แชร์ประสบการณ์ : บัตรเครดิตถูกแฮ็ค 3 ครั้งต่อๆกัน เราไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลย

ครั้งแรกที่โดนนะคะ เกือบ 10 ได้แล้ว ธ. ที่เราใช้มาตลอดคือ AXA ค่ะ  
บัตรอยู่กับเรา และตอนนั้นใช้แค่เชื่อมกับ Apple ID เท่านั้น 
เรากำลังทำงานอยู่ ธ.โทรมา ว่าบัตรเราถูกใช้ซื้อสินค้าร้านแห่งหนึ่งในเยอรมัน 
ธ. เห็นความผิดปกติเลยบล็อคบัตรแล้ว ประมาณ 500 € กว่าๆ ให้เราไปรับบัตรใหม่
 ตอนนั้นยังต้องไปรับที่ bankkantoor ค่ะ 
เราไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ไม่ต้องทำอะไรเลยแค่ไปรับบัตรใหม่
และแอคทีฟบัตรแล้วเปลี่ยน พาสเวิร์ด แค่นั้น

หลังจากนั้นก็ไม่เคยเกิดขึ้นอีกเลย 

จนเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา AXA ถูกควบรวมกิจการไปกับ Crelan 
แล้ววีคเอ็นที่มีการtransfer ลูกค้า AXA ทั้งหมดสู่ Crelan บรรลัยเริ่มค่ะ 
บัตรเครดิตเราถูกใช้ที่ชิคาโก้ ประมาณ 1,000 €  
สิ่งแรกคือรีบบล็อคบัตร  โทรหาธ. เค้าบอกว่า เค้าทำอะไรไม่ได้เลยในกรณี frauduleus 
แล้วแนะนำให้เรากรอกแบบฟอร์มพิพาทใน web : mijnkaart.be 
เราก็ทำตาม เราแจ้งไปรายการทั้งหมดที่ชิคาโก้ พอกรอกรายละเอียด 
ข้อมูลต่างๆทั้งบัตรและข้อมูลส่วนตัวตามที่เค้าให้กรอก เราก็ส่งไป 
เมลล์ตอบรับทันทีว่ารับเรื่องรอการติดต่อกลับ 
ไม่ถึง 2 วัน ค่ะ ได้รับเมลล์ให้เราเซ็นรายการทั้งหมดที่ชิคาโก้ 
เซ็นวันที่ 4 มิ.ย ค่ะ (หัวกระดาษ ตัวเบ้อเริ่ม WORLDLINE ) 
แล้วสแกนส่งกลับไป วันต่อมา รายการที่ถูกใช้ไปที่ชิคาโก้ก็กลับเข้าบัญชีมา 

เราได้มีการเช็คว่าคืออะไร เพราะมันขึ้นชื่อหมด 
เป็นสวนสนุก บ้าง ร้านอาหารบ้าง ค่าตั๋วเข้าพิพิธภัณฑ์บ้าง …

ไม่กี่วันต่อมา บัตรใหม่ก็มาถึงบ้าน 
และได้บัตรใหม่ยังไม่ได้ใช้อะไรเลย แต่ได้มีการแอคทีฟบัตรที่เครื่อง
ครั้งนี้ 90€หน่อย ๆ รายการรวดเดียว 10 กว่ารายการ จำนวนเท่ากันหมด
ครั้งนี้ เป็นการซื้อออนไลน์ Microsoft*XBOX ที่เดียวเลย 
ครั้งนี้ไม่ได้โทรหาธ.ค่ะ จัดการเองตามที่เคยทำครั้งแรก 
ทำเสร็จหมดค่อยโทรหา ธ. แจ้งให้เค้ารู้ เค้าบอกว่า คุณจัดการไปหมดแล้ว ไม่ต้องโทรแจ้งก็ได้ 
ครั้งนี้เซ็นไปวันที่ 8 ก.ค วันต่อมา หน้าบัญชีก็ถูกจ่ายคืนตามที่หักไป 

การติดต่อธ. เราติดต่อ bank handelaar โดยตรง ที่ดูแลบัญชีเรานะคะ ไม่ใช่แบบ call center เหมือนที่ไทย 
ซึ่งการออกบัตรใหม่ น่าจะมาจากสำนักงานใหญ่ที่รับผิดชอบบัตร 
ไม่เกี่ยวกับ bank handelaar เลย เค้าถึงบอกว่า เราทำทุกอย่างที่ต้องทำแล้ว
ไม่ต้องแจ้งเค้าก็ได้ แค่รอรับบัตรใหม่ 

ครั้งที่3 บัตรสามีค่ะ (บัญชีร่วม)จำนวนเดียวกันรวดเดียว 
จ่ายที่เดียวคือ Google KRAFTON ยาวเป็นหางว่าวค่ะ ขาดอีกไม่กี่ยูโรก็ 2,500€ 
ทำเหมือนเดิมทุกอย่างค่ะ ประมาณ 3 วันทุกอย่างเรียบร้อย บัญชีกลับมาปกติ 

พวกเราไม่เคยใช้บัตรสุ่มสี่สุ่มห้า หลักๆคือ flight ticket กับ booking.com ค่ะ
และทุกๆ transaction ก็ผ่าน digipas 
ส่วนบัตรเราก็เชื่อม Apple ID กับเชื่อม Western Union app 

หลักๆ เครดิตการ์ดใช้แค่นั้นค่ะ 
ส่วนการซื้อออนไลน์อื่นๆ ในประเทศผ่าน Payconiq app เท่านั้น 
ไม่เคยมีการกดอะไรสุ่มสี่สุ่มห้า คือมันก็ระบาดมาก พวกเราระวังตัวกันสุดๆนะ กับเรื่องนี้ 
เพราะเพื่อนโดนไป 3,000 € ทางธ.ไม่รับผิดชอบนะคะ 
เพราะเค้าได้รับข้อความจากลูกสาวให้โอนเงินให้หน่อย น้องจะซื้อของ 
เพื่อนไม่ตรวจสอบหรือโทรเช็คกับลูกเลยค่ะ โอนเลย 
ธ. บอกคุณทำรายการด้วยตัวคุณเองเค้าไม่รับผิดชอบค่ะ  
ทำให้พวกเราระวังตัวกันมากๆ เมลล์ โทรเข้า ข้อความ เจอหมดบล็อคและลบทิ้งทันทีค่ะ 

พวกเราก็งงมากๆ ว่ามันไปผิดพลาดอะไรตรงไหน สันนิษฐานไปกระทั่งว่า 
ข้อมูลรั่วไหลตอน AXA ไป Crelan หรือเปล่า เพราะมันเริ่มวีคเอ็นนั้นเลย 

ได้สอบถามหาทางป้องกัน กับ ธ. 
ทางธ. ตอบว่า ไม่ต้องกังวลหรอกถ้ามันคือ frauduleus คุณไม่ต้องรับผิดชอบอะไรอยู่แล้ว
 เราเลยบอกมันน่ารำคาญใจมากนะ เกิด3 ครั้งต่อๆกันเลย 
ทั้งๆที่บัตรใหม่มายังไม่ทันได้ใช้ เพียงแค่ไปแอคทีพบัตรกับเครื่องยังไม่ทันใช้อะไรก็เลย 
ก็โดนอีกแล้ว เค้าก็ได้แต่ออมชอมเพราะมันวุ่นวายมากจริงๆ ช่วงถ่ายโอนลูกค้า AXA ไปยัง Crelan 
วุ่นวายขนาดทำธุรกรรมกันไม่ได้เลย บางคนบัตรจ่ายซื้อของไม่ได้ 

ทั้ง 3 ครั้ง เราไม่เคยแจ้งความเลย 
สุดท้าย ลูกเลี้ยงทำงานที่ Google Dublin บอกให้ใช้ PayPal เลยใช้ตั้งแต่นั้นมา 

ใครเคยมีประสบการณ์ไหมคะ ทำยังไงกันบ้างในประเทศที่อยู่คะ ที่ไทยก็เหมือนมิจฉาชีพทุกรูปแบบ
เคยอ่านเจอว่าดูดเงินออกจากบัญชีหายวับไปกับตา เค้าก็เก่งกันจริงๆนะ แต่เก่งในทางที่ผิดเกินไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่