สิงคโปร์เตรียมออกมาตรการให้สถาบันการเงิน - บริษัทโทรคมนาคม ร่วมกันรับผิดชอบค่าเสียหาย หากผู้ใช้บริการถูกมิจฉาชีพออนไลน์หลอกลวง มีผลบังคับใช้ 16 ธันวาคมนี้
ทั้งนี้ สำนักงานการเงินสิงคโปร์ (MAS) เป็นหน่วยงานที่ออกมาแถลงมาตรการ เพื่อลดจำนวนผู้เสียหายจากมิจฉาชีพออนไลน์ โดย ระบุว่า นี่เป็นมาตรการใหม่ในการต่อต้านการหลอกลวงทางออนไลน์ ที่อาจบั่นทอนความเชื่อมั่นในระบบธนาคาร และการชำระเงินดิจิทัลของสิงคโปร์นั่นเอง
สิ่งที่ตามมาจากการประกาศดังกล่าวคือ Shared Responsibility Framework (SRF) ฉบับสมบูรณ์สำหรับ Phishing Scams ซึ่งทางสื่อสิงคโปร์อย่าง The Strait Times ระบุว่า เป็นส่วนเสริมของมาตรการที่มีอยู่แล้วของประเทศ โดยสถาบันการเงินของสิงคโปร์มีเวลา 6 เดือน นับจากวันที่ 16 ธันวาคม 2567 ในการปรับใช้มาตรการดังกล่าว ซึ่ง SRF ฉบับสมบูรณ์นี้ ระบุว่า สถาบันการเงินและบริษัทโทรคมนาคมต้องร่วมกันรับผิดชอบความสูญเสียของเหยื่อจากกลลวงฟิชชิ่ง
กรอบ SRF ยังคาดหวังให้สถาบันการเงินและผู้ให้บริการด้านการชำระเงินต้องส่งแจ้งเตือน (แบบเรียลไทม์) ในกรณีที่ผู้ใช้งานมีพฤติกรรมเสี่ยงด้วย เช่น มีการเพิ่มวงเงินในการทำธุรกรรม หรือการเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนตัว หรือมีการล็อกอินในอุปกรณ์ใหม่ เป็นต้น
แหล่งที่มา
https://ch3plus.com/news/international/morning/422832
'สิงคโปร์' ออกกฎ 'ธนาคาร-ค่ายมือถือ' ต้องร่วมรับผิดชอบ เมื่อลูกค้าโดนแก๊งมิจฯ หลอก
ทั้งนี้ สำนักงานการเงินสิงคโปร์ (MAS) เป็นหน่วยงานที่ออกมาแถลงมาตรการ เพื่อลดจำนวนผู้เสียหายจากมิจฉาชีพออนไลน์ โดย ระบุว่า นี่เป็นมาตรการใหม่ในการต่อต้านการหลอกลวงทางออนไลน์ ที่อาจบั่นทอนความเชื่อมั่นในระบบธนาคาร และการชำระเงินดิจิทัลของสิงคโปร์นั่นเอง
สิ่งที่ตามมาจากการประกาศดังกล่าวคือ Shared Responsibility Framework (SRF) ฉบับสมบูรณ์สำหรับ Phishing Scams ซึ่งทางสื่อสิงคโปร์อย่าง The Strait Times ระบุว่า เป็นส่วนเสริมของมาตรการที่มีอยู่แล้วของประเทศ โดยสถาบันการเงินของสิงคโปร์มีเวลา 6 เดือน นับจากวันที่ 16 ธันวาคม 2567 ในการปรับใช้มาตรการดังกล่าว ซึ่ง SRF ฉบับสมบูรณ์นี้ ระบุว่า สถาบันการเงินและบริษัทโทรคมนาคมต้องร่วมกันรับผิดชอบความสูญเสียของเหยื่อจากกลลวงฟิชชิ่ง
กรอบ SRF ยังคาดหวังให้สถาบันการเงินและผู้ให้บริการด้านการชำระเงินต้องส่งแจ้งเตือน (แบบเรียลไทม์) ในกรณีที่ผู้ใช้งานมีพฤติกรรมเสี่ยงด้วย เช่น มีการเพิ่มวงเงินในการทำธุรกรรม หรือการเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนตัว หรือมีการล็อกอินในอุปกรณ์ใหม่ เป็นต้น
แหล่งที่มา
https://ch3plus.com/news/international/morning/422832