ปัญหาของแอพพลิเคชั่น True ID และแพ็คเกจฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาล 2024-2025

ในเมื่อ Call Center ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ อีกทั้งธุรกิจ Platform OTT และ Subscription Model ก็ไม่ใช่ธุรกิจที่ #กสธช มีอำนาจกำกับดูแล ก็คงถึงเวลาแล้วที่ต้องทำแบบนี้ 
ออกตัวก่อนว่าผมเป็นลูกค้า #TRUE มาอย่างน้อยๆก็ 5-6 ปีตั้งแต่มัธยม โดยเมื่อก่อนใช้บริการในนามของพ่อ จนเรียนจบเลยเปลี่ยนเบอร์มาเป็นชื่อของตนเอง ผมนับถือ #TRUE มาโดยตลอดในฐานะบริษัทที่สามารถถ่ายทอดสด รวมถึงสื่ออื่นๆที่เกี่ยวข้องกับกีฬาโดยเฉพาะกีฬาฟุตบอล โดยเฉพาะไทยลีกที่เมื่อเปลี่ยนเจ้าแล้วก็ยิ่งทำให้คิดถึง #TRUE มาโดยตลอด จนฤดูการปัจจุบัน #TRUE ได้คว้าสิทธิการถ่ายทอดสดไทยลีกจาก #สมาคมฟุตบอลแห่งประแห่งประเทศไทย แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย โดยให้บริการผ่าน platfrom #TrueID และ #TrueVisionsNow ส่วนตัวผมเลือกใช้ #TrueID เนื่องจากคุ้นเคยกับแอพพลิเคชั่นดังกล่าว โดยเริ่ม Subscribe แพคเกจ #trueballthai แบบรายเดือน หลังจากกลับจากอเมริกา โดนเริ่มรับชมในช่วยเดือนกันยายน ผมได้ผูกพันวิธีการชำระเงินแพคเกจดังกล่าวกับค่าโทรศัพท์รายเดือน เพื่อความสะดวกของผมในการชำระค่าบริการ 
อย่างที่ทุกคนทราบ แม้ #TRUE จะมีทีมภาคและทีม Production คุณภาพระดับชั้นหนึ่งในสื่อกีฬาประเทศไทย แต่ตลอดมานับแต่ที่ #TRUE ได้เริ่มทำการถ่ายทอดสด ก็มีเสียงวิจาร ต่าง ๆ นา ๆ ทั้งที่รับฟังได้และที่ออกจะงี่เง่า ผมเป็นคนที่ไม่เห็นด้วยกับการดูบอลเถื่อน หรือการกระทำที่ละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะนอกจากจะเป็นการละเมิดสิทธิผู้อื่นแล้ว สาระสำคัญจริงๆคือมันทำให้มูลค่าของฟุตบอลไทยลดน้อยถอยลง ดังนั้นไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ผมสนับสนุนและยืนอยู่เคียงข้างผู้ถือลิขสิทธิ์มาโดยตลอด 

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 พฤษจิกายน 2567 ซึ่งเป็นวันที่ฟุตบอล #ChangFACup รอบ 64 ทีมลงทำการแข่งขัน ซึ่งก็เป็นหนึ่งในรายการที่ #TRUE ได้รับสิทธิในการถ่ายทอดสด ปรากฎว่าช่วงเวลา 15.30 ผมเข้าไปตรวจสอบในแอพพลิเคชั่น #TrueID แล้วพบว่าช่องที่จะรับชมฟุตบอลทั้ง 10ช่องถูกกุญแจล็อค ผมเลยเข้าไปตรวจสอบSubscription ของผมใน Website #TrueID เพื่อตรวจสอบ ปรากฎว่าผมมีการชำระเงินค่าโทรศัพท์ล่าช้าในรอบบิลดังกล่าว ซึ่งส่งผลกระทบต่อ Subscription แพคเกจ #trueballthai ผมจึงทำการชำระเงิน ซึ่งผมเข้าใจว่าเหมือนเป็นการทำรายการใหม่ตั้งแต่ต้น คือเริ่มตั้งแต่การกดสมัครและผูกวิธีการชำระเงินแพคเกจเข้ากับการชำระค่าบริการโทรศัพท์รายเดือน 

*ข้อสังเกตุที่ 1 ในเมื่อระบบ Subscription ของแพคเกจ #trueballthai เป็นแบบ AUTO renewal ทำไมผมจึงต้องมาทำรายการใหม่แบบนี้ด้วย ? 

อย่างไรก็ดีเมื่อผมทำรายการดังกล่าวเสร็จสิ้น กุญแจล็อคก็ยังไม่หายไป ผมจึงเข้าไปตรวจสอบในแอพพลิเคชั่น #TrueID ผ่าน Tab ที่เรียกว่า Subcription ซึ่งปรากฎว่า แพคเกจ #trueballthai นั้นขึ้นว่าถูก Suspend ดังปรากฎตามรูป ด้วยความร้อนใจเพราะฟุตบอล #ChangFACup เริ่มเตะกันกันไปแล้วหลายคู่และในช่วง 16.00 ก็จะมีคู่ที่ทีมระดับ #ไทยลีก เริ่มเตะกันแล้ว ผมจึงโทรหา Call Center เพื่อให้แก้ไขปัญหาโดยด่วน ความยากลำบากด่านแรกคือการต้องเจอ AI Bot ที่ชื่อว่า มะลิ ซึ่งพยายามยั้งเราไม่ให้เข้าไปสู่ระบบอัตโนมัตซึ่งจะนำเราไปคุยกับ Call Center ซึ่งก็จะเสียเวลาราวๆ 3 นาทีไม่รวมการรอสาย Call Center (ซึ่งเป็นอะไรที่น่าหงุดหงิดมากเพราะผมไม่ได้โทรติดต่อ Call Center เพียงรอบเดียว) 

Call Center คนที่หนึ่งเป็นผู้ชาย พยายามช่วยแก้ปัญหา ตรวจสอบข้อมูลให้ โดยเสนอทางแก้ปัญหาโดยการเริ่มต้นจากการเข้าไปเช็คแอพพลิเคชั่น #TrueID เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ผมได้เล่าให้ฟัง ต่อมาจึงเริ่มดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยให้ผม Unsubcribe เพื่อที่จะสมัครใหม่ อย่างไรก็ดีเมื่อ Unsunscribe แล้วสิ่งที่ปรากฎคือ ผมไม่สามารถทำการ Subscribe ได้อีกทั้งผ่าน Website และ Application #TrueID รวมถึงผ่านระบบการโทรได้เลย โดยสิ่งที่แสดงใน Application หลังจากยกเลิกคือ 1. แพคเพจ #trueballthai ยังคงถูก suspend 2.ไม่สามารถทำการสมัครหรือยกเลิกได้อีก 3.มีข้อความโชว์ว่า Able to watch before: 14 Dec 2024 (*ข้อสังเกตุที่ 2 มันจะ “Able to watch” ได้อย่างไรในเมื่อ แพคเกจผมถูก suspend) เมื่อไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ผมจึงได้โทรหา Call Center อีกครึ่งหนึ่ง 

Call Center คนที่สองเป็นผู้หญิง พยายามดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างเต็มที่ แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ จึงได้รับเรื่องและส่งเรื่องต่อไปยังฝ่าย IT เพื่อตรวจสอบและแก้ไขต่อไป โดยแจ้งผมว่าจะดำเนินการภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งแปลว่าจะครบ 24 ชั่วโมงในเวลาประมาณ 17.00 ของวันที่ 21 พฤษจิกายน 2567 ซึ่งผมได้ทำการ Complain ว่าการที่คุณใช้เวลา 24 ชั่วโมงในการตรวจสอบและแก้ปัญหาสิ่งที่เกิดขึ้นคือการทำให้ผมอดดูฟุตบอล #ChangFACup เกือบ20คู่ โดยเฉพาะทีมรักของผมอย่าง  #การท่าเรือเอฟซี ที่จะลงเตะในเวลา 19.00 ทาง Call Center จึงหาวิธีการชดเชยโดยการประสานงานและเพิ่มเงินเข้าไปในระบบของ #TrueiService เป็นจำนวน 50บาท สำหรับรอบบิลถัดไป 

ปัจจุบัน ราว 10.00 ของวันที่ 22 ซึ่งครบกำหนดระยะเวลา 24 ชั่วโมงแล้ว ยังไม่มีการแก้ไขใดๆ รวมถึงยังไม่มีการติดต่อกลับมาเพื่อแจ้งถึงความคืบหน้า ผมจึงทำการโทรไปหา Call Center อีกครึ่งหนึ่ง 

Call Center คนที่สามเป็นผู้หญิง พยายามดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ผมอย่างเต็มที่เหมือนเดิม แต่ก็ทำได้อย่างเดียวคือการประสานงานกับฝ่าย IT คำถามของผมคือ แล้วได้ประสานกันแล้วรึยังในครั้งที่แล้ว ถ้าประสานแล้ว จะต้องประสานอีกทำไม ระยะเวลาล่วงเลยมากว่า 24 ชั่วโมงแล้ว ทำไมจึงไม่มีความคืบหน้าอะไร ลูกค้าอย่างผมจะต้องกลับมาเริ่ม Process ตั้งแต่แจ้งเรื่องร้องเรียนใหม่แบบนี้หรือ 

สำหรับผมเรื่องเงินแค่ 149 บาทไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร แต่สิ่งที่สำคัญคือผมจ่ายเงินแล้วไม่ได้รับบริการอย่างที่ผมคาดคิดไว้คือการได้ดูฟุตบอลสดผ่านทางแอพพลิเคชั่น #TrueID อีกทั้งผมจะสมัครใหม่ก็ทำไม่ได้ เพราะไม่สามารถดำเนินการผ่านทุกช่องทางได้เลย ครั้นจะให้ผมไปเปิดเบอร์ใหม่เพื่อมาซื้อแพคเกจใหม่ก็เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยจะสมเหตุสมผลสักเท่าไหร่ กับการที่ผมต้องเสียเวลาทำงานเพื่อดำเนินการเปิดเบอร์ใหม่ 

หวังว่าผมจะได้รับการบริการอย่างดี และได้รับการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน เพราะถ้าให้ผมต้องรออีก 24 ชั่วโมง แปลว่าผมจะต้องพลาดฟุตบอลอีก 1แมทช์ช่วงเย็นวันนี้ คือ #บุรีรัมย์ยูไนเต็ด พบ #สุโขทัยเอฟซี แล้วถ้าผมจะต้องรอจนกว่าจะขึ้นรอบบิลใหม่ แปลว่าผมจะพลาดชมฟุตบอลทั้ง #ไทยลีก1 และ #ไทยลีก2 อีกร่วม 30นัด โดยที่แม้จะมีการคืนเงินค่าแพคเกจให้ผม แต่ก็ไม่สามารถเยียวยาโอกาสที่ผมไม่สามารถดูฟุตบอลสดอย่างถูกลิขสิทธิ์ได้ ดังนั้น TRUE ในฐานะที่คุณคว้าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย จากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยมาแล้ว รบกวนดูแลลูกค้าที่ Subscribe และเสียเวลาติดต่อ Call Center เพื่อแก้ปัญหาซึ่งคุณไม่ได้เตรียมการรับมือไว้อย่างดีพอ พร้อมทั้ง Package การเยียวยาความเสียหายให้ลูกค้าที่แทบไม่มีมาตรการใดๆที่เป็นรูปธรรม หรือมีการ Compensate อย่างสมเหตุสมผล
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่