สวัสดีครับทุกๆคน วันนี้ผมขอออกมาแชร์ปัญหาบางอย่างที่เป็นสิ่งที่คนใช้รถยนต์อาจจะเจอเรื่องนี้ในสักวันนะครับ 🙏🏼
ทั้งหมดมีอยู่สองปัญหาด้วยกัน แต่ผมจะเล่าปัญหาที่หนึ่งคร่าวๆก่อนนะครับ เพื่อจะได้ไม่งง มันเป็นเรื่องที่ผมนำรถใหม่ป้ายแดงที่เพิ่งไปรับจากศูนย์กลับมาบ้านได้ไม่กี่วัน เข้าไปเคลือบเซรามิคในตอนเช้า และ ไปรับในตอนค่ำๆ ณ ร้านแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในซอยเล็กๆ แถวโรงเรียนบ้านพอนข้างปั้ม ปตท จังหวัดภูเก็ต ปรากฏว่าหลังคาของตัวรถเกิดการบุบ เป็นรอยลักยิ้ม มีทั้งจุดใหญ่ จุดเล็กปนกันไป และทางร้านปัดความรับผิดชอบ ยืนยันว่าไม่ได้ทำ แต่ด้วยความที่มันดึก และ ผมกลัวการเกิดปัญหา จึงจ่ายเงินค่าเคลือบเซรามิคไปจำนวน 4,900 บาทถ้วน และพอผมกลับถึงบ้าน ผมก็ติดต่อไปหาทางร้าน หวังว่าทางร้านจะรับผิดชอบอะไรบ้าง คุยไปคุยมา และวันต่อมาผมก็ไปขับหาร้านซ่อม และแจ้งทางร้าน และทางร้าน ให้เงินช่วยซ่อมหนึ่งพันบาท ทั้งๆที่ค่าซ่อมทีผมไปติดต่ออยู่ที่ 2,500+ และทางร้านยังบอกว่า “ล้างรถได้หลักร้อย จะให้มารับผิดชอบค่าซ่อมคงไม่คุ้มกัน”ผมได้เห็นประโยคนั้นก็รู้ได้ทันทีว่ายังไงเขาก็ไม่ยอมรับ ผมคิดไตร่ตรองอยู่หลายวัน หลังจากที่ผมแจ้งเคลมประกันของตัวเอง จากนั้นผมจึงติดต่อรับเงินนั้นไว้ เพราะคิดว่าอย่างน้อยก็เป็นค่าเสียเวลาที่ผมต้องเอารถไปซ่อม และนี่คือปัญหาที่หนึ่ง
….ต่อมาปัญหาที่สองที่ผมเจอจากร้านนี้ คือวันที่ผมไปรับรถ ทางร้านแจ้งว่า อย่าเพิ่งเช็ดถูก่อนนะในช่วงนี้ ผมก็ทำตามอย่างเคร่งครัด ผ่านไปประมาณหนึ่งอาทิตย์ ผมจึงล้างรถด้วยตัวเอง แต่กลับพบคราบน้ำหลังเช็ดตัวรถ แต่ด้วยความที่คิดในแง่ดีว่า รถเราเคลือบเซรามิคมา ไม่น่าเป็นอะไร โทษตัวเองว่าคงล้างไม่เก่ง ไม่สะอาด เลยมีคราบน้ำที่เช็ดไม่ออก เลยหาวันว่างๆไปคาร์แคร์อื่น ล้างให้ ปรากฏว่า ก็ยังคงทิ้งคราบน้ำไว้อย่างเห็นได้ชัดเมื่อมองใกล้ๆ เป้นจุดเล็กๆดำๆทั่วตัวรถ ทางคาร์แคร์ที่ผมนำรถไปล้างแจ้งว่า อาจเป็นเพราะเคลือบเซรามิคแล้วไม่แห้งดี หรือ ไม่ได้อบให้แห้ง (ในใจผม…ใช่ครับทางร้านเคลือบเซรามิคไม่ได้อบให้ และบอกว่าใช้น้ำยาท็อปโคดให้แห้งสนิทแล้วไม่จำเป็นต้องอบ) และ เกิดจากนำรถออกมาโดนละอองน้ำ จึงเกิดคราบลักษณะนี้ แต่ผมก็ไม่ได้ปักใจเชื่อทั้งหมด แต่พอผมรู้แบบนั้น จึงหาเวลาว่างกลับไปติดต่อร้านที่เคลือบเซรามิคให้ผม ด้วยความคิดที่ว่า เขาเคยพูดว่าถ้ามีปัญหาอะไรก็เข้ามาได้นะ ผมจึงโทรนัดและไปหาร้านเคลือบ และอธิบายให้เขาฟัง ถามกับทางร้านว่าเกิดคราบน้ำลักษณะนี้ทางร้านสามารถทำอะไรให้ได้ไหม ตอนนั้นผมคิดแค่ว่าอาจจะเสียเงินค่าขัดหน่อยแหละมั้ง แต่คงไม่แพงมาก เพราะเราเคลือบกับเขา แต่คำตอบที่ผมได้รับกลับมา คือ ทางร้านแจ้งว่า มันเป็นปัญหาการดูแลรถของลูกค้าเอง คนอื่นทำไปไม่เคยมีปัญหา ไม่เคยเป็นคราบน้ำ และยังบอกอีกว่า ถ้าเป็นลูกค้าคนอื่นเขาจะขัดให้นะ ไม่คิดเงินด้วย แต่เป็นคุณที่มีปัญหาเรื่องหลังคาบุบตั้งแต่แรก เลยไม่พอใจที่จะทำให้ แสดงท่าทีไม่พอใจ และโทรหาบุคคลหนึ่งซึ่งเขาเรียกว่าหัวหน้า ที่เป็นสาขาใหญ่ในกรุงเทพ แถว(ห้องน้ำ)ภิบาลห้า ขอไม่เอ่ยชื่อร้านแล้วกันนะครับ เขาพูดเกริ่นว่าจะไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทั้งนั้น แต่ดูเหมือนสิ่งที่เขาพูดมันย้อนแย้งกับคำพูดเขา มีหลายสิ่งที่เขาพูดเข้าข้างกันเอง เช่น เรื่องหลังคาบุบครับ เขาให้คำตอบว่าเป็นไปไม่ได้ที่รอยบุบจะเกิดจากการเอามือไปค้ำตอนขัดสีเคลือบเซรามิค ทั้งๆที่ผมแค่เสริชในกูเกิ้ลก็เจอปัญหาพวกนี้เต็มไปหมด 🧐 ในความคิดผมนะครับ มันเป็นปัญหาที่อาจจะเจอได้ แต่ขึ้นอยู่กับการรับผิดชอบและคำตอบของแต่ละร้าน และเขายังพูดแต่คำพูดทำนองว่าบางคนมีรถคันแรกดูแลไม่เป็น เช็ครถไม่ดีตอนรับรถ และพูดเบี่ยงไปในทำนองว่า อาจจะบุบตั้งแต่รับรถ เราตรวจไม่ดีเอง ทั้งๆที่ผมก็ยืนยัน ว่าผมเช็คดีมากๆ ไม่มีรอยบุบตอนรับรถ ไม่งั้นผมไม่เซ็นรับรถหรอกครับ และวันที่ผมไปส่งรถเคลือบผมยังเดินดูรถตัวเองอยู่เลย เพื่อสำรวจว่ามีจุดไหนที่เป็นรอยรึเปล่า จะได้แจ้งร้าน
สรูปในเหตุการณ์นี้ ผมเสียดายเงินมากๆครับ จ่ายเงินเพื่อถนอมสีรถ แต่กลับได้ของแถมหลังคาบุบ และ บริการหลังการขายแบบนี้ ไว้ผมจะรวบรวมหลักฐานมาเม้นใต้โพสให้ดูกันนะครับ จริงๆ ยังมีรายละเอียดอีกเยอะมากแต่ผมสรุปมาคร่าวๆเท่านี้
….และหวังว่าโพสนี้จะเป็นประโยชน์กับใครหลายๆคนนะครับ เป็นไปได้ ก็ถ่ายรูปหรือ วิดิโอเท่าที่ถ่ายได้ก่อนนำเข้าคาร์แคร์ เพื่อเป็นหลักฐานนะครับ และขอให้ทุกคนไม่เจอปัญหาแบบผมนะครับ 🙏🏼
#phuket #xpander #xpanderphuket #เคลือบเซรามิค #ภูเก็ต #เคลือบแก้ว
เคลือบเซรามิค
ทั้งหมดมีอยู่สองปัญหาด้วยกัน แต่ผมจะเล่าปัญหาที่หนึ่งคร่าวๆก่อนนะครับ เพื่อจะได้ไม่งง มันเป็นเรื่องที่ผมนำรถใหม่ป้ายแดงที่เพิ่งไปรับจากศูนย์กลับมาบ้านได้ไม่กี่วัน เข้าไปเคลือบเซรามิคในตอนเช้า และ ไปรับในตอนค่ำๆ ณ ร้านแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในซอยเล็กๆ แถวโรงเรียนบ้านพอนข้างปั้ม ปตท จังหวัดภูเก็ต ปรากฏว่าหลังคาของตัวรถเกิดการบุบ เป็นรอยลักยิ้ม มีทั้งจุดใหญ่ จุดเล็กปนกันไป และทางร้านปัดความรับผิดชอบ ยืนยันว่าไม่ได้ทำ แต่ด้วยความที่มันดึก และ ผมกลัวการเกิดปัญหา จึงจ่ายเงินค่าเคลือบเซรามิคไปจำนวน 4,900 บาทถ้วน และพอผมกลับถึงบ้าน ผมก็ติดต่อไปหาทางร้าน หวังว่าทางร้านจะรับผิดชอบอะไรบ้าง คุยไปคุยมา และวันต่อมาผมก็ไปขับหาร้านซ่อม และแจ้งทางร้าน และทางร้าน ให้เงินช่วยซ่อมหนึ่งพันบาท ทั้งๆที่ค่าซ่อมทีผมไปติดต่ออยู่ที่ 2,500+ และทางร้านยังบอกว่า “ล้างรถได้หลักร้อย จะให้มารับผิดชอบค่าซ่อมคงไม่คุ้มกัน”ผมได้เห็นประโยคนั้นก็รู้ได้ทันทีว่ายังไงเขาก็ไม่ยอมรับ ผมคิดไตร่ตรองอยู่หลายวัน หลังจากที่ผมแจ้งเคลมประกันของตัวเอง จากนั้นผมจึงติดต่อรับเงินนั้นไว้ เพราะคิดว่าอย่างน้อยก็เป็นค่าเสียเวลาที่ผมต้องเอารถไปซ่อม และนี่คือปัญหาที่หนึ่ง
….ต่อมาปัญหาที่สองที่ผมเจอจากร้านนี้ คือวันที่ผมไปรับรถ ทางร้านแจ้งว่า อย่าเพิ่งเช็ดถูก่อนนะในช่วงนี้ ผมก็ทำตามอย่างเคร่งครัด ผ่านไปประมาณหนึ่งอาทิตย์ ผมจึงล้างรถด้วยตัวเอง แต่กลับพบคราบน้ำหลังเช็ดตัวรถ แต่ด้วยความที่คิดในแง่ดีว่า รถเราเคลือบเซรามิคมา ไม่น่าเป็นอะไร โทษตัวเองว่าคงล้างไม่เก่ง ไม่สะอาด เลยมีคราบน้ำที่เช็ดไม่ออก เลยหาวันว่างๆไปคาร์แคร์อื่น ล้างให้ ปรากฏว่า ก็ยังคงทิ้งคราบน้ำไว้อย่างเห็นได้ชัดเมื่อมองใกล้ๆ เป้นจุดเล็กๆดำๆทั่วตัวรถ ทางคาร์แคร์ที่ผมนำรถไปล้างแจ้งว่า อาจเป็นเพราะเคลือบเซรามิคแล้วไม่แห้งดี หรือ ไม่ได้อบให้แห้ง (ในใจผม…ใช่ครับทางร้านเคลือบเซรามิคไม่ได้อบให้ และบอกว่าใช้น้ำยาท็อปโคดให้แห้งสนิทแล้วไม่จำเป็นต้องอบ) และ เกิดจากนำรถออกมาโดนละอองน้ำ จึงเกิดคราบลักษณะนี้ แต่ผมก็ไม่ได้ปักใจเชื่อทั้งหมด แต่พอผมรู้แบบนั้น จึงหาเวลาว่างกลับไปติดต่อร้านที่เคลือบเซรามิคให้ผม ด้วยความคิดที่ว่า เขาเคยพูดว่าถ้ามีปัญหาอะไรก็เข้ามาได้นะ ผมจึงโทรนัดและไปหาร้านเคลือบ และอธิบายให้เขาฟัง ถามกับทางร้านว่าเกิดคราบน้ำลักษณะนี้ทางร้านสามารถทำอะไรให้ได้ไหม ตอนนั้นผมคิดแค่ว่าอาจจะเสียเงินค่าขัดหน่อยแหละมั้ง แต่คงไม่แพงมาก เพราะเราเคลือบกับเขา แต่คำตอบที่ผมได้รับกลับมา คือ ทางร้านแจ้งว่า มันเป็นปัญหาการดูแลรถของลูกค้าเอง คนอื่นทำไปไม่เคยมีปัญหา ไม่เคยเป็นคราบน้ำ และยังบอกอีกว่า ถ้าเป็นลูกค้าคนอื่นเขาจะขัดให้นะ ไม่คิดเงินด้วย แต่เป็นคุณที่มีปัญหาเรื่องหลังคาบุบตั้งแต่แรก เลยไม่พอใจที่จะทำให้ แสดงท่าทีไม่พอใจ และโทรหาบุคคลหนึ่งซึ่งเขาเรียกว่าหัวหน้า ที่เป็นสาขาใหญ่ในกรุงเทพ แถว(ห้องน้ำ)ภิบาลห้า ขอไม่เอ่ยชื่อร้านแล้วกันนะครับ เขาพูดเกริ่นว่าจะไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทั้งนั้น แต่ดูเหมือนสิ่งที่เขาพูดมันย้อนแย้งกับคำพูดเขา มีหลายสิ่งที่เขาพูดเข้าข้างกันเอง เช่น เรื่องหลังคาบุบครับ เขาให้คำตอบว่าเป็นไปไม่ได้ที่รอยบุบจะเกิดจากการเอามือไปค้ำตอนขัดสีเคลือบเซรามิค ทั้งๆที่ผมแค่เสริชในกูเกิ้ลก็เจอปัญหาพวกนี้เต็มไปหมด 🧐 ในความคิดผมนะครับ มันเป็นปัญหาที่อาจจะเจอได้ แต่ขึ้นอยู่กับการรับผิดชอบและคำตอบของแต่ละร้าน และเขายังพูดแต่คำพูดทำนองว่าบางคนมีรถคันแรกดูแลไม่เป็น เช็ครถไม่ดีตอนรับรถ และพูดเบี่ยงไปในทำนองว่า อาจจะบุบตั้งแต่รับรถ เราตรวจไม่ดีเอง ทั้งๆที่ผมก็ยืนยัน ว่าผมเช็คดีมากๆ ไม่มีรอยบุบตอนรับรถ ไม่งั้นผมไม่เซ็นรับรถหรอกครับ และวันที่ผมไปส่งรถเคลือบผมยังเดินดูรถตัวเองอยู่เลย เพื่อสำรวจว่ามีจุดไหนที่เป็นรอยรึเปล่า จะได้แจ้งร้าน
สรูปในเหตุการณ์นี้ ผมเสียดายเงินมากๆครับ จ่ายเงินเพื่อถนอมสีรถ แต่กลับได้ของแถมหลังคาบุบ และ บริการหลังการขายแบบนี้ ไว้ผมจะรวบรวมหลักฐานมาเม้นใต้โพสให้ดูกันนะครับ จริงๆ ยังมีรายละเอียดอีกเยอะมากแต่ผมสรุปมาคร่าวๆเท่านี้
….และหวังว่าโพสนี้จะเป็นประโยชน์กับใครหลายๆคนนะครับ เป็นไปได้ ก็ถ่ายรูปหรือ วิดิโอเท่าที่ถ่ายได้ก่อนนำเข้าคาร์แคร์ เพื่อเป็นหลักฐานนะครับ และขอให้ทุกคนไม่เจอปัญหาแบบผมนะครับ 🙏🏼
#phuket #xpander #xpanderphuket #เคลือบเซรามิค #ภูเก็ต #เคลือบแก้ว