สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
มีรถไฟฟ้าแต่มันเป็นแค่ทางเลือก อีกอย่างไทยเป็นเมืองร้อนต่อให้นั่งรถไฟฟ้าแต่ถ้าต้นทางและปลายทางมันไม่อยู่ติดสถานีมันก็ต้องต้องไปผจญกับความร้อนข้างนอกอยู่ดี บางคนจึงเลือกขับรถไปดีกว่า
ถ้าอยากแก้ปัญหารถติดในกรุงเทพก็ต้องแก้ด้วยเงิน เช่น
1. จัดเก็บภาษีการเป็นเจ้าของรถทะเบียนกรุงเทพแพงๆแบบในสิงคโปร์ พอต้องซื้อ CIVIC, SEAL ในราคา 3-4 ล้าน YARIS ATIV, DOLPHIN, NETA V ในราคา 1.5-2 ล้าน เดี๋ยวจำนวนรถยนต์ใหม่ทะเบียนกรุงเทพมันก็ลดลงไปเอง
2. เก็บภาษีต่อรถยนต์เก่าทะเบียนกรุงเทพโหดๆแบบในญี่ปุ่น เช่น รถ 5 ปีขึ้นไปต่อภาษีปีละ 1 แสนบาท รถ 10 ปีขึ้นไปต่อภาษีปีละ 2 แสนบาท เดี๋ยวจำนวนรถเก่าทะเบียนกรุงเทพก็ลดลงไปเอง
3. เก็บค่าธรรมเนียมการเข้าใช้พื้นที่สำคัญในกรุงเทพของรถทะเบียนต่างจังหวัด พื้นที่ไหนรถติดมากวิกฤติมากก็เก็บแพงๆ อย่างอโศก สุขุมวิท หรือแถวสาทร สีลม ก็เก็บไปเลย 1,000-2,000 บาทต่อวัน เดี๋ยวจำนวนรถทะเบียนต่างจังหวัดที่เข้าพื้นที่กรุงเทพก็ลดลงไปเอง
พอรถเก่าทะเบียนกรุงเทพน้อยลงเพราะต่อภาษีประจำปีไม่ไหว รถใหม่ทะเบียนกรุงเทพจดได้น้อยลงเพราะแพงจนซื้อไม่ได้ และเก็บค่าธรรมเนียมโหดๆจนรถทะเบียนต่างจังหวัดไม่อยากเข้ากรุงเทพ เดี๋ยวรถติดมันก็จะเริ่มลดลงไปเอง
ถ้าอยากแก้ปัญหารถติดในกรุงเทพก็ต้องแก้ด้วยเงิน เช่น
1. จัดเก็บภาษีการเป็นเจ้าของรถทะเบียนกรุงเทพแพงๆแบบในสิงคโปร์ พอต้องซื้อ CIVIC, SEAL ในราคา 3-4 ล้าน YARIS ATIV, DOLPHIN, NETA V ในราคา 1.5-2 ล้าน เดี๋ยวจำนวนรถยนต์ใหม่ทะเบียนกรุงเทพมันก็ลดลงไปเอง
2. เก็บภาษีต่อรถยนต์เก่าทะเบียนกรุงเทพโหดๆแบบในญี่ปุ่น เช่น รถ 5 ปีขึ้นไปต่อภาษีปีละ 1 แสนบาท รถ 10 ปีขึ้นไปต่อภาษีปีละ 2 แสนบาท เดี๋ยวจำนวนรถเก่าทะเบียนกรุงเทพก็ลดลงไปเอง
3. เก็บค่าธรรมเนียมการเข้าใช้พื้นที่สำคัญในกรุงเทพของรถทะเบียนต่างจังหวัด พื้นที่ไหนรถติดมากวิกฤติมากก็เก็บแพงๆ อย่างอโศก สุขุมวิท หรือแถวสาทร สีลม ก็เก็บไปเลย 1,000-2,000 บาทต่อวัน เดี๋ยวจำนวนรถทะเบียนต่างจังหวัดที่เข้าพื้นที่กรุงเทพก็ลดลงไปเอง
พอรถเก่าทะเบียนกรุงเทพน้อยลงเพราะต่อภาษีประจำปีไม่ไหว รถใหม่ทะเบียนกรุงเทพจดได้น้อยลงเพราะแพงจนซื้อไม่ได้ และเก็บค่าธรรมเนียมโหดๆจนรถทะเบียนต่างจังหวัดไม่อยากเข้ากรุงเทพ เดี๋ยวรถติดมันก็จะเริ่มลดลงไปเอง
ความคิดเห็นที่ 15
ตอนนี้นี่คือดีขึ้นแล้วนะครับ สมัยผมเด็กๆ (30-40 ปีก่อน) ติดกว่าตอนนี้อีกนะครับ รถไฟฟ้าก็ไม่มี รถเมล์ก็โหนกันแน่นจนรถเอียง
ยังจำได้ว่าตอนประถม ตื่นตีสี่ครึ่ง ออกจากบ้านตีห้า กินข้าวในรถ ถึงโรงเรียนยังไม่สว่าง เพราะถ้าออกสายกว่าหกโมงคือรถติดเป็นชั่วโมง พ่อแม่ส่งแล้วต้องขับไปทำงานต่อ ตอนเย็นก็ทำการบ้านในรถ กินข้าวในรถ ถึงบ้านสองทุ่ม อาบน้ำนอนเลย ชีวิตเด็ก กทม. สมัยนั้นก็ประมาณนี้ครับ
ยังจำได้ว่าตอนประถม ตื่นตีสี่ครึ่ง ออกจากบ้านตีห้า กินข้าวในรถ ถึงโรงเรียนยังไม่สว่าง เพราะถ้าออกสายกว่าหกโมงคือรถติดเป็นชั่วโมง พ่อแม่ส่งแล้วต้องขับไปทำงานต่อ ตอนเย็นก็ทำการบ้านในรถ กินข้าวในรถ ถึงบ้านสองทุ่ม อาบน้ำนอนเลย ชีวิตเด็ก กทม. สมัยนั้นก็ประมาณนี้ครับ
ความคิดเห็นที่ 5
มีรถไฟฟ้าแล้ว แต่ยังไม่พอครับ โครงข่ายรถไฟฟ้ายังเชื่อมไม่สมบูรณ์ทำให้ต้องต่อหลายสาย ราคาก็ค่อนข้างสูง ทำให้ไม่ค่อยที่จะใช้เท่าไหร่
ครั้นจะไปใช้รถเมล์ก็รอนานอีก เพราะผลพวงมาจากรถติดขาดระยะ รถเมล์เก่า ไม่ยอมจัดซื้อใหม่มาเพิ่มสักที
รวมถึงการเดินทางที่พื้นฐานที่สุดอย่างทางเท้าก็ไม่ค่อยดี ทางเท้าแคบบ้าง เสียหายบ้าง
ครั้นจะไปใช้รถเมล์ก็รอนานอีก เพราะผลพวงมาจากรถติดขาดระยะ รถเมล์เก่า ไม่ยอมจัดซื้อใหม่มาเพิ่มสักที
รวมถึงการเดินทางที่พื้นฐานที่สุดอย่างทางเท้าก็ไม่ค่อยดี ทางเท้าแคบบ้าง เสียหายบ้าง
แสดงความคิดเห็น
เพราะเหตุใดปัญหา(รถติด) ในกรุงเทพไม่สามารถแก้ไขให้เบาบางลงได้เลย ทั้งที่เรามีรถไฟฟ้าBTS/MRTแล้ว และจะเพิ่มสายอื่นเรื่อยๆ
จะแก้ยังไงได้ สร้างรถไฟฟ้าเท่าไหร่ ก้ไม่เห็นจะทำให้ รถติด เบาบางลงเลย