อยากเป็นคนมีจุดยืน "ต้องสร้างศัตรู"

ผู้ประดิษฐ์วาทะกรรมใหม่ๆ

หลังจากออกวาทะกรรม
“คนรวยจริงจะไม่ถือเงินสด เพราะเงินสดคือหนี้สิน ไม่ใช่ทรัพย์สิน”

ล่าสุดออกวาทะกรรมใหม่
"การมีศัตรูเป็นเรื่องดี... ถ้าคุณไม่มีศัตรูเลย แปลว่าคุณไม่มีจุดยืน"

คิดเห็นยังไงกับบทความนี้?



นี่คือทัศนะของ CK Cheong CEO ของ Fastwork ที่เขามองถึงกระแสต่าง ๆ ที่เขาต้องเผชิญในการทำคอนเทนต์เชิงทัศนคติและการทำธุรกิจของตัวเขา ระหว่างขึ้นเวทีงาน TNN Tech Forum "Uncovering AI" เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567 

ส่วนตัวเขามอง AI เป็นเสมือนตู้เย็นที่ผู้คิดค้นนวัตกรรมไม่ได้ร่ำรวย แต่เป็นธุรกิจที่ผลิตสิ่งของที่แช่เย็นต่างหากที่ร่ำรวย ไม่ว่าจะโค้ก เบียร์ และของแช่แข็งอื่น ๆ ดังนั้น ธุรกิจไทยในยุคนี้ต้องมองเอไอเป็นตู้เย็น และเราก็ผลิตสิ่งที่จะไปอยู่ในตู้เย็นนั้น 

อีกแนวทางที่เขามองคือ ปัจจุบัน คือตลาดของ Niche ที่กำลังกินส่วนแบ่งการตลาดของ Mass ยกตัวอย่าง รองเท้า Hoka ที่ชูว่าเป็นรองเท้าปีนเขาที่ดีที่สุด และเจาะกลุ่มตลาดที่ Nike มองไม่เห็น ดังนั้น ธุรกิจที่จะไปรุ่ง จะไม่ใช่ธุรกิจที่ผลิตสิ่งของเพื่อคนส่วนใหญ่ แต่เป็นสิ่งของที่เจาะตลาดกลุ่มเฉพาะ 

ที่สำคัญ เจ้าของแบรนด์ต้องบอกเล่าเรื่องราว หรือ Storytelling ได้ดี ถึงจะเจาะเข้าถึงกลุ่มตลาดที่ต้องการ เหมือน Fastwork ที่ต้องการกระจายรายได้ไปทั่วไทย ไม่กระจุกแค่กรุงเทพฯ และชูความเป็นแอปพลิเคชันไทย ที่จะไปบุกตลาดโลก 
-----
https://www.facebook.com/share/p/KjHUdqtSzQDaiy4L/?mibextid=qi2Omg

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่