รับชมวีดีโอ
เมื่อเร็ว ๆ นี้ นักท่องเที่ยวรายหนึ่งได้ไปเยี่ยมชมเมืองเสียมเรียบและประสบเหตุการณ์แปลก ๆ กับโรงแรมและไกด์นำเที่ยวที่ฉันจองไว้ ในวันที่ฉันกลับมาจากการเดินทางสำรวจวัด ไกด์นำเที่ยวที่โรงแรมจองให้ บอกว่าฉันต้องเขียนรีวิว 5 ดาวให้กับเขาและโรงแรมเมื่อถึงที่พัก ซึ่งตอนแรกฉันคิดว่าเขาพูดเล่น แต่ทันทีที่กลับมา ไกด์ก็บอกให้ฉันนั่งลงเชื่อมต่อ Wi-Fi พร้อมจ้องมองดูฉันเขียนรีวิวแบบ "สดๆ" ทั้งให้คะแนนโรงแรมและเขาเองในฐานะไกด์ นี่ทำให้ฉันรู้สึกแปลกและไม่สบายใจ เพราะดูเหมือนพนักงานโรงแรมก็ร่วมด้วยช่วยกันจับตามองฉัน พยายามดูว่าฉันเขียนในสิ่งที่พวกเขาคาดหวังหรือไม่
โรงแรมที่ฉันพักก็จัดว่าโอเคในด้านบริการทั่วไป และไกด์นำเที่ยวเองก็ทำหน้าที่ได้ดี แต่ความรู้สึกที่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมและถูกกดดันให้เขียนคำชมอย่างไม่อิสระนั้นทำให้ฉันไม่ค่อยสบายใจ ฉันเลยเริ่มสงสัยว่าเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นบ่อยแค่ไหน และที่พักอื่นในเสียมเรียบหรือในกัมพูชาเองก็มีการจัดการแบบนี้ด้วยหรือเปล่า เมื่อค้นหาข้อมูลโรงแรมในเมืองนี้ก็พบว่าหลายแห่งมีคะแนนรีวิวสูงแบบน่าสงสัย เหมือนกับว่าใคร ๆ ที่มาเยือนก็ต่างให้คะแนนดีทั้งนั้น และที่น่าสังเกตคือรีวิวส่วนใหญ่ดูเหมือนจะมีโครงสร้างหรือรูปแบบคล้าย ๆ กัน ราวกับถูกจัดให้เขียนในแบบฟอร์มเดียวกัน
แม้ว่าฉันจะมีความกังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่โดยรวมแล้วก็เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ กัมพูชานั้นมีวัดที่สวยงามและเป็นจุดหมายที่หลายคนรอคอยเพราะประวัติศาสตร์และความยิ่งใหญ่ของนครวัด และถึงแม้จะเจอกับสถานการณ์รีวิวที่แปลกประหลาด แต่ก็เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของประสบการณ์ทั้งหมด ฉันจึงสงสัยว่ามีใครเคยเจออะไรคล้าย ๆ กันบ้างไหม
คอมเมนต์
1. **ผู้ใช้คนหนึ่ง** แสดงความคิดเห็นว่า: เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกในบางพื้นที่ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่การแข่งขันสูง ซึ่งทำให้ไกด์นำเที่ยวและพนักงานโรงแรมต่างพยายามดึงดูดลูกค้าด้วยการรักษาคะแนนรีวิวที่ดี ผู้ใช้ยังเล่าว่าเคยถูกขอให้เขียนรีวิวให้กับช่างซ่อมรถและร้านอาหารเหมือนกัน และเข้าใจได้ว่าพวกเขาคงอยากทำให้ลูกค้าพอใจ แต่อาจมีการกดดันเล็กน้อย
2. **ความคิดเห็นจากผู้ใช้ท่านอื่น** กล่าวว่า: เคยมีประสบการณ์คล้ายกันในฮานอย แม้โรงแรมจะดีและบริการก็น่าพอใจ แต่กลับรู้สึกแปลกที่พนักงานคอยดูการเขียนรีวิวของตัวเอง ทำให้รู้สึกเหมือนถูกควบคุม และต้องรีวิวให้ตามที่พนักงานต้องการ
3. **บางคนแนะนำ** ว่าเรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกในบางจุดหมายของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่นเสียมเรียบ ที่รีวิวอาจถูกกดดันให้เป็นไปในทิศทางบวกมากกว่าประสบการณ์ที่แท้จริง แต่ถึงแม้จะรู้สึกอึดอัดในบางครั้ง พวกเขาก็พยายามหาทางเลี่ยงด้วยการเขียนรีวิวในภายหลังและให้คะแนนตามจริง
4. **อีกหลายคนแชร์ประสบการณ์ในแบบเดียวกัน** โดยเล่าว่าที่พักหลายแห่งที่พวกเขาไปพักในกัมพูชามักมีการขอรีวิวที่หน้าตัวต่อตัว และบางครั้งถึงขั้นมีพนักงานมานั่งข้าง ๆ เพื่อตรวจทานหรือบอกว่าควรเขียนอะไรบ้าง ผู้ใช้ท่านหนึ่งอธิบายว่านี่อาจเป็นเพราะโรงแรมมีค่าคอมมิชชั่นจากรีวิว หรือมี KPI ที่วัดผลจากคะแนนรีวิวของลูกค้า
นักท่องเที่ยว โดนบังคับรีวิว 5 ดาวให้โรงแรม ในเสียมเรียบ กัมพูชา แบบนี้ได้ด้วยเหรอ
เมื่อเร็ว ๆ นี้ นักท่องเที่ยวรายหนึ่งได้ไปเยี่ยมชมเมืองเสียมเรียบและประสบเหตุการณ์แปลก ๆ กับโรงแรมและไกด์นำเที่ยวที่ฉันจองไว้ ในวันที่ฉันกลับมาจากการเดินทางสำรวจวัด ไกด์นำเที่ยวที่โรงแรมจองให้ บอกว่าฉันต้องเขียนรีวิว 5 ดาวให้กับเขาและโรงแรมเมื่อถึงที่พัก ซึ่งตอนแรกฉันคิดว่าเขาพูดเล่น แต่ทันทีที่กลับมา ไกด์ก็บอกให้ฉันนั่งลงเชื่อมต่อ Wi-Fi พร้อมจ้องมองดูฉันเขียนรีวิวแบบ "สดๆ" ทั้งให้คะแนนโรงแรมและเขาเองในฐานะไกด์ นี่ทำให้ฉันรู้สึกแปลกและไม่สบายใจ เพราะดูเหมือนพนักงานโรงแรมก็ร่วมด้วยช่วยกันจับตามองฉัน พยายามดูว่าฉันเขียนในสิ่งที่พวกเขาคาดหวังหรือไม่
โรงแรมที่ฉันพักก็จัดว่าโอเคในด้านบริการทั่วไป และไกด์นำเที่ยวเองก็ทำหน้าที่ได้ดี แต่ความรู้สึกที่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมและถูกกดดันให้เขียนคำชมอย่างไม่อิสระนั้นทำให้ฉันไม่ค่อยสบายใจ ฉันเลยเริ่มสงสัยว่าเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นบ่อยแค่ไหน และที่พักอื่นในเสียมเรียบหรือในกัมพูชาเองก็มีการจัดการแบบนี้ด้วยหรือเปล่า เมื่อค้นหาข้อมูลโรงแรมในเมืองนี้ก็พบว่าหลายแห่งมีคะแนนรีวิวสูงแบบน่าสงสัย เหมือนกับว่าใคร ๆ ที่มาเยือนก็ต่างให้คะแนนดีทั้งนั้น และที่น่าสังเกตคือรีวิวส่วนใหญ่ดูเหมือนจะมีโครงสร้างหรือรูปแบบคล้าย ๆ กัน ราวกับถูกจัดให้เขียนในแบบฟอร์มเดียวกัน
แม้ว่าฉันจะมีความกังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่โดยรวมแล้วก็เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ กัมพูชานั้นมีวัดที่สวยงามและเป็นจุดหมายที่หลายคนรอคอยเพราะประวัติศาสตร์และความยิ่งใหญ่ของนครวัด และถึงแม้จะเจอกับสถานการณ์รีวิวที่แปลกประหลาด แต่ก็เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของประสบการณ์ทั้งหมด ฉันจึงสงสัยว่ามีใครเคยเจออะไรคล้าย ๆ กันบ้างไหม
คอมเมนต์
1. **ผู้ใช้คนหนึ่ง** แสดงความคิดเห็นว่า: เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกในบางพื้นที่ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่การแข่งขันสูง ซึ่งทำให้ไกด์นำเที่ยวและพนักงานโรงแรมต่างพยายามดึงดูดลูกค้าด้วยการรักษาคะแนนรีวิวที่ดี ผู้ใช้ยังเล่าว่าเคยถูกขอให้เขียนรีวิวให้กับช่างซ่อมรถและร้านอาหารเหมือนกัน และเข้าใจได้ว่าพวกเขาคงอยากทำให้ลูกค้าพอใจ แต่อาจมีการกดดันเล็กน้อย
2. **ความคิดเห็นจากผู้ใช้ท่านอื่น** กล่าวว่า: เคยมีประสบการณ์คล้ายกันในฮานอย แม้โรงแรมจะดีและบริการก็น่าพอใจ แต่กลับรู้สึกแปลกที่พนักงานคอยดูการเขียนรีวิวของตัวเอง ทำให้รู้สึกเหมือนถูกควบคุม และต้องรีวิวให้ตามที่พนักงานต้องการ
3. **บางคนแนะนำ** ว่าเรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกในบางจุดหมายของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่นเสียมเรียบ ที่รีวิวอาจถูกกดดันให้เป็นไปในทิศทางบวกมากกว่าประสบการณ์ที่แท้จริง แต่ถึงแม้จะรู้สึกอึดอัดในบางครั้ง พวกเขาก็พยายามหาทางเลี่ยงด้วยการเขียนรีวิวในภายหลังและให้คะแนนตามจริง
4. **อีกหลายคนแชร์ประสบการณ์ในแบบเดียวกัน** โดยเล่าว่าที่พักหลายแห่งที่พวกเขาไปพักในกัมพูชามักมีการขอรีวิวที่หน้าตัวต่อตัว และบางครั้งถึงขั้นมีพนักงานมานั่งข้าง ๆ เพื่อตรวจทานหรือบอกว่าควรเขียนอะไรบ้าง ผู้ใช้ท่านหนึ่งอธิบายว่านี่อาจเป็นเพราะโรงแรมมีค่าคอมมิชชั่นจากรีวิว หรือมี KPI ที่วัดผลจากคะแนนรีวิวของลูกค้า