แชร์ประสบการณ์ :สั่งสินค้าจากไทย มาติดศุลกากรและถูกตีกลับไทย แต่เราเสียค่าส่งไป 4,000 บาท ไปรษณีย์เบลเยี่ยมต้องรับผิดชอบ

เราค่อนข้างที่จะสั่งของจากไทยบ่อยมาก ตั้งแต่เรามาอยู่ที่นี่ เมื่อก่อนไม่ได้เสียภาษีสินค้าใดๆที่ศุลกากร
แต่มีการเปลี่ยนแปลง ถ้าจำไม่ผิดคือผู้ประกอบการในประเทศได้รับผลกระทบมากจากการที่คนในประเทศสั่งซื้อของจากเอเชีย 

ทำให้ไม่กี่ปีมานี้ สินค้าไม่ว่าประเภทใด(เท่าที่เราเคยสั่งซื้อ) เราต้องจ่ายภาษี ที่ศุลกากรทุกครั้ง เพราะสั่งซื้อจากนอก EU
ซึ่งก็ไม่เคยมีปัญหา เมื่อมีกฏมาแบบนี้ เราต้องการสั่งสินค้าจากไทยก็แค่จ่ายที่ศุลกากร ซึ่งจะมีอีเมลล์ส่งมาให้เราจ่ายทุกครั้ง
ไปรษณีย์เบลเยี่ยม หรือ Bpost มีข้อมูลเราในระบบอยู่แล้ว (คาดว่าเป็นการทำงานร่วมกัน ระหว่างศุลกากรกับ Bpost )
พอเราจ่ายแล้ว สินค้าถึงจะออกมาจากศุลกากรที่สนามบิน และมายังBpost นำจ่ายต่อไป 
ถ้าไม่จ่าย สินค้าจะอยู่ที่ศุลกากร 15 วัน ตามกฏและจะถูกตีกลับไทย 

ปัญหาเกิด เมื่อเราสั่งสินค้าและเสียค่าส่งไป 4,000 บาทไทย สินค้ามาถึงศุลกากร
แต่เราไม่เคยได้รับอีเมลล์ให้จ่ายที่ศุลกากรเหมือนทุกครั้ง และมันนานเกิน 15 วัน 
เราก็ตามทั้งทางผู้ส่ง ตามทั้งไปรษณีย์ไทย แต่ทางไปรษณีย์ไทยยืนยันมาว่า 
พัสดุขึ้นว่าผู้รับปฏิเสธรับ พอทางไทยว่ามาอย่างนั้น เราก็ต้องมาตามทาง Bpost ว่าเค้าไปส่งที่ไหน 
ทำไมสถานะพัสดุขึ้นว่า " ผู้รับปฏิเสธ " เพราะ Bpost ส่งหนังสือพิมพ์บ้านเราทุกวัน และรู้จักเรากับสามีด้วย 
เพราะเราสั่งของออนไลน์กันบ่อยมาก พวกเราไม่อยู่บ้านพัสดุก็วางที่ประตู 
คือบ้านเราทั้งBpost และ PostNL รู้กันว่าแค่วางหน้าประตูบ้าน ไม่เคยมีปัญหา ไม่เคยเกิดกรณีของหายด้วย 
เราก็ข้องใจมากว่าไปผิดพลาดตรงไหน

จนทาง Bpost เช็คให้ สุดท้ายเจ้าหน้าที่ Bpost ยืนยันว่า ไม่เคยมีการส่งอีเมลล์ให้เราจ่ายภาษีที่ศุลกากรเลย
 เค้าสามารถเช็คในระบบได้ และพบว่าสินค้าถูกตีกลับไทยโดนศุลกากร หลังจากค้างที่นั่น 15 วัน ตามกฏ
และเราถามว่าใครจะรับผิดชอบค่าส่ง 4,000 บาทที่เราจ่ายไป เค้าแนะนำให้เรายื่นเรื่องร้องเรียนไปที่ ombudsdienst 

เรายื่นเรื่องทันที เค้ารับเรื่องและบอกจะตรวจสอบ วันต่อมา  ombudsdienst ส่งเมลล์มาขอ หลักฐานที่เราจ่ายค่าส่ง
เราส่งไปให้   วันต่อมา ได้รับเมลล์ทั้งจาก ombudsdienst และจาก Bpost ยืนยันว่าเค้าจะจ่ายคืนค่าขนส่งคืนให้เราเต็มจำนวน 

สามีก็พึ่งรู้ว่าเรามันเลือดนักสู้😂 ในขณะที่เค้าบอกช่างมันเถอะ เราบอกเราไม่ยอม เค้าผิดพลาดกันเอง เค้าต้องรับผิดชอบ 
หลังจากนั้นสินค้าจากไทยหลังจากนั้นมาถึงศุลกากรจะส่งเมล์มาให้จ่ายทุกครั้ง เหมือนที่เคยเป็นมา 


เอาจริงต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ Bpost ที่แนะนำ และช่วยเช็คให้หมด คือให้ความช่วยเหลือเต็มที่เลย เป็นคนแนะนำให้ยื่นเรื่องด้วย

เราได้มีการพูดคุยในกลุ่มคนเฉพาะเรื่องเดียวกัน คือหลายๆคนไม่เข้าใจว่าทำไมต้องจ่าย ที่ไทยไม่เห็นต้องจ่าย
หรือสินค้าน้อยกว่าที่กำหนดก็ได้รับการยกเว้นภาษี เราก็ได้แต่บอกว่า นั่นกฏไทย ศุลกากรไทย นี่กฏเบลเยี่ยม ศุลกากรเบลเยี่ยม 
เราไม่จ่ายก็ได้ แต่สินค้าไม่หลุดจากศุลกากรเลย ในเมื่อเราต้องการสินค้าที่มันไม่มีในยุโรป เราก็ต้องสั่งจากไทย
เช่น ภาพวาดติดผนังหยินหยางขนาด 1 x1 เมตร เราสั่งจากเชียงใหม่ เพราะเราชอบงานเค้ามาก 
เราจ่ายผ่าน Western Union App ตลอด เพราะเราไม่มีบัญชีไทย ซึ่งแรกๆผู้ขายหลายๆร้าน ไม่เชื่อว่าสามารถทำได้ 
เพราะเราไม่ได้ขอSWIFT Code เลย เราแค่ยืนยันว่าเราซื้อของจากไทยบ่อยมาก และจ่ายผ่าน WU ตลอด  
พอเราโอนใน  WU Appเราแคปหน้าจอ แล้วส่งให้ทางผู้ขาย ขึ้นอยู่กับผู้ขายใช้ ธนาคารอะไร ถ้าธ. กรุงเทพ 1 วันเข้าบัญชีเพราะเค้าโคกัน
แต่ถ้า ธ. อื่น2-3 วันเข้าบัญชี เราสะดวกผ่าน  WU App ค่ะ ทำแบบนี้มาเป็น 10 ปี 

ตลอด 10 ปี มีแค่ครั้งเดียวที่เงินไม่เข้าบัญชีผู้ขายหลังจากที่ เมลล์จาก WU ยืนยันว่าเงินเข้าบัญชีไทย 
เราตามเรื่องทาง call center ธ. นั้น ยืนยันว่าไม่สามารถทำได้ที่เราโอนเงินผ่าน WU Appเข้าบัญชีไทย 
มีแค่ต้องใช้SWIFT CODE กับ ทางMoneygram เท่านั้น 
เราก้อยืนยันว่าเราทำแบบนี้มาตั้งหลายปีแล้ว จะทำไม่ได้ได้ยังไง  สุดท้ายตามเรื่องจนได้ความจาก call center อีกนั่นแหละ 
ว่าเงินเข้า ตามที่ได้รับเมลล์ยืนยัน จาก WU แล้ว แต่เงินถูกโฮลและตรวจสอบโดยแบงค์ชาติ เราก็ห๊ะ 
เงินซื้อสินค้าไม่ถึงหมื่น ถูกโฮลและตรวจสอบโดยแบงค์ชาติ แต่สุดท้ายก็เข้าบัญชีผู้ขาย ผ่านไปด้วยดี 

สุดท้ายเราแค่มาแชร์ประสบการณ์ค่ะ เราคิดว่าเราคงไม่หยุดสั่งของจากไทยง่ายๆหรอก ไม่มีอะไรหยุดยั้งเราได้จริงๆ😂






















แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่