วงนี้หัวหน้าวงคือ อะหมัด ดาห์นี (Ahmad Dhani - คนขวาสุดของรูป) เป็นมือคีย์บอร์ดและคนแต่งเพลงส่วนใหญ่ บางเพลงก็ร้องนำ บางครั้งก็เล่นกีตาร์ วงนี้ยุคแรกนักร้องคือ อะริ ลัสโซ (Ari Lasso) พอถึงยุค Y2K เปลี่ยนมาเป็น Once Mekel เป็นวงระดับตำนานและป๊อบปูลาร์วงนึงของอินโดนีเซีย แนวเพลงและความดัง น่าจะประมาณ ไมโคร หรือ นูโว ตอนนี้วงหันมาใช้บริการนักร้องรับเชิญ
เพลงแรกและเพลงดังของวง
เพลงนี้ล้ำมาก เพราะอัดกันช่วงต้นยุค 90s แอบคล้ายๆ Bon Jovi ยุคเดียวกัน
อีกเพลงสุดล้ำ อะหมัด ดาห์นี บรรเลงเดี่ยวเปียโน ให้อะริ ลัสโซ ร้อง คุณคงไม่เชื่อแน่ๆ ถ้าบอกว่าเพลงนี้ปล่อยปี พ.ศ. 2537
เพลงนี้ไม่ล้ำ เพราะเป็นปี พ.ศ. 2542 แต่เพลงอย่างสุดมาก
เพลงแนว Dance Rock ชื่อ Arjuna ไม่ใช่อรชุนในมหาภารตะ แต่หมายถึงผู้กล้า
เพลงโปรดผมเลยเพลงนี้
จะเต็มโควตาแล้ว เดี๋ยวต่อข้างล่างนะครับผม
Indonesian Rock เปิดโลกทัศน์ดนตรีร็อกอินโดนีเซียกัน